Ngành Kinh Tế Phát Triển Là Gì? Cơ Hội Nghề Nghiệp Sau Khi Ra Trường Như Thế Nào?

Đánh giá post

Ngành Kinh tế phát triển là một trong số những ngành học Hot được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi. Không chỉ có triển vọng nghề nghiệp đầy hứa hẹn, theo học ngành Kinh tế phát triển còn mở ra nhiều cơ hội thăng tiến với các vị trí việc làm có mức lương hấp dẫn. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về ngành nghề này để xem bản thân phù hợp để theo học hay không nhé.

1. Ngành Kinh Tế Phát Triển Là Gì?

Ngành Kinh Tế Phát Triển Là Gì?

Ngành Kinh tế phát triển có tên tiếng Anh là Development Economics. Đây là ngành mà người học sẽ có cơ hội học hỏi rất nhiều kiến thức về kinh tế, khoa học xã hội,… Ngành học tập trung vào nghiên cứu, khám phá, giải thích sự tăng trưởng, xu hướng phát triển kinh tế thế giới.

Qua quá trình tìm hiểu, phân tích, ngành nghề sẽ giúp các bạn sinh viên biết được cơ sở lý thuyết và thực tiễn về sự phát triển kinh tế quốc tế, điều mà các quốc gia đang trên đà phát triển có thể nhìn vào để cải thiện những gì mình còn thiếu sót. Từ đó tìm ra đúng lối đi riêng giúp kinh tế nước mình phát triển bền vững trong bối cảnh toàn cầu hóa.

2. Mục Tiêu Đào Tạo Ngành Kinh Tế Phát Triển

Ngành Kinh tế phát triển đặt ra những mục tiêu đào tạo toàn diện nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên sâu cũng như kỹ năng thực tiễn để đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội. Cụ thể, chương trình đào tạo ngành Kinh tế phát triển hướng đến:

  • Trang bị nền tảng lý thuyết vững chắc về kinh tế học, đặc biệt là các lý thuyết về tăng trưởng, phát triển kinh tế.
  • Phát triển khả năng phân tích, đánh giá các chính sách kinh tế và tác động của chúng đến quá trình phát triển.
  • Rèn luyện kỹ năng nghiên cứu, thu thập cùng xử lý dữ liệu kinh tế.
  • Nâng cao năng lực hoạch định chiến lược phát triển kinh tế cho các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương.
  • Bồi dưỡng khả năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động.

Thông qua việc đạt được các mục tiêu này, sinh viên ngành Kinh tế phát triển sẽ trở thành những chuyên gia có khả năng đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

3. Ngành Kinh Tế Phát Triển Học Những Gì?

Chương trình đào tạo ngành Kinh tế phát triển bao gồm nhiều môn học đa dạng, kết hợp giữa lý thuyết cơ bản, các công cụ phân tích hiện đại cùng kiến thức thực tiễn như:

  • Kinh tế học vi mô và vĩ mô nâng cao
  • Lý thuyết phát triển kinh tế
  • Kinh tế lượng và phân tích dữ liệu
  • Chính sách công và phát triển
  • Kinh tế quốc tế và toàn cầu hóa
  • Phát triển bền vững và môi trường
  • Quản lý dự án phát triển
  • Đánh giá tác động của chính sách
  • Phương pháp nghiên cứu trong Kinh tế phát triển

Ngoài ra, sinh viên ngành Kinh tế phát triển còn được tham gia các khóa thực tập, dự án nghiên cứu thực tế để áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

4. Ngành Kinh Tế Phát Triển Thi Khối Nào?

Để xét tuyển vào ngành Kinh tế phát triển, thí sinh có thể lựa chọn một trong các khối thi sau:

  • Khối A00: Toán, Vật lý, Hóa học
  • Khối A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh
  • Khối D01: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh
  • Khối D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh
  • Khối C01: Văn, Toán, Lý

Trong đó, khối A00 và A01 thường được ưu tiên do tính chất định lượng của ngành học. Tuy nhiên, việc chọn khối thi cụ thể còn phụ thuộc vào sở trường của từng thí sinh cũng như yêu cầu cụ thể của từng trường đại học.

5. Ngành Kinh Tế Phát Triển Học Trường Nào? Điểm Chuẩn Bao Nhiêu?

Hiện nay, có rất nhiều trường đào tạo ngành Kinh tế phát triển. Dưới đây là tổng hợp những trường hot kèm điểm chuẩn năm gần nhất. Các bạn hãy tham khảo nhé.

Trường Đại học Điểm chuẩn năm 2023
Đại học Kinh tế quốc dân 27,3
Đại học Kinh Tế – Đại học Quốc Gia Hà Nội 34,25
Học viện Chính sách và Phát triển 24,5
Đại học Nha Trang 20
Đại học Kinh Tế & Quản Trị Kinh Doanh – Đại học Thái Nguyên 16

6. Ngành Kinh Tế Phát Triển Có Được Ưa Chuộng?

Ngành Kinh tế phát triển ngày càng được ưa chuộng nhờ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững và giảm thiểu bất bình đẳng kinh tế. Sinh viên theo học ngành này sẽ được trang bị kiến thức về kinh tế vĩ mô, chính sách phát triển, các phương pháp nghiên cứu hiện đại. Các chuyên gia trong lĩnh vực này thường làm việc tại các tổ chức quốc tế, chính phủ, các tổ chức phi lợi nhuận, góp phần xây dựng chiến lược phát triển kinh tế cho các quốc gia và vùng lãnh thổ. Với sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu, nhu cầu về các chuyên gia kinh tế phát triển dự kiến sẽ tiếp tục tăng, mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp

7. Tố Chất Cần Có Để Theo Đuổi Ngành Kinh Tế Phát Triển

Để xác định bản thân có phù hợp với ngành Kinh tế phát triển hay không, các bạn cần có những tố chất riêng.

Tố Chất Cần Có Để Theo Đuổi Ngành Kinh Tế Phát Triển

7.1 Là Người Năng Động, Tư Duy Nhanh Nhạy

Lĩnh vực kinh tế nói chung và ngành Kinh tế phát triển nói riêng luôn không ngừng thay đổi. Do đó, muốn đi xa trong nghề, bạn phải là người có óc sáng tạo, năng động, nhanh nhạy để theo kịp thời đại, đưa ra những quyết định có tính bứt phá.

Ví dụ, khi phân tích tác động của một chính sách mới, chuyên gia cần nhanh chóng nắm bắt các yếu tố liên quan, dự đoán các kịch bản có thể xảy ra và đề xuất phương án ứng phó kịp thời. Khả năng này không chỉ giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả mà còn tạo ra giá trị đặc biệt trong môi trường kinh tế luôn biến động.

7.2 Khả Năng Chịu Áp Lực Công Việc Cao

Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc trong nhiều tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh tế. Ngành Kinh tế phát triển đòi hỏi khả năng làm việc dưới áp lực cao, đặc biệt khi đối mặt với các deadline dự án gấp rút hoặc tình huống khủng hoảng kinh tế. Nếu bạn có khả năng chịu áp lực cao, tinh thần mạnh mẽ, xử lý mọi việc mới đảm bảo nhanh chóng, đạt hiệu quả.

7.3 Khả Năng Phân Tích Dữ Liệu, Thu Thập Thông Tin Nhanh

Trong thời đại bùng nổ thông tin, khả năng phân tích dữ liệu và thu thập thông tin nhanh chóng trở thành kỹ năng then chốt của chuyên gia Kinh tế phát triển. Để trở thành chuyên gia Kinh tế phát triển, bạn cần có khả năng nhanh chóng xử lý và phân tích các bộ dữ liệu phức tạp, từ đó rút ra những insight có giá trị cho việc hoạch định chính sách.

>> Xem thêm: Insight là gì?

7.4 Đam Mê Học Hỏi, Nghiên Cứu

Nền kinh tế luôn có sự biến động chứ không bao giờ “giậm chân tại chỗ”. Lĩnh vực này liên tục phát triển với những lý thuyết mới, phương pháp nghiên cứu tiên tiến và xu hướng kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng. Một người đam mê nghiên cứu, tìm tòi sẽ tự trau dồi cho mình nhiều kiến thức, áp dụng vào công việc để giải quyết vấn đề hiệu quả nhất.

7.5 Tinh Thần Trách Nhiệm Với Công Việc

Lĩnh vực này có tác động sâu rộng đến đời sống kinh tế-xã hội của cả quốc gia và khu vực, đòi hỏi mức độ cam kết cao từ các chuyên gia. Bạn phải chịu trách nhiệm trước các quyết định cũng như hành động của mình, đảm bảo rằng mọi đề xuất chiến lược phát triển đều dựa trên các cơ sở khoa học, dữ liệu chính xác. Điều này đòi hỏi bạn phải cẩn trọng trong công việc, luôn đặt lợi ích của cộng đồng cùng sự phát triển bền vững lên hàng đầu. Sự trách nhiệm giúp bạn xây dựng uy tín, tạo niềm tin đối với các đối tác và khách hàng.

7.6 Kỹ Năng Ngoại Ngữ Thành Thạo

Kỹ năng ngoại ngữ tốt giúp bạn dễ dàng tiếp cận nguồn tài liệu, nghiên cứu quốc tế mới nhất, đồng thời tham gia hiệu quả vào các dự án hợp tác quốc tế. Việc thành thạo ngoại ngữ cũng mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp và giúp bạn dễ dàng hơn trong việc theo đuổi các chương trình học bổng, nghiên cứu ở nước ngoài.

8. Học Ngành Kinh Tế Phát Triển Ra Làm Gì?

Nhiều bạn sinh viên theo học ngành Kinh tế phát triển vẫn khá mông lung vì không biết cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường ra sao, có thể xin vào những đơn vị nào? Có nhiều cơ hội cho các bạn lựa chọn việc làm như ứng tuyển vào cơ quan nhà nước, nghiên cứu, làm việc cho doanh nghiệp tư nhân nước ngoài hoặc kinh doanh tự do.

8.1 Nghiên Cứu, Giảng Dạy Tại Các Trường Đại Học

Với nền tảng kiến thức vững chắc về Kinh tế phát triển, nhiều sinh viên xuất sắc có cơ hội trở thành giảng viên hoặc nhà nghiên cứu tại các trường đại học uy tín. Công việc này không chỉ đòi hỏi thành tích học tập cao mà còn cần niềm đam mê nghiên cứu, khả năng truyền đạt kiến thức hiệu quả.

Học Ngành Kinh Tế Phát Triển Ra Làm Gì?

8.2 Cán Bộ, Công Chức, Viên Chức Nhà Nước

Làm việc trong khu vực nhà nước là lựa chọn hấp dẫn đối với nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh tế phát triển. Nếu bạn muốn ứng tuyển làm trong nhà nước, có thể thi tuyển công chức vào các phòng ban tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư,… Tại đây, bạn sẽ được tham gia vào việc xác định thực trạng nền kinh tế, định hướng kế hoạch phát triển kinh tế khu vực, quốc gia,…

>> Xem thêm: Phân Biệt Viên Chức Với Cán Bộ Công Chức

8.3 Chuyên Viên Phân Tích Đầu Tư

Với kiến thức chuyên sâu về kinh tế và tài chính, sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh tế phát triển có lợi thế lớn khi ứng tuyển vào vị trí chuyên viên phân tích đầu tư tại các tổ chức tài chính, ngân hàng hoặc quỹ đầu tư. Công việc này đòi hỏi kỹ năng phân tích dữ liệu, đánh giá rủi ro, dự báo xu hướng thị trường.

8.4 Nhân Viên Dự Án, Kế Hoạch

Sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh tế phát triển có thể phát huy tốt kỹ năng lập kế hoạch và quản lý dự án trong vai trò nhân viên dự án hoặc kế hoạch tại các doanh nghiệp lớn, tổ chức phi chính phủ (NGO). Vị trí này yêu cầu khả năng phân tích tình hình kinh tế, xây dựng, triển khai các kế hoạch phát triển dài hạn cho tổ chức.

8.5 Nhân Viên Kinh Doanh

Trở thành nhân viên kinh doanh là vị trí phổ biến cho những bạn học ngành Kinh tế phát triển. Công việc này không đòi hỏi yêu cầu quá cao, chỉ cần kỹ năng mềm cơ bản là bạn có thể làm tốt ở các doanh nghiệp kinh doanh đa lĩnh vực. Công việc này giúp bạn áp dụng kiến thức về thị trường, hành vi người tiêu dùng vào thực tiễn kinh doanh.

>> Xem thêm: Có nên làm nhân viên kinh doanh?

Tóm lại, mặc dù có những thách thức, ngành Kinh tế phát triển vẫn là lựa chọn hấp dẫn cho những ai có đam mê cùng quyết tâm theo đuổi ngành này. Với sự nỗ lực, định hướng đúng đắn, sinh viên có thể vượt qua khó khăn và thành công trong lĩnh vực đầy tiềm năng.

Câu hỏi thường gặp

1. Mức Lương Của Cử Nhân Kinh Tế Phát Triển Như Thế Nào?

Tại các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới, chuyên gia Kinh tế phát triển có thể nhận mức lương từ 45-115 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, mức lương của cán bộ, công chức nhà nước làm việc trong lĩnh vực Kinh tế phát triển thường thấp hơn, dao động từ 6 đến 15 triệu đồng/tháng, nhưng có chế độ phúc lợi và bảo hiểm tốt.

2. Ngành Kinh Tế Phát Triển Có Tương Lai Không?

Ngành Kinh tế phát triển có tương lai tươi sáng do nhu cầu cao về các chuyên gia kinh tế trong bối cảnh toàn cầu hóa và phát triển bền vững. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đi sâu vào lĩnh vực này, bạn cần phải có học vị cao, có khả năng nghiên cứu, phân tích nền kinh tế quốc tế, bởi đây là lĩnh vực mang tầm vĩ mô.

3. Ngành Kinh Tế Phát Triển Có Khó Không?

Ngành Kinh tế phát triển được đánh giá là một ngành học có độ khó tương đối cao, đòi hỏi sinh viên phải có nền tảng kiến thức vững. Về mặt học thuật, ngành này đòi hỏi sinh viên phải nắm vững các lý thuyết kinh tế phức tạp, từ kinh tế vi mô, vĩ mô đến các mô hình tăng trưởng và phát triển. Bên cạnh đó, ngành này cũng yêu cầu sinh viên phải cập nhật liên tục kiến thức về tình hình kinh tế-xã hội trong nước cũng như quốc tế.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: