Văn hóa nghỉ việc của giới trẻ: Hãy luôn văn minh và lịch sự

5/5 - (1 vote)

Hiện nay, văn hóa nghỉ việc của giới trẻ đang bị nhiều người đánh giá là bốc đồng, thiếu văn minh, chuyên nghiệp bởi xu hướng “thích là nghỉ”. Để thay đổi suy nghĩ của mọi người về hình ảnh của cả giới trẻ, mỗi cá nhân cần không ngừng học hỏi và trau dồi văn hóa nghỉ việc văn minh, lịch sự. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết mình cần làm gì khi nghỉ việc nhé!

1. Xu hướng nghỉ việc của giới trẻ ngày nay

Xu hướng nghỉ việc của giới trẻ ngày nay

Xu hướng nghỉ việc của giới trẻ ngày nay là một thực trạng đáng báo động. Với tính cách dám nghĩ dám làm, thích sự đổi mới, người trẻ sẵn sàng nghỉ việc bất cứ lúc nào. Thậm chí có nhiều bạn trẻ còn nghỉ việc trong âm thầm, lặng lẽ hoặc chỉ báo cấp trên 1 câu rồi nghỉ, công việc cũng không bàn giao lại. Các bạn sẵn sàng nghỉ ngang mà không báo trước thời hạn như hợp đồng lao động đã ký kết.

Mặc dù nghỉ việc không đúng quy định, thế nhưng vẫn có có một số bạn “lên giọng” đòi quyền lợi như lương, thưởng. Khi không được đáp ứng đúng mong muốn thì các bạn sẵn sàng người bóc phốt, xóa dữ liệu của công ty. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của công ty và gây nên những thiệt hại nặng nề cho công ty.

2. Rèn luyện văn hóa nghỉ việc văn minh, lịch sự

Vậy khi nghỉ việc nên làm gì để có thể đảm bảo quyền lợi cho cả 2 bên, đồng thời duy trì được mối quan hệ tốt với công ty cũ? Dưới đây là những bí quyết bạn không thể bỏ qua:

2.1 Không được nghỉ đột ngột

Không được nghỉ đột ngột

Nếu có mong muốn nghỉ việc tại công ty, bạn nên làm đơn xin nghỉ việc trước thời gian quy định. Bởi hành động nghỉ việc một cách đột ngột có thể sẽ đem lại những tác động tiêu cực với tiến độ công việc cũng như bộ máy trong công ty.

2.2 Bàn giao đầy đủ công việc cho người kế nhiệm

Để tránh gây ảnh hưởng đến công việc của công ty và tạo ra những rắc rối không đáng có sau khi nghỉ việc, bạn cần bàn giao đầy đủ các giấy tờ cần thiết cũng như công việc đang phụ trách cho người thay thế. Như vậy, lãnh đạo, đồng nghiệp sẽ đánh giá bạn là người chuyên nghiệp, có trách nhiệm.

Xem thêm: Quy định về bàn giao công việc khi nghỉ việc

2.3 Luôn giữ thái độ biết ơn

Dù sắp nghỉ việc nhưng công ty là nơi giúp bạn trau dồi và nâng cao kinh nghiệm, kỹ năng. Vậy nên, bạn hãy luôn giữ một thái độ biết ơn với cấp trên cũng như đồng nghiệp. Đừng ngại nói ra những lời cảm ơn chân thành trước khi kết thúc công việc tại đó. Như vậy, sau này, bạn vẫn có thể duy trì mối quan hệ tốt đẹp với mọi người trong công ty.

2.4 Tận tâm làm việc đến ngày cuối cùng

Tận tâm làm việc đến ngày cuối cùng

Dù cho đơn nghỉ việc của bạn đã được chấp thuận thì cũng đừng tỏ ra thờ ơ, bất cần trong công việc, Bạn hãy luôn cố gắng làm việc nỗ lực, tận tâm đến ngày làm việc cuối cùng tại công ty.

2.5 Không được nói xấu công ty cũ

Có thể có hàng trăm, hàng nghìn lý do dẫn đến bạn nghỉ việc. Tuy nhiên, cho dù nguyên nhân xuất phát từ bản thân bạn hay do những tiêu cực từ công ty thì bạn cũng tuyệt đối không nên nói xấu công ty cũ, đặc biệt là trong các buổi phỏng vấn xin việc. Bởi nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn là ứng viên không chuyên nghiệp. Và tất nhiên, chẳng có doanh nghiệp nào mong muốn tuyển nhân viên thích nói xấu công ty.

Xem thêm: Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ? Cách trả lời cho bạn

2.6 Chia tay một cách công khai

Một trong những văn hóa nghỉ việc khác mà giới trẻ ngày nay nên học hỏi là chia tay một cách công khai. Nếu bạn muốn nghỉ, hãy mạnh dạn chia sẻ lý do với cấp trên, chắc chắn họ sẽ hiểu và thông cảm với bạn. Tuyệt đối không nên cố tạo ra những xung đột, cãi vã để được nghỉ việc. Như vậy, nó sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của bạn trong mắt mọi người xung quanh.

JobsGO mong rằng, qua bài viết này, các bạn trẻ đã phần nào hiểu được giá trị cần thiết của văn hóa nghỉ việc văn minh, lịch sự. Hy vọng, mỗi người đều có ý thức để cùng nhau xây dựng nên một thị trường lao động chuyên nghiệp và phát triển với những giá trị bền vững nhất.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: