Tổng Hợp 20 Cách Xả Stress Nào Hiệu Quả Nhất 2024

Đánh giá post

Cuộc sống hiện đại với nhịp độ nhanh chóng khiến cho nhiều bạn trẻ cảm thấy căng thẳng, bị stress bởi nhiều vấn đề khác nhau liên quan tới công việc, gia đình,… và cảm thấy khó khăn trong việc tìm kiếm cách giải quyết. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng không tốt tới bản thân. Cùng tham khảo 20 cách xả stress hiệu quả qua bài viết sau.

1. Stress Ảnh Hưởng Đến Công Việc Và Cuộc Sống Như Thế Nào?

Stress hay căng thẳng là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống và công việc của con người hiện đại. Tuy nhiên, nếu không được kiểm soát tốt, stress có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống.

Trong môi trường làm việc, stress có thể khiến người lao động trở nên mệt mỏi, khó tập trung, dễ cáu gắt và kém năng suất. Điều này có thể dẫn đến sai sót trong công việc, khó đạt được mục tiêu đề ra, và thậm chí là mất việc làm. Ngoài ra, stress còn có thể gây ra những xung đột và căng thẳng trong quan hệ đồng nghiệp, tạo nên một môi trường làm việc không lành mạnh.

Về mặt sức khỏe, stress kéo dài có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng như mất ngủ, rối loạn tiêu hóa, cao huyết áp, và thậm chí là trầm cảm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính khác.

Stress Ảnh Hưởng Đến Công Việc Và Cuộc Sống Như Thế Nào?

Bên cạnh đó, stress cũng có thể làm tổn hại đến các mối quan hệ cá nhân và gia đình. Khi căng thẳng, con người có xu hướng trở nên cáu kỉnh, thiếu kiên nhẫn và dễ bùng nổ cảm xúc, điều này có thể gây ra những xung đột và bất hòa trong gia đình và với bạn bè.

Do đó, việc kiểm soát và quản lý stress là vô cùng quan trọng, không chỉ để duy trì hiệu suất làm việc mà còn để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần, cũng như duy trì các mối quan hệ tốt đẹp.

2. 20 Cách Xả Stress Nhanh Chóng, Hiệu Quả

Tình trạng căng thẳng kéo dài có ảnh hưởng không tốt tới con người, dưới đây là một số cách xả stress hiệu quả.

2.1. Ghi Nhận Điều Tích Cực

Một cách để giảm bớt căng thẳng là tập trung vào những điều tốt đẹp xung quanh mình. Khi kết thúc một ngày, hãy dành thời gian ghi lại ba sự kiện, trải nghiệm hoặc khoảnh khắc đáng quý mà bạn đã trải qua trong ngày đó. Việc làm này sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ, tự hào về bản thân và sống một cuộc sống lạc quan, tích cực hơn.

2.2. Kiểm Soát Cảm Xúc

Việc duy trì sự cân bằng và kiểm soát được cảm xúc của mình sẽ giúp bạn đối phó tốt hơn với những tình huống khó khăn. Bởi không kiểm soát được cảm xúc là một trong những nguyên nhân chính khiến gây ra stress và mệt mỏi.

Khi mất khả năng quản lý cảm xúc, bạn có nguy cơ cao rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi. Lúc đó, bạn sẽ cảm thấy bất lực trước những vấn đề đang gặp phải, khiến mức độ stress càng gia tăng. Để tránh điều này, hãy cố gắng kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân hoặc tìm đến sự trợ giúp của các chuyên gia tâm lý để được đánh giá và điều trị kịp thời nếu cần thiết.

2.3. Xây Dựng Chế Độ Ăn Uống Lành Mạnh

Hiện nay, một số người cố gắng giải tỏa căng thẳng bằng cách lạm dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê hay ăn uống quá mức. Tuy nhiên, những phương pháp này không những không giúp giảm stress mà còn có khả năng làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn nếu kéo dài.

Thay vào đó, để giảm bớt căng thẳng một cách lành mạnh và hiệu quả, bạn nên thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ dinh dưỡng và phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại.

2.4. Thường Xuyên Tập Thể Dục

Hoạt động thể chất không chỉ mang lại những lợi ích cho sức khỏe thể xác mà còn góp phần giúp giảm stress một cách hiệu quả.

Do đó, hãy đặt mục tiêu dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để tham gia các hoạt động vận động như yoga, thể dục nhịp điệu, khí công, tập tạ,… hay các môn thể thao khác phù hợp với sở thích và điều kiện của bản thân. Đặc biệt, khi tham gia các bài tập có nhịp điệu, cơ thể sẽ tiết ra hormone endorphin giúp bạn cảm thấy thoải mái, tích cực và phấn chấn hơn.

Thường Xuyên Tập Thể Dục

2.5. Nói Không Với Thuốc Lá Và Nicotin

Nhiều người nghĩ rằng hút thuốc lá hoặc sử dụng nicotin sẽ giúp giảm bớt căng thẳng. Tuy nhiên, trên thực tế, nicotin lại gây ra những tác động ngược lại. Chất này khiến cơ thể trở nên kích thích, làm giảm lưu lượng máu và ảnh hưởng đến quá trình hô hấp, từ đó dẫn tới stress nghiêm trọng hơn.

Hơn nữa, thuốc lá và nicotin còn làm trầm trọng thêm các cơn đau mãn tính mà bạn đang gặp phải. Do vậy, với những ai đang trong tình trạng căng thẳng kéo dài kèm theo các triệu chứng đau nhức, việc hút thuốc hoặc sử dụng các sản phẩm chứa nicotin sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích nào cho sức khỏe.

2.6. Học Và Thực Hành Những Kỹ Thuật Thư Giãn

Hiện nay có rất nhiều bài tập thư giãn đơn giản giúp giảm stress nhanh chóng và hiệu quả như:

2.6.1. Tập Yoga

Yoga là một phương pháp giảm stress hiệu quả được nhiều người áp dụng. Những bài tập yoga kết hợp giữa hoạt động thể chất và tập trung tinh thần, giúp làm dịu đi cả thân và tâm. Nếu bạn đang vấn đề về stress, hãy thử thực hành các động tác yoga. Đặc biệt là phong cách Hatha yoga với các tư thế đơn giản và tốc độ chậm rãi, phù hợp để bắt đầu.

2.6.2. Thiền

Bên cạnh Yoga, bạn có thể thử thiền định để giảm căng thẳng đồng thời mang lại sự bình an cho tâm hồn. Quá trình thở chậm và sâu sẽ giúp cơ thể điều hòa các phản ứng sinh lý gây ra bởi stress. Đối với người mới bắt đầu thực hành thiền, hãy dành ra khoảng 5 – 10 phút ban đầu và tăng dần thời lượng thiền lên sau đó.

2.6.3. Bài Tập Hít Thở Sâu

Quá trình hô hấp đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống. Việc hô hấp không đúng cách sẽ gây ra sự rối loạn trong quá trình trao đổi khí oxy và carbon dioxide. Điều này dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, lo lắng, hoảng loạn và nhiều vấn đề sức khỏe khác liên quan đến thể chất lẫn tinh thần.

Do đó, thực hiện các bài tập thở sâu sẽ giúp cơ thể đạt được trạng thái thư giãn và não bộ giảm bớt căng thẳng. Bạn có thể tập thở sâu ở bất cứ đâu, bằng cách thực hiện theo các bước sau:

  • Hít thở sâu và đưa không khí vào trong bụng thông qua đường mũi
  • Từ từ thở ra bằng miệng
  • Hít và thở thật nhẹ nhàng, đều đặn theo nhịp đếm từ 1 – 5
  • Thực hiện bài tập thở này trong khoảng 5 phút

2.6.4. Cười

Tiếng cười có khả năng làm dịu đi cảm xúc căng thẳng và mang lại cho bạn những cảm giác thoải mái, thư thái. Việc cười giúp tâm trạng trở nên tích cực, tinh thần phấn chấn hơn và cũng tốt cho sức khỏe.

Mặc dù liệu pháp cười không thể chữa khỏi hoàn toàn tình trạng stress, nhưng lại hỗ trợ cơ thể trong việc kiểm soát và làm giảm các phản ứng do stress gây ra.

Vì vậy, hãy dành thời gian thư giãn bằng cách xem hoặc nghe những câu chuyện, bộ phim hài hước, hoặc tham gia những hoạt động vui vẻ với những người xung quanh có khiếu hài hước và tích cực. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn vui tươi, lạc quan hơn.

2.7. Quản Lý Hành Vi

Để kiểm soát tốt hơn tình trạng căng thẳng, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng và phương pháp ứng phó hiệu quả với những tình huống gây ra stress. Hãy tìm đến sự tư vấn và hướng dẫn của các chuyên gia tâm lý để được đánh giá và hướng dẫn các bài tập quản lý hành vi phù hợp. Sau đó, dành ra một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày để thực hành các bài tập này một cách kiên trì.

2.8. Giảm Những Tác Nhân Gây Ra Stress

Việc tập trung quá nhiều vào những điều tiêu cực xung quanh, dù là trong cuộc sống thực tế hay trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, sẽ khiến tình trạng căng thẳng của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Thay vì đầu tư quá nhiều tâm trí vào những yếu tố gây áp lực tiêu cực, hãy cố gắng hạn chế và thay thế bằng các hoạt động tích cực, lành mạnh hơn.

Dành thời gian quây quần bên người thân, gia đình, tham gia các hoạt động thể chất như tập thể dục, hoặc thư giãn với âm nhạc và những sở thích yêu thích sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng và có cuộc sống tích cực, lành mạnh hơn.

2.9. Dành Nhiều Thời Gian Hơn Cho Bản Thân

Nhiều người thường quá tập trung vào công việc mà bỏ qua những hoạt động giải trí, thư giãn cho bản thân. Điều này dẫn đến tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.

Để cân bằng cuộc sống và giảm bớt căng thẳng, hãy dành ra vài giờ vào cuối ngày để tham gia các hoạt động xã hội như trò chuyện, giao lưu với người thân, bạn bè xung quanh. Hoặc dành thời gian cho các sở thích, hoạt động rèn luyện thân thể và giải tỏa tinh thần như tập thể dục, yoga, đọc sách,..

Dành Nhiều Thời Gian Hơn Cho Bản Thân

2.10. Đặt Mục Tiêu Thử Thách Cho Bản Thân

Để duy trì một tinh thần tích cực và năng động, hãy đặt ra những mục tiêu và thách thức cho bản thân trong các lĩnh vực như công việc, học tập, thể thao,…

Việc phấn đấu để hoàn thành những mục tiêu này sẽ giúp bạn luôn cảm thấy hứng khởi và mong muốn đạt được hiệu quả cao nhất trong mọi việc. Khi đã đạt được thành tựu, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn về năng lực của mình, từ đó giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi.

Xem thêm: Làm sao để xây dựng môi trường làm việc tích cực?

2.11. Thử Phản Hồi Sinh Học

Liệu pháp phản hồi sinh học được biết tới là một phương pháp giúp người bệnh học cách kiểm soát các chức năng trong cơ thể. Trong quá trình này, các thiết bị đo lường điện tử sẽ cung cấp số liệu về các hoạt động như hoạt động cơ, nhịp tim, huyết áp. Khi bạn stress, những số liệu này sẽ có sự thay đổi. Dựa vào các biến đổi đó, các chuyên gia y tế sẽ hướng dẫn thực hiện các bài tập thư giãn và kỹ thuật làm giảm căng thẳng một cách hiệu quả.

2.12. Kết Nối Với Mọi Người

Duy trì các mối quan hệ xã hội là một phương pháp giảm stress hiệu quả. Thông qua việc kết nối với những người xung quanh, bạn sẽ cảm nhận được sự gắn kết, sự quan tâm và nhận thức rõ giá trị của chính mình. Bạn có thể chia sẻ cảm xúc, trải nghiệm với mọi người và đồng thời nhận được những lời khuyên, sự động viên. Để xây dựng và duy trì các mối quan hệ tích cực, bạn có thể thử một số cách như:

  • Dành thời gian sinh hoạt và ăn tối cùng gia đình
  • Dành ra một ngày đi chơi với bạn bè
  • Dành thời gian trò chuyện với mọi người xung quanh thay vì chỉ dùng điện thoại, TV,…
  • Tham gia các hoạt động tình nguyện
  • Tận dụng tối đa công nghệ và mạng xã hội để kết nối với mọi người

2.13. Ngủ Đủ Giấc

Việc có được giấc ngủ đầy đủ và chất lượng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tốt về cả thể chất lẫn tinh thần. Quá trình nghỉ ngơi giúp cơ thể phục hồi năng lượng, thư giãn và đảo ngược các tác hại do stress gây ra.

Tuy nhiên, nhiều người thường gặp phải tình trạng mất ngủ do ảnh hưởng của căng thẳng, lo lắng hoặc do tác dụng phụ của thuốc. Mất ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng, năng lượng, khả năng tập trung và hoạt động hàng ngày. Nếu gặp vấn đề với giấc ngủ, bạn có thể thử áp dụng một số biện pháp sau:

  • Lên lịch đi ngủ và thức dậy vào đúng một thời điểm trong ngày
  • Đảm bảo giường, gối,… giúp cơ thể cảm thấy thoải mái
  • Giữ cho nơi ngủ tối và yên tĩnh
  • Nghe nhạc để thư giãn
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng những thiết bị điện tử như: máy tính, điện thoại,… trước khi ngủ
  • Hạn chế sử dụng thuốc ngủ
  • Không nên ăn quá nhiều hoặc các món khó tiêu, rượu bia,… trước khi ngủ
  • Duy trì đều đặn thói quen tập thể dục 30 phút/ ngày, tuy nhiên không nên tập trước khi ngủ khoảng 2 – 3 tiếng

2.14. Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả Hơn

Việc sắp xếp một lịch trình sinh hoạt hợp lý sẽ giúp bạn quản lý và sử dụng thời gian một cách hiệu quả, từ đó đem lại cảm giác chủ động và kiểm soát tốt hơn trong các hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, bên cạnh thời gian dành cho công việc, bạn cũng cần dành ra khoảng thời gian để chăm sóc bản thân như tập luyện thể dục, tham gia các hoạt động giải trí và thư giãn yêu thích,…

Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả Hơn

2.15. Chấp Nhận Những Điều Mình Không Thể Thay Đổi

Trong cuộc sống, sẽ luôn có những tình huống khó khăn hoặc trở ngại khiến bạn không thể kiểm soát hay thay đổi theo ý muốn. Khi đối mặt với những trường hợp như vậy, thay vì cố gắng vô ích, hãy học cách chấp nhận và buông bỏ những gì nằm ngoài tầm kiểm soát của mình. Hãy tập trung năng lượng và suy nghĩ vào những việc tích cực, lành mạnh hơn nhằm giúp giảm bớt căng thẳng.

2.16. Tránh Những Thói Quen Không Lành Mạnh

Bạn nên hạn chế tối đa dùng bia rượu, thuốc lá,… để xả stress. Bởi đây chỉ là cách giúp cơ thể giảm căng thẳng tạm thời. Ngược lại, sử dụng lâu dài sẽ làm gia tăng mức độ stress.

Xem thêm: 6 thói quen sống lành mạnh bạn phải biết

2.17. Thường Xuyên Giúp Đỡ Người Khác

Tham gia các hoạt động cộng đồng, tình nguyện viên không chỉ giúp xả tan căng thẳng mà còn mang đến nhiều lợi ích tích cực khác. Những hoạt động này sẽ giúp bạn nuôi dưỡng tư duy lạc quan, mở rộng mối quan hệ xã hội. Đồng thời, bạn sẽ cảm nhận được giá trị và ý nghĩa tốt đẹp của cuộc sống này.

Ngay cả khi không có đủ thời gian cho các hoạt động đó, bạn vẫn có thể dành ra những việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa như giúp đỡ người già, trẻ em cần hỗ trợ, trò chuyện động viên người khác, hay hỗ trợ công việc cho người thân trong gia đình,…

2.18. Tìm Đến Bác Sĩ Tâm Lý

Nếu bạn cảm thấy stress và không biết làm thế nào để giải tỏa được thì có thể tìm đến những chuyên gia tâm lý để được thăm khám, tư vấn và đưa ra những liệu trình điều trị thích hợp với bản thân.

2.19. Dành Thời Gian Cho Bạn Bè Và Gia Đình

Khi stress, bạn không nên tự mình gồng gánh tất cả mọi thứ mà nên chia sẻ. Lúc này, việc tìm những người bạn, người thân để trải lòng là điều cần thiết. Dưới cái nhìn khách quan của người ngoại, bạn sẽ có định hướng, suy nghĩ đúng đắn hơn, từ đó dễ dàng giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Đặc biệt, việc dành thời gian cho bạn bè và người thân giúp giải phóng oxytocin – một loại thuốc có khả năng làm giảm căng thẳng tự nhiên.

2.20. Dọn Dẹp Nhà Cửa

Việc dọn dẹp nhà cửa như: lau nhà, rửa bát, giặt đồ, sắp xếp lại đồ đạc,… không phải là những công việc nặng nhọc. Mà ngược lại còn giúp giảm stress hiệu quả. Bởi các nhà khoa học thuộc Đại học London (Anh) đã chỉ ra sau khi khảo sát khoảng 20.000 người rằng chỉ với 20 phút mỗi tuần dọn dẹp nhà cửa có thể giúp bạn giảm stress hiệu quả.

Xem thêm: 4 cây xanh xinh lung linh dành cho dân văn phòng

Trên đây đã tổng hợp 20 cách xả stress cực hiệu quả để bạn đọc có thể áp dụng khi cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Chúc bạn sớm trở lại cuộc sống bình thường nhé!

Câu hỏi thường gặp

1. Nguyên Nhân Gây Ra Stress Là Gì?

Stress có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ đơn giản cho tới phức tạp như:

  • Công việc nhiều và dồn dập
  • Thất nghiệp, không xin được việc làm
  • Chuyển nhà
  • Bế tắc trong cuộc sống

2. Biểu Hiện Của Stress Là Gì?

  • Biểu hiện vật lý như: đổ mồ hôi nhiều, đau lưng, chuột rút, huyết áp cao, mất ngủ, đau dạ dày,...
  • Phản ứng cảm xúc như: phiền muộn, mệt mỏi, hay quên, dễ cáu gắt, buồn vô cớ,...
  • Một số hành vi như: thèm ăn hoặc ăn quá nhiều, lạm dụng thuốc và rượu, khóc thường xuyên,...
Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: