Cách Tính Lương Làm Thêm Giờ Vào Ngày Nghỉ: Cập Nhật Mới Nhất 2024

Đánh giá post

Từ năm 2021, Bộ luật Lao động có quy định về thời gian và cách tính lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ, ngày lễ Tết cho người lao động. Những bạn nào chưa nắm rõ về quy định này thì hãy tham khảo ngay bài viết của JobsGO dưới đây nhé!

1. Quy Định Về Lương Làm Thêm Giờ

Hiện nay có khá nhiều công ty yêu cầu công nhân viên làm thêm giờ để kịp tiến độ dự án, đơn hàng gấp,… Về phía doanh nghiệp cần phải tuân thủ các quy định, thông tư của pháp luật. Còn phía người lao động cũng nên tìm hiểu để nắm được quy định chung.

Quy định về lương làm thêm giờ

Theo đó, có Thông tư số 23/2025/TT-BLĐTBXH và Nghị định số 05/2015/NĐ-CP quy định khá chi tiết về làm thêm giờ thông thường và làm thêm giờ ban đêm. Cụ thể như sau:

  • Làm thêm giờ thông thường: Nhân viên sẽ hưởng lương tính theo giờ làm việc là hưởng lương tính theo sản phẩm.
  • Làm thêm giờ vào ban đêm: Nhân viên sẽ hưởng lương tính theo giờ làm việc là hưởng lương tính theo sản phẩm.

2. Điều Kiện NSDLĐ Được Phép Sử Dụng NLĐ Làm Thêm Giờ

Tại điều 107 của bộ Luật lao động, NSDLĐ được phép sử dụng NLĐ làm thêm giờ khi đáp ứng được những điều kiện:

  • Khi tăng giờ làm thêm cần thông báo và có được sự đồng ý của NLĐ.
  • Thời gian làm thêm trong 1 ngày không được vượt quá 50% số giờ làm việc chính thức. Đồng nghĩa với người lao động chỉ được phép làm không quá 12h/ ngày và 40h/ tháng.
  • Tổng thời gian làm thêm trong 1 năm của NLĐ không được vượt quá 200h. Có một số trường hợp ngoại lệ sẽ được sử dụng NLĐ làm thêm giờ trên 200h, nhưng không được vượt quá 300h/ năm.

Tùy thuộc vào tính chất thời vụ của sản phẩm, dịch vụ mà các doanh nghiệp buộc phải giải quyết việc cấp bách cũng sẽ được sử dụng lao động làm thêm giờ vượt quá 200h/ năm như:

  • Do chính phủ yêu cầu buộc làm thêm giờ.
  • Thực hiện động viên, huy động để đảm bảo tính mạng, tài sản, an ninh quốc phòng; hoặc trong việc phòng ngừa, khắc phục hậu quả.

Xem thêm: Cách tính lương thưởng dịp Quốc Khánh 02/09

3. Doanh Nghiệp Không Được Phép Sử Dụng Nlđ Làm Thêm Giờ Trong Trường Hợp Nào?

Theo thông tư hướng dẫn làm thêm giờ mới nhất năm 2021 tại Khoản 1, 2 Điều 146 và khoản 1 Điều 160, doanh nghiệp không được phép sử dụng NLĐ làm thêm giờ trong những trường hợp:

  • Khi người lao động đang mang thai ở tháng thứ 7; hoặc từ tháng thứ 6 đối với trường hợp NLĐ làm việc ở vùng hải đảo, biên giới, vùng sâu vùng xa thì doanh nghiệp không được sử dụng để NLĐ làm thêm dưới bất kỳ hình thức nào.
  • Phụ nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi; tuy nhiên nếu NLĐ đồng ý làm thêm giờ thì người sử dụng lao động có thể áp dụng theo các hình thức làm thêm giờ như bình thường.
  • Người dưới 15 tuổi sẽ không được làm thêm; từ 15 – 18 tuổi thì sẽ được làm thêm trong 1 số ngành nghề cho phép của Bộ trưởng Bộ Lao Động.
  • Người bị suy giảm khả năng lao động hoặc khuyết tật nhẹ từ 51% trở lên sẽ không phải làm thêm giờ. Trong trường hợp NLĐ đồng ý làm thêm giờ thì doanh nghiệp vẫn được sử dụng bình thường.

Xem thêm: Cách tính lương thưởng tết của các doanh nghiệp

4. Cách Tính Lương Làm Thêm Giờ Vào Ngày Nghỉ

Người lao động có thể tự tính lương làm thêm ngoài giờ của mình bằng các công thức dưới đây:

4.1. Cách Tính Lương Làm Thêm Giờ Ban Ngày

Tính lương làm thêm giờ ban ngày

Công thức tính lương làm thêm giờ ban ngày và nhận lương theo thời gian làm:

Lương làm thêm ngoài giờ = Tiền lương thực tế trả ban ngày bình thường x 150% (hoặc 200%, 300%) x tổng số giờ đã làm thêm.

Trong đó:

  • 150% là áp dụng trong tường hợp giờ làm thêm của ngày bình thường.
  • 200% là áp dụng trường hợp giờ làm thêm ngày cuối tuần.
  • 300% áp dụng trường hợp giờ làm thêm ngày lễ Tết.

Công thức tính lương làm thêm giờ hưởng lương theo sản phẩm như sau:

Tiền lương làm thêm = Đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường x 150% (hoặc 200%, 300%) x Tổng số sản phẩm đã làm thêm được.

Trong đó: 

  • 150% là áp dụng trong tường hợp giờ làm thêm của ngày bình thường.
  • 200% là áp dụng trường hợp giờ làm thêm ngày cuối tuần.
  • 300% áp dụng trường hợp giờ làm thêm ngày lễ Tết.

Lưu ý:

  • Trong trường hợp làm thêm giờ ngày lễ Tết mà trùng với các ngày nghỉ cuối tuần thì tiền lương làm thêm sẽ tính theo ngày lễ Tết.
  • Còn với trường hợp làm thêm giờ của ngày nghỉ bù lễ Tết mà trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì vẫn sẽ tính lương theo ngày nghỉ cuối tuần.

4.2. Cách Tính Lương Làm Thêm Giờ Ban Đêm

Công thức tính lương làm thêm giờ ban đêm hưởng lương theo thời gian:

Tiền lương làm thêm ban đêm = [Tiền lương trả theo giờ ngày bình thường x 150% (hoặc 200%, 300%) + tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm ngày bình thường x mức ít nhất 30% + 20% x tiền lương trả theo giờ ban ngày của ngày bình thường hoặc của ngày nghỉ hàng tuần hoặc lễ Tết] x tổng số giờ làm thêm ban đêm.

Trong đó:

  • Tiền lương giờ vào ban ngày của ngày làm việc bình thường:
  • Nếu lao động không làm thêm giờ vào ban ngày, tiền lương giờ vào ban ngày được tính ít nhất bằng 100% so với tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm trong ngày làm việc bình thường.
  • Trường hợp lao động có làm thêm giờ vào ban ngày, tiền lương giờ vào ban ngày được tính ít nhất bằng 150% so với tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm trong ngày làm việc bình thường.
  • Tiền lương giờ vào ban ngày của ngày nghỉ hằng tuần: Tiền lương giờ vào ban ngày của ngày nghỉ hằng tuần được tính ít nhất bằng 200% so với tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm trong ngày làm việc bình thường.
  • Tiền lương giờ vào ban ngày của ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương: Tiền lương giờ vào ban ngày của các ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương được tính ít nhất bằng 300% so với tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm trong ngày làm việc bình thường.

Công thức tính tiền lương làm việc ban đêm hưởng lương theo sản phẩm:

Tính lương ban đêm hưởng lương theo sản phẩm
Tiền lương làm thêm ban đêm = Đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường x [150% (hoặc 200%, 300%) + đơn giá tiền lương sản phẩm trong ngày bình thường x mức ít nhất 30% + 20% x đơn giá tiền lương sản phẩm ban ngày của ngày bình thường hoặc ngày nghỉ cuối tuần hoặc lễ Tết, ngày nghỉ có hưởng lương] x tổng số sản phẩm làm ban đêm.

Trong đó:

  • Đơn giá tiền lương sản phẩm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường:
  • Người lao động không làm thêm giờ vào ban ngày, đơn giá tiền lương sản phẩm vào ban ngày được tính ít nhất bằng 100% so với đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường.
  • Người lao động có làm thêm giờ vào ban ngày, đơn giá tiền lương sản phẩm vào ban ngày được tính ít nhất bằng 150% so với đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường.
  • Đơn giá tiền lương sản phẩm vào ban ngày của ngày nghỉ hằng tuần: Đơn giá tiền lương sản phẩm vào ban ngày của ngày nghỉ hằng tuần được tính ít nhất bằng 200% so với đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường.
  • Đơn giá tiền lương sản phẩm vào ban ngày của ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương: Đơn giá tiền lương sản phẩm vào ban ngày của các ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương được tính ít nhất bằng 300% so với đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường.

Việc nắm rõ các quy định và cách tính lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ sẽ giúp người lao động hiểu rõ hơn về quyền lợi của bản thân mình. Hy vọng jobsgo.vn đã đem lại cho bạn những thông tin giá trị. Và nếu cảm thấy bài viết hay, hãy like, share để bạn bè cùng biết nhé. JobsGO còn rất nhiều bài viết hữu ích khác về quyền lợi của người lao động cho bạn tham khảo!

Xem thêm: Cách tính tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm

Câu hỏi thường gặp

1. Người Lao Động Có Nên Làm Thêm Giờ Không?

Căn cứ vào tình hình sức khỏe, quy định của pháp luật và yêu cầu từ phía công ty mà người lao động có thể làm thêm giờ. Bởi đây là cơ hội giúp bạn tăng cao thu nhập hơn vì được nhân % lớn so với giờ làm việc bình thường.

2. Người Lao Động Nên Làm Thêm Giờ Vào Ngày Nào Để Lương Cao?

Theo quy định thì ngày lễ Tết sẽ được nhân 300% lương so với ngày bình thường. Vì vậy bạn có thể tận dụng vào các dịp nghỉ lễ để làm thêm giờ nếu được công ty yêu cầu.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: