Trình dược viên OTC là gì? Làm gì? Mức lương như thế nào?

Đánh giá post

Trình dược viên OTC là gì? Trình dược viên OTC làm gì? Mức lương của vị trí công việc này như thế nào? Bạn sẽ có câu trả lời cho tất cả những câu hỏi này thông qua bài viết sau đây.

Trình dược viên OTC là gì?

Trình dược viên OTC là gì?

Trong lĩnh vực y dược, OTC (Over The Counter) thường được sử dụng để nói về các loại thuốc không kê đơn. Đây là những loại thuốc có thể bán trực tiếp cho người tiêu dùng mà không cần có đơn thuốc của bác sĩ.

Như vậy, trình dược viên OTC là nhân viên của công ty sản xuất, phân phối dược phẩm. Nhiệm vụ của họ là thuyết phục các nhà thuốc bán thuốc của công ty cho người mua.

Trình dược viên OTC không trực tiếp thực hiện việc bán hàng, mà là người kết nối đơn vị sản xuất, phân phối thuốc với nhà thuốc.

Ngoài kiến thức về y dược, trình dược viên OTC cần có thêm kiến thức về Marketing đồng thời cần có khả năng giao tiếp, kết nối tốt.

? Xem thêm: Trình dược viên là gì?

Công việc của trình dược viên OTC là gì?

Trình dược viên OTC có nhiệm vụ thuyết phục nhà thuốc, chuyên gia chăm sóc sức khỏe giới thiệu sản phẩm của họ với bệnh nhân

Để có cái nhìn rõ ràng hơn về trình dược viên OTC, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về công việc mà họ thực hiện nhé.

  • Di chuyển tới các vùng khác nhau để nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu cũng như các vấn đề về sức khỏe mà người dân ở đó thường gặp phải trong đời sống. Từ đó lên phương án quảng bá các loại thuốc mà công ty đang kinh doanh sao cho phù hợp với nhu cầu và thị trường.
  • Giới thiệu rộng rãi sản phẩm của công ty tới những cửa hàng thuốc và các đại lý bán thuốc nhỏ lẻ.
  • Cung cấp các thông tin về các loại thuốc khác nhau tới các cơ sở nhập thuốc để họ biết cách sử dụng hiệu quả.
  • Sử dụng kiến thức về y dược và trình độ hiểu biết về sản phẩm để giúp người mua hiểu về công dụng của sản phẩm, có niềm tin chắc chắn về sản phẩm và từ đó thuyết phục khách hàng mua hàng.
  • Duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng để có được những đơn đặt hàng đều đặn trong tương lai.
  • Tư vấn và đưa ra các option cho khách hàng để đa dạng hóa sản phẩm được bán ra cho công ty.
  • Lên kế hoạch và đặt ra KPI cho các tháng kế tiếp.

? Xem thêm: Học Y dược ra làm gì? Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên Y dược

Mức lương của trình dược viên OTC là bao nhiêu?

Mức lương luôn là chủ đề đáng được quan tâm dù ở bất cứ lĩnh vực ngành nghề nào. Đối với trình dược viên OTC, mức lương sẽ không phải là con số cố định mà được phân ra thành hai phần là lương cơ bản và thưởng doanh số.

Mức lương cơ bản của trình dược viên OTC dao động trong khoảng 4 – 5 triệu/ tháng đối với sinh viên mới ra trường. Khi đã có kinh nghiệm, mức lương sẽ được nâng lên mức 7 – 8 triệu đồng/ tháng.

Ngoài lương cơ bản, trình dược viên OTC còn có thêm lương doanh số. Như vậy, càng bán được nhiều sản phẩm cho công ty, thu nhập hàng tháng của bạn càng theo. Theo đó, một nhân viên OTC có thể có mức thu nhập lên tới hơn 20 triệu đồng/ tháng.

? Xem thêm: Học viện Quân y ra trường làm gì?

Học gì để trở thành trình dược viên OTC?

Bạn cần có kiến thức Y dược để trở thành Trình dược viên xuất sắc

Mặc dù không có yêu cầu cụ thể nào để trở thành trình dược viên OTC, tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực này có bằng cử nhân Y dược. Nền tảng kiến thức Y dược giúp họ thực sự hiểu về thành phần, công dụng của các sản phẩm mới để giao tiếp hiệu quả với các nhà thuốc, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Do đó, nếu bạn muốn trở thành trình dược viên OTC, bạn nên học chuyên ngành Dược tại các trường Cao đẳng, Đại học Y dược trên toàn Quốc. Chẳng hạn như:

  • Đại học Dược Hà Nội
  • Đại học Y Dược Thái Bình
  • Đại học Y Hà Nội
  • Đại học Dược TP.HCM
  • Cao đẳng Y dược Hà Nội

Chìa khóa để trở thành một trình dược viên OTC thành công

Để trở thành một OTC thành công, ngoài kiến thức chuyên ngành Y dược, bạn cần sở hữu những tố chất, kỹ năng sau:

  • Tò mò: Trình dược viên OTC phải có trí tò mò và năng lực trí tuệ để hiểu “khoa học” đằng sau sản phẩm họ bán.
  • Khả năng giao tiếp: Giúp bạn truyền đạt thông tin tới các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và đại diện nhà thuốc một cách rõ ràng và thuyết phục.
  • Kỹ năng Marketing: Giúp bạn nắm được nhu cầu của khách hàng để lên chiến lược quảng cáo sản phẩm hiệu quả nhất.
  • Có kiến ​​thức về bán hàng: Là nhân viên bán hàng, bạn phải có kỹ năng xây dựng mối quan hệ và tạo được sự tin tưởng của khách hàng. Bởi vì “khách hàng” là những đại diện nhà thuốc bận rộn – những người luôn cảnh giác về xung đột lợi ích, nên bạn phải thật kiên nhẫn để xây dựng mối quan hệ.

? Xem thêm: Học Y học dự phòng ra làm gì? Mức lương thế nào?

Kết 

Hi vọng những thông tin trong bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn “trình dược viên OTC là gì?”. Nếu bạn là một sinh viên ngành Y dược mới ra trường và chưa tìm thấy công việc phù hợp cho mình, hãy thử cân nhắc trở thành một trình dược viên OTC nhé.

Và bạn có thể nhận những cơ hội việc làm Trình dược viên OTC hấp dẫn: Tại đây.

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: