Hồ sơ quyết toán thuế TNCN gồm những giấy tờ gì?

Đánh giá post

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân là trách nhiệm của người lao động có thu nhập chịu thuế. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà sẽ có những quy định khác nhau. Do đó, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn những quy định về thủ tục và hồ sơ quyết toán thuế TNCN mới nhất 2023, cùng theo dõi nhé!

Theo thông tư số 119/2014/TT-BTC; 128/2014/TT-BTC, 92/2015/TT-BTC, 93/2017/TT-BTC,…, các đối tượng quyết toán thuế TNCN cần chuẩn bị hồ sơ quyết toán để nộp lên cơ quan thuế. Tùy vào từng đối tượng mà hồ sơ sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

1. Các Loại Hồ Sơ Quyết Toán Thuế TNCN

1.1. Đối với cá nhân, tổ chức trả thu nhập

Hồ sơ quyết thuế TNCN đối với doanh nghiệp trả thu nhập phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu:

  • Tờ khai quyết toán thuế TNCN (theo mẫu 05/QTT-TNCN).
  • Bảng kê chi tiết những cá nhân thuộc đối tượng giảm trừ gia cảnh (theo mẫu số 05-3/BK-QTT-TNCN).
  • Bảng kê chi tiết những cá nhân thuộc đối tượng tính thuế theo biểu tính thuế lũy tiến từng phần (theo mẫu số 05-1/BK-QTT-TNCN ).
  • Bảng kê chi tiết cá nhân thuộc diện tính thuế theo suất từng phần (mẫu số 05-2/BK-QTT-TNCN).

*Lưu ý:

  • Khi kê khai thuế thì 2 bảng kê số 05-1 và 05-2/BK-QTT-TNCN bắt buộc doanh nghiệp phải có mã số thuế của người nộp thuế.
  • Không áp dụng khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đã nộp tại nước ngoài khi tiến hành kê khai quyết toán tại các tổ chức chi trả thu nhập.
  • Doanh nghiệp trả thu nhập khi khai quyết toán phải điền đầy đủ các thông tin như tên, địa chỉ, SĐT, email,…

Xem thêm: Cách quyết toán thuế TNCN – Thông tin mới nhất 2023

1.2. Đối với cá nhân tự quyết toán thuế TNCN

Hồ sơ dành cho cá nhân tự quyết toán thuế TNCN

Đối với các cá nhân tự thực hiện quyết toán thuế cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai quyết toán thuế (theo mẫu 02/QTT-TNCN).
  • Giấy đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc (nếu có, theo mẫu 02-1/BK-QTT-TNCN).
  • Bản sao các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm, số thuế đã nộp ở nước ngoài (nếu có).
  • Bản sao Giấy chứng nhận khấu trừ thuế, trong đó ghi rõ thông tin về tờ khai thuế thu nhập đã nộp. Trường hợp số thuế đã nộp ở nước ngoài thì cần cung cấp bản sao chứng từ từ ngân hàng và bản sao này phải được xác nhận bởi người nộp thuế, theo quy định của luật pháp nước ngoài.
  • Bản sao các hóa đơn chứng từ liên quan đến việc đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học (nếu có).
  • Tài liệu chứng minh số tiền đã trả từ đơn vị hoặc tổ chức trả thu nhập ở nước ngoài, trong trường hợp cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán, hoặc Lãnh sự quán và nhận thu nhập từ nước ngoài.

*Lưu ý:

  • Các cá nhân phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, minh bạch khi tự làm hồ sơ quyết toán thuế TNCN.
  • Trường hợp, hồ sơ hoàn thuế TNCN thì cần ghi rõ số tài khoản ngân hàng cũng như chi nhánh mở.

Xem thêm: Thời hạn quyết toán thuế TNCN theo quy định mới 2023

1.3. Đối với cá nhân thực hiện ủy quyền cho tổ chức

Với những cá nhân thực hiện ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho tổ chức thì chỉ cần chuẩn bị giấy ủy quyền quyết toán thuế theo mẫu 02/UQ-QTT-TNCN kèm thông tư 92/2015/TT-BTC. Trong giấy ủy quyền điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu và có chữ ký của người nộp thuế.

Xem thêm: Cách tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) – Quy định mới nhất 2023

2. Nộp Hồ Sơ Quyết Toán Thuế TNCN Ở Đâu?

Cách làm hồ sơ quyết toán thuế TNCN

Căn cứ tiểu mục 2 Mục IV Công văn 13762/CTHN-HKDCN năm 2023 quy định như sau:

Trường hợp cá nhân khai và nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN online tại trang web https://canhan.gdt.gov.vn thì hệ thống có chức năng hỗ trợ xác định cơ quan thuế quyết toán dựa trên thông tin liên quan đến nghĩa vụ thuế phát sinh trong năm do cá nhân kê khai.

Nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN được xác định cụ thể như sau:

  • Cá nhân đã tính GTGC cho bản thân tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào thì nộp hồ sơ khai QTT tại CQT trực tiếp quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập đó.
  • Trường hợp cá nhân có thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng có tính GTGC cho bản thân thì nộp hồ sơ khai QTT tại CQT quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng.
  • Trường hợp cá nhân có thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng không tính GTGC cho bản thân thì nộp hồ sơ khai QTT tại CQT nơi cá nhân cư trú.
  • Trường hợp cá nhân chưa tính GTGC cho bản thân ở bất cứ tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào thì nộp hồ sơ khai QTT tại CQT nơi cá nhân cư trú.
  • Trường hợp cá nhân cư trú không ký HĐLĐ, hoặc ký HĐLĐ dưới 03 tháng, hoặc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ có thu nhập tại một nơi hoặc nhiều nơi đã khấu trừ 10% thì nộp hồ sơ khai QTT tại CQT nơi cá nhân cư trú.
  • Cá nhân cư trú trong năm có thu nhập từ tiền lương, tiền công tại một nơi hoặc nhiều nơi nhưng tại thời điểm quyết toán không làm việc tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào thì nơi nộp hồ sơ khai QTT là CQT nơi cá nhân cư trú

3. Hạn Nộp Quyết Toán Thuế TNCN

Theo quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế như sau:

  • Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm; chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ khai thuế năm.
  • Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch đối với hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế.
  • Chậm nhất là ngày 15 tháng 12 của năm trước liền kề đối với hồ sơ khai thuế khoán của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán; trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới kinh doanh thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế khoán chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày bắt đầu kinh doanh.

Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân thu được trong năm 2023 như sau:

  • Nếu cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập thì thời hạn quyết toán thuế chậm nhất là ngày 31/3/2024.
  • Nếu cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế thì thời hạn quyết toán thuế chậm nhất là ngày 30/4/2024.  Tuy nhiên, vì ngày 30/4, ngày 1/5 là ngày nghỉ theo quy định nên thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm 2024 là thứ năm ngày 02/5/2024.

4. Tra Cứu Hồ Sơ Quyết Toán Thuế TNCN Ở Đâu?

Cách kiểm tra hồ sơ quyết toán thuế TNCN

Người dân có thể thực hiện tra cứu trực tuyến thông qua website của tổng cục thuế. Với hình thức tra cứu này, bạn cần thực hiện lần lượt theo các bước sau: 

  • Đăng ký tài khoản, truy cập đường link: https://canhan.gdt.gov.vn.
  • Ấn chọn mục Tra cứu.
  • Điền vào loại tờ khai mong muốn
  • Bấm Tra cứu.

Lúc này, màn hình sẽ hiển thị thông tin về các khoản thuế đã nộp. Thông qua đó, hãy tiến hành kiểm tra số tiền thuế đã nộp. 

Ngoải ra, người nộp thuế cũng có thể thực hiện tra cứu hồ sơ quyết toán thuế TNCN qua ứng dụng Etax Mobile để biết số thuế còn phải nộp và những thông tin liên quan.

Như vậy, bài viết trên đây chúng tôi đã hướng dẫn chi tiết tới bạn đọc về các quy định về thủ tục và hồ sơ quyết toán thuế TNCN 2024 nhanh chóng, đơn giản và chính xác. Mọi thắc mắc cần tư vấn, vui lòng để lại bình luận dưới bài viết này để mọi người cùng trao đổi và thảo luận nhé!

Câu hỏi thường gặp

1. Cách Nộp Hồ Sơ Hoàn Thuế TNCN Qua Mạng?

Để hoàn thuế TNCN, một trong những phương thức thuận tiện nhất là thông qua ứng dụng di động eTax Mobile. Ứng dụng này cho phép người nộp thuế tiếp cận, kê khai và nộp hồ sơ hoàn thuế trực tuyến một cách dễ dàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn phương thức truyền thống là nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN trực tiếp tại Cơ quan Thuế. Quá trình này bao gồm các bước sau: