Bên lề tuyển dụng – Freelancer – Nghề cho kẻ lười?

Đánh giá post

Câu chuyện tuyển dụng hôm nay sẽ nói về một nghề – có ý kiến cho rằng đây chỉ là nghề dành cho kẻ lười, nhưng cũng có người quan niệm những ai năng động thực sự mới theo được nghề này. Đó là nghề Freelancer.

Vậy Freelancer – nghề cho kẻ lười hay người thực sự năng động?

TẠI SAO HỌ NÓI FREELANCER LÀ NGHỀ CỦA KẺ LƯỜI?

Chắc bởi nhìn vào hình thức thì có vẻ như vậy.

Một freelancer có thể đi xem phim rạp trong giờ hành chính, vác ba lô du lịch khắp nơi một thời gian dài, thoải mái ngồi bàn công chuyện ở quán café … Trong khi người ta vội vã đi làm lúc 8h sáng, rời khỏi công sở lúc 6h chiều thì freelancer lại tự do tự tại với cuộc sống. Có lẽ vì thế nên trong tưởng tượng của số đông, freelancer là những người thích làm việc hay đi chơi lúc nào tuỳ ý, muốn chăm chỉ hay lười biếng ra sao cũng được. Và nhiều người còn nghĩ rằng, vì không công ty nào chấp nhận tuyển dụng những người như vậy nên họ mới phải làm công việc tự do tại nhà.

Thực tế thì ngược lại. Làm việc tại nhà không có nghĩa là “chơi”, họ không thuộc quản lý của công ty/tổ chức nào không phải vì họ bất tài nên không được tuyển dụng, và chắc chắn một điều, freelancer không dành cho những kẻ lười.

LÀM VIỆC TẠI NHÀ KHÔNG HỀ RẢNH!

Làm freelancer khi đang đi học, ở nhà chăm con hay thậm chí là toàn thời gian, họ sẽ chẳng có mấy thời gian cho riêng mình. Đây có thể coi là mặt hạn chế của công việc này. Dù là freelancer toàn thời gian, hay chỉ làm để “kiếm thêm”, thì nó cũng ngốn của khá nhiều thời giờ của một freelancer.

Nhưng cùng với đó, freelancer sẽ học được nhiều điều vè tính hiệu quả, một cách vô thức. Và trên hết, làm việc freelancer tức là họ đang được làm lĩnh vực mà mình yêu thích.

Thật ra mà nói, nếu ai đó chọn làm freelancer vì nghĩ sẽ có nhiều thời gian rảnh rỗi vui chơi, thì người ấy chắc hẳn sẽ sớm thất bại thôi. Bởi vì làm việc tại nhà thực sự không phải là nghề dành cho những kẻ lười!

Họ phải làm việc thật chăm chỉ để chinh phục các khách hàng tiềm năng lựa chọn. Mà một khi đã được chọn, freelancer sẽ lại tiếp tục phải làm việc chăm chỉ hơn nữa để hoàn thành dự án, chịu áp lực deadline rất lớn nên những người làm việc tự do tại nhà như vậy không thể lãng phí một giây một phút nào hết.

Về cơ bản, một freelancer thành công là không được phép có thời gian buồn chán!

FREELANCER RẤT TỰ DO NHƯNG LUÔN BẬN RỘN.

Thực tế chứng minh hầu hết freelancer đều luôn bận rộn hơn chúng ta vẫn lầm tưởng, trừ những freelancer không thích làm việc nhiều. Lý do là họ phải tự đi tìm và thương thảo các hợp đồng làm việc, rồi tiếp tục tự mình triển khai toàn bộ nếu giành được công việc đó. Tất cả những hoạt động này đều tính bằng ngày giờ. Chưa kể những giai đoạn phải chạy đua với thời gian vì có nhiều công việc cũng lúc. Mà gần như các freelancer đều sẽ nhận nhiều hợp đồng cùng lúc nếu muốn có mức lương bằng hoặc cao hơn so với lúc đi làm hành chính.

FREELANCER THU NHẬP KHỦNG HƠN BẠN NGHĨ!

Những ai nghiêm túc làm việc tự do sẽ có thu nhập khủng hơn rất nhiều bạn nghĩ. Có rất nhiều freelancer nhanh chóng mua được nhà, xe… trong vòng hơn 1 năm thậm chí ngắn hơn. Họ làm gì mà nhanh giàu vậy? Câu trả lời là họ làm việc mình giỏi, nhiệt tình và cực kỳ chăm chỉ.

Tuy nhiên với freelancer thì tài chính không ổn định. Vì không còn là nhân viên chính thức của một công ty, họ sẽ không thể kiểm soát nguồn thu nhập trong tầm tay được nữa. Hợp đồng làm việc sẽ có khi ít khi nhiều. Có lúc “rủng rỉnh tiền trong túi” nhưng không ít giai đoạn bị thiếu trước hụt sau, thậm chí rơi vào tình trạng tài chính bấp bênh. Còn phải nhắc đến vấn đề thanh toán, khách hàng đôi khi không có ngày trả phí cố định như công ty trả lương hàng tháng, dù mọi điều khoản đã được thoả thuận trước đó mà tuỳ thuộc vào tiến trình thật sự của dự án.

Nhưng muốn thành công, có một mức thu nhập “khủng” và ổn định, bạn thấy freelancer không có chỗ cho kẻ lười nhác.

Không phải ai muốn “lười” như freelancer cũng được, bởi vì lười như thế cũng là một nghệ thuật. Như câu nói rất quen thuộc: “Mỗi lựa chọn đều có giá của nó”. Làm freelancer, bạn chủ động lựa chọn cho mình công việc và cách làm việc chứ không phải chờ đợi một tổ chức nào đó tuyển dụng và sắp xếp công việc cho bạn. Quan trọng hơn nữa là bạn thích điều gì và nó có phù hợp với điều kiện và điều gì phù hợp với khả năng và tính cách bạn. Còn một khi đã cân nhắc kỹ lưỡng để quyết định theo đuổi một hình thức làm việc và chuyên môn cụ thể thì freelancer sẽ là một nghề tuy gian truân nhưng hết sức thú vị.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: