Thực tập sinh và những nỗi sợ “không làm tốt”

Đánh giá post

Các bạn thực tập sinh phần lớn đều đang chập chững tuổi hai mươi – cái tuổi chông chênh và vô định. Chắc hẳn, các bạn đều đã trải qua khoảng thời gian thực tập với nỗi sợ “không làm tốt”. Chính vì thế, trong bài viết này, JobsGO muốn cùng các bạn chia sẻ những trải nghiệm, khó khăn trong quá trình trưởng thành của thực tập sinh. 

Thực tập sinh – những người mới chưa có kinh nghiệm

Thực tập sinh là gì? – Những người mới chưa có kinh nghiệm

Có lẽ các bạn thực tập sinh đều mang trong mình một nỗi sợ mang tên “mình chưa đủ giỏi”. Đây là cảm xúc bao trùm ngay khi lần đầu tiên bạn bước chân vào môi trường làm việc, bước chân vào phòng họp cùng cấp trên và anh chị đồng nghiệp. Cơ thể run rẩy một cách bất giác, câu từ ấp úng và tâm hồn choáng ngợp vì không theo kịp mọi người là những biểu hiện rõ ràng cho điều đó. Tuy nhiên, có một thực tế là thực tập sinh thường ỷ lại vào sự không biết, thiếu kinh nghiệm của bản thân mà đặt cho mình phương châm làm việc là “cái gì không biết thì tra Google”. Thay vì thế, tại sao bạn không chủ động học hỏi từ anh chị đồng nghiệp đi trước? Có thể do bạn ngại hoặc là do bạn thiếu tự tin.  Nhưng không sao, các bạn hãy…

👉 Xem thêm: 10 sai lầm thực tập sinh phải tránh

Cứ sợ đi, sợ đến khi nào thấy “đủ”

Các bạn thực tập sinh mới chân ướt chân ráo bước vào môi trường làm việc ắt hẳn sẽ chẳng thể đếm nổi số lần có ý định buông bỏ công việc vì những thực tế phũ phàng mà các bạn phải đối mặt. Từ một cô cậu sinh viên với cuộc sống “màu hồng” phải trở thành những nhân viên với sự mơ hồ và cảm giác bán tín bán nghi về năng lực bản thân. 

Cứ sợ đi, sợ đến khi nào thấy “đủ”

Tuy nhiên, hãy dừng lại những suy nghĩ đó và nghĩ về lý do bạn bắt đầu. Liệu bạn đã thật sự cố gắng, nỗ lực để hòa mình vào vị trí việc làm và môi trường công sở hay chưa? Liệu bạn đã sẵn sàng để vượt qua nỗi sợ “không làm được”, “ngại thay đổi” hay chưa? Và liệu bạn có thực sự là người thích hợp cho những trải nghiệm phía trước hay không? Chỉ khi bạn dám đương đầu và vượt qua nỗi sợ bản thân, bạn mới cảm nhận được những điều tích cực phía trước và giúp kỳ thực tập của mình trở nên ý nghĩa hơn. 

Mỗi công việc thực tập có thể coi là “liều thuốc thử” giúp bạn xác định được hướng đi trong tương lai của bản thân. Vậy nên, nếu bạn tìm thấy sự yêu thích ở công việc đó, hãy mạnh dạn vượt qua cảm giác sợ sệt của mình, trân trọng cơ hội và tiếp tục tiến bước về phía trước nhé! 

👉 Xem thêm: Thực tập là gì?

Chấp nhận thay đổi để mọi thứ hoàn hảo hơn

Người ta vẫn nói: “Không có áp lực, không có kim cương”. Vậy nên thay vì đòi hỏi, mong chờ những điều tốt đẹp sẽ đến, hãy luôn sẵn sàng chấp nhận thử thách, chấp nhận thay đổi để hoàn thiện mình hơn mỗi ngày. Công việc thực tập sẽ giúp bạn nhìn nhận được những hạn chế, những điểm yếu của bản thân. Có thể bạn sẽ sợ giao tiếp với khách hàng, sợ phải đối mặt với áp lực KPI, áp lực tiền bạc hay thời gian. Nhưng điều quan trọng là, bạn phải dám chấp nhận và không ngại biến nỗi sợ thành động lực cố gắng để giúp bản thân thêm hoàn hảo. Chắc chắn bạn sẽ ngày một “cứng cáp” và trưởng thành hơn. 

Chấp nhận thay đổi để mọi thứ hoàn hảo hơn

👉 Xem thêm: [TOP] Các kiểu thực tập sinh dễ lọt vào mắt xanh nhà quản lý 

Chăm chỉ luyện tập mỗi ngày

Sẵn sàng đối mặt và vượt qua nỗi sợ thôi chưa đủ mà hơn thế, mỗi thực tập sinh cần chăm chỉ rèn luyện mỗi ngày. Điều đó sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh chóng và không ngừng phát triển, giúp bạn dễ dàng chạm được tới những thành công trong công việc hiện nay nói riêng và trong sự nghiệp sau này nói chung. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải chú ý giữ gìn sức khỏe cho bản thân và quan tâm tới những mối quan hệ xung quanh mình nữa nhé! 

👉 Xem thêm: [Chia sẻ] 5 bài học kinh nghiệm sau khi đi thực tập dành cho sinh viên 

Vạn sự khởi đầu nan, hy vọng những chia sẻ trên đây của JobsGO sẽ giúp các bạn thực tập sinh vượt qua nỗi sợ “không làm tốt”. Chúc các bạn luôn thành công trên con đường mà mình chọn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: