Chứng chỉ hành nghề luật sư là gì? Kinh nghiệm thi chứng chỉ bạn nên biết

Đánh giá post

Chứng chỉ hành nghề luật sư vô cùng quan trọng với những bạn muốn theo đuổi sự nghiệp về pháp lý. Vậy hãy theo dõi bài viết này, JobsGO sẽ chia sẻ cho bạn một vài kinh nghiệm thi quý giá.

TÌM VIỆC LÀM luật sư

Chứng chỉ hành nghề luật sư là gì?

Chứng chỉ hành nghề luật sư tiếng Anh là gì? Nó còn được gọi là “lawyer practicing certificate”. Đây được hiểu là một văn bằng được Bộ tư pháp phối hợp với Tổ chức luật sư cấp cho cá nhân vượt qua vòng thi hành nghề. Để được công nhận và cấp chứng chỉ này bạn cần phải tham gia vào lớp đào tạo luật sư bên Học viện Tư pháp.

Chứng chỉ hành nghề luật sư là gì?

Nhìn chung, để có được chính chỉ hành nghề luật sư là cả một quá trình tốn thời gian và công sức. Bạn sẽ phải rèn luyện, cố gắng rất nhiều để vượt qua các kỳ thi kiểm tra khắt khe.

👉 Xem thêm: Ngành luật là gì? Học ngành luật ra trường làm công việc gì?

Kinh nghiệm thi chứng chỉ hành nghề luật sư

Để giúp bạn có kết quả tốt nhất khi thi chứng chỉ hành nghề, JobsGO sẽ bật mí cho bạn một số kinh nghiệm, hãy lưu lại ngay nhé.

  • Thứ nhất, trước khi thi bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ để vào phòng thi. Đọc kỹ quy định khi vào phòng thi, đặc biệt là những tài liệu, văn bản pháp luật, bộ luật,… được phép mang vào phòng.
  • Thứ hai, đối với những bài thi về đạo đức hành nghề, bên cạnh việc đọc hiểu luật, quy tắc ứng xử thì bạn nên tìm hiểu thêm các đề thi của năm trước để mở rộng kiến thức. Vì trong đề thi trắc nghiệm luôn có sự lặp lại của năm trước.
  • Thứ ba, nắm chắc kiến thức của chương trình học, đặc biệt là về luật tố tụng.
  • Thứ tư, trong quá trình làm bài thi, bạn không được sử dụng hai màu mực khác nhau, không dùng ký tự đặc biệt, không ghi tên mình trong nội dung bài làm. Bởi vì như vậy sẽ bị cho là đánh dấu bài thi và bị trừ điểm, thậm chí là huỷ tư cách tham gia. Có rất nhiều thí sinh khi làm bài tình huống yêu cầu bào chữa đã ghi tên mình là luật sư bảo vệ. Đối với những bài này thường bị trừ 50% điểm vì giám khảo cho là đánh dấu bài.
  • Thứ năm, phần thi thực hành sẽ xoay quanh các hồ sơ vụ án mà bạn chuẩn bị trong quá trình tập sự. Chính vì thế mà phần lớn bạn đã hiểu, nắm rõ nội dung về nó. Lúc này bạn nên rèn luyện kỹ năng nói lưu loát, phong thái tự tin, điềm đạm để ghi điểm tốt hơn.
  • Thứ sáu, bạn cần phải cân đối thời gian giữa các câu với nhau. Mục đích cuối cùng của bạn là vượt qua và ít nhất phải đạt 5 điểm trở lên. Vì vậy bạn không nên dành nhiều thời gian cho một câu duy nhất. Các câu dễ làm trước, khó làm sau, tránh trường hợp hết giờ vẫn chưa hoàn thành.

👉 Xem thêm: Công chứng viên là gì? Có nên theo đuổi nghề công chứng viên?

Kinh nghiệm thi chứng chỉ hành nghề luật sư

Một số vấn đề xoay quanh chứng chỉ hành nghề luật sư

Chứng chỉ hành nghề luật sư có thời hạn bao lâu?

Theo quy định của Luật luật sư (sửa đổi bổ sung 2012) thì hết 2 năm bạn sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề nếu không tham gia vào bất kỳ tổ chức, đoàn luật sư nào. Còn nếu trong trường hợp bạn đã tham gia, làm việc tại đoàn luật sư thì sẽ được cấp thẻ luật sư. Thẻ này có giá trị vô thời hạn và bạn sẽ được đổi nếu làm mất, làm hỏng hoặc chuyển công tác sang đoàn luật sư khác.

Ngoài ra, việc tham gia vào đoàn luật sư cũng để đánh giá việc hành nghề của bạn. Vì thế mà trước khi hết thời hạn 2 năm bạn nên tham gia ngay vào tổ chức mình mong muốn để tránh việc bị thu hồi.

Học phí học chứng chỉ hành nghề luật sư như thế nào?

Học phí học chứng chỉ hành nghề luật sư như thế nào?

Mức thu với chương trình đào tạo nghề luật sư chất lượng cao vào buổi tối các ngày trong tuần và ngày cuối tuần như sau:

  • Ở Hà Nội và các tỉnh Tây Nguyên, tỉnh từ Thừa Thiên Huế đổ ra có mức học phí là: 16.860.000 đồng/ người/khóa.
  • Ở Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng trở vào có mức học phí là: 20.475.000 đồng/người/khóa.

Đối với chương trình đào tạo chất lượng cao trong giờ hành chính:

  • Ở Hà Nội và các tỉnh Tây Nguyên, tỉnh từ Thừa Thiên Huế đổ ra có mức học phí là: 13.500.000 đồng/ người/khóa.
  • Ở Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng trở vào có mức học phí là: 16.400.000 đồng/người/khóa.

Thời gian đào tạo để lấy chứng chỉ hành nghề luật sư là bao lâu?

Thời gian đào tạo để lấy chứng chỉ hành nghề luật sư là bao lâu?

Để có được chứng chỉ, bạn phải trải qua 4 quá trình:

  • Quá trình 1 là đào tạo 12 tháng, sau đó thi để lấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo luật sư.
  • Quá trình 2 là tham gia vào các tổ chức tập sự hành nghề với thời gian là 12 tháng.
  • Quá trình 3 là chủ nhiệm Đoàn luật sư sẽ lập danh sách người thi kết thúc tập sự. Sau khi vượt qua kỳ thi này bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm tra kết quả tập sự hành nghề.
  • Quá trình 4 là khi vượt qua kỳ thi bạn sẽ phải chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề và tiếp tục tham gia vào các đoàn luật sư để được chính thức cấp thẻ luật sư.

👉 Xem thêm: Tuyển cử nhân luật – Cơ hội việc làm hấp dẫn cho các bạn trẻ

Có thể thấy chứng chỉ hành nghề luật sư là một bước đệm vô cùng quan trọng trong sự nghiệp của bạn ở tương lai. Vì thế mà JobsGO rất mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: