Ambivert Là Gì? Lợi Thế Và Nghề Nghiệp Lý Tưởng Cho Người Ambivert

5/5 - (2 votes)

Chủ đề khám phá về tính cách con người luôn là chủ đề gây sự tò mò và thích thú từ mọi người. Và một xu hướng tính cách được nhắc tới khá nhiều đó chính là Ambivert. Vậy người mang tính cách ambivert là gì? Lợi thế và nghề nghiệp lý tưởng cho người ambivert là gì?

1. Ambivert Là Gì?

Ambivert là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một người có tính cách vừa hướng nội vừa hướng ngoại. Nó là sự kết hợp của hai từ “ambidextrous” (hai mang) và “introvert-extrovert” (hướng nội – hướng ngoại).

Ambivert Là Gì?

Nguồn gốc của thuật ngữ “ambivert” có thể được truy nguyên từ những năm 1920, khi nhà tâm lý học người Đức Hans Eysenck đề cập đến khái niệm này trong nghiên cứu về tính cách. Tuy nhiên, nó không được sử dụng phổ biến cho đến khi nhà tâm lý học người Mỹ Brian Little đề xuất và phổ biến thuật ngữ này vào những năm 1980.

Có thể nói, người thuộc nhóm Ambivert sẽ hội tụ cả 2 tính cách của nhóm hướng nội và hướng ngoại. Họ vừa có sự năng động, nhiệt tình với mọi người, nhưng đôi lúc họ cũng cần một khoảng lặng cho bản thân. Họ có thể tận hưởng thời gian một mình nhưng cũng không ngại giao tiếp xã hội khi cần thiết. Người thuộc tuýp người Ambivert sẽ có sự hài hòa và cân bằng giữa 2 loại hình tính cách này.

Xem thêm: Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách: Bạn phù hợp với công việc nào?

2. Dấu Hiệu Nhận Biết Tính Cách Ambivert

Ambivert là một từ ít được nhắc đến nhưng lại mô tả một phong cách tính cách rất phổ biến. Không hoàn toàn hướng nội hay hướng ngoại, những người ambivert thể hiện sự linh hoạt và cân bằng trong giao tiếp, công việc cũng như cuộc sống nói chung. Dưới đây là 8 dấu hiệu điển hình của tính cách ambivert:

2.1. Vừa Giống Extrovert Vừa Giống Introvert

Người ambivert thể hiện đặc điểm của cả hai loại tính cách extrovert và introvert. Giống như extrovert, họ thích giao tiếp, năng động và tham gia các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, giống introvert, họ cũng cần có không gian riêng tư, thời gian một mình để suy ngẫm và lấy lại năng lượng tinh thần. Điều này giúp họ duy trì sự cân bằng và không bị căng thẳng quá mức ở bất kỳ giai đoạn nào. Theo cuộc khảo sát của tạp chí Psychology Today với hơn 10.000 người tham gia, 63% được đánh giá là ambivert, chỉ có 17% là extrovert và 20% là introvert thuần túy.

Dấu Hiệu Nhận Biết Tính Cách Ambivert

2.2. Cần Không Gian Riêng Cho Bản Thân Và Thời Gian Bên Người Khác

Những người ambivert cần cân bằng giữa thời gian riêng tư và thời gian giao tiếp xã hội. Họ không thể luôn đi theo nhịp độ của extrovert hay sống khép kín như introvert. Một nghiên cứu của Đại học Harvard với 500 người tham gia cho thấy 68% người ambivert cảm thấy thoải mái khi có ít nhất 2-3 giờ riêng tư mỗi ngày, nhưng cũng dành thời gian tương tác với người khác. Điều này giúp họ có cân bằng giữa năng lượng bên trong và bên ngoài, tránh bị kiệt sức hay cô lập.

2.3. Có Ấn Tượng Đầu Trái Ngược

Người ambivert thường tạo ra ấn tượng ban đầu khác với bản chất thực sự của họ. Họ có thể tỏ ra rất hướng nội hoặc hướng ngoại trong giao tiếp lần đầu, nhưng sau đó sẽ thay đổi khi đã quen thuộc hơn. Điều này là do người ambivert có khả năng thích nghi tốt với môi trường xung quanh.

2.4. Muốn Nổi Bật Nhưng Không Phải Mọi Lúc

Người ambivert thích được chú ý và nổi bật trong một số tình huống quan trọng, nhưng họ không muốn điều đó xảy ra quá thường xuyên. Họ biết cách tỏa sáng khi cần thiết để đạt được mục tiêu, nhưng cũng không ngần ngại ở ngoài tầm nhìn nếu cảm thấy thoải mái hơn.

2.5. Đem Lại Sự Cân Bằng Trong Các Hội Nhóm

Trong các nhóm có cả extrovert và introvert, người ambivert có thể đóng vai trò cầu nối và tạo ra sự cân bằng. Họ có thể hiểu và giao tiếp với cả hai tính cách, giúp nhóm hoạt động hiệu quả hơn. Người ambivert thường có khả năng lắng nghe tốt, khéo léo điều hòa các quan điểm đối lập và tạo ra sự đồng thuận trong nhóm. Một nghiên cứu của Đại học Stanford với hơn 600 nhóm làm việc cho thấy các nhóm có người ambivert thường đạt được kết quả tốt hơn 14% so với những nhóm không có người ambivert, nhờ sự cân bằng và linh hoạt trong giao tiếp.

Ambivert Đem Lại Sự Cân Bằng Trong Các Hội Nhóm

2.6. Làm Việc Nhóm Hay Làm Việc Độc Lập Đều Không Khó

Người ambivert có thể thích nghi dễ dàng với cả việc làm nhóm và làm việc một mình. Họ có thể hòa nhập tốt trong các hoạt động nhóm, tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến và hỗ trợ đồng nghiệp khi cần thiết. Nhưng họ cũng có đủ tập trung, kỷ luật và khả năng tự quản lý để hoàn thành hiệu quả các dự án cá nhân. Họ không cảm thấy quá căng thẳng hay mất tự nhiên khi phải làm việc với người khác, nhưng cũng không gặp khó khăn khi tập trung làm việc một mình trong thời gian dài.

2.7. Có Mắt Nhìn Người Khá Chuẩn Xác

Người ambivert thường có khả năng đánh giá tính cách và hành vi của đối phương một cách khá chính xác. Họ có thói quen quan sát kỹ lưỡng và phân tích các tình huống xã hội một cách khách quan, giúp họ nắm bắt được nhiều chi tiết ẩn giấu về cảm xúc và suy nghĩ của người khác; giúp họ hiểu được con người một cách sâu sắc hơn và dễ thích nghi với mọi đối tượng.

2.8. Có Thể Vừa Làm Lãnh Đạo, Vừa Làm Người Hỗ Trợ

Với khả năng thích nghi linh hoạt, người ambivert có thể đảm nhận cả vai trò lãnh đạo và vai trò hỗ trợ một cách hiệu quả. Họ biết cách lãnh đạo, đưa ra quyết định và chỉ đạo khi cần thiết, nhưng cũng sẵn sàng đóng góp ý kiến và hỗ trợ những người khác khi làm việc theo nhóm. Họ có khả năng cân bằng giữa việc gánh vác trách nhiệm và phân công công việc cho đồng nghiệp. Một nghiên cứu của Đại học Stanford với 1.200 nhân viên doanh nghiệp cho thấy 61% người ambivert cảm thấy thoải mái khi đóng cả hai vai trò lãnh đạo và hỗ trợ trong công việc, tùy vào từng tình huống cụ thể.

Ngoài ra, nhờ tính cách cân bằng, người ambivert thường có khả năng lãnh đạo nhóm hiệu quả hơn. Họ có thể tạo ra môi trường làm việc lý tưởng cho cả những người hướng nội và hướng ngoại, khuyến khích sự đa dạng, tôn trọng cá tính của mỗi thành viên. Điều này giúp nhóm làm việc hiệu quả và đạt được mục tiêu chung.

Xem thêm: Trắc nghiệm DISC là gì? Làm test và khám phá 4 nhóm tính cách cá nhân 

3. Ưu Điểm, Hạn Chế Của Người Ambivert

Có sự kết hợp độc đáo của những đặc tính hướng nội và hướng ngoại, tính cách ambivert mang đến nhiều ưu thế đáng ngạc nhiên, đồng thời cũng tiềm ẩn một số khó khăn nhất định trong công việc và cuộc sống hàng ngày.

3.1. Ưu điểm

3.1.1. Khả Năng Thích Ứng Cao

Người ambivert thường sở hữu khả năng thích nghi tuyệt vời với mọi môi trường và hoàn cảnh. Họ vừa có khiếu giao tiếp, làm việc nhóm tốt như một extrovert, nhưng cũng biết cách tận hưởng không gian riêng tư, làm việc một mình hiệu quả như một introvert. Sự linh hoạt này giúp người ambivert dễ dàng thiết lập quan hệ làm việc thuận lợi với mọi đối tượng từ đồng nghiệp, cấp trên đến khách hàng.

Theo một nghiên cứu của Harvard Business Review, tới 96% người ambivert được đánh giá là có khả năng thích nghi tốt với sự thay đổi môi trường làm việc, so với 91% người extrovert và chỉ 84% người introvert đạt được con số như vậy. Người ambivert không quá bất an với những thay đổi, cũng không níu kỵ việc ra khỏi vùng an toàn, giúp họ thích ứng dễ dàng trong mọi tình huống.

Ưu Điểm, Hạn Chế Của Người Ambivert

3.1.2. Khả Năng Lãnh Đạo

Với lối sống cân bằng giữa hướng nội và hướng ngoại, người ambivert thường có đủ bản lĩnh, khả năng giao tiếp, sự thấu cảm để trở thành những nhà lãnh đạo xuất sắc. Họ đủ mạnh mẽ và tự tin để đứng ra điều hành, chỉ đạo khi cần thiết, đồng thời cũng biết cách lắng nghe và để tâm tới quan điểm của tất cả thành viên trong nhóm.

Một nghiên cứu của tạp chí Harvard Business Review với hơn 8 triệu nhân viên trên toàn thế giới cho thấy, những người ambivert có khả năng lãnh đạo nhóm tốt hơn 24% so với người extrovert, vượt trội tới 50% so với người introvert. Họ có thể thiết lập được sự tin tưởng và gắn kết chặt chẽ trong đội ngũ, đồng thời vẫn duy trì được sự tập trung. hiệu suất cao trong công việc.

3.1.3. Tự Tạo Động Lực Để Đạt Mục Tiêu

Người ambivert thường rất tự chủ, giỏi tự đặt ra mục tiêu và tạo động lực cho chính bản thân để theo đuổi cũng như hoàn thành chúng. Họ không quá phụ thuộc vào sự khích lệ hay áp lực bên ngoài, mà chủ yếu được thúc đẩy bởi ước muốn thành công nội tâm. Nhờ đó, người ambivert thường có khả năng tự định hướng, làm việc bền bỉ và chuyên cần để đạt được mục tiêu một cách hiệu quả.

Theo số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý Công việc tại Đại học Cambridge, người ambivert tự đánh giá có mức động lực bên trong cao gấp 2,2 lần người introvert và gần gấp đôi so với người extrovert. Động lực tự thân này giúp họ trở thành những nhân viên năng suất, đáng tin cậy, có khả năng tự quản lý công việc.

3.2. Hạn Chế

Bên cạnh những ưu điểm thì Ambivert cũng sẽ có những hạn chế nhất định. Do đó, nếu bạn là một Ambivert thì cần chú ý những điều sau:

3.2.1. Khó Cân Bằng Cảm Xúc

Những người ambivert dễ bị tác động bởi môi trường xung quanh và thường trải qua những trạng thái cảm xúc trái ngược trong cùng một ngày. Lúc thì hứng thú tham gia hoạt động xã hội, lúc lại cảm thấy mệt mỏi và muốn rút lui, thu mình lại.

Khi phải đối mặt với quá nhiều kích thích hay áp lực, người ambivert có thể nhanh chóng cảm thấy kiệt sức về mặt tinh thần. Họ sẽ cần một khoảng thời gian riêng để xả stress, tái tạo năng lượng trước khi có thể quay trở lại với cuộc sống bình thường. Điều này khiến những người xung quanh cảm thấy khó hiểu và đôi khi gây ra những hiểu lầm không đáng có.

Khó Cân Bằng Cảm Xúc

3.2.2. Thiếu Quyết Đoán

Bởi vì luôn cân nhắc nhiều khía cạnh của vấn đề, nên người ambivert thường khó đưa ra những quyết định nhanh chóng và dứt khoát. Họ có xu hướng do dự, cân nhắc đi cân nhắc lại trước khi quyết định. Điều này đôi khi khiến họ bỏ lỡ cơ hội tốt, để lại ấn tượng không tốt hoặc gây chậm trễ trong tiến độ công việc

Theo nghiên cứu của Đại học UCLA, người ambivert thường mất trung bình 29% thời gian hơn so với người introvert và tới 37% so với người extrovert để đưa ra một quyết định quan trọng.

3.2.3. Không Có Nhiều Mối Quan Hệ Thân Thiết

Mặc dù thân thiện và hòa đồng, nhưng người ambivert thường khó xây dựng cũng như duy trì những mối quan hệ thân thiết, gắn bó sâu sắc. Họ có xu hướng giữ khoảng cách vừa phải với người khác và không mấy mặn mà với việc tiếp xúc quá thân mật hay dành quá nhiều thời gian cho những người bạn thân. Vì vậy, hầu hết mối quan hệ của người ambivert chỉ dừng lại ở mức độ bạn bè, đồng nghiệp thân thiện, không nhiều mối quan hệ sâu sắc và lâu bền:

Tóm lại, bên cạnh những ưu điểm vượt trội về khả năng thích ứng, lãnh đạo và tự động viên, tính cách ambivert cũng có một số hạn chế nhất định mà người sở hữu nó cần nhận thức và cố gắng vượt qua. Việc học cách cân bằng cảm xúc, rèn luyện sự quyết đoán và xây dựng các mối quan hệ bền chặt sẽ giúp người ambivert phát huy tối đa tiềm năng của mình trong công việc lẫn cuộc sống.

4. Ambivert Nên Làm Nghề Gì?

Với tính cách linh hoạt, cân bằng giữa hướng nội và hướng ngoại, người ambivert sở hữu nhiều ưu thế để phát triển trong các lĩnh vực nghề nghiệp đa dạng. Từ bán hàng, quản lý dự án đến sản xuất, thiết kế hay giảng dạy, họ đều có thể phát huy năng lực giao tiếp, lãnh đạo cũng như khả năng làm việc độc lập, tỉ mỉ để đạt hiệu quả cao.

4.1. Sales

Với tính cách tự tin, khiêm tốn, người ambivert rất phù hợp với nghề bán hàng. Họ có đủ kỹ năng thuyết phục, tạo lập mối quan hệ để thực hiện những giao dịch thành công. Người ambivert biết cách tỏa sáng và bộc lộ năng lực bán hàng xuất sắc của mình để tạo ấn tượng với khách hàng, đồng thời cũng hiểu khi nào cần lùi lại, lắng nghe và tiếp thu những đề xuất của đối tác.

Khả năng cân bằng và chuyển đổi linh hoạt giữa việc thuyết trình và lắng nghe là chìa khóa giúp người ambivert gặt hái thành công. Họ biết cách nghiên cứu, chuẩn bị tài liệu một cách tỉ mỉ để thuyết phục khách hàng nhưng cũng đủ nhạy bén để nắm bắt tâm lý, nhu cầu của đối tác và đưa ra giải pháp phù hợp.

4.2. Giám Đốc Dự Án

Để quản lý hiệu quả một dự án lớn, người đứng đầu cần vừa có khả năng lãnh đạo vững vàng, quyết đoán, vừa phải biết giao tiếp, lắng nghe và trân trọng ý kiến nhân viên. Đây chính là điểm sẽ làm nên thành công của người ambivert trong vị trí giám đốc dự án. Họ có đủ bản lĩnh đưa ra quyết định quan trọng và chỉ đạo công việc nhóm khi cần thiết. Song song đó, người ambivert cũng luôn dành thời gian lắng nghe, tiếp thu phản hồi và xây dựng mối quan hệ làm việc tích cực với các thành viên.

Nhờ sự cân bằng giữa tính quyết đoán và khiêm nhường này, người ambivert có thể tạo nên môi trường làm việc lý tưởng, nơi mọi người đều cảm thấy được tôn trọng và phát huy hết năng lực. Điều này sẽ giúp dự án diễn ra nhịp nhàng, thuận lợi và đạt kết quả cao nhất.

4.3. Nhà Sản Xuất

Sự cẩn trọng, tỉ mỉ và khả năng tập trung làm việc bền bỉ là những đức tính cần thiết của một nhà sản xuất giỏi và người ambivert có tất cả những phẩm chất đó. Họ có thể hoàn toàn tập trung vào công việc, kiểm soát quy trình sản xuất một cách cẩn thận, đồng thời cũng biết cách điều phối nhân viên và duy trì mối quan hệ làm việc hiệu quả với đối tác, nhà cung cấp.

Theo khảo sát của Viện Quản lý Sản xuất, những người ambivert thường đạt năng suất cao hơn 12% so với người introvert và 8% so với người extrovert trong lĩnh vực sản xuất. Điều này là do họ vừa có khả năng làm việc tập trung, vừa có kỹ năng phối hợp nhóm tốt.

4.4. Thiết Kế Nội Thất

Đầy sáng tạo nhưng không kém phần tỉ mỉ và lắng nghe nhu cầu khách hàng, người ambivert thể hiện tất cả những phẩm chất cần thiết để trở thành một nhà thiết kế nội thất xuất sắc. Khi làm việc một mình, họ có đủ không gian sáng tạo và sự tập trung để đưa ra những mẫu thiết kế tinh tế, sắc sảo. Người ambivert cũng rất chú trọng đến từng chi tiết, luôn cẩn thận và tỉ mỉ trong việc triển khai các bản thiết kế.

Đồng thời, họ cũng biết cách giao tiếp tự tin, lịch sự và thân thiện khi gặp gỡ khách hàng. Người ambivert rất giỏi lắng nghe, nắm bắt được nhu cầu và quan điểm của đối tác để đưa ra giải pháp thiết kế phù hợp nhất. Sự linh hoạt trong giao tiếp cũng giúp họ dễ dàng điều phối, phối hợp với ê-kíp thực hiện công trình một cách nhịp nhàng.

4.5. Giáo Viên, Giảng Viên

Nghề giảng dạy đòi hỏi sự kết hợp giữa khả năng diễn đạt tự tin, lôi cuốn và sự kiên nhẫn, chú tâm – những đức tính mà người ambivert đáp ứng một cách trọn vẹn. Khi đứng trên bục giảng, họ dễ dàng thể hiện khả năng thuyết trình, trình bày bài giảng trước đám đông mà không hề cảm thấy căng thẳng hay áp lực. Sự tự tin này giúp người ambivert truyền đạt tri thức, gây được ấn tượng tốt với học viên.

Một nghiên cứu của Đại học Cambridge cho thấy tới 85% giáo viên đứng đầu các trường dạy về hiệu quả giảng dạy và thân thiện với học sinh là những người ambivert. Sự cân bằng giữa hướng nội và hướng ngoại giúp họ trở thành những nhà giáo toàn diện và được đánh giá cao.

Ambivert Nên Làm Nghề Gì?

Nhờ năng lực đa dạng cũng như khả năng thích ứng linh hoạt, người ambivert hoàn toàn có thể phát triển và thành công trong nhiều lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau, từ bán hàng, quản lý đến sản xuất, thiết kế hay giảng dạy. Điều quan trọng là họ cần nhận thức rõ điểm mạnh và định hướng phát triển của mình để lựa chọn môi trường làm việc phù hợp.

Xem thêm: Khám phá nghề nghiệp phù hợp cùng trắc nghiệm MBTI

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên của JobsGO về chủ đề “Ambivert là gì?” và những đặc điểm tính cách chính của Ambivert. Từ đó, hãy tận dụng những ưu điểm và lợi thế của nó để áp dụng thành công trong cuộc sống cũng như công việc.

Câu hỏi thường gặp

1. Tính Cách Ambivert Có Liên Quan Đến Gen Di Truyền Không?

Hiện chưa có bằng chứng khoa học cho thấy tính cách ambivert có liên quan đến gen di truyền. Tính cách được hình thành bởi cả yếu tố môi trường và yếu tố di truyền, nhưng các nghiên cứu chưa xác định được mức độ ảnh hưởng cụ thể của từng yếu tố đối với tính cách ambivert.

2. Người Hướng Nội Có Phải Người Nhút Nhát Không?

Không, người hướng nội không nhất thiết là người nhút nhát. Đó chỉ là một trong những đặc điểm tính con người thôi.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: