Làm thế nào khi bị peerpressure?

601 lượt xem Sự nghiệp
0

Em muốn tham khảo quan điểm của mn về việc học trường top nhưng ra trường làm cskh, sale, tư vấn,… (những công việc không yêu cầu nhiều về bằng cấp và chuyên môn)?
Chuyện là em đang đối mặt với “peer pressure” vì các bạn bè của em hầu như đều làm việc đúng chuyên ngành, làm cho công ty lớn nổi tiếng, thậm chí có những bạn ngày xưa học không bằng em giờ cũng đã đi làm tại những vị trí có chuyên môn (em hiểu điểm số không quyết định khả năng của con người, ở đây em chỉ muốn nói các bạn ấy may mắn hiểu được bản thân mình muốn gì, có thể làm tốt việc gì để tập trung chủ yếu vào đó và nhìn lại mình em cảm thấy hơi tự ti vì chưa xác định được mong muốn của bản thân từ sớm). Từ năm 2 ĐH em đã đi làm và đến nay (sau khi đã tốt nghiệp 2 năm) em đã nhảy việc 4 công ty, mỗi lần nhảy việc em đều mất khoảng 6 tháng để tìm được việc mới, em từng làm thực tập tại bộ phận vận hành, bp cskh, thử việc tại bp marketing nhưng cskh là vị trí em gắn bó và có kinh nghiệm nhiều nhất, cho nên hầu hết các job được offer đều về mảng cskh. Bản thân em muốn phát triển bản thân, muốn làm việc ở những bp chuyên môn hơn, và tất nhiên là để nâng cao thu nhập (vì theo em biết range lương cho vị trí cskh khá thấp so với các công việc văn phòng khác) nhưng hầu hết các vị trí đó đều yêu cầu có kinh nghiệm. Có những job đăng tuyển open for fresher nhưng lại yêu cầu có kinh nghiệm… (em không hiểu đã open for fresher thì sao lại yêu cầu phải có kinh nghiệm 🥲). Và mỗi lần thất bại trong việc tìm job mong muốn thì áp lực tiền nong và cả những lời hỏi thăm từ bà con họ hàng làm em lung lay và chấp nhận tiếp tục làm công việc mình không yêu thích là tư vấn/cskh (em cũng không có ý đánh giá không tốt về công việc cskh tuy nhiên vì bản thân em không yêu thích công việc này). Có 1 điều em muốn khẳng định là kĩ năng như MS office khá tốt (em thường hướng dẫn các thao tác tin học cho đồng nghiệp cũ cũng như các bạn khi còn học ĐH và các bạn đều nói em khá ok trong mảng này), tiếng Anh em cũng ở mức trung bình vừa đủ xài cho công việc. Lâu lâu em cũng suy nghĩ khá nhiều về câu nói “nghề chọn mình chứ mình không chọn nghề”.
Thêm 1 tình huống khác dẫn đến việc em tự ti như vậy là khi gặp lại bạn bè cũ, hỏi thăm nhau giờ làm gì rồi thì mn đang vui vẻ tự hào chia sẻ thì tới em khi nói mình đang làm cskh thì bỗng nhiên bầu không khí gượng lại và những câu hỏi xáo rỗng được thốt lên như “ủa vậy hả?”, “ủa sao làm cskh uổng v”, “hồi đó bà học được môn abc/xyz lắm mà”,…
Cảm ơn mn đã đọc hết bài viết này của em và mong nhận được những quan điểm của mn về vấn đề em đặt ra từ đầu bài viết cũng như góp ý của mn về trường hợp của các nhân em. ☺️

Answered question
0

Ai cũng có thời gian để “chín” đó bạn, mình học SP Anh, so ra thì mình vào đời khá là trễ so với các bạn đồng trang lứa. Mình còn nhớ năm ngoái khi mà các bạn cùng lớp của mình ai cũng đã đi dạy còn mình thì vẫn làm cskh quèn lương chưa nổi 10 tr thì các bạn của mình đã đi dạy tt được 10 mấy 20 tr rồi. Lúc đó cũng khá là áp lực nhưng thật sự không có cái gì là ko có lí do cả, nhờ vào những tháng làm cskh mà bây h mình có thể tự tin khi giao tiếp vs PH hơn, biết cách chăm sóc học viên của mình hơn, biết cách ứng xử với đồng nghiệp hơn,… những skills mà mình chưa bao h được học trên trường SP. Bây h mình đi dạy rồi, lương cũng 3x rồi nhưng hồi tưởng lại thì thấy nếu ko có công việc đó thì có lẽ mình cũng ko được như bây h đâu.
Ps: à mà cskh ko phải ko có tương lai đâu, tương lai rộng mở là khác, anh team lead của mình năn nỉ mãi nhưng mình vẫn đi tại ko phù hợp chứ ngành nào bây h chẳng cần cskh, bạn có thể tham khảo một số cty outsource hiện nay rất nổi tiếng về cskh như Concentrix, career path rõ ràng, thăng tiến cũng nhanh nữa.

Changed status to publish
Bạn đang xem 1 trong số 3 câu trả lời, hãy nhấp vào đây để xem tất cả các câu trả lời.
Viết trả lời của bạn
Copy link