4 Trả lời
Mình hay nói đùa với các bạn SV và NV mình :
. Nếu bạn tôn thờ PR (xem PR là độc lập và ngang hàng với phòng ban khác kể cả MKT) : bạn là người của chủ nghĩa Duy Tâm, chính là quan trọng về cảm xúc, suy nghĩ, yêu thích, … là được.
. Nếu bạn tôn thờ MKT : bạn là người của chủ nghĩa Duy Vật, chính là làm gì làm, $$$ tiền có về mới là quan trọng nhất ko nói nhiều.
>> Nhưng người ta quên 1 điều, nếu chỉ Duy Tâm không thôi thì ko sống được ở các thế giới quan thực tế vì thực tế ai cũng cần tiền để duy trì kinh doanh và duy trì bộ phận PR. Nên cuối cùng đằng sau PR cũng là doanh số và $$$. (Nên mới nói nền kinh tế thường quyết định Chính trị là vậy)
>> Chưa kể trong MKT Mix 4P thì PR là đứa con của MKT (nguyên lý này khỏi bàn nha)
——————
Còn nếu ai bảo các tổ chức phi lợi nhuận cần tiền đâu mà phải MKT, PR thôi là được.
>> Đồng ý, chính xác, các tổ chức từ thiện hầu như chỉ cần bộ phận PR thôi cũng được nhưng để nuôi nó thì cũng cần tiền từ các hoạt động MKT khác của nhà tài trợ để nuôi cho các tổ chức phi lợi nhuận đó.
Bạn tôn thờ cái nào cũng đc, nói thì hơi thô nhưng thực tế xíu thì bạn biết cái nào rộng hơn cái nào, ai mới là “trùm cuối”.
*Disclaim: đây là quan điểm cá nhân của mình