Có rất nhiều kênh tuyển dụng mà bạn có thể lựa chọn để tìm kiếm ứng viên. Mỗi kênh đều có ưu nhược điểm riêng biệt. Để tuyển dụng hiệu quả, điều quan trọng là bạn phải biết cách lựa chọn đúng kênh, qua đó phát huy được hiệu quả của kênh tới mức tối đa.
Mục lục
Kênh tuyển dụng online
Website tuyển dụng, mạng xã hội, chuyên trang tuyển dụng là các kênh tuyển dụng online hàng đầu trong năm 2024.
Trang web tuyển dụng
Website tuyển dụng (hay bảng công việc) là một trong những kênh tuyển dụng online hiệu quả hàng đầu hiện nay. Về cơ bản website tuyển dụng là các trang web cho phép HR đăng mô tả công việc và cho phép ứng viên ứng tuyển vào vị trí việc làm phù hợp. Có thể nói, trang web tuyển dụng chính là cây cầu giúp kết nối HR và ứng viên.
Ưu nhược điểm của website tuyển dụng
Ưu điểm | Nhược điểm |
|
|
Gợi ý các website tuyển dụng hàng đầu
JobsGO – Kênh tuyển dụng hiệu quả
- JobsGO.vn: kênh tuyển dụng bạn nhất định không nên bỏ qua nếu đang tìm kiếm nhân sự để lấp đầy các vị trí như Nhân viên Kinh doanh, Nhân viên Chăm sóc khách hàng,…
- Vietnamwork: là trang tuyển dụng được nhiều HR lựa chọn sử dụng khi có nhu cầu tuyển dụng nhân sự có 2 – 5 năm kinh nghiệm.
- TopCV: bạn có thể sử dụng dịch vụ của trang web này nếu có nhu cầu tuyển dụng nhân viên là sinh viên mới ra trường, không yêu cầu cao về mặt kinh nghiệm, kỹ năng,…
- Englishworks.vn: là một cái tên khá mới, song Englishworks.vn sẽ là một lựa chọn tốt nếu bạn cần tìm kiếm các ứng viên yêu cầu cao về tiếng Anh.
- Vieclamnhamay.vn: sở hữu lượng lớn ứng viên là công nhân, kỹ sư làm việc tại các khu công nghiệp.
- Itviec.com: nếu bạn gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự thuộc lĩnh vực IT/ Công nghệ thông tin, đừng quên ghé qua kênh tuyển dụng này.
👉 Xem thêm: JobsGO – Trang đăng tin tuyển dụng hiệu quả với 2M+ ứng viên
Chuyên trang tuyển dụng của công ty
Trang web tuyển dụng hoạt động tương tự như các trang web bán hàng. Tuy nhiên, thay vì cung cấp thông tin về sản phẩm để khách mua hàng, chuyên trang tuyển dụng cung cấp các thông tin nhằm mục đích xây dựng, quảng bá thương hiệu và thu hút ứng viên.
Các nội dung thường được đưa lên trang web tuyển dụng của công ty bao gồm:
- Tin tuyển dụng: cho phép ứng viên biết các vị trí công việc mà công ty đang cần thêm nhân viên.
- Thông tin doanh nghiệp: năm thành lập, sản phẩm/ dịch vụ,… giúp tạo niềm tin cho ứng viên.
- Giá trị cốt lõi & Văn hóa doanh nghiệp: cho phép ứng viên biết họ có phù hợp và có khả năng làm việc lâu dài tại công ty hay không.
- Hình ảnh/ Video về các hoạt động của công ty: giúp quảng bá thương hiệu và giúp ứng viên có cái nhìn trực quan về doanh nghiệp.
Ưu, nhược điểm của chuyên trang tuyển dụng
Ưu điểm | Nhược điểm |
| Cần sự can thiệp của đội ngũ nhân viên kỹ thuật. |
Làm thế nào để sở hữu một chuyên trang tuyển dụng?
Để sở hữu một chuyên trang tuyển dụng, bạn có thể liên hệ với đội ngũ IT/ nhân viên kỹ thuật của công ty mình và yêu cầu họ tạo thêm một trang web phục vụ cho mục đích tuyển dụng.
Tuy nhiên, nếu bạn là nhân viên của một công ty nhỏ không có nhân viên IT/ kỹ thuật, phải làm thế nào để có chuyên trang tuyển dụng?
👉 Hãy liên hệ với JobsGO, chúng tôi sẽ giúp bạn.
JobsGO hiện đang cung cấp sản phẩm GoHire – được mệnh danh là trợ thủ đắc lực của phòng tuyển dụng. Với GoHire, bạn sẽ sở hữu ngay một trang tuyển dụng chỉ trong vòng 20 phút. GoHire cho phép bạn:
- Tạo trang web tuyển dụng với tên miền riêng.
- Thiết kế mẫu website theo ý thích.
- Đăng tuyển dụng đa kênh: trên trang web riêng, trên JobsGO, Indeed,…
- Tự động gửi Email cho ứng viên.
- Sàng lọc & chấm điểm ứng viên bằng AI giúp tiết kiệm thời gian.
Tuyển dụng qua mạng xã hội
Các mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, Instagram,… là các kênh tuyển dụng miễn phí mà Nhà tuyển dụng không thể bỏ qua trong năm 2024.
Tuyển dụng trên Facebook
Dù không phải trang mạng xã hội chuyên nghiệp như LinkedIn, song Facebook vẫn là một trong những kênh tuyển dụng online, miễn phí hiệu quả nhất hiện nay.
Ưu nhược điểm của tuyển dụng trên Facebook
Ưu điểm | Nhược điểm |
|
|
Khi nào nên sử dụng Facebook để tuyển dụng?
Facebook sẽ trở thành kênh tuyển dụng tuyệt vời nếu bạn đang tìm kiếm các nhân sự ít kinh nghiệm, sinh viên mới ra trường, thực tập sinh,… để lấp đầy các chỗ trống cho doanh nghiệp. Tất nhiên, bạn cũng có thể đầu tư thời gian để kết nối với các chuyên gia và mời họ trở thành thành viên công ty khi có cơ hội.
👉 Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách đăng tin tuyển dụng trên Facebook hiệu quả
Tuyển dụng trên LinkedIn
LinkedIn là mạng xã hội dành cho các chuyên gia kết nối, chia sẻ và học hỏi. Trang này cũng thường được sử dụng để kết nối và phát triển nghề nghiệp.
Ưu nhược điểm của tuyển dụng trên LinkedIn
Ưu điểm | Nhược điểm |
|
|
Khi nào nên sử dụng LinkedIn để tuyển dụng?
LinkedIn là lựa chọn tốt cho những ai đang tìm kiếm một kênh tuyển dụng cho phép tiếp cận với lượng lớn ứng viên là Chuyên gia, Trưởng phòng, nhân viên giàu kinh nghiệm,… Song để có thể kết nối và thuyết phục họ đến với công ty, bạn cũng cần đầu tư nhiều thời gian và công sức.
👉 Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng tin tuyển dụng trên LinkedIn từ A đến Z
Tuyển dụng trên Instagram
Instagram ít được sử dụng như một kênh tuyển dụng, song nếu bạn muốn tìm kiếm các ứng viên trong lĩnh vực nghệ thuật, bạn nên ghé qua trang mạng xã hội này.
Ưu điểm | Nhược điểm |
|
|
Kênh tuyển dụng Offline
Mặc dù tuyển dụng online đã là xu hướng chủ đạo trong nhiều năm gần đây, song tuyển dụng offline vẫn mang đến nhiều giá trị.
Liên kết với nhà trường
Liên kết với nhà trường là một trong những kênh tuyển dụng offline hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.
Nhà trường luôn mong muốn sinh viên của mình có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, chính vì vậy, họ luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tổ chức, doanh nghiệp có thể tiếp cận với sinh viên.
Các hoạt động liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp thường thấy nhất bao gồm:
- Ngày hội việc làm
- Các chương trình thực tập, kiến tập
Ưu nhược điểm khi liên kết với nhà trường trong tuyển dụng
Ưu điểm | Nhược điểm |
| Không phải là kênh tuyển dụng hiệu quả nếu cần tìm kiếm ứng viên giàu kinh nghiệm. |
Khi nào nên liên kết với nhà trường để tuyển dụng?
Bạn nên kết nối với các trường đại học, cao đẳng nếu có nhu cầu cao trong việc tuyển dụng:
- Ứng viên ít kinh nghiệm.
- Ứng viên thuộc các lĩnh vực đặc thù như: kỹ sư cơ khí, kỹ sư điện tử – điện lạnh,…
Tuyển dụng thông qua sự kiện ngành
Sự kiện ngành là nơi mà các Nhà tuyển dụng có thể dễ dàng tiếp cận và kết nối với các ứng viên chất lượng cao – những người có chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể.
Ưu nhược điểm khi tham gia sự kiện ngành để tuyển dụng
Ưu điểm | Nhược điểm |
| Phần lớn là ứng viên thụ động. |
Khi nào nên tham gia sự kiện ngành để tuyển dụng?
Bạn nên lựa chọn kênh tuyển dụng này nếu cần tìm kiếm ứng viên là chuyên gia trong một lĩnh vực nghề nghiệp cụ thể.
Cơ sở dữ liệu ứng viên
Để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng, bạn nên xây dựng riêng cho mình một cơ sở dữ liệu ứng viên. Ban đầu, bạn có thể không nhận thấy lợi ích của nó, nhưng khi lượng dữ liệu đủ lớn, bạn sẽ thấy cơ sở dữ liệu này giá trị như thế nào.
Ưu điểm | Nhược điểm |
Đây là cơ sở dữ liệu của riêng bạn, vì vậy nó miễn phí và thông tin chính xác. |
|
Chương trình giới thiệu nhân viên
Giới thiệu nhân viên là phương pháp tuyển dụng mà ở đó người sử dụng lao động đề nghị nhân viên trong công ty giới thiệu các ứng viên tiềm năng. Kênh tuyển dụng này cho phép bạn tìm thấy những ứng viên phù hợp nhất, song hiệu quả thường đến chậm.
Hình thức tuyển dụng này rất đơn giản. Thay vì chi tiền cho các công cụ tìm kiếm ứng viên, công ty sẽ trả tiền cho những người giới thiệu.
Chương trình giới thiệu nhân viên cũng có giá trị như một bài khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên với công ty. Rõ ràng, nếu không hài lòng với nơi mình làm việc, nhân viên của bạn sẽ không muốn giới thiệu bạn bè, người thân của họ vào và làm việc tại đây.
Kết luận
Trên đây là các kênh tuyển dụng mà JobsGO muốn giới thiệu với bạn. Hãy lựa chọn đúng kênh để tuyển dụng hiệu quả, bạn nhé!
(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)