Trở thành chuyên viên marketing là một lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay. Marketing là một nghề không mới nhưng lại luôn mới bởi sự thay đổi chóng mặt:
- Từ hành vi tiêu dùng cho đến xu hướng tiếp thị
- Tình hình thị trường cả trên thế giới và ngay tại Việt Nam
Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, marketing không còn đơn giản chỉ là những việc như:
- Quảng cáo.
- Tiếp thị.
- Phát tờ rơi.
Nó còn bao gồm:
- Nhiều hoạt động thú vị đòi hỏi tư duy và sự sáng tạo.
- Nhiều hoạt động phân tích và tính toán chiến lược dựa trên hiểu biết về kinh tế vi mô, vĩ mô, tâm lý học hành vi.
Do đó không nhất thiết phải là dân chuyên ngành thì những người đam mê lĩnh vực này vẫn có thể trở thành chuyên viên marketing giỏi. Có rất nhiều bạn học kinh tế, báo chí sau khi ra trường đã bén duyên với nghề marketing. Còn những bạn sinh viên mới tốt nghiệp sẽ cần trang bị cho mình những thông tin gì để bắt đầu khai phá con đường trở thành chuyên viên marketing ?
Mục lục
Tìm hiểu về các vị trí trong ngành
Có rất nhiều vị trí trong ngành marketing mà các bạn sinh viên mới ra trường nên tìm hiểu. Ví dụ như:
- PR phụ trách về truyền thông. Công việc này cần nhiều mối quan hệ xã hội.
- Copywriter hay Designer là những việc làm đòi hỏi nhiều ở tư duy sáng tạo để tạo ra những chiến dịch khác biệt.
- Hay chuyên viên tối ưu hóa quảng cáo. Công việc này cần thêm cả kỹ năng phân tích, đo lường hiệu quả chiến dịch…
Hiểu biết về các vị trí trong ngành bạn sẽ biết mình phù hợp ở vị trí nào để có thể phát huy điểm mạnh của bản thân trong lĩnh vực mình lựa chọn. Để trở thành chuyên viên marketing, tốt nhất bạn nên có hiểu biết cơ bản ở tất cả các mảng trên.
Tạo dựng các mối quan hệ
Trong thời buổi hiện nay, bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần các mối quan hệ, đặc biệt là trong lĩnh vực marketing. Sẽ có rất nhiều các hoạt động trong ngành cần đến những mối quan hệ như:
- PR, quan hệ báo chí hay ngay cả
- Truyền thông xã hội…
Chính vì vậy hãy gặp gỡ, giao lưu và học hỏi những người bạn cùng ngành và có cùng sở thích với mình để mở rộng các mối quan hệ. Ngoài ra, nếu bạn là thành viên tích cực của một số cộng đồng, group marketing trên mạng xã hội thì đây cũng sẽ là lợi thế rất lớn cho bạn khi phỏng vấn. Mình tin chắc rằng các mối quan hệ trên sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong hành trình trở thành chuyên viên marketing.
Tạo một portfolio ấn tượng
Bên cạnh CV bạn nên tạo cho riêng mình một bản portfolio ấn tượng. Việc làm này chính là cách bạn tự PR bản thân mình. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được nhiều hơn năng lực của bạn với một bản portfolio. Nếu bạn thích viết lách, hãy tạo một trang blog để có thể thỏa đam mê với những con chữ. Nếu bạn hứng thú với SEO hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn đã:
- Tự tạo một hệ thống site vệ tinh như nào
- Đưa được bao nhiêu từ khóa lên top…
Với một bản CV ngắn gọn không thể mô tả hết năng lực của bạn thì đây là cách vô cùng tuyệt vời giúp bạn nổi bật hơn so với các ứng viên khác.
Không ngừng học hỏi
Marketing là nghề đòi cao sự sáng tạo và luôn cập nhật xu hướng mới. Bởi khi:
- Công nghệ phát triển
- Xã hội phát triển
… thì nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng cũng thay đổi theo.
Bất kể việc làm nào trong lĩnh vực marketing cũng đòi hỏi cần có khả năng nắm bắt xu hướng và thị hiếu người tiêu dùng. Do đó, để trở thành chuyên viên marketing, bạn phải:
- Không ngừng học hỏi tiếp thu những cái mới, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ số.
- Luôn luôn cập nhật kiến thức nền về hoàn cảnh kinh tế, xã hội, xu hướng giải trí v.v…
Marketing là một thuật ngữ khó hình dung về công việc và cũng khá nhiều vị trí chuyên môn. Nhưng khi đã thực sự tìm hiểu và yêu thích nó bạn sẽ thấy có vô vàn điều thú vị. Cách tốt nhất để bạn bắt đầu hành trình là ứng tuyển ngay một công việc marketing hiện đang tuyển dụng. Chúc các bạn sẽ trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực marketing.
(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)