Học Điều Dưỡng Ra Làm Gì? Có Dễ Xin Việc Làm Không?

Đánh giá post

Trong vài năm gần đây, nhiều bạn trẻ lựa chọn ngành học điều dưỡng và định hướng gắn bó với công việc này. Vậy học điều dưỡng ra làm gì mà thu hút nhiều sinh viên đến vậy? Cùng JobsGO tìm hiểu những thông tin về ngành học này ngay dưới đây bạn nhé.

1. Ngành Điều Dưỡng Là Ngành Gì?

Điều dưỡng (Nursing) là chuyên ngành y tế, có nhiệm vụ kiểm tra và chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân để phục hồi sức khỏe sau những chấn thương, những cuộc trị liệu điều trị của bác sĩ. Điều dưỡng cũng sẽ là người cùng bác sĩ chẩn đoán, điều trị và chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho người bệnh. Để trở thành điều dưỡng giỏi, chuyên nghiệp, bạn không những cần kiến thức chuyên môn mà còn đòi hỏi phẩm chất đạo đức tốt.

Ngành điều dưỡng là ngành gì?

Làm trong ngành điều dưỡng, bạn sẽ cộng tác với dược sĩ, kỹ thuật viên, bác sĩ để mang đến dịch vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho con người.

Xem thêm: Học Dược ra làm gì? Cơ hội việc làm ngành Dược sĩ

2. Tại Sao Nên Chọn Ngành Điều Dưỡng?

Ngành điều dưỡng trở nên hấp dẫn với giới trẻ vì nhiều lý do khác nhau. Bên cạnh đam mê và tâm hướng đến nghề, ngành này còn có những điểm thu hút đáng chú ý như:

2.1 Xã Hội Cần Nguồn Nhân Lực Điều Dưỡng Viên

Sự phát triển của nền kinh tế đang thúc đẩy cuộc sống con người ngày càng được cải thiện và nâng cao. Điều này dẫn đến sự tiến bộ và tăng cường quan tâm đến chăm sóc sức khỏe.

Trong bối cảnh này, ngành y tế nói chung và ngành điều dưỡng nói riêng đang đối diện với tình trạng thiếu nguồn nhân lực lớn, tuy nhiên nó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên theo học ngành này có nhiều cơ hội việc làm.

2.2 Làm Điều Dưỡng Có Nhiều Cơ Hội Phát Triển Kỹ Năng Mềm

Việc đào tạo sinh viên ngành điều dưỡng không chỉ tập trung vào kiến thức chuyên ngành mà còn hướng đến việc phát triển kỹ năng mềm. Điều này giúp xây dựng cơ sở vững chắc cho sự phát triển và thành công của điều dưỡng viên trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Xem thêm: Kỹ Năng Mềm Là Gì? 11 Kỹ Năng Giúp Bạn Thành Công Hơn

2.3 Đa Dạng Việc Làm

Ngành điều dưỡng là một lĩnh vực có nhiều cơ hội việc làm. Với nhu cầu sức khỏe tăng cao, ngành này đóng vai trò quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc tại bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám hoặc mở dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân. Ngoài ra, việc tham gia giảng dạy và nghiên cứu cũng là lựa chọn hấp dẫn trong ngành này.

2.4 Có Cơ Hội Làm Việc Ở Môi Trường Quốc Tế

Tình trạng thiếu nguồn nhân lực điều dưỡng không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn trên nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Mỹ là một ví dụ điển hình cho tình trạng này, với các bệnh viện đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng điều dưỡng viên và nhu cầu ngày càng tăng cao hàng năm.

Sự thiếu hụt này tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho ngành điều dưỡng trong môi trường quốc tế. Điều dưỡng viên có thể tìm kiếm cơ hội làm việc ở các quốc gia khác, nơi nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng đang gia tăng. Điều này mở ra một tương lai rộng lớn cho những người muốn phát triển sự nghiệp trong ngành điều dưỡng.

3. Triển Vọng Nghề Nghiệp Ngành Điều Dưỡng

Với sự gia tăng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và dân số già hóa ở nhiều quốc gia, ngành điều dưỡng trở thành một trong những lĩnh vực có tỷ lệ việc làm ổn định và tiềm năng phát triển lớn.

Vấn đề chăm sóc sức khỏe ngày càng được quan tâm, đặc biệt trong việc quản lý và chăm sóc các bệnh mãn tính. Điều dưỡng viên đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp chăm sóc liên tục, giúp bệnh nhân tạo ra những cải tiến về sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Hơn nữa, sự tiến bộ trong công nghệ y tế cũng mở ra cơ hội cho các điều dưỡng viên tham gia vào việc áp dụng, quản lý các công nghệ tiên tiến trong quá trình chăm sóc.

Hiện nay, tại Việt Nam cũng như trên thế giới, các bệnh viện, trung tâm y tế, viện dưỡng lão và các cơ sở chăm sóc khác đang tìm kiếm nguồn nhân lực điều dưỡng chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cộng đồng. Hơn nữa, ngành điều dưỡng cũng mở ra các cơ hội phát triển nghề nghiệp đa dạng. Các điều dưỡng viên có thể tiếp tục học tập, nâng cao trình độ chuyên môn của mình, thậm chí phát triển và đảm nhiệm vai trò quản lý, lãnh đạo trong lĩnh vực y tế.

Như vậy, có thể khẳng định, triển vọng nghề nghiệp của ngành điều dưỡng là vô cùng tốt.

Triển vọng nghề nghiệp ngành điều dưỡng

4. Học Điều Dưỡng Ra Làm Gì?

Bạn đang muốn chọn ngành điều dưỡng cho định hướng tương lai, nhưng chưa biết ngành điều dưỡng ra trường làm gì? Vậy thì JobsGO sẽ bật mí cho các bạn.

Xã hội phát triển song song với tốc độ già hóa dân số khiến nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người già yếu, ốm đau càng cao. Theo đó, ngành điều dưỡng cần số lượng lớn nhân sự để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Sau khi tốt nghiệp ngành điều dưỡng, bạn có cơ hội làm việc tại các cơ sở khám bệnh, các bệnh viện hay trung tâm y tế trên toàn quốc, đảm nhiệm vai trò khám, điều trị và chăm sóc bệnh lý theo đúng chuyên ngành.

Đối với các sinh viên ngành điều dưỡng, được trở thành điều dưỡng viên chuyên nghiệp công tác tại các bệnh viện, cơ sở y tế sau khi tốt nghiệp là điều tuyệt vời. Tuy nhiên, đây không phải là cơ hội duy nhất dành cho sinh viên ngành học này. Bạn có thể có nhiều lựa chọn công việc khác nhau như sau:

  • Trở thành điều dưỡng viên, quản lý điều dưỡng tại các bệnh viện lớn nhỏ cấp Trung ương hoặc địa phương.
  • Công tác tại các trung tâm chăm sóc sức khỏe tư nhân trong nước hoặc quốc tế.
  • Nghiên cứu sinh về điều dưỡng tại các trung tâm nghiên cứu y tế, khoa học, chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân.
  • Trở thành giảng viên giảng dạy tại các trường Đại học, Cao đẳng có chuyên ngành điều dưỡng.
  • Thực hiện công tác nghiên cứu sản phẩm tại các công ty sản xuất công cụ hỗ trợ chăm sóc sức khỏe.

Xem thêm: Registered nurse nghĩa là gì?

Học điều dưỡng ra làm gì?

5. Tố Chất Cần Có Để Theo Đuổi Ngành Điều Dưỡng

Điều dưỡng viên luôn luôn phải bên cạnh để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân. Với đặc thù công việc, có những phẩm chất và tính cách nên có của các điều dưỡng viên như:

5.1 Giao Tiếp Tốt

Giao tiếp tốt là một yếu tố rất quan trọng đối với điều dưỡng viên. Họ phải có khả năng giao tiếp hiệu quả với bệnh nhân, gia đình và các thành viên khác trong đội ngũ y tế. Giao tiếp tốt giúp điều dưỡng viên hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của bệnh nhân, truyền đạt thông tin y tế một cách dễ hiểu và đồng thời lắng nghe những thông tin quan trọng từ bệnh nhân, gia đình.

5.2 Tỉ Mỉ, Cẩn Thận

Điều dưỡng viên phải thực hiện các quy trình và ghi chép y tế một cách chính xác, đảm bảo rằng không có sự nhầm lẫn hoặc lỗi sót. Họ cũng cần làm việc với các dụng cụ y tế một cách cẩn thận để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và tránh sự lây nhiễm. Tính tỉ mỉ và cẩn thận giúp điều dưỡng viên thực hiện công việc chuyên môn của mình một cách chính xác và đảm bảo chất lượng chăm sóc cho bệnh nhân.

5.3 Kiên Nhẫn, Chịu Được Áp Lực

Làm điều dưỡng viên đòi hỏi kiên nhẫn và khả năng chịu áp lực. Công việc này yêu cầu sự bình tĩnh và quyết đoán trong các tình huống khẩn cấp. Điều dưỡng viên cần làm việc trong môi trường căng thẳng và đối mặt với các trường hợp bệnh nghiêm trọng. Tuy nhiên, công việc này cũng đem lại niềm hạnh phúc khi có thể chăm sóc và giúp đỡ người khác.

5.4 Nhanh Nhẹn, Linh Hoạt

Trong môi trường y tế, tình huống có thể thay đổi nhanh chóng và không thể dự đoán trước. Điều dưỡng viên cần có khả năng thích ứng nhanh, linh hoạt trong việc xử lý các tình huống bất ngờ, điều chỉnh kế hoạch chăm sóc và thích ứng với sự thay đổi của tình trạng bệnh nhân. Sự nhanh nhẹn và linh hoạt giúp điều dưỡng viên đảm bảo an toàn và chất lượng chăm sóc cho bệnh nhân trong mọi tình huống.

Tố chất cần có để theo đuổi ngành điều dưỡng

6. Trường Đào Tạo Ngành Điều Dưỡng

Dưới đây là một số trường đào tạo ngành điều dưỡng mà bạn có thể tham khảo:

Trường Tổ hợp xét tuyển Điểm chuẩn 2023
Miền Bắc Trường Đại học Y Hà Nội B00 24
Trường Đại học Y dược – Đại học Quốc gia Hà Nội B00 23.85
Trường Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng B00; B08; A00; D0 19
Trường Đại học Y dược – Đại học Thái Nguyên B00; D07; D12 20
Trường Đại học Y dược – Đại học Hải Phòng B00 20.25
Trường Đại học Y dược – Đại học Thái Bình B00; D08 22.1
Miền Nam Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh A00; B00 23.15
Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch B00 22.4
Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng A00; B00; D90; D07 19
Trường Đại học Y dược Cần Thơ B00 23.2

7. Mức Lương Ngành Điều Dưỡng

Mức lương điều dưỡng tại Việt Nam và nước ngoài có sự chênh lệch tương đối lớn. Bạn có thể theo dõi và đối chiếu so sánh:

7.1 Mức Lương Tại Việt Nam

Mức lương của ngành điều dưỡng luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ trong và ngoài ngành. Có nhiều ý kiến cho rằng, đây là công việc ổn định với mức lương tương đối cao. Để biết chính xác hơn về mức thu nhập của điều dưỡng, bạn hãy theo dõi tiếp trong nội dung phần này nhé.

Điều dưỡng lương bao nhiêu? Mức lương điều dưỡng viên ở Việt Nam Khi làm việc trong nước, các điều dưỡng viên có mức lương từ 7 – 9 triệu đồng/tháng khi mới tốt nghiệp hoặc ít kinh nghiệm. Khi đã có kinh nghiệm và kỹ năng làm việc, thì mức lương dao động từ 10 – 32 triệu đồng/tháng (Theo Salaryexplorer). Đây là một con số không quá cao, thế nhưng cũng được xếp vào top công việc có thu nhập ổn định.

7.2 Mức Lương Điều Dưỡng Viên Làm Việc Ở Nước Ngoài

Mức lương ngành điều dưỡng

Các điều dưỡng viên không chỉ có thể làm việc ở trong nước, mà còn có cơ hội tu nghiệp ở nước ngoài như: Nhật Bản, Đức, Singapore,… là những nước cần nguồn điều dưỡng viên lớn cho các bệnh viện và viện dưỡng lão. Khi được làm việc ở đây, các điều dưỡng viên sẽ nhận được mức lương cao hơn so với thu nhập trong nước.

Đây cũng là cơ hội cải thiện hơn nhiều so với khi làm việc tại môi trường trong nước. Tuy nhiên, để thuận lợi làm việc tại các nước phát triển, bạn phải trau dồi khả năng tiếng Anh và các kỹ năng mềm cần thiết như: Giao tiếp, cẩn thận, tỉ mỉ, đúng giờ,…

Có thể điểm qua mức thu nhập của điều dưỡng viên tại một số nước phát triển như sau:

  • Nhật Bản: Từ 30 – 34 triệu đồng với người chưa có nhiều kinh nghiệm. Điều dưỡng viên kinh nghiệm lâu năm có thể nhận mức lương từ 50 – 60 triệu đồng/ tháng.
  • Mỹ: Mức lương tối thiểu cho vị trí điều dưỡng viên tại Mỹ là 45 ngàn USD/năm (Khoảng 1 tỷ đồng). Với những Điều dưỡng làm các công việc như chăm sóc trẻ sơ sinh khoảng 100 ngàn USD/năm và mức lương cho Điều dưỡng gây mê là 147 ngàn USD/năm (Khoảng hơn 2 tỷ đồng/ năm).
  • Đức: Theo thống kê mức lương của ngành Điều dưỡng thì tại Đức, tùy theo điều kiện của các công ty và từng bang mà mức lương ngành Điều dưỡng có thể dao động từ 1.900 – 3.500 Euro. Tương đương với khoảng 50 triệu – 90 triệu Việt Nam.
  • Úc: Tại Úc, Điều dưỡng viên hiện các công việc như chăm sóc người cao tuổi, làm y tá chuyên khoa thần kinh hay y tá cộng đồng, chăm sóc người khuyết tật bạn có thể được hưởng mức lương từ 70.000 đến 95.000 AUD/năm (Khoảng 1,5 tỷ đồng/năm).

Xem thêm: Thú y học trường nào? Top 10 trường đại học đào tạo ngành thú y

8. Thuận Lợi Và Khó Khăn Khi Theo Ngành Điều Dưỡng

Bất kỳ công việc nào cũng cũng tồn tại song song hai mặt thuận lợi và khó khăn. Công việc mang tính chất đặc thù như điều dưỡng không phải ngoại lệ. Có thể điểm qua thuận lợi và khó khăn của công việc này như sau:

Thuận lợi và khó khăn khi theo ngành điều dưỡng

8.1 Thuận Lợi

Học điều dưỡng là cơ hội tốt để bạn có thể học hỏi, rèn luyện và phát triển tương lai nhờ hàng loạt điểm thuận lợi như sau:

  • Đảm bảo cơ hội việc làm: Với đặc điểm dân số và xu hướng phát triển chung của xã hội, điều dưỡng được đánh giá là một trong những công việc cần nhiều nhân sự nhất. Do vậy, dù lựa chọn làm việc trong nước hay quốc tế, bạn cũng không cần lo lắng về tình trạng thiếu việc, không có việc làm ngành điều dưỡng.
  • Mức lương hấp dẫn: Điều dưỡng là công việc có mức lương hấp dẫn. Theo đó, mức lương của nhân viên điều dưỡng kinh nghiệm tại Việt Nam có thể lên tới con số 32 triệu đồng/tháng. Phát triển tốt các kỹ năng và trau dồi kinh nghiệm, mức này thậm chí còn cao hơn rất nhiều.
  • Nhiều lựa chọn công việc: Sau tốt nghiệp ngành điều dưỡng, bạn có rất nhiều lựa chọn khác nhau như làm việc tại bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế nhà nước hoặc tư nhân.
  • Có cơ hội học lên cao: Ngành điều dưỡng ở Việt Nam phân thành nhiều cấp độ, trình độ khác nhau. Vì vậy, nếu thực sự có đam mê và muốn đi xa hơn với ngành này, bạn có thể tiếp tục học lên các cấp bậc cao hơn.
  • Cơ hội làm việc và định cư ở nước ngoài: Ngành điều dưỡng ở Việt Nam không quá phát triển. Nhưng tại một số quốc gia trên thế giới, nghề điều dưỡng viên vô cùng thu hút và luôn trong tình trạng thiếu nhân lực. Chỉ cần bạn đáp ứng điều tiêu chí về điều dưỡng viên của các quốc gia đó, bạn hoàn toàn có thể làm việc và định cư tại nước ngoài.

8.2 Khó Khăn

  • Khi quyết định theo đuổi con đường này, bạn sẽ phải đối mặt với một số khó khăn như: Công việc vất vả, thường xuyên bận rộn: Với khối lượng công việc nhiều trong các bệnh viện, điều dưỡng viên sẽ phải tất bật cả ngày. Trong quá trình làm việc, họ không chỉ thực hiện chức năng của điều dưỡng mà còn làm các nghiệp vụ khác để bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt hơn.
  • Áp lực công việc cực kỳ lớn: Công việc của điều dưỡng có liên quan trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe con người. Chính vì thế mà toàn bộ thao tác thực hiện phải đảm bảo chuẩn xác, không sai lệch. Cũng vì vậy mà họ thường xuyên gặp phải áp lực từ công việc, từ người nhà bệnh nhân.
  • Có nhiều rủi ro, tai nạn nghề nghiệp: Điều dưỡng thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân. Nếu như làm việc trong các khoa truyền nhiễm, tai nạn nghề nghiệp luôn rình rập quanh họ. Đây cũng là khó khăn mà tất cả điều dưỡng hay người làm y tế phải đối mặt.

Xem thêm: Pháp y học trường nào? Ra trường làm nghề gì?

Bài viết trên đã cung cấp thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi: “Học điều dưỡng ra làm gì?”. Nếu thực sự yêu thích công việc này, bạn hãy lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ càng cho tương lai. Đừng quên chia sẻ bài viết để những người có chung đam mê với bạn nắm được kiến thức cơ bản về ngành học này.

Câu hỏi thường gặp

1. Có Những Loại Điều Dưỡng Nào?

Có nhiều loại điều dưỡng, bao gồm điều dưỡng cơ sở, điều dưỡng phòng mạch, điều dưỡng chăm sóc trung tâm, điều dưỡng chăm sóc đặc biệt (như chăm sóc người già, chăm sóc trẻ em, hoặc chăm sóc ung thư), và nhiều loại khác.

2. Tìm Việc Làm Điều Dưỡng Ở Đâu?

Bạn có thể xin việc điều dưỡng tại các bệnh viện, trung tâm y tế… hoặc ứng tuyển qua website tuyển dụng JobsGO. Việc ứng tuyển trên JobsGO sẽ giúp bạn tiếp cận với các đơn vị tuyển dụng điều dưỡng một cách nhanh chóng, góp phần tăng cơ hội tìm được việc làm điều dưỡng ưng ý.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: