Nếu là một thanh niên Việt Nam gương mẫu, chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với câu nói “Học, học nữa, học mãi”, và quãng thời gian học 15-16 tiếng mỗi ngày, học trên trường, học thêm, học phụ đạo, về nhà tự học… Đến đi làm, nhiều bạn tranh thủ tăng ca, thêm giờ. Đồng ý rằng học nhiều, làm nhiều sẽ mang đến cho chúng ta nhiều cơ hội. Tuy nhiên, làm nhiều không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Mà đôi khi, làm ít nhưng hiệu quả, chất lượng đem lại năng suất và kết quả tốt hơn. Dưới đây là 7 điều các bạn nên loại bỏ để tăng hiệu quả công việc.
Mục lục
- 1. Ngừng làm việc ngoài giờ và tìm cách tăng năng suất.
- 2. Không nói “YES” quá nhiều
- 3. Dừng việc làm tất cả mọi thứ và biết nhờ người khác giúp bạn
- 4. Dừng việc là người theo chủ nghĩa hoàn hảo
- 5. Dừng việc làm đi làm lại việc có thể tự động được
- 6. Thôi việc phỏng đoán và đưa ra quyết định dựa vào dữ liệu thực tế
- 7. Dừng làm việc để đôi khi không làm gì cả
1. Ngừng làm việc ngoài giờ và tìm cách tăng năng suất.
Bạn có bao giờ tự hỏi con số 5 ngày làm việc hay 40 giờ làm một tuần đến từ đâu không?
Năm 1926, Henry Ford, người sáng lập Công ty Ford Motor – một trong những công ty sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, đã thực hiện một thực nghiệm với chính nhân viên của mình:
Ông giảm số giờ làm việc hàng ngày của nhân viên từ 10 xuống còn 8 và rút ngắn tuần làm việc từ 6 ngày xuống còn 5. Kết quả, ông đã thấy công nhân của mình tăng năng suất hơn.
Theo như một báo cáo từ The Business Roundtable vào năm 1980 với tiêu đề “Scheduled Overtime Effect on Construction Projects”: “Càng làm nhiều giờ thì độ hiệu quả và hiệu suất làm việc của bạn càng giảm, xét về cả ngắn hạn lẫn dài hạn”.
Theo như một bài viết trên AlterNet, tác giả Sara Robinson trích dẫn một nguồn thông tin qua nghiên cứu từ quân đội Mỹ: “Mất ngủ mỗi tiếng vào mỗi đêm trong suốt một tuần sẽ dẫn đến giảm khả năng nhận thức tương đương với nồng độ cồn 0.10 trong máu. Xã hội hiện tại chấp nhận việc bạn đến công ty trong trạng thái mệt mỏi, nhưng lại có thể sa thải nếu nhân viên say xỉn đến làm việc”.
“Bất chấp việc bạn có khoẻ thế nào sau một ngày thức trắng đêm không ngủ, bạn sẽ gần như chắc chắn không cảm thấy lạc quan vui vẻ về thế giới xung quanh. Tâm trạng tiêu-cực-hơn-bình-thường sẽ dẫn đến kết quả là sự mệt mỏi. Quan trọng hơn tâm trạng, tư tưởng này thường dẫn đến việc giảm sút sự sẵn sàng để suy nghĩ và hành động, giảm việc suy nghĩ tích cực về bản thân, hay suy nghĩ cảm thông với người khác. Nói cách khác, giảm các chỉ số về thông minh cảm xúc”. Nguồn: The Secret World of Sleep: The Surprising Science of the Mind at Rest
Để giữ được năng suất làm việc cao, điều quan trọng cho chúng ta đó là không làm quá giờ và ngủ đầy đủ mỗi ngày. Nếu lần tới khi làm việc mà không thấy mình hiệu quả, có thể bạn sẽ nhận ra đơn giản bởi vì mình bị mất ngủ đêm hôm trước.
2. Không nói “YES” quá nhiều
Theo nguyên tắc 20/80:
20% cố gắng tạo ra 80% kết quả; tuy nhiên 20% kết quả tiêu tốn 80% cố gắng.
Thay vì làm việc cực nhọc, chúng ta nên tập trung vào cố gắng để tạo ra phần lớn kết quả, và bỏ qua phần còn lại. Như vậy thì chúng ta sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào những công việc quan trọng. Để làm được điều này, chúng ta cần bỏ thói quen nhận lời “YES” với những đề nghị không đem lại kết quả hoặc đem lại rất ít kết quả.
“The difference between successful people and very successful people is that very successful people say “no” to almost everything.” — Warren Buffett
Khi nào nên nói “YES”, khi nào nên từ chối “NO” không phải một bài toán dễ. Thường bạn sẽ phải theo dõi công việc của mình một thời gian, đánh giá tính hiệu quả đồng thời lượng công sức bỏ ra cho mỗi đầu việc. Thì dần dần sẽ có thể phán đoán tốt hơn. Nhiều khi từ chối không phải là điều dễ dàng. Nhất là đối với người thân, và do bản thân cảm thấy tội lỗi nếu từ chối. Thường thì không ai muốn làm “bad guy”.
Theo một thực nghiệm vào năm 2012, đăng tải trên tạp chí Journal of Consumer Research, nhà nghiên cứu phân 120 sinh viên thành 2 nhóm. Một nhóm được dạy cho cách nói “I can’t” (tôi không thể), nhóm còn lại nói “I don’t” (tôi không làm).
Nhóm sinh viên được bảo nói “I can’t eat X” (Tôi không ăn được X) đã lựa chọn ăn kẹo sô-cô-la 61% trong số các lần. Trong khi đó, nhóm sinh viên được bảo “I don’t eat X” (Tôi không ăn X) đã lựa chọn ăn kẹo sô-cô-ka chỉ 36% trong số các lần. Việc dùng từ ngữ khác đi một chút vậy thôi cũng cải thiện đáng kể việc người ta chọn đồ ăn có lợi cho sức khỏe hơn.
Lần tới khi cần tránh đồng ý đề nghị gì đó, hãy nói trực tiếp “Tôi không làm việc X…”. Điều này sẽ giúp củng cố thói quen nói không với những việc vô nghĩa.
Có một cách nữa để tránh những hoạt động không cần thiết là luật 20 giây: Với những hoạt động mà bạn thấy không nên tham gia, hoặc những thói quen xấu muốn loại bỏ, hãy thêm yếu tố khó khăn để thực hiện hoạt động đó, ví dụ là làm sao cho muốn thực hiện hoạt động đó phải mất thêm 20 giây. Một ví dụ đơn giản như việc dùng mạng xã hội SNS. Nếu bạn muốn ít dùng hơn thì hãy xóa ứng dụng khỏi điện thoại. Vậy là mỗi khi muốn dùng bạn phải mở máy tính, mất khoảng 20 giây, khiến cho việc dùng SNS khó khăn hơn. Do vậy, bạn sẽ ít tham gia các hoạt động này hơn.
“Đối với những thói quen bản thân muốn phát huy thì phải giảm năng lượng cần thiết để khởi tạo hoạt động đó. Đồng thời, với những thói quen xấu không muốn tham gia thì làm tăng năng lượng khởi tạo này. Càng làm giảm được năng lượng khởi tạo cho những hoạt động hợp lý, chúng ta càng dễ dàng bắt đầu các hoạt động có lợi”. Nguồn: The Happiness Advantage: The Seven Principles of Positive Psychology That Fuel Success and Performance at Work
3. Dừng việc làm tất cả mọi thứ và biết nhờ người khác giúp bạn
Nếu bạn biết cách tập hợp sức mạnh thông qua việc làm nhóm nghĩa là cùng nhau hướng về một mục tiêu chung, cùng phấn đấu để tìm kiếm sự thành công trong công việc. Kết quả của sự cộng tác này đôi khi hiệu quả hơn cả sự mong đợi. Và bạn hiểu được vì sao có những dịch vụ cần nội dung do người dùng tạo ra (user-generated contents).
Người dùng hiểu về cái mà họ muốn và họ muốn nó như thế nào nhiều hơn bất kỳ người làm marketing nào. Bạn có biết rằng, theo như Octoly thì video do người dùng tải lên YouTube có lượng view nhiều hơn 10 lần so với video do các công ty brand đăng tải? Khi tìm kiếm thông tin về một nhãn hiệu nào đó, hơn một nửa (51%) người Mỹ tin tưởng vào nội dung do người dùng tạo ra nhiều hơn so với nội dung do chính nhãn hiệu đó đăng tải (16%) hay các trang báo về nhãn hiệu đó (14%). Rất quan trọng cho những người làm marketing mở cửa và tìm kiếm sự giúp đỡ từ tập thể người dùng cho bất kỳ nhãn hiệu nào.
Trở thành một nhà marketing nội dung giỏi không phải nghĩa là bạn tạo ra nội dung hay nhất, mà là biết cách tạo ra cộng đồng người dùng mạnh. Chính họ sẽ là những người tạo ra nội dung với chất lượng tốt chất cho bạn.
Hiểu được rằng chúng ta hoàn toàn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết là vô cùng quan trọng. Nhiều khi, chúng ta sẽ không thể hoàn thành được nếu làm một mình. Chúng ta cần phải có ai đó, một nhóm nào đó giúp chia sẻ công việc để mình có thể tập trung vào những phần quan trọng nhất. Thay vì cố mất thời gian và năng lượng để làm quá nhiều, hay để người khác san sẻ giúp đỡ.
Nhiều khi, dù bạn bè có không làm gì giúp mình, nhưng việc họ ở bên cạnh cũng có thể làm tăng sự tích cực và động lực cho bản thân.
“Nhiều khi, chỉ cần có bạn bè bên cạnh cũng tăng năng suất cho bạn. Theo ông David Nowell, một bác sĩ tâm lý học thần kinh tại Worcester, Massachusetts: “Có một khái niệm trong điều trị ADHD gọi là ‘body double’. Những người bị đãng trí làm được nhiều việc hơn khi có ai đó ở bên cạnh, dù không trực tiếp hướng dẫn hay làm gì giúp.” Nếu bạn gặp phải một công việc khó khăn hoặc cực kỳ tẻ nhạt, như là lau dọn hay tổng hợp hóa đơn thuế, hãy tìm một người bạn làm body double cho mình”. Nguồn: Friendfluence: The Surprising Ways Friends Make Us Who We Are
>>> Đọc thêm: Lợi ích của việc tự học
4. Dừng việc là người theo chủ nghĩa hoàn hảo
Theo như giáo sư Simon Sherry, nhà nghiên cứu về tâm lý học tại đại học Dalhousie, đã chia sẻ: “Chúng tôi tìm ra rằng chủ nghĩa hoàn hảo ảnh hưởng đến năng suất làm việc. Giáo sư càng theo chủ nghĩa hoàn hảo, năng suất trong nghiên cứu của người đó càng thấp”.
Sau đây là một số vấn đề về người theo chủ nghĩa hoàn hảo:
- Họ dành nhiều thời gian cho một công việc hơn bình thường
- Họ trì hoãn và đợi cho tới thời điểm thích hợp nhất. Trong kinh doanh, nếu thời điểm thuận lợi nhất, cũng có nghĩa là bạn đã trễ.
- Họ không nhìn ra bức tranh toàn thể, và thường để tâm đến tiểu tiết.
Các nhà marketing thường đợi chờ thời điểm hoàn hảo. Và thường thì, họ lỡ mất cơ hội.
Thời điểm hoàn hảo nhất chính là NGAY BÂY GIỜ
5. Dừng việc làm đi làm lại việc có thể tự động được
Theo như một nghiên cứu bởi Tethys Solutions, một nhóm với 5 người dùng 3%, 20%, 25%, 30% và 70% thời gian của họ cho những công việc lặp đi lặp lại, lần lượt giảm thời gian họ dùng 3%, 10%, 15%, 15% và 10% sau 2 tháng làm việc để tăng hiệu suất.
Người ta thường quên rằng thời gian là tiền bạc. Mọi người thường làm công việc thủ công vì nó dễ và không đòi hỏi nghiên cứu. Việc quản lý 30 bức ảnh trên Instagram cho một chiến dịch rất đơn giản. Tuy nhiên nếu bạn phải quản lý 30,000 bức ảnh và video từ 5 thiết bị khác nhau thì bạn sẽ cần một phần mềm quản lý tài nguyên số này.
Nếu bạn không tìm ra một giải pháp nào, hãy thuê một chuyên gia để giúp đỡ. Hãy nhớ rằng, bạn cần bỏ tiền ra để tạo ra nhiều tiền hơn. Và thời gian là tài sản quý giá nhất.
6. Thôi việc phỏng đoán và đưa ra quyết định dựa vào dữ liệu thực tế
Nếu bạn có thể tối ưu hóa các trang web của mình cho search engine (SEO), bạn cũng có thể tối ưu hóa cuộc sống để phát triển và đạt đến tiềm năng lớn nhất.
Có vô số nghiên cứu về việc làm thế nào để tối ưu hóa năng suất làm việc. Ví dụ, bạn có biết rằng người ta dễ bị phân tán nhất từ trưa đến khoảng 4 giờ chiều? Đây là nghiên cứu từ Robert Matchock, giáo sư tâm lý tại Đại học Pennsylvania State. Tuy nhiên, dù cho bạn không thể tìm ra dữ liệu cho một câu hỏi cụ thể nào đó, bạn vẫn có thể thử làm một thí nghiệm nhỏ cho bản thân rồi đưa ra kết luận. (Việc này đôi khi được biết đến là làm dự án PoC – proof of concept)
7. Dừng làm việc để đôi khi không làm gì cả
Nhiều người không nhận ra rằng khi chúng ta quá tập trung vào một thứ gì đó, chúng ta có xu hướng khóa mình lại trong một chiếc hộp và điều này có thể ảnh hưởng đến năng suất toàn cục. Việc thi thoảng dừng làm việc và có chút thời gian một mình rất tốt cho não và tinh thần, theo như The Power of Lonely.
“Một nghiên cứu tại Harvard chỉ ra rằng, con người có trí nhớ tốt hơn và nhớ lâu hơn khi họ nghĩa rằng mình đang làm gì đó một mình. Một nghiên cứu khác chỉ ra, một lượng cô độc phù hợp có thể làm cho con người biết cảm thông hơn. Trong khi cô độc quá lâu có thể ảnh hưởng có hại cho sức khỏe, một lượng phù hợp giúp cho giới trẻ cải thiện tâm trạng và có được kết quả học tập tốt hơn”. Nguồn: The Power of Lonely
Việc có thời gian để ngẫm nghĩ là rất quan trọng. Chúng ta thường tìm ra giải pháp khi mà không thực sự tìm kiếm giải pháp một cách tích cực.
Một điều nữa cần nhấn mạnh rằng, chúng ta không thể làm việc hiệu suất ngay sau một đêm. Như mọi thứ khác trên đời, nó cần cố gắng và luyện tập. Thay đổi không diễn ra chỉ bằng việc ngồi chờ. Thay vào đó, hãy dành thời gian học về cơ thể mình. Đồng thời tìm những hoạt động phù hợp để đánh thức năng lượng cũng như thời gian cho một cuộc sống thành đạt và hạnh phúc hơn.
>>>Có thể bạn quan tâm: Những cách rèn luyện trí nhớ làm tăng năng suất làm việc
Tham khảo: 7 Things You Need To Stop Doing To Be More Productive, Backed By Science của CamMi Pham
Biên tập: JobsGO
(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)