Nghề bảo mẫu và những khó khăn không phải ai cũng biết

Đánh giá post

Nghề bảo mẫu – cụm từ được sử dụng để chỉ công việc của những người làm công việc chăm sóc trẻ nhỏ. Đây là công việc tưởng chừng đơn giản nhưng sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Những khó, khăn, thách thức của công việc này là gì, bạn hãy tìm hiểu cùng chúng tôi trong bài viết dưới đây nhé.

Bảo mẫu là gì?

Bảo mẫu là gì?

Bảo mẫu là những người làm dịch vụ chăm sóc, trông nom và đảm bảo cho trẻ nhỏ trong trường hợp có hoặc không có sự giám sát của cha mẹ. Theo đó, bảo mẫu có thể làm việc tại các đơn vị trông giữ trẻ hoặc được các gia đình thuê riêng về chăm sóc riêng cho con em mình. Tại Việt Nam, hình thức bảo mẫu làm việc tại các cơ sở, đơn vị giáo dục mầm non là phổ biến hơn cả.

👉 Xem thêm: Nghề giáo viên mầm non là gì? Mô tả công việc giáo viên mầm non

Công việc của bảo mẫu

Nghề bảo mẫu thường được ví như một “người mẹ thứ 2” bởi thời gian họ dành cho việc chăm sóc, trông nom các em nhỏ cũng tương đối nhiều. Không những vậy, việc chú ý đến sức khỏe, thói quen, nhu cầu, sở thích của các em bé cũng là điểm tương đồng với những bà mẹ. Để hiểu rõ hơn về công việc của một bảo mẫu, chúng ta sẽ cùng điểm qua list công việc trong ngày của họ:

Bảo mẫu tại các đơn vị, cơ sở giáo dục mầm non

  • Đến nơi làm việc và mở cửa, sắp xếp đồ đạ và vệ sinh sạch sẽ để đón các em nhỏ.
  • Đón các em vào lớp khi đến giờ, giúp các em nhỏ cất giày, balo, túi,…
  • Bắt đầu lịch trình học tập, vui chơi cùng các em trong buổi sáng.
  • Chuẩn bị, giúp các em ăn, vệ sinh và nghỉ trưa.
  • Đánh thức các em nhỏ ngủ dậy vào đầu giờ chiều.
  • Chuẩn bị các phần ăn nhẹ, đồ uống bữa chiều để các em có các hoạt động buổi chiều theo lịch trình.
  • Bắt đầu các hoạt động vào buổi chiều như học vẽ, kể chuyện, hát, múa, chơi trò chơi,…
  • Giúp các em sắp xếp đồ đạc và ra về cùng phụ huynh.

Bảo mẫu tại nhà

Công việc của bảo mẫu
  • Đến nhà của người thuê và chuẩn bị các công việc theo yêu cầu chăm sóc.
  • Hỗ trợ em bé ăn sáng, vệ sinh, nghỉ ngơi.
  • Hỗ trợ giáo viên giúp các em chơi đùa, ca hát, nhận biết màu sắc, tập thể dục,…
  • Chuẩn bị phần ăn trưa cho bé.
  • Giúp bé ăn, vệ sinh và nghỉ trưa.
  • Gọi bé dậy đúng giờ để ăn nhẹ và học.
  • Dọn dẹp, báo cáo tình hình của em nhỏ với phụ huynh và ra về.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc giúp việc

Những khó khăn của nghề bảo mẫu

Bảo mẫu không phải công việc đơn giản. Theo đó, phải thực sự yêu nghề bạn mới có thể vượt qua khó khăn và theo đuổi nghề này đến cùng. Lựa chọn và bắt đầu nghề bảo mẫu đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận:

Mức lương thấp

Hiện nay, mức lương nghề bảo mẫu giao động từ 5 – 7 triệu đồng. Đây là mức lương tương đối thấp so với mặt bằng các công việc trong ngành. Không những vậy, với khối lượng công việc trong bản mô tả, mức thu nhập này có phần chưa tương xứng. Tuy nhiên, vì tỷ lệ cạnh tranh và thất nghiệp của công việc này cao nên nhiều người vẫn chấp nhận.

Khối lượng công việc nhiều

Những khó khăn của nghề bảo mẫu

Làm bảo mẫu không đơn thuần chỉ là trông trẻ bình thường. Trên thực tế, người làm nghề phải chú ý sát sao từng nhu cầu, biểu hiện nhỏ của các em bởi chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Chưa dừng lại ở đó, mỗi em nhỏ lại có thói quen, sở thích khác nhau nên việc ghi nhớ, chăm sóc tốt từng em là áp lực cực kỳ lớn với các bảo mẫu.

Áp lực công việc lớn

Nhiều người thường nói, hãy chỉ lựa chọn nghề bảo mẫu khi bạn thực sự yêu trẻ em. Nhận định này quả không sai. Bởi không chỉ khối lượng công việc nặng mà đối tượng chăm sóc của bảo mẫu cũng đặc biệt. Cụ thể, đây là những em nhỏ chưa thể diễn tả cụ thể mong muốn, tình trạng của bản thân nên có thể òa khóc bất cứ lúc nào. Một em có thể không sao nhưng nhiều em cùng như vậy khiến bảo mẫu rất dễ rơi vào tình trạng stress. 

Chính vì vậy, tình trạng bạo hành ở các trường mẫu giáo mới diễn ra thường xuyên. Chưa kể, yêu cầu, sự kỳ vọng của các bậc phụ huynh đôi khi cũng khiến các bảo mẫu phải gồng mình ghi nhớ và thực hiện.

Không được pháp luật bảo vệ

Bảo mẫu là công việc khác với giáo viên mầm non. Theo đó, nếu giáo viên mầm non là công việc được quy định cụ thể trong các văn bản của Bộ Giáo dục thì bảo mẫu lại khác. Ở thời điểm hiện tại, gần như không có bất kỳ quy định cụ thể nào về quyền lợi, nghĩa vụ hay chính sách tiền lương dành cho nghề bảo mẫu. Vì vậy, bảo mẫu chỉ có thể làm việc theo chế độ hợp đồng với các đơn vị giáo dục.

👉 Xem thêm: Công việc chăm sóc người già là gì? Tìm việc chăm sóc người già có khó không?

Không được pháp luật bảo vệ

Nghề bảo mẫu, một công việc cần được hiểu đúng và có sự quan tâm của các đơn vị và cơ quan nhà nước. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn có thể có cái nhìn đúng và cảm thông với những người hy sinh và hết mình vì con em chúng ta.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: