Quản trị mạng máy tính là gì? Cần học những gì và cơ hội nghề nghiệp ra sao?

Tổng quan về quản trị mạng máy tính

Đánh giá post

Cuộc cách mạng công nghệ số đang ngày càng bùng nổ, kéo theo những cơ hội đầy triển vọng cho nhóm ngành công nghệ thông tin, mà cụ thể hơn là quản trị mạng máy tính. Nếu là GenZ hay các bậc phụ huynh đang tìm hiểu về ngành học này cho con em mình, nhất định bạn không nên bỏ qua bài viết dưới đây!

Tổng quan về quản trị mạng máy tính

Quản trị mạng máy tính là công việc đảm bảo tất cả các hoạt động của hệ thống mạng máy tính được diễn ra liên tục, ổn định và hiệu quả. Người đảm nhiệm vị trí này có vai trò cài đặt, setup, hỗ trợ, quản lý hệ thống phần mềm, phần cứng trong máy tính.

Họ kiểm tra và giám sát liên tục tình hình hoạt động của hệ thống để kịp thời phát hiện sự cố, duy trì an ninh mạng, ổn định các thuộc tính khả dụng cùng các tiêu chuẩn chất lượng khác.

Tổng quan về quản trị mạng máy tính

Bộ phận quản trị mạng đã và đang là một trong những vị trí thiết yếu trong các doanh nghiệp hiện nay. Lượng cầu lớn về nhân lực cùng mức triển vọng của nghề đã kéo tạo điều kiện thuận lợi cho ngành học này ngày càng phát triển. Không chỉ có mặt trong hầu hết các trường kỹ thuật công nghệ mà ngành này còn được giảng dạy ở rất nhiều trung tâm đào tạo, trường dạy nghề và cao đẳng.

Theo học ngành quản trị mạng, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức phục vụ công việc như lập trình, lắp ráp, công nghệ, máy,… Bên cạnh vốn kiến thức sâu rộng, tại các trường đại học CNTT uy tín như đại học Bách Khoa, đại học Công Nghệ,… học viên còn có cơ hội tiếp xúc với trang thiết bị hiện đại. Từ đó toàn diện các kỹ năng mềm cần thiết như khai thác ứng dụng hệ thống mạng, thi công lắp đặt mạng, thi công cài đặt phần cứng, bảo dưỡng máy tính, vận hành website điện tử,…

👉 Xem thêm: Dân IT làm gì? Những điều cần biết về công việc của ngành IT

5 lý do nên chọn học ngành quản trị mạng máy tính

Hiện nay, quản trị mạng máy tính là ngành được nhiều người khuyên nên lựa chọn. Tại sao lại như vậy? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu về 5 lợi thế của ngành này nhé!

Được đào tạo đầy đủ về công nghệ thông tin

Ngành quản trị mạng máy tính được đào tạo toàn bộ các kiến thức liên quan đến nghề công nghệ thông tin như thiết kế hệ thống mạng, lập trình, an ninh mạng,… Tuy nhiên, chương trình sẽ không quá nặng về viết code hay thuật toán phức tạp. Bạn sẽ được trang bị bao quát đủ kiến thức, kỹ năng để làm việc tại các vị trí mình mong muốn (kỹ sư mạng, kỹ sư quản trị hệ thống, kiến trúc sư mạng, kỹ sư hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn giải pháp,…).

Đây được xem là ngành học phù hợp với cả nam và nữ vì vừa “nhẹ người” lại không sợ bị “chôn vùi nhan sắc” trong code.

👉 Xem thêm: Lập trình viên là gì?

Không lo thất nghiệp

Lý do nên chọn ngành quản trị mạng máy tính

Theo thống kê, quản trị mạng máy tính là nghề có cơ hội việc làm vô cùng lớn. Hầu hết các doanh nghiệp đều cần một hệ thống máy tính có kết nối mạng nội bộ và Internet. Dù hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, sản xuất hay dịch vụ,… thì hệ thống này vẫn không thể thiếu.

Bên cạnh đó, nhiều công ty, cá nhân kinh doanh còn có website riêng để bán hàng. Bởi vậy, nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan đến quản trị mạng máy tính ngày càng gia tăng. Đây chính là một ngành lý tưởng dành cho các bạn trẻ yêu thích công nghệ thông tin hiện nay.

👉 Xem thêm: Hệ thống thông tin là gì?

Lựa chọn công việc linh hoạt

Theo đuổi ngành quản trị mạng máy tính, bạn còn có nhiều cơ hội để lựa chọn công việc cho bản thân. Ngay cả khi bạn mới tốt nghiệp, chưa có nhiều kinh nghiệm thì vẫn có thể trở thành các kỹ thuật viên, kỹ sư mạng. Hoặc bạn làm việc tại nhà theo thời gian biểu riêng của bản thân, kiếm tiền từ việc tư vấn giải pháp công nghệ cho các doanh nghiệp.

Sau nhiều năm “lăn lộn”, đã có kinh nghiệm, bạn hoàn toàn có thể làm freelancer, thành lập công ty riêng,… Bạn cũng không cần lo lắng về việc robot sẽ thay thế công việc của mình trong tương lai. Chỉ cần công nghệ được tích hợp vào các khía cạnh khác nhau thì vẫn cần con người khắc phục sự cố hệ thống.

Phát triển bản thân và có thu nhập cao

Thực tế, học ngành này, bạn có thể đảm nhiệm vai trò ở nhiều lĩnh vực khác nhau như thiết kế hệ thống máy tính, dịch vụ giáo dục, thông tin, tài chính,… Do đó, bạn sẽ có nhiều cơ hội để phát triển bản thân, nâng cao kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm.

Các nhà tuyển dụng hiện nay rất coi trọng kỹ năng giải quyết vấn đề, phân tích, áp dụng kiến thức vào thực tế doanh nghiệp. Bằng cách học hỏi mỗi ngày, bạn sẽ xây dựng được nền tảng kiến thức vô cùng vững chắc, tạo bước đệm để phát triển sự nghiệp sau này.

Bên cạnh đó, ngành quản trị mạng máy tính cũng có thu nhập rất cao, có thể lên đến 4000 USD/tháng tùy vào từng vị trí công việc, quy mô doanh nghiệp.

Không giỏi toán vẫn học được quản trị mạng

Nhiều bạn lo ngại rằng không học giỏi toán, các môn tự nhiên thì sẽ không theo đuổi được ngành quản trị mạng máy tính. Tuy nhiên, thực tế ngành này không đặt nặng vấn đề đó.

Quản trị mạng máy tính nói riêng hay công nghệ thông tin nói chung đều thiên về lối tư duy, suy nghĩ logic chứ không phải tính toán với các con số. Bởi vậy, dù bạn có học toán kém thì cũng không thành vấn đề. Bạn có khả năng viết văn tốt, sáng tạo, học lịch sử, địa lý giỏi,… đều chứng minh bạn có khả năng tư duy tốt và hoàn toàn có thể học quản trị mạng máy tính.

Chính vì thế, đừng đặt quá nhiều áp lực cho bản thân, hãy suy nghĩ thật đơn giản, đồng thời cố gắng, nỗ lực thì việc theo đuổi ngành này sẽ không có gì khó khăn.

👉 Xem thêm: Hệ thống thông tin là gì? Cơ hội việc làm ngành Hệ thống thông tin

Không cần giỏi toán, bạn vẫn có thể theo đuổi ngành quản trị mạng máy tính

Quản trị mạng máy tính ra làm gì?

Cử nhân này sẽ ít phải lo đến vấn đề “thất nghiệp”. Bởi lẽ, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ hiện nay đều cần đến các vị trí “công nghệ 4.0” để vận hành bộ máy hiệu quả, tiết kiệm công sức lao động và phòng tránh rủi ro. Thậm chí, trong thời đại công nghệ như hiện nay, việc vận dụng tốt các yếu tố khoa học công nghệ vào hoạt động đã trở thành một thứ vũ khí cạnh tranh, quyết định đến sức sống còn của doanh nghiệp.

Với ngành học này, cử nhân sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhiệm rất nhiều vị trí trong doanh nghiệp như:

  • Quản trị an ninh mạng
  • Quản trị hệ thống phần mềm
  • Nhân viên bảo trì
  • Nhân viên thiết kế, thi công hệ thống mạng
  • Nhân viên vận hành website
  • Quản trị hạ tầng mạng viễn thông,…

Ở các doanh nghiệp chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất phần mềm, linh kiện, cử nhân còn có nhiều cơ hội với các vị trí phát triển sản phẩm, trợ lý sản xuất,…  Trả lời cho thắc mắc “cử nhân sau khi tốt nghiệp ngành này có thể đảm nhiệm các vị trí khác như DEV, Tester hay không?”, đáp án sẽ là CÓ. Bởi trong chương trình học của hầu hết các bạn theo học ngành này đều bao gồm các bộ môn công nghệ thông tin từ cơ bản đến nâng cao, mang tính bao quát đến rất nhiều vị trí khác.

👉 Xem thêm: Ngành công nghệ thông tin thi khối nào?

Công việc của một nhân viên quản trị mạng máy tính

Công việc của quản trị viên mạng máy tính

Tùy vào từng vị trí, doanh nghiệp mà công việc của nhân viên quản trị mạng máy tính sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung họ sẽ đảm nhiệm một số đầu việc như sau:

  • Cấu hình, duy trì hệ thống mạng máy tính nội bộ cho công ty.
  • Quản lý các công cụ bảo mật mạng như tường lửa, hệ thống diệt virus và phát hiện sự xâm nhập.
  • Xác định cũng như khắc phục, giải quyết các sự cố, ghi lại các vấn đề kết nối và hiệu suất mạng.
  • Cài đặt, hỗ trợ điện thoại đường dây cứng, các thiết bị viễn thông nối mạng khác.
  • Giám sát hiệu suất mạng, tối ưu hóa mạng để đảm bảo về tốc độ cũng như tính sẵn sàng tối ưu.
  • Cài đặt, cấu hình và duy trì phần cứng mạng như router, chuyển mạch Cisco,…
  • Triển khai, cấu hình và nâng cấp phần mềm mạng như chương trình chuẩn đoán hay diệt virus doanh nghiệp.
  • Triển khai, duy trì các hệ thống sao lưu, khôi phục khẩn cấp cho các máy chủ mạng quan trọng của doanh nghiệp.
  • Điều chỉnh quyền truy cập của người dùng vào các file nhạy cảm, bảo vệ, chống lại vi phạm an ninh nội bộ.
  • Hỗ trợ máy tính để bản của người dùng cuối, bảo trì máy chủ và các thiết bị được kết nối mạng.

👉 Xem thêm: Khoa học máy tính là gì? Một ngành “hot” trong tương lai

Thu nhập và lộ trình thăng tiến của ngành quản trị mạng máy tính

Theo nhận định từ các chuyên gia công nghệ thông tin, thu nhập nhân viên ngành này nằm ở mức cao so với mặt bằng thu nhập Việt Nam. Cụ thể, với Fresher mới vào nghề, mức lương đã nằm ở mức từ 400 – 700 USD. Với các vị trí quản lý, trưởng đội nhóm, mức lương có thể vượt ngưỡng 1000 USD. Cũng có những công ty, mức lương thưởng được xét theo dự án. Vì vậy con số bạn đạt được sẽ hoàn toàn dựa theo năng lực.

Không những có mức thu nhập cao mà quản trị mạng máy tính cũng là vị trí có lộ trình thăng tiến cực bài bản. Theo số năm kinh nghiệm, bạn sẽ được đánh giá thăng tiến đến nhiều cấp bậc như Junior, Senior, trưởng nhóm, trưởng phòng, Giám đốc an ninh mạng,…

👉 Xem thêm: Kỹ thuật phần mềm là gì?

Làm sao để trở thành nhà quản trị mạng máy tính tài ba?

Làm sao để trở thành nhà quản trị mạng máy tính?

Một nhà quản trị mạng máy tính xuất chúng sẽ đòi hỏi những yếu tố sau:

Trình độ chuyên môn: không ngừng nâng cao

Không chỉ dừng lại ở những trang giáo trình đại học, muốn bản thân có thể bám trụ và không thụt lùi trong nghề, bạn cần liên tục trau dồi kiến thức chuyên môn. Vì công nghệ là luôn thay đổi nên bạn cũng buộc phải nhanh nhạy học hỏi để đáp ứng được yêu cầu nghề nghiệp.

Óc suy luận và tư duy logic

Quản trị mạng máy tính hoàn toàn không phải là một ngành nghề chỉ mang tính chất lặp lại. Trong quá trình làm việc, bạn sẽ luôn phải đối diện với những rủi ro, sự cố hệ thống. Trong vô số những vấn đề đó, bạn phải nhanh chóng tư duy và phân tích để đưa ra cách xử lý phù hợp.

Sự siêng năng và cẩn thận

Công việc của quản trị viên mạng máy tính thường đòi hỏi rất nhiều về thời gian, sự cẩn trọng. Trong quá trình xây dựng, vận hành, bảo trì hệ thống, chỉ cần một lỗi nhỏ cũng có thể gây ra các lỗi và làm thay đổi toàn bộ hệ thống. Do đó, bạn cần phải thật siêng năng, kiên nhẫn, cẩn thận trong từng chi tiết để hoàn thành tốt công việc.

Khả năng làm việc nhóm

Trong nhiều doanh nghiệp vừa và lớn, quy mô hệ thống mạng là vô cùng phức tạp, đòi hỏi công việc phải được xử lý không chỉ bởi một mà rất nhiều người. Kỹ năng phân tách thời gian, nhiệm vụ sẽ cần thiết cho bạn trong những thời điểm đó.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần biết về ngành quản trị mạng máy tính mà JobsGO muốn gửi đến bạn. Chúc bạn có được sự nghiệp như ý, và tiếp tục đồng hành cùng JobsGO để biết thêm nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: