[Khám phá] Điểm ưu tiên là gì? Cách tính điểm ưu tiên theo đối tượng

Đánh giá post

Bạn có biết điểm ưu tiên là gì không? Đâu là những điểm ưu tiên được áp dụng? Cách tính điểm ưu tiên ra sao? Tất cả các câu hỏi trên là điều mà thí sinh sắp bước vào kỳ thi quan trọng thường thắc mắc. Vậy nên, bài viết ngày hôm nay sẽ giải đáp giúp bạn hiểu rõ về vấn đề này hơn nhé!

Điểm ưu tiên được hiểu là gì?

Điểm ưu tiên được hiểu là gì?

Điểm ưu tiên chính là một yếu tố ưu ái từ phía nhà nước dành cho các học sinh, sinh viên chú ý là đối tượng thuộc diện theo quy định. Điểm ưu tiên bạn hiểu nó chính là số điểm mà thí sinh được cộng thêm và điểm thi thực tế đạt được. Đó sẽ là tổng điểm mà đơn vị giáo dục sẽ dùng để xét tuyển. 

Cách cộng điểm ưu tiên đại học 2020 hay như cách cộng điểm ưu tiên đại học 2021 cũng tương tự giống nhau về công thức. Có điều không phải ai cũng là trường hợp được ưu tiên của pháp luật. 

Hiện tại có 2 loại điểm ưu tiên chính đó là điểm ưu tiên khu vực và điểm ưu tiên đối tượng. Hãy nhớ rằng diện ưu tiên theo đối tượng chỉ được phép hưởng một lần, tính theo diện ưu tiên với số cộng điểm cao nhất. 

?  Xem thêm: Tuyển sinh đại học 2021: Nên học ngành nào ở Kinh tế Quốc dân?

Tổng hợp những diện cộng điểm ưu tiên đại học 2021 cần biết

Nếu tìm hiểu về điểm ưu tiên thì thông tin liên quan về các diện ưu tiên xét tốt nghiệp sau đây là không thể bỏ lỡ. Đặc biệt nếu bạn thắc mắc dân tộc Hoa thuộc đối tượng ưu tiên nào 2021 hay các dân tộc khác liệu có được cộng điểm ưu tiên.

Tổng hợp những diện cộng điểm ưu tiên đại học 2021 cần biết

– Diện 1 trường hợp không cộng điểm: Đây sẽ là diện thí sinh bình thường với ký hiệu là D1. 

– Diện 2 là trường hợp cộng điểm ưu tiên mức 0,25 gồm: 

  • Thứ nhất là thương binh và bệnh binh cùng nhóm người có giấy chứng nhận hưởng chính sách giống khi mất sức lao động dưới 81%. Cạnh đó là thương bệnh binh cùng nhóm người có giấy chứng nhận hưởng chính sách giống và bị suy giảm khả năng lao động dưới mức 81%. Ngoài ra diện còn các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân/ anh hùng lao động ký hiệu diện là D2-TB2.
  • Thứ hai là con của những anh hùng lực lượng vũ trang, diện con của anh hùng lao động cùng con của bà mẹ Việt Nam anh hùng có ký hiệu diện là D2-CAH.
  • Thứ ba là người thuộc dân tộc thiểu số theo quy định, ký hiệu diện D2- TS2.
  • Thứ tư đó là người kinh và người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam (điều kiện hộ khẩu thường trú là 3 năm trở lên tính tại thời điểm thi). Các cá nhân đó ở xã đặc biệt khó khăn, vùng xã thuộc biên giới, an toàn khu trong diện đầu tư của chương trình 135 ban hành,…diện ký hiệu D2-VS2.
  • Thứ năm là diện các nhân bị nhiễm chất độc màu da cam hoặc họ là con của chính người bị nhiễm chất độc trên. Tiếp theo đó là con của các cá nhân hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, cá nhân được phía cơ quan thẩm quyền công nhận về dị dạng, dị tật hoặc suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt/ các lao động do hậu quả chất độc sẽ thuộc diện ký hiệu là D2-CHH.
  • Thứ sáu là diện con của những người hoạt động cách mạng trước thời gian Tổng khởi nghĩa 19 (8/1945), ký hiệu diện là D2-CCM.
  • Thứ bảy đó là các cá nhân có tuổi đời từ 35 trở lên với thời gian tính đến ngày thi hiện tại, ký hiệu diện D2-T35.

    Trường hợp cộng điểm ưu tiên mức 0,25

– Diện 3 là trường hợp cộng điểm ưu tiên mức 0,5 gồm có: 

  • Trường hợp 1: Các cá nhân đó ở xã đặc biệt khó khăn, xã thuộc biên giới cùng những xã an toàn khu trong diện đầu tư của chương trình 135. Cùng xã khó khăn bãi ngang ven biển đảo, thôn đặc biệt khó khăn và khu vực theo quy định hiện hành. Sau đó là diện theo học trường phổ thông, trường PT nội trú nằm trên địa bàn thuộc quận nội thành của thành phố trực thuộc trung ương, ký hiệu diện tại quy định là D3-TS3.
  • Trường hợp 2: Đó là thương binh, bệnh binh cùng nhóm người có giấy chứng nhận hưởng chính sách giống khi mất sức lao động dưới 81%, ký hiệu diện D3-TB3.
  • Trường hợp 3: Đối tượng là con liệt sĩ, thương binh, các bệnh binh và người nhận chính sách giống đã bị suy giảm khả năng lao động mức từ 81% trở lên với kỹ hiệu diện là D3-CLS.

?  Xem thêm: Đại học & trường nghề: Đâu mới là lựa chọn đúng?

Diện 3 là trường hợp cộng điểm ưu tiên mức 0,5

Đâu sẽ là các khu vực ưu tiên 2021 cho thí sinh

– Khu vực 1 sẽ bao gồm các xã khu vực được ưu tiên (I, II, III) thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định tại thời gian thí sinh theo học cấp bậc phổ thông/ trung cấp. Sau đó là các xã đặc biệt khó khăn nằm ven bãi ngang, hải đảo cũng như các xã đặc biệt khó khăn khác, xã vùng biên giới và xã an toàn khu tại diện đầu tư chương trình 135. 

– Khu vực 2 gồm có đối tượng:

KV2 nông thôn chính là nơi có các địa phương thuộc vào khu vực I, II và III đó là các xã, thành phố đang trực thuộc tỉnh. Kèm theo đó là thị xã, các huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc trung ương quy định có trừ các xã thuộc khu vực 1. 

– Khu vực 3 sẽ là các quận nội thành của TP trực thuộc trung ương. Tuy nhiên, các thí sinh đã thuộc khu vực 3 này sẽ xếp vào diện là không được hưởng ưu tiên về khu vực như các vùng khác.

Đâu sẽ là các khu vực ưu tiên 2021 cho thí sinh

Cùng giải đáp “Xét học bạ có được cộng điểm ưu tiên không?”

Nếu theo diện và chính sách đúng với quy định thì thí sinh sẽ được cộng điểm ưu tiên đầy đủ. Tuy nhiên, đối với các thí sinh xét học bạ thì việc cộng điểm ưu tiên còn phụ thuộc vào phương thức tuyển sinh của nhà trường đưa ra. 

Do đó khi thí sinh muốn nắm rõ được vấn đề xét hay không xét sẽ cần tham khảo trực tiếp phương án tuyển sinh của nhà trường. Căn cứ theo đó để đánh giá và lựa chọn ngành, nguyện vọng tương xứng.

Cùng giải đáp “Xét học bạ có được cộng điểm ưu tiên không?”

Như vậy, bài viết mà JOBSGO chia sẻ trên đây mong rằng sẽ giúp bạn hiểu được điểm ưu tiên vào lớp 10 là gì và đối tượng ưu tiên 2021 ra sao. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi các thông tin nhé, đừng quên ghé thăm thường xuyên để cập nhật nhiều điều thú vị.

?  Xem thêm: Trường Công lập là gì? Nên chọn trường Công lập hay dân lập?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: