Du học nghề – Giải mã những câu hỏi xoay quanh

Đánh giá post

Khi nhắc đến du học, chúng ta vẫn thường nghĩ đến việc học trung học, đại học hay cao học. Nhưng hôm nay JobsGO sẽ đưa đến cho bạn cái nhìn mới, đó là du học nghề. Vậy du học nghề là gì? Khác gì so với các hình thức du học thông thường? Đây có phải là lựa chọn tốt hay không? Bài viết này sẽ giải đáp những vướng mắc của bạn về loại hình du học này!

Du học nghề là gì?

Về bản chất, du học nghề cũng sẽ giống với các loại hình du học khác. Tuy nhiên, thay vì bạn học ở các trường trung học hay đại học, bạn sẽ được trải nghiệm ở các trường nghề tại một quốc gia khác. 

Vậy hiểu đơn giản thì du học nghề là hình thức học nghề tại một quốc gia khác nơi bạn sinh sống. 

Đặc điểm của du học nghề

Nếu đã quan tâm về du học nghề chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc du học nghề khác gì với các hình thức du học thông thường? Hay tại sao lại chọn du học nghề thay vì du học đại học? Đây sẽ là những đặc điểm của du học nghề mà bạn có thể cân nhắc để đưa ra lựa chọn hợp lý với bản thân nhé.

Cơ hội thực hành nhiều

Nếu như các du học sinh bình thường sẽ bị giới hạn thời gian làm thêm hay có một số nước sẽ cấm học sinh được làm thêm để có thể đảm bảo tập trung vào việc học thì du học nghề lại khác. Bạn sẽ có cơ hội được vừa học vừa làm, thậm chí thời gian được thực hành của bạn còn nhiều hơn thời gian bạn học lý thuyết.

Tùy từng quốc gia cũng như ngành học mà phân bố thời gian học và thực hành sẽ khác nhau. Tuy nhiên, thông thường bạn sẽ chỉ phải học lý thuyết tầm 3 buổi/tuần và thời gian còn lại sẽ dành cho sự trải nghiệm công việc của bạn.

Vừa học hỏi kiến thức vừa được hưởng lương

Việc bạn sang một đất nước mới đã mang đến cho bạn cơ hội được học hỏi nhiều kiến thức như về quốc gia, con người, cách làm việc hay sự tiến bộ của họ,… Nhưng sẽ ra sao nếu bạn còn được nhận lương?

Du học nghề sẽ mang đến cơ hội cho bạn vừa học vừa làm tại các công ty nước ngoài. Bên cạnh đó bạn sẽ nhận được phụ cấp xứng đáng cho công sức của bản thân. Mức thu nhập này sẽ giúp du học sinh trang trải được cuộc sống đắt đỏ tại nước ngoài.

Một trong những quốc gia được các bạn trẻ Việt Nam lựa chọn đi du học nghề nhiều nhất là Hàn Quốc. Khi làm thêm tại đây, bạn sẽ có cơ hội kiếm được thu nhập trong khoảng 1500 USD/tháng (tầm 30 triệu vnđ)

Thời gian học ngắn hơn Đại học

Du học nghề sẽ chỉ chiếm khoảng 2-3 năm của bạn thay vì 4-5 năm như học đại học. Sau đó thì bạn hoàn toàn có cơ hội chuyển đổi sang loại Visa đi làm tại đất nước. Lựa chọn khác là trở về quê hương với những kiến thức và sự tiên tiến mà bạn học được.

Xem thêm: Du học sinh có thể tiếp cận công việc mới khi về nước bằng cách nào?

Cơ hội việc làm xuyên quốc gia

Việc học nghề hiện nay đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều, người ta không còn coi nó như lựa chọn cuối cùng nữa. Trong quá trình sinh sống và học tập tại đây, bạn sẽ thành thạo về ngôn ngữ, lối sống hay cách thức làm việc. Khi đã hoàn thành khóa học nghề và bạn có đầy đủ những tố chất trong công việc thì không lý gì nhà tuyển dụng lại từ chối bạn. 

Du học sinh học nghề có lợi thế rất nhiều trong việc được thực hành thực tế, giúp họ thành thục hơn trong công việc. Điều này sẽ giúp cho công ty không mất quá nhiều thời gian để đào tạo bạn.

Chi phí học tập không cụ thể

Tùy theo ngành học và đất nước thì chi phí du học nghề cũng sẽ khác nhau, tại Úc khoảng 16.000 đôla Úc, tại New Zealand khoảng 19.000 đôla New Zealand mỗi năm. Tuy nhiên việc học 2-3 so với 4-5 năm, tất nhiên sẽ tiết kiệm cho bạn một khoản chi phí đáng kể.

Cũng có những ngành nghề có chi phí du học nghề không hề rẻ. Một ví dụ đó là nghề đầu bếp, chi phí thực hành nghề đầu bếp thực sự khá đắt đỏ, thậm chí còn đắt hơn cả việc học đại học. Vì vậy, các bạn cũng cần tìm hiểu kỹ càng về ngành học của mình để chắc chắn rằng mình có thể đáp ứng được nó.

Điều kiện đi du học nghề

Tùy theo từng nước sẽ có điều kiện cụ thể riêng, nhưng JobsGO vẫn sẽ đưa ra những điều kiện chung mà khi đi du học nghề bạn phải đảm bảo:

  • Tốt nghiệp THPT trở lên (lứa tuổi từ 18-30)
  • Không có vấn đề về sức khỏe, đặc biệt không mắc các bệnh xã hội và truyền nhiễm khác ( một số nước có yêu cầu không được mắc viêm gan B )
  • Không có người thân (trong hộ khẩu) định cư bất hợp pháp tại quốc gia bạn muốn theo học
  • Có đủ tài chính
  • Có trình độ tiếng đạt yêu cầu (cụ thể mỗi nước)

Hồ sơ xin visa du học nghề cần gì?

Để tìm hiểu rõ về hồ sơ du học nghề của từng quốc gia, bạn có thể tham khảo tại các trung tâm du học

  • Bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời
  • Học bạ cấp 3 (photo)
  • Nếu bạn đã tốt nghiệp TC, CĐ, ĐH cần phải có bằng và bảng điểm (Bản gốc)
  • Sơ yếu lý lịch bản thân có xác minh của địa phương
  • Chứng minh thư của học sinh và bố mẹ(bản photo không công chứng)
  • Ảnh thẻ
  • Giấy khám sức khỏe
  • Sổ hộ khẩu (photo công chứng)
  • Giấy khai sinh bản trích lục
  • Hộ chiếu gốc
  • Chứng chỉ tiếng (nếu có)

Xem thêm: Công ty du học TNHH Hợp tác phát triển Sunny International

Những quốc gia được nhiều người Việt lựa chọn học nghề

Hàn Quốc

Hàn Quốc là một trong những quốc gia được rất nhiều bạn lựa chọn đi du học nói chung và du học nghề nói riêng. Những lý do tiêu biểu để chọn Hàn Quốc chính là: 

  • Không quá xa Việt Nam, thời gian đi lại giữa 2 quốc gia chỉ mất 5 tiếng
  • Ngành nghề rất đa dạng như thiết kế, quản lý nhà hàng khách sạn, kỹ thuật cơ khí, điện tử, kỹ thuật thủy sản,…

Xem thêm: Ngành nghề thiết kế

  • Chi phí học tập vừa phải hơn so với các quốc gia khác, 110 – 130 triệu đồng/1 năm tùy ngành học
  • Thủ tục xin visa dễ dàng

Đức

Đức hiện nay ưu tiên tuyển dụng những lao động nước ngoài, đặc biệt là các nước Châu Á. Vì thế, đây là lợi thế lớn dành cho những bạn trẻ Việt Nam đang muốn du học nghề tại Đức. Bên cạnh đó thì những ai quan tâm về nghề điều dưỡng nên cân nhắc về việc du học nghề tại Đức.

Những lý do để bạn nên chọn Đức để dụ học nghề là:

  • Đức là một trong số ít quốc gia miễn học phí cho học viên học nghề
  • Cơ hội đi du lịch châu Âu không giới hạn
  • Cơ hội việc làm lớn đối với các ngành như điều dưỡng, nhà hàng khách sạn, cơ khí điện tử.

Xem thêm: Ngành nhà hàng, khách sạn

  • Cơ hội xin visa  định cư lâu dài tại Đức đơn giản

Úc

Úc hiện nay cũng là một trong những lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ Việt. Vậy tại sao các bạn nên chọn học nghề tại Úc?

  • Chi phí chỉ bằng 50% học đại học, học phí từ 6.000- 18.000 AUD/năm tùy chương trình học
  • Thủ tục xin visa ngày càng đơn giản
  • Cơ hội việc làm và định cư cao
  • Được phép ở lại 1,5 năm

Canada

Mặc dù đây là một đất nước nằm ở nửa kia bán cầu. Nhưng hiện nay vẫn có nhiều bạn trẻ lựa chọn đây là điểm đến du học bởi những ưu điểm nổi bật:

  • Có chương trình “pre-trades program” dành cho những ai chưa chắc chắn về ngành nghề
  • Cơ hội việc làm lớn
  • Được phép ở lại tối đa 3 năm để làm việc
  • Học phí từ 11.000  –  15.000 CAD/năm, tùy từng ngành học

Xem thêm: Ngành kỹ thuật

Những đối tượng phù hợp với du học nghề

Điều đầu tiên và tất yếu khi đi du học nghề là bạn cần có một tài chính ổn định. Bởi dù chi phí có thể ít hơn các hình thức du học khác nhưng cũng không phải là số tiền nhỏ. Mặc dù bạn có thể vừa học vừa làm nhưng việc có thể lo toàn bộ sinh hoạt và học phí với số tiền làm thêm là khá vất vả. Đặc biệt bạn cũng sẽ phải chứng minh tài chính khi xin Visa đi du học nghề.

Với những ai đã xác định được ngành nghề phù hợp với bản thân thì hoàn toàn có thể lựa chọn du học nghề luôn thay vì học đại học. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. 

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn có thể kiếm được công việc và kiếm tiền sớm thì du học nghề cũng sẽ là một lựa chọn tốt dành cho bạn.

Và điều cuối cùng đó là du học nghề không chỉ đem lại cho bạn kiến thức, ngôn ngữ. Nó còn là sự trải nghiệm thực tế ở một đất nước khác. Nếu bạn đam mê trải nghiệm nhưng lại không muốn học lý thuyết quá nhiều thì đây sẽ là thứ mà bạn tìm kiếm.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: