Cách Tạo Bảng Trong Excel Cực Đơn Giản Và Dễ Thực Hiện Nhất

Đánh giá post

Excel là phần mềm hữu ích được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Trong bài viết này, JobsGO sẽ hướng dẫn bạn một cách chi tiết và đơn giản nhất về cách tạo bảng trong Excel.

1. Tạo Bảng Trong Excel Để Làm Gì?

Excel là phần mềm bảng tính nằm trong bộ công cụ Microsoft Office. Phần mềm sẽ cho phép người dùng ghi dữ liệu, trình bày thông tin dưới dạng bảng, tính toán và xử lý khối lượng lớn thông tin dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác.

Tính đến nay, Excel đã ra mắt 7 phiên bản bao gồm: Excel 2003, Excel 2007, Excel 1010, Excel 2013, Excel 2016, Excel 2019 và phiên bản mới nhất hiện tại là Excel 2021.

Khi sử dụng Excel, việc tạo bảng sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi và chỉnh sửa những nội dung trong cùng một vùng dữ liệu mà không gây ảnh hưởng đến những vùng khác.

Xem thêm: 12+ Cách Sử Dụng Excel Để Quản Lý Dự Án Hiệu Quả Nhất

2. Hướng Dẫn Các Cách Tạo Bảng Trong Excel Nhanh Nhất

2.1 Cách 1: Cách Tạo Bảng Dữ Liệu Trong Excel Bằng Insert Table

  • Bước 1: Bạn mở phần mềm Excel trên máy tính, nhập thông tin dữ liệu cần tạo bảng.
  • Bước 2: Trên thanh công cụ, bạn chọn Insert.
Cách Làm Bảng Trong Excel Bằng Insert Table
  • Bước 3: Khi mục Insert hiện ra, bạn tiếp tục chọn biểu tượng Table (hoặc bạn có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl+T để tiết kiệm thời gian).
Cách Tạo Bảng Trong Excel Bằng Insert Table
  • Bước 4: Lúc này, một bảng phụ nhỏ sẽ hiện lên trên màn hình của bạn. Bạn hãy nhập vùng dữ liệu mà bạn muốn tạo bảng vào đây. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể di chuột để chọn vùng dữ liệu và nhấn OK.
Cách Tạo Bảng Trong Excel Bằng Insert Table
  • Bước 5: Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn sẽ nhận được một bảng như hình dưới đây.

2.2 Cách 2: Cách Tạo Bảng Tính Mới Trong Excel Bằng Format As Table

  • Bước 1: Bạn mở phần mềm Excel trên máy tính, nhập thông tin dữ liệu cần tạo bảng.
  • Bước 2: Tại tab Home trên thanh công cụ, bạn tìm mục Styles và chọn Format as Table.
Cách Tạo Bảng Tính Mới Trong Excel
  • Bước 3: Lúc này, một loạt các mẫu bảng với đủ màu sắc sẽ hiện ra trên màn hình của bạn. Bạn chỉ cần chọn một mẫu bảng mà bạn thích là được.
Cách Tạo Bảng Tính Mới Trong Excel
  • Bước 4: Sau khi đã chọn được mẫu bảng yêu thích, một bảng phụ nhỏ sẽ hiện lên trên màn hình của bạn. Bạn hãy nhập vùng dữ liệu mà bạn muốn tạo bảng vào đây. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể di chuột để chọn vùng dữ liệu và nhấn OK.
Cách Tạo Bảng Tính Mới Trong Excel
  • Bước 5: Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn sẽ nhận được một bảng như hình dưới đây.
Cách Tạo Bảng Tính Mới Trong Excel

2.3 Cách 3: Tạo Bảng Bằng Lệnh Border

Sử dụng lệnh Border là cách đơn giản và nhanh chóng nhất trong cách tạo bảng trong Excel. Tuy nhiên, cách này chỉ có công dụng tạo viền xung quanh vùng dữ liệu để nó dễ nhìn hơn trong trường hợp không yêu cầu cao. Để tạo bảng bằng lệnh Border, bạn hãy làm theo theo những bước dưới đây.

  • Bước 1: Bạn mở phần mềm Excel trên máy tính, nhập thông tin dữ liệu cần tạo bảng.
  • Bước 2: Sau khi đã nhập xong thông tin, bạn di chuột để chọn vùng dữ liệu cần tạo bảng.
Cách Tạo Bảng Trong Excel Bằng Lệnh Border
  • Bước 3: Ở tab Home trên thanh công cụ, trong mục Font, bạn nhấn vào hình mũi tên nhỏ bên cạnh biểu tượng Border.
Cách Tạo Bảng Trong Excel Bằng Lệnh Border
  • Bước 4: Một loạt các lựa chọn sẽ hiện ra. Bạn hãy chọn All Border để tạo bảng cho vùng dữ liệu bạn đã chọn.
Cách Tạo Bảng Trong Excel Bằng Lệnh Border
  • Bước 5: Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn sẽ nhận được một bảng như hình dưới đây.
Cách Kẻ Bảng Trong Excel Bằng Lệnh Border

Xem thêm: Các Hàm Excel Phổ Biến Nhất 2024

3. Cách Chỉnh Sửa Bảng Trong Excel

Việc chỉnh sửa bảng trong Excel chỉ có tác dụng làm cho bảng của bạn thêm nổi bật và dễ nhìn hơn, chứ không hề làm thay đổi hay làm mất dữ liệu bạn đã nhập. Việc chỉnh sửa bảng có thể được thực hiện đơn giản theo những bước dưới đây:

Bước 1: Bạn mở phần mềm Excel trên máy tính, nhập thông tin dữ liệu và tạo bảng theo một trong ba cách đã hướng dẫn ở mục trên.

Bước 2: Bạn nhấp chuột vào một ô bất kỳ trong bảng. Lúc này, trên thanh công cụ sẽ hiện lên tab Design. Bạn hãy chọn tab này để chỉnh sửa bảng.

Cách Chỉnh Sửa Bảng Trong Excel

Bước 3: Sau khi nhấn vào tab Design, một loạt các mục tùy chỉnh hiện ra như hình dưới. Trong đó:

  • Header Row: Dòng đầu của bảng để ghi thông tin.
  • Total Row: Dòng cuối cùng của bảng để tính tổng các cột.
  • Banded Row: Tô màu xen kẽ các hàng.
  • First Column: Hiển thị định dạng đặc biệt cho cột đầu tiên của bảng.
  • Last Column: Hiển thị định dạng đặc biệt cho cột cuối cùng của bảng.
  • Banded Column: Tô màu xen kẽ các cột.
Cách Chỉnh Sửa Bảng Trong Excel

Lưu ý: Một số tùy chọn đã được mặc định sẵn, bạn hoàn toàn có thể giữ nguyên hoặc thay đổi theo ý thích của mình.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Giải Nén File Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất

4. Cách Xóa Bảng Excel Đã Tạo Như Thế Nào?

Trong lúc tạo bảng, chắc hẳn cũng sẽ có những lúc chúng ta nhập sai dữ liệu của hàng/cột, hoặc tệ hơn là cả bảng. Vậy để xóa bảng trong Excel nhanh gọn và đơn giản các bạn hãy tham khảo những bước dưới đây.

4.1 Xóa Một Hàng/Cột Trong Bảng

  • Bước 1: Tại bảng trong Excel, bạn chọn ngẫu nhiên một ô nằm trong hàng/cột cần xóa. Sau khi đã chọn xong, bạn nhấn chuột phải. Khi này, một loạt mục sẽ hiện ra như bên dưới.
Cách Xóa Bảng Excel Đã Tạo
  • Bước 2: Ở mục Delete, bạn chọn Table Columns nếu muốn xóa cột, chọn Table Rows nếu muốn xóa hàng.
Cách Xóa Bảng Excel Đã Tạo

4.2 Xóa Cả Bảng

Xóa cả bảng sẽ xóa tất cả dữ liệu bên trong bảng của bạn.

  • Bước 1: Tại bảng trong Excel, bạn di chuột bôi đen toàn bộ phần bảng muốn xóa.
Cách Xóa Bảng Excel Đã Tạo
  • Bước 2: Bạn nhấn phím Delete trên bàn phím. Hoặc ở mục Editing trong tab Home, bạn chọn Clear, sau đó nhấn Clear All để xóa bảng.
Cách Xóa Bảng Excel Đã Tạo

Qua bài viết này, JobsGo đã cung cấp cho bạn những cách tạo bảng trong Excel và chỉnh sửa, xóa bảng trong phần mềm Excel. Hy vọng với những thông tin này, bạn đã có thể tự tin hơn với kỹ năng tin học văn phòng của mình.

Câu hỏi thường gặp

1. Cách Làm Pivot Table Trong Excel Như Thế Nào?

Để tạo Pivot table trong Excel, bạn thực hiện những bước sau đây:

  • Bước 1: Chọn vùng dữ liệu muốn tạo Pivot Table.
  • Bước 2: Trên tab "Insert", nhấn "PivotTable".
  • Bước 3: Trong hộp thoại "Create PivotTable", chọn đặt PivotTable ở trang tính mới hoặc hiện tại, rồi nhấn "OK".

2. Cách Tạo Bảng Trong Excel Trên Điện Thoại Như Thế Nào?

Dưới đây là hướng dẫn cách tạo bảng trong Excel trên điện thoại bằng Format as Table:

  • Bước 1: Mở ứng dụng Excel và bảng tính cần tạo bảng.
  • Bước 2: Chọn vùng dữ liệu muốn tạo bảng.
  • Bước 3: Trên tab "Home", trong nhóm "Styles", nhấn "Format as Table".
  • Bước 4: Chọn kiểu bảng mong muốn từ danh sách.

3. Cách Tạo Bảng Chấm Công Trong Excel Như Thế Nào?

Dưới đây là hướng dẫn cách tạo bảng chấm công tự động trong Excel: 

  • Bước 1: Tạo các sheet: "Danh sách nhân viên", "Tháng 1", "Tháng 2", ...
  • Bước 2: Tại sheet "Danh sách nhân viên", tạo bảng với các cột thông tin nhân viên.
  • Bước 3: Tại các sheet tháng, tạo bảng chấm công cho tháng đó.
  • Bước 4: Sử dụng hàm VLOOKUP để liên kết thông tin nhân viên từ sheet "Danh sách nhân viên" vào các sheet tháng.
  • Bước 5: Sử dụng các hàm COUNTIF, SUM để tính toán số ngày công, nghỉ phép, đi công tác cho mỗi nhân viên.
Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: