6 thói quen sống lành mạnh bạn phải biết

Đánh giá post

Sức mạnh của thói quen lành mạnh

Lý do mà nhiều người trong chúng ta không đạt được mục tiêu đã đặt ra cho mình là do chúng ta chưa thiết lập được những thói quen lành mạnh có thể giúp chúng ta hoàn thành mục tiêu đó. Thói quen là một khuôn mẫu hành vi mà bạn tuân theo thường xuyên đến mức gần như bạn làm nó trong vô thức. Sở dĩ thói quen có tác dụng mạnh mẽ như vậy là vì chúng diễn ra trong tiềm thức và môi trường của bạn thường được sắp xếp theo cách để hỗ trợ thói quen đó.

Thói quen không phải là một hành động độc lập. Điều này có nghĩa là bạn cũng có thể chủ động sắp xếp môi trường sống của mình để loại bỏ các thói quen xấu và kết hợp các thói quen lối sống lành mạnh dẫn đến thành công.

Có một số thói quen sống lành mạnh giúp bạn có nhiều năng lượng hơn và kéo dài tuổi thọ. Mặc những thói quen mới có thể mất một thời gian để phát triển, nhưng chúng rất đáng để cố gắng vì chất lượng cuộc sống của bạn phụ thuộc phần lớn vào sức khỏe của bạn.

1. Xây dựng thói quen ăn uống với một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng 

Có chế độ ăn uống bền vững là một trong những thói quen lành mạnh cần thiết nhất. Hạn chế tối đa đường, caffeine và các sản phẩm làm từ bột mì như mì ống và bánh mì. Hãy sử dụng chất béo chất lượng cao như dầu ô liu và bơ thay cho dầu ăn. Ăn nhiều rau xanh và trái cây. Bạn cũng nên tăng cường ăn các món hải sản, thịt gia cầm và trứng để có đủ protein. Hãy thực hiện những thay đổi này trong chế độ ăn uống của bạn thông qua từng bước nhỏ, chẳng hạn như luôn ăn salad vào bữa trưa hoặc giảm lượng cà phê mỗi ngày. Bạn sẽ thấy những thay đổi lâu dài mà chế độ ăn kiêng nhất thời không thể đạt được.

Bữa ăn dinh dưỡng cho một lối sống lành mạnh
Bữa ăn dinh dưỡng cho một lối sống lành mạnh

2. Hãy vận động thể chất mỗi ngày

Việc tập thể dục là một trong những thói quen quan trọng nhất để duy trì lối sống lành mạnh. Lợi ích của việc tập thể dục là vô tận: tim mạch khỏe hơn, mật độ xương và khối lượng cơ tăng lên, giữ thăng bằng tốt hơn, trí óc minh mẫn hơn, tâm trạng cao hơn, giảm căng thẳng, v.v.

Bạn không cần phải luyện tập như một vận động viên marathon. Chỉ cần đi bộ nhanh 30 phút năm lần một tuần là đủ để bạn bắt đầu nhận thấy lợi ích của việc tập thể dục lên cơ thể của mình. Nếu như vậy vẫn là quá khó với bạn, hãy hoạt động thể chất khi làm những công việc hàng ngày như đi thang bộ thay vì thang máy, dắt chó đi dạo, đi bộ ra siêu thị hay hàng tạp hóa gần nhà. Bạn cần quyết tâm để tập thể dục và biến nó sớm trở thành một thói quen tốt hàng ngày. 

3. Ngủ đủ giấc ít nhất bảy giờ mỗi đêm

Theo CDC, cứ ba người Mỹ thì có một người không ngủ đủ giấc, đủ điều kiện là bảy giờ trở lên mỗi đêm. Bên cạnh việc tập thể dục và ăn uống đủ dinh dưỡng, giấc ngủ cũng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Cơ thể sử dụng giấc ngủ sâu để chữa lành các tế bào và đưa các chức năng của nó trở lại trạng thái ban đầu. Đó là lý do tại sao ngủ đủ giấc có ảnh hưởng lớn đến tâm trạng, sự tập trung, trí nhớ của bạn và hơn thế nữa. Vì vậy, hãy quan tâm đến giấc ngủ của mình nhiều hơn.

Ngủ đủ giấc rất quan trọng cho một lối sống lành mạnh.
Ngủ đủ giấc rất quan trọng cho một lối sống lành mạnh.

Xem thêm: Những thói quen tiêu cực cần loại bỏ vào buổi sáng

4. Quản lý những căng thẳng của bạn

Căng thẳng là một yếu tố rất có hại cho cơ thể. Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra cortisol, hormone khiến bạn “chiến đấu” với stress hoặc “bỏ chạy”; về lâu dài có thể dẫn đến tăng cân, giảm tập trung và thậm chí là suy giảm hệ thống miễn dịch. Kết hợp các thói quen lành mạnh như thiền định hay thực hành lòng biết ơn sẽ giúp bạn kiểm soát căng thẳng và tránh những tác động tiêu cực của nó. Phần thưởng là bạn sẽ cảm thấy hài lòng hơn và có thể đạt đến trạng thái cao nhất của mình.

5. Kết nối với bản thân một cách thường xuyên

Trung bình, một nhân viên toàn thời gian làm việc 40 giờ mỗi tuần, và nhiều người nói rằng họ làm việc từ 50 giờ trở lên. Việc lịch làm việc dày đặc như vậy, bạn có nhớ lần cuối cùng mình làm điều gì đó mà bản thân thực sự thích thú như đi dạo, đọc sách, hoặc suy ngẫm về những gì bạn đánh giá cao về cuộc sống của mình là khi nào? Đây thường là những thói quen lành mạnh rất quan trọng đối với hạnh phúc dù hay bị bỏ qua bởi cuộc sống hiện đại bận rộn.

Để sống lành mạnh, hãy biết dành thời gian cho bản thân 
Để sống lành mạnh, hãy biết dành thời gian cho bản thân

6. Phát triển các mối quan hệ 

Thói quen sống lành mạnh không chỉ là về mặt sức khỏe thể chất của bạn. Kết nối với những người khác cũng là một phần quan trọng để sống một lối sống lành mạnh về mặt tinh thần. Con người là sinh vật cần có các mối quan hệ để có một cuộc sống trọn vẹn. Nhưng không phải là bất kỳ mối quan hệ nào: Các mối quan hệ sâu sắc, yêu thương thực sự có thể cải thiện sức khỏe của bạn, tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ trầm cảm. Hãy luôn dành thời gian xây dựng và vun đắp các mối quan hệ mà bạn thực sự trân trọng trong cuộc sống. 

(Theo Robbins Research International/ Ảnh: Unsplash)

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: