Hướng dẫn viết CV từ A-Z với công cụ CV GO

4.5/5 - (9 votes)

Giữa thị trường lao động ngày càng cạnh tranh như vậy, người tìm việc phải làm gì để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng? CV chính là thứ đầu tiên để quyết định các bạn có hơn các ứng viên khác và lọt vào ‘mắt xanh’ của nhà tuyển dụng. Nhưng không phải ai cũng biết cách viết CV ấn tượng và tận dụng những kinh nghiệm và kỹ năng mình có để làm nổi bật bản thân.

Cùng bằng cấp, cùng kinh nghiệm tuy nhiên nếu CV của bạn không làm bật lên được những kỹ năng mà bạn có, bạn sẽ là không đảm bảo được cơ hội được bước vào vòng tuyển dụng tiếp theo. Chính vì vậy, JobsGO tạo nên công cụ CV GO đơn giản, dễ sử dụng để giúp bạn tạo cho chính mình bản CV chuyên nghiệp. ấn tượng, “hạ gục” mọi nhà tuyển dụng. Cùng tìm hiểu về cách sử dụng CV GO ở bài viết dưới đây nhé!

I, Truy cập CV GO

Bạn có dễ dàng sử dụng CV GO bằng cách click vào “TẠO CV/RESUME” ở phía tay phải của thanh công cụ phía trên hoặc “TẠO CV” (box màu da cam) ở giữa trang chủ JobsGO. Đặc biệt, JobsGO sẽ gửi tặng bạn ngay 1 khoá Unica (trị giá 500.000 vnđ) miễn phí tuỳ chọn khi bạn hoàn thành CV sử dụng công cụ CV GO

II, Lựa chọn mẫu CV phù hợp

Để giúp bạn có được bản CV phù hợp với ngành nghề, tính cách của bản thân, JobsGO đưa ra 12 mẫu CV khác nhau cho bạn dễ dàng lựa chọn. Người tìm việc ở hầu hết các ngành nghè đều có thể sử dụng Mẫu CV Tiêu Chuẩn vì mẫu CV này đúng chuẩn, chuyên nghiệp và bắt mắt.  Đối với những ứng viên ngành bán hàng, thiết kế, Marketing, bạn có thể làm nổi bật mình bằng việc lựa chọn Mẫu CV Sáng Tạo, Mẫu CV Marketing. Những ứng viên vị trí quản lý có thể sử dụng Mẫu CV Senior, Mẫu CV Độc đáo…

III, Hướng dẫn cách viết CV

Sau khi đã lựa chọn cho mình được mẫu CV phù hợp, điều bạn cần làm tiếp theo là điền đẩy đủ thông tin để có một bản CV chuyên nghiệp, ấn tượng nhất. Nếu bạn đã đăng ký tài khoản với JobsGO và điền đầy đủ các trường thông tin được yêu cầu như “Lịch sữ học tập”, “Kinh nghiệm làm việc”, “Kỹ năng”… thì toàn bộ thông tin này sẽ được tự đưa vào hệ thống CV GO, giúp bạn có được một bản CV ấn tượng mà không cần mất nhiều thời gian chỉnh sửa. 

Nếu bạn chưa đăng ký tài khoản với JobsGO, bạn sẽ cần phải điền thông tin vào trong mẫu CV đã chọn trên hệ thống CV GO.  Vậy, bạn cần điền những thông tin gì?

  • Thông tin cá nhân

Phần thông tin cá nhân ở trong CV sẽ bao gồm tên, email, số điện thoại, ngày tháng năm sinh, nơi ở, đường link dẫn tới các trang mạng xã hội cá nhân… Đây là những thông tin cơ bản và bắt buộc, nhà tuyển dụng sẽ dựa vào những thông tin này để liên lạc với bạn khi có lịch phỏng vấn hoặc trúng tuyển,…

Các bạn nên lưu ý điền họ tên dầy đủ, sử dụng email nghiêm túc, nên chứa họ tên bạn. VD: “nguyenvana1990@gmail.com”. Ngoài ra bạn nên cập nhật ảnh đại diễn, sử dụng ảnh nghiêm túc, rõ mặt, chụp trực diện. Bạn không nên sử dụng ảnh người khác, ảnh động vật, hoặc không rõ ràng.

  • Mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp hiểu một cách đơn giản chính là đích đến trong tương lai và lộ trình bạn vạch ra để đạt được nó với vị trí công việc mà bạn ứng tuyển. Đây là một phần vô cùng quan trọng, giúp nhà tuyển dụng đánh giá được tính cách, sự cầu tiến cũng như khả năng gắn bó lâu dài với công việc của bạn. Tuy nhiên nhiều người vẫn thường ‘lơ là’, viết một cách rất sơ sài phần này.

Phần lớn doanh nghiệp sẽ quan tâm bạn cống hiến được gì cho công ty của họ chứ không phải việc bạn mong muốn học hỏi được gì ở công ty. Bởi một sự thật hiển nhiên rằng, họ trả lương cho bạn để bạn làm việc, tạo ra giá trị cho công ty chứ không phải để bạn học tại công ty.Muốn viết được phần mục tiêu nghề nghiệp tốt thì bạn cũng cần nắm rõ được tính cách của bản thân. Và phần trắc nghiệm MBTI cũng là một sự lựa chọn để bạn khám phá chính bản thân mình.

Bạn nên ghi rõ mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai. VD: Không ngừng học hỏi để trở thành Brand Manager trong vòng 3 năm tới. Ngoài ra, bạn cũng nên đề cập đến vị trí mong muốn ứng tuyển, hoặc nói lý do bạn chọn công ty và công việc này và nêu ra mục tiêu cân bằng được giữa lợi ích công ty và lợi ích bản thân. 

Bạn không nên viết mục tiêu chung chung như làm việc trong một môi trường năng động, có thể học hỏi được nhiều… hoặc tìm kiếm vị trí phù hợp với bản thân để phát huy hết tất cả những kinh nghiệm, kĩ năng của bản thân…Đây là những câu mà ai cũng viết được, dễ khiến bạn bị loại vì sự thiếu đầu tư trong viết CV. 

  • Kinh nghiệm làm việc

Đây thường là phần mà nhà tuyển dụng quan tâm nhất trong quá trình sàng lọc hồ sơ ứng viên. Vì vậy, bạn nên đầu tư công sức vào việc viết và chỉnh sửa thông tin trong mục này. Bạn nên liệt kê theo trình tự từ công việc thời gian gần nhất cho tới công việc cũ nhất. Khi mô tả trách nhiệm chính khi làm việc tại công ty, bạn nên sử dụng các số liệu chứng minh, VD: “Quản lý các chiến dịch truyền thông với ngân sách 400 triệu đồng/tháng”. Bạn nên viết dưới dạng các gạch đầu dòng, phân cấp thông tin rõ ràng.

Khi điền thông tin phần Kinh nghiệm làm việc, bạn không nên liệt kê các công việc ngắn hạn (Dưới 6 tháng – ngoại trừ part-time). Việc đưa quá chi tiết các công việc đã làm (như in giấy tờ, pha trà, rót nước,…) cũng cần được hạn chế. Trong trường hợp bạn có nhiều kinh nghiệm tại nhiều công ty, có thể lược bỏ bớt một số kinh nghiệm không liên quan đến vị trí ứng tuyển.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, hoặc chỉ tham gia các công việc tình nguyện, câu lạc bộ, các việc làm thêm như phục vụ bàn,… bạn vẫn có thể đề cập đến nhưng cần chú ý chỉ ra những điều mình học được cho vị trí đó. Ví dụ việc bạn làm thu ngân hay phục vụ tại nhà hàng có thể cho bạn kỹ năng như giới thiệu sản phẩm, tư vấn khách hàng hay xử lý tình huống. Bạn cần phải làm nổi bật những kỹ năng và tiềm năng của bạn qua phần nhiệm vụ được giao. VD: Kinh nghiệm pha chế, đặc biệt là các đồ uống như Cappuccino giúp tôi học được tính tỉ mỉ mà nâng cao tiêu chuẩn về thẩm mỹ. Để được tư vấn thêm, hãy liên hệ: contact@jobsgo.vn

Bất kì ai khi đi làm đều cần có những thành tựu nhất định để khẳng định bản thân. Ví dụ: Đạt được ngôi sao vàng – nhân viên xuất sắc của tháng chỉ sau 2 tháng đầu làm việc.  Hoặc những thành tựu đơn giản hơn như đạt 110% doanh thu trong tháng… Những thành tựu này tuy nhỏ nhưng sẽ có giá trị chứng tỏ rằng bạn đã có cố gắng và đã có thành quả nhất định tại công ty nào đó. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không ghi những thành tựu quá nhỏ và không liên quan tới vị trí ứng tuyển.

  • Học vấn

Đây là mục mà các bạn không được bỏ qua khi viết CV. Bạn cần tóm tắt lại quá trình học tập tại trường cũng như khoa, ngành mà bạn đã theo học; điểm GPA của bạn cũng cần được liệt kê vào. Bạn có thể đề cập một số môn học liên quan đến vị trí ứng tuyển. VD với Ngành Ngôn Ngữ Anh, có thể đề cập đến các môn như: Thư tín thương mại, giao tiếp doanh nghiệp, kỹ năng đàm phán,…

Bên cạnh đó, tất cả những chứng chỉ liên quan đến công việc bạn ứng tuyển cũng cần phải được liệt kê chi tiết. Chẳng hạn như chứng chỉ tiếng Anh, chứng chỉ tin học, giao tiếp…

  • Hoạt động và Giải thưởng

Liệt kê các hoạt động bạn từng tham gia như: Đi tình nguyện, tham gia CLB khởi nghiệp, thành viên ban truyền thông clb Tiếng Anh, Trợ giảng lớp Tiếng Nhật 1A tại trường đại học năm 2019. Phần này đặc biệt quan trọng với những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm đi làm. Nếu bạn chưa có bất kì hoạt động nào, bạn có thể dành thời gian tham gia các tổ chức tình nguyện hoặc chương trình trao đổi sinh viên để nâng cao các kĩ năng và kinh nghiệm sống của mình. 

Mỗi hoạt động đều phản ánh những cá tính riêng của bạn, ví dụ một người đi tình nguyện sẽ là một người muốn cống hiến và đóng góp cho cộng đồng, tham gia câu lạc bộ khởi nghiệp tức đã có sự đam mê kinh doanh, trợ giảng tại trường đại học chứng minh khả năng học tập và theo ngành giáo dục,… 

Bạn cũng nên cung cấp thông tin về các giải thưởng bạn có để làm nổi bật mình trong mắt nhà tuyển dụng nhé!

  • Kỹ năng làm việc

Kỹ năng làm việc thể hiện những kỹ năng bạn sở hữu một cách cô đọng và ngắn gọn nhất. Bạn nên chọn những kĩ năng mình sở hữu kèm theo số năm kinh nghiệm đã làm để thể hiện đầy đủ thông tin một cách đơn giản hơn. VD: Kinh nghiệm làm Facebook Ads 4 năm, Kinh nghiệm PR 3 năm… 

Đặc biệt, với công cụ CV GO, bạn chỉ cần kéo con trỏ để lựa chọn số năm tương ứng với kỹ năng của mình. Thật dễ dàng phải không nào?

  • Kỹ năng mềm

Tương tự với phần Kỹ năng làm việc, bạn cũng cần cung cấp thông tin về kỹ năng mềm trên CV của mình.  Mỗi kỹ năng mềm hay tài lẻ dù nhỏ cũng đều thể hiện ít nhiều về năng khiếu cũng như phẩm chất của bạn. Hãy chọn lọc và nêu ra những kỹ năng phù hợp với vị trí đang ứng tuyển nhé.

Ví dụ: Kỹ năng pha chế sẽ có thể không hợp lý nếu bạn ứng tuyển vị trí Content Writer tại một công ty B2B, nhưng sẽ rất hợp lý nếu bạn ứng tuyển Content Writer ở một công ty về cafe hoặc đào tạo pha chế.

  • Chứng chỉ và Ngôn ngữ

Các chứng chỉ giống như một bằng chứng định lượng về khả năng của bạn. Ví dụ: Thay vì nói thông thạo 4 kỹ năng nghe nói đọc viết Tiếng Anh, một dòng chứng chỉ IELTS 7.5 sẽ có giá trị hơn nhiều. 

Bạn cũng có thể điền vào CV về các khóa đào tạo ngắn hạn hoặc kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn,… Hãy nêu rõ thời gian, tổ chức đào tạo, những kỹ năng hay kiến thức chuyên môn có liên quan đến công việc mà bạn đã học. Nếu bạn có có các chứng chỉ tin học, ngoại ngữ như MOS, IELTS, TOEIC,… đừng quên đưa thông tin vào mục này. 

Nếu bạn biết nhiều ngoại ngữ, hay cung cấp thông tin này vào CV của bạn. Việc thông thạo hơn một ngôn ngữ xem đem lại cho bạn một lợi thế cạnh tranh trong thị trường lao động hiện nay. 

Nếu bạn chưa từng tham gia khóa học nào, JobsGO khuyến khích bạn tham gia một số khóa học tại Unica để nhận các chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa học.

  • Sở thích

Hãy liệt kê một vài sở thích bất kì của bạn. Sở thích là một trong những mục giúp nhà tuyển dụng hiểu thêm về cá tính và con người bạn hơn là những gạch đầu dòng mục kinh nghiệm. Sẽ còn tốt hơn nếu sở thích của bạn có liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. 

VD: Một người yêu thích thể thao chứng tỏ là một người có năng động và có thích cạnh tranh. → Hợp với vị trí Sale hay các môi trường hoặc vị trí cần sự năng động.

  • Người tham chiếu

Danh mục người tham chiếu  trong CV sẽ giúp nhà tuyển dụng xác minh lại thông tin mà ứng viên cung cấp. Đối với người tham chiếu, bạn nên lựa chọn những người lớn tuổi hoặc là người có trình độ chuyên môn tốt. Điều này sẽ củng cố gia tăng giá trị cho CV xin việc của bạn. Bạn cũng nên chọn những người bạn đã từng làm việc trực tiếp với họ, hiểu rõ về bạn và họ có thể nhận xét về năng lực và khả năng làm việc của bạn.

IV, Chỉnh sửa và trích xuất CV

Sau khi đã điền đây đủ thông tin vào trong mẫu CV của mình, bạn cần kiểm tra lại các lỗi chính tả, lỗi đánh máy và nhìn lại tổng thể thiết kế CV một lần nữa trước khi trích xuất. CV GO cho phép bạn được thay đổi màu sắc, font chữ của CV. Bạn cũng có thể thay đổi cỡ chữ cũng như khoảng cách dòng để đảm bảo CV của mình thân thiện với người đọc nhất. CV GO còn có 2 chế độ ngôn ngữ: Tiếng Việt và Tiếng Anh, giúp người tìm việc nhanh chóng soạn ra bản CV dưới các dạng ngôn ngữ khác nhau một cách nhanh chóng.

Sau khi đã kiểm tra hết phần nội dung cũng như thiết của CV, bước tiếp theo chính là trích xuất CV. Bạn có thể dễ dàng download bản CV vừa thiết kế dưới dạng PDF bằng cách click vào “TẢI XUỐNG HỒ SƠ” ở góc phải phía trên cùng màn hình. Trong trường hợp bạn muốn lưu giữ thiết kế để sau đó quay lại tiếp tục chỉnh sửa, hãy click vào “LƯU HỒ SƠ”. 

Sau khi hoàn thiện và trích xuất CV lần đầu, bạn sẽ nhận được hướng dẫn để nhận lấy một khoá học UNICA hoàn toàn miễn phí. Vì vậy, hãy nhanh tay tạo cho mình một bản CV đúng chuẩn, chuyên nghiệp với công cụ CV GO ngay hôm nay!

JobsGO mong với bài viết này, các bạn có thể tạo cho riêng mình những bản CV ấn tượng và có được vị trí làm việc mà mình mong muốn. Chúc các bạn may mắn!

Xem thêm: Tìm việc làm tại JobsGO

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: