10 gợi ý để có một chiếc CV tốt cho năm 2024

4.5/5 - (2 votes)

1 – Những gì tinh tuý nhất, mạnh nhất của bạn nên trình bày ở trang A4 đầu tiên. Nhà tuyển dụng sẽ chỉ có 30 giây để quyết định đọc CV hay không vì vậy hãy thật sự đầu tư phần này. Có đọc trang đầu thì NTD mới đọc trang sau. Tối đa CV chỉ nên từ 2-3 trang thôi.

2 – Các bạn mới ra trường thì cần tập trung vào học vấn, bằng cấp có được và bổ sung thêm các hoạt động (tình nguyện, tham gia các nhóm kỹ năng, thực tâp hoặc việc làm bán thời gian và trình bày bạn học được gì từ đó thay vì chỉ liệt kê công việc…). Do vậy, bố cục CV lúc này sẽ là: (1) — (4) — (2) — (3) — (5) — (6).

3 – Nên thiết kế lại mẫu CV cho đẹp nhưng dù mẫu nào đi nữa cùng cần những thông tin cơ bản như này. Có thể để hình vào CV nếu thấy tự tin nhưng có thể nhà tuyển dụng sẽ in CV bằng đen trắng nên sẽ bị bay màu. CV không nên để nhiều màu hoặc màu đen quá nhiều, dùng mẫu CV của những năm 1990 để apply năm 2020. Những hình thẻ nền màu xanh, tự sướng cần được loại bỏ.

4 – Mỗi vị trí nên có 1 CV phù hợp. Các vị trí khác nhau sẽ yêu cầu các năng lực khác nhau cho nên cấn phân tích yêu cầu công việc trước khi trình bày lại CV. Nếu thời gian làm việc dưới 03 tháng thì không nên để vào CV hoặc khéo léo xử lý những khoảng trống trong CV.

5 – Nên gửi kèm CV qua email là Thư ứng tuyển/Cover letter và Thư giới thiệu của các Lãnh đạo doanh nghiệp/quản lý trực tiếp hoặc Giảng viên Đại học để tăng tính thuyết phục. Mẫu email chuyên nghiệp lấy theo mẫu thư tín thương mại để trình bày (nhớ canh trái…).

6 – Nên trình bày CV bằng Tiếng Anh để đỡ thời gian dịch qua Tiếng Việt. Nếu Công ty nào không đọc được Tiếng Việt thì cần xem xét kỹ trước khi apply vì đó không phải nơi để bạn học Tiếng Anh đâu.

7 – Nên kiểm tra lại format, chính tả, lỗi font (1-2 font là tối đa), nhờ 1-2 người bạn review trước rồi mới gửi đi, có thể là ngữ pháp, dùng từ trong Tiếng Anh + nhờ người có chuyên môn thẩm định CV vì mỗi CV sẽ có giá khác nhau.

8 – Đặt tiêu đề CV theo công thức (không có dấu vì dễ bị lỗi font tiếng Việt khi gửi email): vitriungtuyen_hovaten_company. Ví dụ: HRManager_buidoanchung_NNS

9 – Email gửi đi cũng phải là email chuyên nghiệp, nghiêm túc, có dấu ấn cá nhân: Ví dụ: buidoanchung@gmail.com

10 – CV không phải là tất cả nên không phải có thể giải quyết được mọi việc. Cá nhân của bạn mới quan trọng vì vậy hãy luôn nỗ lực không ngừng để phát triển và hoàn thiện bản thân. Và cũng đừng để các cơ hội qua đi chỉ vì một CV thiếu chuyên nghiệp hoặc bản thân có thể làm được tốt hơn gấp 100 lần như này.

Chúc mọi người năm 2023 thật thành công trong sự nghiệp và có nhiều điều thú vị để bổ sung vào CV.

Tác giả: Bùi Đoàn Chung

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: