Việc làm của bạn kiếm được bao nhiêu một tháng?

Đánh giá post

Tôi hay các bạn chắc chắn nhiều lần nhận được câu hỏi: “Lương cháu/em/cậu bao nhiêu một tháng?” Chẳng biết khi nào những con số đã trở thành thước đo thành công mà người ta gán lên nhau, đánh giá nhau như vậy.

Đi làm thì ai cũng quan tâm đến mức lương nhà tuyển dụng trả cho mình bao nhiêu, điều đó không hề sai vì công sức bỏ ra thì ai cũng mong được đáp lại xứng đáng. Nhưng mức độ mong muốn và thỏa mãn với mức lương của mỗi người ở mỗi thời điểm khác nhau không giống nhau.

Ví dụ với một sinh viên mới ra trường, điều em cần nhất ở thời điểm này là kinh nghiệm, vì vậy em cần công việc có thể học hỏi nhiều hơn là mức lương, vì vậy đừng đánh giá một sinh viên mới ra trường có mức lương 3,4 triệu. Vì con số đó không giá trị bằng những kiến thức mà em có được.

Hay một người đã đi làm được vài năm, đã có kinh nghiệm, họ sẽ mong muốn một mức lương khá hơn nhưng bên cạnh đó họ cũng mong muốn đáp ứng nhiều yếu tố khác trong công việc như môi trường, đồng nghiệp, sếp và cơ hội cống hiến…Vì vậy đừng đánh giá thành công của một người làm việc lâu năm qua mức lương 20, 30 triệu.

Tôi có một người bạn làm công chức nhà nước, khi mọi người hỏi lương chị làm công chức bao nhiêu, chị trả lời 3 triệu một tháng. Nghe vậy phần lớn mọi người đều cho rằng mức lương đó là quá thấp so với năng lực và với tấm bằng đại học khoa Ngôn Ngữ Đại Học Quốc Tế của chị. Nhưng mọi người không biết rằng, ngoài giờ làm việc hành chính chị còn làm thêm rất nhiều việc khác như dạy kèm tiếng Anh, dịch tài liệu, viết sách…những công việc freelancer này mang lại cho chị nguồn thu nhập gấp nhiều lần lương chính, mà lại ít ràng buộc.

hand giving a golden coin to a tree growing on piles of golden coins – saving money

Vì vậy, thu nhập một tháng không phải chỉ là mức lương cứng mà là tổng thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau, đó đều là thành quả chúng ta bỏ ra đáng trân trọng và mỗi người đều có khả năng cải thiện tổng thu nhập hàng tháng của mình.

Một người bạn khác tốt nghiệp học viện Báo chí và Tuyên truyền, bạn làm phóng viên cho một kênh truyền hình với mức lương không cao, chừng vài triệu nhưng lại gắn bó rất lâu, đã 4,5 năm kể từ khi ra trường. Khi tôi hỏi công việc lương thấp mà sao gắn bó vậy thì bạn trả lời rằng, với bạn mức thu nhập như vậy là đủ cho cuộc sống hiện tại. Nhưng điều làm bạn gắn bó là những người đồng nghiệp tốt luôn giúp đỡ nhau cả trong công việc và cuộc sống, người sếp tốt và truyền cảm hứng cho nhân viên, quan trong hơn là bạn yêu công việc bạn đang làm. Hàng ngày được được nghe, được thấy những câu chuyện ý nghĩa, những con người vĩ đại và đem những điều đó nói cho nhiều người khác là niềm vui, niềm hạnh phúc của bạn.

Bởi vậy, đừng nhìn vào tổng thu nhập mà hãy nhìn vào tổng giá trị bao gồm cả những giá trị đo đếm được và những giá trị không đo đếm được, chính là tình yêu với công việc, giá trị mà chúng ta tạo ra từ công việc của mình.

Vậy một tháng bạn kiếm được bao nhiêu? Kiếm được bao nhiêu là do bạn!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: