Bí quyết thành công khi kiếm tiền bằng Freelancer

Đánh giá post

Freelance là công việc thú vị với nhiều ưu điểm và mức lương hấp dẫn. Chính vì thế, rất nhiều bạn trẻ đã chọn đây là con đường phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, Freelancer vẫn phải chịu sự bấp bênh trong thu nhập, nhất là người mới bắt đầu. Nếu đã quyết định gắn bó với công việc này, cùng JobsGO tìm hiểu bí quyết để kiếm tiền bằng Freelancer thành công.

1. Lập kế hoạch phát triển chuyên nghiệp

1.1. Xác định kế hoạch và mục tiêu khi kiếm tiền bằng Freelancer

Trước khi làm bất kỳ điều gì bạn cũng cần có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng. Hãy lập ra business plan của riêng mình và xem xét kỹ từng bước. Bên cạnh đó, phải định hình được hình ảnh sự nghiệp tương lai mà bạn muốn hướng tới. Hình dung càng chi tiết, bạn càng dễ biến mục tiêu thành hiện thực.

Nếu còn mơ hồ về hướng đi của bản thân, hãy bắt đầu từ việc xác định: bạn là ai, bạn muốn trở thành người thế nào, bạn làm được những gì và muốn làm gì, làm thế nào để tiến hành cho chuyên nghiệp… Bước tiếp theo là vạch ra những mục tiêu cần đạt được và hành động cụ thể để thực hiện. Bên cạnh kế hoạch tổng thể, bạn nên có kế hoạch ngắn hạn, hàng tuần.

Những kế hoạch này có thể thay đổi theo thời gian tùy thuộc vào thực tế cuộc sống và các yếu tố khác. Nhưng việc một Freelancer có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng trước khi bắt đầu sẽ là chiếc la bàn quý giá dẫn lối người đó đến với thành công. Việc kiếm tiền bằng Freelancer cũng không khó nữa.

>> Tìm hiểu thêm: Công việc freelancer là gì?

Lập business plan cho riêng mình và xem xét từng bước

1.2. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường luôn là yếu tố cần thiết dù bạn là một Freelancer chuyên nghiệp hay chỉ làm việc bán thời gian. Bạn phải hiểu được khách hàng của mình là ai, nhu cầu và sở thích của họ là gì, có thể tiếp cận họ thông qua kênh truyền thông nào, mức giá các dự án thế nào là hợp lý…

Việc làm này không chỉ giúp bạn tìm ra nhiều cơ hội phát triển bản thân, tìm được các dự án mà còn giúp bạn đánh giá xem kế hoạch kinh doanh có khả thi hay không. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh mục tiêu và hướng hành động cho phù hợp. Đừng nghĩ rằng nghiên cứu thị trường là tốn thời gian mà bỏ qua. Ngược lại nó tiết kiệm cho Freelancer rất nhiều thời gian và công sức đấy.

2. Xây dựng không gian làm việc phù hợp

Lợi thế của một Freelancer là bạn có thể làm việc ở bất kỳ đâu mà bạn muốn. Hãy tận dụng lợi thế này và xây dựng cho mình không gian làm việc gọn gàng, có hệ thống phù hợp tính chất công việc và nhu cầu của bản thân.

Một không gian làm việc thoải mái sẽ có ảnh hưởng tích cực đến việc kiếm tiền bằng Freelancer. Đừng quá gò bó bản thân trong một không gian nhất định, thỉnh thoảng hãy đến 1 quán cafe, 1 góc công viên hoặc bất cứ đâu mà bạn cảm thấy làm việc thoải mái. Khi thoải mái, công việc sẽ hiệu quả hơn và có thể có nhiều ý tưởng hơn.

Xây dựng không gian làm việc gọn gàng, có hệ thống và phù hợp với bản thân

3. Nói đúng sự thật với khách hàng

Bạn có thể gặp những thất bại khi kiếm tiền bằng Freelancer nếu không trung thực. Khi nhận các dự án đừng dại gì mà “tăng bốc” dịch vụ của mình lên, nhất là những việc không nằm trong khả năng. Việc này sẽ khiến bạn không thể đạt được sự trông đợi của khách hàng, thậm chí là làm hỏng dự án. Điều chắc chắn là khách hàng sẽ không bao giờ quay lại lần sau. Bên cạnh đó, những người khó tính sẽ yêu cầu bạn làm đúng những gì đã viết mới thanh toán tiền. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và việc thu hút khách hàng lâu dài nữa.

Không nên nhận nhiều đơn hàng, ôm đồm quá nhiều dự án. Điều này sẽ phá vỡ thời gian biểu của bạn, công việc chồng chéo khiến chậm deadline, chất lượng đơn hàng đi xuống. Trong trường hợp này bạn nên từ chối và hẹn khách hàng vào thời điểm khác. Ngoài đảm bảo được uy tín, khách hàng sẽ nghĩ rằng đơn hàng của bạn chất lượng do có nhiều người đặt hàng và vẫn sẽ chờ để được sử dụng dịch vụ của bạn.

Tóm lại, bạn nên trung thực với khách hàng, chỉ nói những điều trong khả năng của bản thân.

4. Làm cho dịch vụ của bạn chuyên nghiệp hơn các Freelancer khác

Cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi dù là lĩnh vực hay việc làm nào. Công việc của Freelancer cũng vậy dù cơ hội việc làm rộng mở đi chăng nữa. Để cạnh tranh với những freelancer khác, bạn cần làm cho dịch vụ của mình chuyên nghiệp hơn.

+   Nội dung: Đưa ra thông tin rõ ràng, nêu đầy đủ tiện ích mà khách hàng có thể nhận được, bạn cam kết làm được gì…

+   Profile chuyên nghiệp: Hãy viết một profile thật tốt, đặc biệt phải nêu được kinh nghiệm của bản thân, những dự án đã làm. Nhiều người sẽ “soi” thông tin của bạn trước mới liên hệ đặt hàng. Hãy tạo cho mình một portfolio – hồ sơ được người làm nghệ thuật, sáng tạo thường xuyên sử dụng. Portfilio là ấn tượng đầu tiên của khách hàng hoặc nhà tuyển dụng đối với bạn. Cũng là cách đơn giản và dễ dàng nhất thể hiện năng lực, các sản phẩm, kỹ năng và phong cách thiết kế của bạn. Nhờ đó bạn sẽ có lợi thế khi kiếm tiền bằng Freelancer.

+   Logo, banner đẹp mắt: Khi lựa chọn các dịch vụ giống nhau, tính chuyên nghiệp chính là yếu tố mà phần lớn khách hàng sẽ nhìn vào. Một Freelancer có logo và banner đẹp mắt sẽ gây ấn tượng hơn với khách hàng.

+   Có website hoặc blog riêng để chia sẻ về lĩnh vực và dự án bạn đang làm:

Thay vì phải gửi portfolio qua mail cho từng khách hàng, hãy xây dựng cho mình một trang web trưng bày những sản phẩm hay dịch vụ mà bạn ưng ý nhất với chế độ công khai. Điều này giúp Freelancer tiết kiệm thời gian, công sức. Đây cũng là nền tảng để nhiều người biết đến bạn hơn.

Nhiều Freelancer chỉ đăng bài lên các web trung gian để tìm khách hàng. Việc có website riêng không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp còn giúp khách hàng có thể đọc nhiều thông tin và dịch vụ của bạn hơn. Thậm chí nếu bạn làm SEO giỏi thì sẽ có thêm rất nhiều khách hàng hoặc kiếm được tiền từ quảng cáo.

Gây ấn tượng với khách hàng bằng website cá nhân thật chuyên nghiệp

5. Sử dụng các công cụ, phần mềm hỗ trợ

Dù bạn làm Freelancer ở mảng nào cũng cần có các phần mềm hỗ trợ thay vì làm thủ công. Có những công việc bạn sẽ mất hàng giờ để ngồi làm. Nhưng nếu có công cụ hỗ trợ, bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Hãy tìm tòi cách làm việc nhanh, hiệu quả nhất để có thời gian tìm việc khác.

6. Phân tích ưu, nhược điểm và tối ưu hóa dịch vụ

Chắc chắn rằng Freelancer không thể lúc nào cũng cung cấp các dịch vụ hoàn hảo. Bạn phải luôn phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Nếu có website riêng hãy nhìn vào đánh giá và feedback của khách hàng. Như vậy biết mình còn thiếu sót điều gì để không ngừng cải thiện.

Bên cạnh đó, dịch vụ sẽ “chết” nếu bạn vẫn giậm chân tại chỗ. Ngoài việc hiểu về bản thân, Freelancer phải dành thời gian để tìm hiểu về dịch vụ của đối thủ. Hãy tìm ra điểm tốt hơn của đối thủ và tối ưu hóa dịch vụ của bạn. Nếu không hơn được đối thủ, phải có sự mới lạ, riêng biệt để thu hút khách hàng đến với mình. Kiếm tiền bằng Freelancer cần rèn luyện thêm kỹ năng mềm, năng lực của bản thân mới có thể thành công.

7. Kiếm tiền với Freelancer phải luôn sáng tạo

Công việc của Freelancer luôn đòi hỏi sự sáng tạo. Khi bạn có sự sáng tạo thì bạn cũng có chìa khóa thành công ở các lĩnh vực marketing, design, content… Hãy luôn suy nghĩ về cái mới, note lại ngay những thứ hay ho thoáng qua trong đầu. Biết đâu bạn có thể phát triển nó thành vô vàn ý tưởng độc đáo.

8. Thiết lập mối quan hệ

Kiếm tiền bằng Freelancer hãy mở rộng mối quan hệ của bản thân. Quen biết Freelancer khác, bạn có thể trao đổi về lĩnh vực mình đang làm và điều bạn muốn hướng đến. Từ đó, bạn sẽ có những giải pháp tốt hơn cho các dự án. Có những lúc phải đi thuê freelancer thì việc tận dụng các mối quan hệ sẽ tiết kiệm thời gian. Đồng thời bạn còn tìm được người có năng lực và đáng tin cậy.

Đồng thời, cơ hội việc làm sẽ rộng mở hơn. Đừng ngại đặt vấn đề vì bạn có thể tăng thu nhập với những dự án đầy thú vị.

9. Quản lý tài chính khi kiếm tiền bằng Freelancer

Tài chính tốt là nền tảng cho sự nghiệp ổn định và phát triển. Bạn nên tính toán mức giá phù hợp cho các dự án. Điều này giúp bạn vừa được lòng khách hàng, vừa đảm bảo lợi ích cá nhân.

Kiếm tiền bằng Freelancer có thể có mức thu nhập khủng nhưng vẫn là công việc “gom gió thành bão”. Bạn phải biết quản lý tài chính, chi tiêu hợp lý, đầu tư cho những công cụ hỗ trợ thiết thực.

Tài chính tốt là nền tảng cho sự nghiệp ổn định và phát triển

10. Đa dạng nguồn thu nhập

Một nhược điểm của Freelancer đó là thu nhập không ổn định. Thu nhập chính của Freelancer đến từ các dự án. Có lúc bạn sẽ làm nhiều dự án một lúc. Đôi khi chỉ ngồi rung đùi vì không có dự án nào. Do đó, để có thu nhập ổn định, bạn nên đa dạng hóa nguồn khách hàng. Điều này không chỉ giúp bạn có nhiều cơ hội việc làm, còn giúp bạn có kinh nghiệm hơn trong nhiều lĩnh vực.

Ngoài ra, Freelancer có thể linh hoạt về thời gian. Đừng để thời gian trôi qua vô nghĩa. Tận dụng các cơ hội có thể kiếm tiền bằng Freelancer. Hãy lấp đầy khoảng thời gian chết bằng một vài dự án nhỏ chẳng hạn.

Kiếm tiền bằng Freelancer không khó, quan trọng là bạn phải luôn biết vị trí của mình ở đâu. Từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể và chắc chắn thực hiện nó. Hãy làm cho bản thân thật chuyên nghiệp và khiến khách hàng chú ý. Hơn hết, luôn tìm việc và tận dụng cơ hội tăng thu nhập cho bản thân.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: