Tổng hợp 5 lợi ích khi ứng dụng bài test năng lực trong tuyển dụng

Đánh giá post

Việc sử dụng các bài test năng lực ứng viên trong tuyển dụng đang ngày càng trở nên phổ biến, giúp doanh nghiệp có thể đánh giá, lựa chọn nhân tài cho các vị trí. Vậy cụ thể những lợi ích khi ứng dụng bài test năng lực là gì? Hãy cùng tìm hiểu với JobsGO các bạn nhé.

Bài test năng lực ứng viên trong tuyển dụng là gì?

Bài test năng lực ứng viên trong tuyển dụng là gì?

Hiểu đơn giản nhất thì bài test năng lực ứng viên chính là toàn bộ các nội dung, câu hỏi được xây dựng bài bản để đánh giá mọi mặt về ứng viên. Ví dụ như kiểm tra về kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm, thái độ, tính cách,… Thông qua đây, nhà tuyển dụng có thể biết được ứng viên có thực sự phù hợp với vị trí công việc hay không?

Thực tế, việc đánh giá về ứng viên thông qua hồ sơ xin việc hay buổi phỏng vẫn là chưa đủ. Bởi những kết luận được đưa ra tại thời điểm phỏng vấn có thể mang ý kiến, nhìn nhận chủ quan từ phỏng vấn viên. Do đó, áp dụng bài test năng lực chính là một giải pháp hữu hiệu, khắc phục cho vấn đề này. Vậy cụ thể những lợi ích mà bài test này mang lại là gì?

👉 Xem thêm: 3E-IP Test: Vũ khí lợi hại cho các nhà tuyển dụng hiện nay

5 lợi ích khi ứng dụng bài test năng lực ứng viên

Giảm bớt những rủi ro từ nhận định chủ quan

Không ít nhà tuyển dụng thường đánh giá, nhận định về ứng viên bằng cái nhìn chủ quan, cảm tính. Ví dụ như nhìn CV của ứng viên rất đẹp, kinh nghiệm, kỹ năng tốt, vòng phỏng vấn cũng thể hiện ổn. Tuy nhiên, sau khi vào làm việc thì bạn đó lại không đạt được hiệu quả cao như kỳ vọng. Bởi vậy, sử dụng bài test năng lực sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm bớt rất nhiều rủi ro liên quan đến nhận định chủ quan trong tuyển dụng.

Lợi ích khi sử dụng bài test năng lực ứng viên

Tất nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc phủ nhận vai trò của các phỏng vấn viên. Nếu như có thể kết hợp được việc quan sát, đánh giá đó với kết quả bài test thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ có thể tìm kiếm được ứng viên phù hợp, tốt nhất cho các vị trí. Đặc biệt với những vị trí cấp cao thì cách này lại rất hiệu quả.

Tiết kiệm chi phí tuyển dụng

Áp dụng các bài test năng lực online sẽ giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm được thời gian, chi phí trong tuyển dụng. Bởi trong giai đoạn chọn lọc hồ sơ ban đầu, nhất là với các công ty lớn, lượng CV nhận được nhiều thì sẽ phải mất rất nhiều thời gian đọc, xem xét, chọn ứng viên nào phù hợp hẹn phỏng vấn. Vậy nên trước đó, các HR có thể gửi bài test để ứng viên làm, lựa chọn những ứng viên xuất sắc nhất.

Chưa kể, cách này còn giúp doanh nghiệp giảm tỷ lệ tuyển dụng sai, giảm các chi phí ẩn, chi phí thay người,…

👉 Xem thêm: Tổng hợp những bài test tuyển dụng nhân sự phổ biến hiện nay

Nâng cao hiệu quả trong đánh giá ứng viên

Bài test giúp nâng cao hiệu quả đánh giá ứng viên

Qua vòng hồ sơ, phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể so sánh về trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng giữa các ứng viên và chọn ra người nổi bật, xuất sắc nhất. Thế nhưng, để tuyển dụng thực sự thành công thì còn liên quan đến các yếu tố khác như kỹ năng mềm của ứng viên, phù hợp với văn hóa,…

Một người có đầy đủ khả năng để hoàn thành công việc của cá nhân nhưng đôi khi lại chưa đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp. Tương tự vậy, một ứng viên dù có thành tích tốt, kiến thức cao nhưng lại thiếu tinh thần làm việc nhóm, không hòa đồng,… thì cũng không phải là người mà nhà tuyển dụng muốn lựa chọn.

Chính vì vậy, áp dụng bài test năng lực chính là một lợi ích lớn, giúp doanh nghiệp có thể nâng cao được hiệu quả trong công tác đánh giá, tuyển dụng.

Nhìn nhận toàn diện về ứng viên

Bài test tuyển dụng đề cập đến mọi mặt của ứng viên. Ngoài yếu tố chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm thì khả năng chịu áp lực, tinh thần cầu tiến, ý chí quyết tâm, mong muốn trong công việc,… cũng là thông tin “ẩn” vô cùng đáng giá mà nhà tuyển dụng quan tâm. Điều này giúp họ có cái nhìn toàn diện nhất về ứng viên của mình.

Và chắc chắn những thông tin này sẽ không hoặc khó xuất hiện trong CV xin việc. Ngay cả trong vòng phỏng vấn, một số ứng viên cũng không thể hiện hết bản thân nên nhà tuyển dụng cũng không thể nắm bắt, nhìn nhận một cách đa chiều về ứng viên được.

👉 Xem thêm: 3 mẫu bài test phỏng vấn kế toán không nên bỏ qua

Xây dựng quy trình tuyển dụng chuẩn, chuyên nghiệp

Áp dụng bài test giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp

Một lợi ích nữa mà doanh nghiệp có được từ việc áp dụng bài test năng lực ứng viên chính là xây dựng nên quy trình tuyển dụng chuẩn, chuyên nghiệp. Đây cũng là điều rất quan trọng, khẳng định sự uy tín, chuyên nghiệp, bài bản, xây dựng thương hiệu và mang lại cho doanh nghiệp hiệu quả tuyển dụng cao hơn.

Như vậy, bài viết trên đã tổng hợp 5 lợi ích khi ứng dụng bài test năng lực ứng viên trong tuyển dụng tại doanh nghiệp. Rất mong những thông tin này sẽ hữu ích với tất cả các bạn, nhất là những ai đang làm công việc liên quan đến tuyển dụng nhân sự trong các doanh nghiệp.

Nhằm mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất trong quá trình tuyển dụng nhân sự dịp cuối năm, JobsGO chính thức triển khai chương trình: MIỄN PHÍ 03 TIN TUYỂN DỤNG dành cho khách hàng mới trên toàn quốc.

Thông tin chi tiết về chương trình

🔹 Đối tượng nhận ưu đãi: Khách hàng mới của JobsGO (*).

🔹 Thời gian bảo lưu ưu đãi: 30 ngày.

🔹 Quyền lợi dịch vụ:

  • Đăng tin việc làm miễn phí 100%.
  • Tin tuyển dụng online 30 ngày (trên website và ứng dụng JobsGO).
  • Tin tuyển dụng hiển thị đồng thời trên các kênh liên kết: Indeed, Jobstreet,…

ĐĂNG KÝ TUYỂN DỤNG MIỄN PHÍ

(*) Khách hàng chưa có tài khoản NTD trên JobsGO hoặc khách hàng đã có tài khoản NTD trên JobsGO nhưng chưa sử dụng dịch vụ.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: