Sa thải nhân viên khi đang mang thai bị xử lý như thế nào?

Đánh giá post

Sa thải nhân viên khi đang mang thai bị xử lý như thế nào? Nếu công ty sa thải nhân viên trái pháp luật và không có lý do chính đáng, các bạn hoàn toàn có quyền khởi kiện để đòi lại quyền lợi cho bản thân. Cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây của JobsGo các bạn nhé!

Có được đuổi việc người đang mang thai không?

Trong khoản 3 của điều 137 Bộ luật lao động ban hành năm 2019 có đề cập:

Có được đuổi việc người đang mang thai không?

Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.

Trường hợp hợp đồng lao động hết hạn trong thời gian lao động nữ mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì được ưu tiên giao kết hợp đồng lao động mới.

Theo đó, lao động khi khi đang mai thai mà không vi phạm các lỗi theo quy định, công ty không được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng với họ. Vậy người lao động có thể khởi kiện phía doanh nghiệp trong trường hợp này hay không? Hướng giải quyết sẽ như thế nào? Thông tin trong các phần tiếp theo sẽ cho bạn câu trả lời chính xác nhất.

👉 Xem thêm: Sa thải nhân viên và những điều doanh nghiệp cần lưu ý

Có khởi kiện được công ty cho nghỉ khi đang mang thai trái pháp luật?

Muốn biết chính xác việc “sa thải nhân viên khi đang mang thai bị xử lý thế nào? Trước hết, bạn phải biết được vấn đề này có thể khởi kiện hay không.

Việc khởi kiện công ty cho nghỉ khi đang mang thai trái pháp luật sẽ được tòa án nhân nhân thụ lý giải quyết. Sau khi nhận hồ sơ, tiền hành điều tra và phát hiện công ty cho nhân viên nghỉ việc khi đang trong giai đoạn mang thai sẽ được xử lý đúng quy định và bồi thường thiệt hại và trợ cấp thôi việc cho người lao động. Số tiền bồi thường phải ít nhất bằng 2 tháng lương theo thoả thuận trong hợp đồng lao động.

Có khởi kiện được công ty cho nghỉ khi đang mang thai trái pháp luật?

Nhưng nếu công ty đưa ra được những lý do chính đáng về việc sa thải thì hoàn toàn có quyền chấm dứt hợp đồng với phụ nữ mang thai. Nếu người lao động mức những lỗi sau và khiến doanh nghiệp kỷ luật hoặc chứng minh được những thiệt hại bạn gây ra thì bạn sẽ bị đơn phương chấm dứt hợp đồng kể cả bạn đang mang thai. Cụ thể như sau:

  • Bạn có hành vi tham ô, trộm cắp, đánh bạc, sử dụng ma tuý tại lại làm việc,…
  • Bị công ty kỷ luật do sự việc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp và gây thiệt hại lớn về vấn đề tài chính.
  • Công ty mở cuộc họp để kỷ luật nhân viên theo quy định.

Theo đó, công ty có quyền sa thải nhân viên khi đang mang thai mà không hề bị xử lý, người lao động cũng không có quyền khởi kiện doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: Yêu cầu lao động nữ cam kết không mang thai – Bạn có đang vi phạm pháp luật?

Giải quyết ra sao nếu bị nghỉ việc khi mang thai trái pháp luật?

Sa thải nhân viên khi đang mang thai bị xử lý như thế nào nếu công ty làm trái pháp luật? Lao động nữ cần nắm rõ điều này để biết hướng giải quyết nếu bạn thân bị “thiệt thòi” khi tham gia lao động tại các doanh nghiệp. 

Giải quyết ra sao nếu bị nghỉ việc khi mang thai trái pháp luật?
  • Thứ nhất, doanh nghiệp phải nhận lại lao động theo hợp đồng đã giao kết. Trả đầy đủ tiền lương và quyền lợi cho người lao động. Ngoài ra còn cần bồi thường thêm một khoảng tiền bằng ít nhất 2 tháng lương.
  • Thứ hai, sau khi nhận lại việc, lao động nữ mang thai được hưởng khoản tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
  • Thứ ba, trong trường hợp không cong vị trí theo hợp đồng giao kết thì hai bên cần thỏa thuận lại.
  • Thứ tư, trong trường hợp người lao động không muốn quy lại tiếp tục công việc tại doanh nghiệp. Lúc này phía doanh nghiệp phải trả lương đầy đủ, kèm thêm đó là khoản trợ cấp thôi việc.
  • Thứ năm, trường hợp công ty không muốn nhận lại lao động nữ đang mang thai bị cho thôi việc trái pháp luật thì cần bồi thường theo thoả thuận và ít nhất phải bằng 2 tháng lương theo hợp đồng.

👉 Xem thêm: Ứng phó với nhà tuyển dụng về việc từng bị sa thải

Như vậy, thông tin trong bài viết trên đã giúp các bạn có được câu trả lời cho: Sa thải nhân viên khi đang mang thai bị xử lý như thế nào? Hy vọng với kiến thức trên sẽ giúp bạn hiểu và đòi lại quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho bản thân.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: