Sự khác nhau giữa PR và Marketing là gì?

26.96K lượt xem Marketing
0

Mình hay nói đùa với các bạn SV và NV mình :
. Nếu bạn tôn thờ PR (xem PR là độc lập và ngang hàng với phòng ban khác kể cả MKT) : bạn là người của chủ nghĩa Duy Tâm, chính là quan trọng về cảm xúc, suy nghĩ, yêu thích, … là được.
. Nếu bạn tôn thờ MKT : bạn là người của chủ nghĩa Duy Vật, chính là làm gì làm, $$$ tiền có về mới là quan trọng nhất ko nói nhiều.
>> Nhưng người ta quên 1 điều, nếu chỉ Duy Tâm không thôi thì ko sống được ở các thế giới quan thực tế vì thực tế ai cũng cần tiền để duy trì kinh doanh và duy trì bộ phận PR. Nên cuối cùng đằng sau PR cũng là doanh số và $$$. (Nên mới nói nền kinh tế thường quyết định Chính trị là vậy)
>> Chưa kể trong MKT Mix 4P thì PR là đứa con của MKT (nguyên lý này khỏi bàn nha)
——————
Còn nếu ai bảo các tổ chức phi lợi nhuận cần tiền đâu mà phải MKT, PR thôi là được.
>> Đồng ý, chính xác, các tổ chức từ thiện hầu như chỉ cần bộ phận PR thôi cũng được nhưng để nuôi nó thì cũng cần tiền từ các hoạt động MKT khác của nhà tài trợ để nuôi cho các tổ chức phi lợi nhuận đó.
Bạn tôn thờ cái nào cũng đc, nói thì hơi thô nhưng thực tế xíu thì bạn biết cái nào rộng hơn cái nào, ai mới là “trùm cuối”.
*Disclaim: đây là quan điểm cá nhân của mình

Changed status to publish
0

Ở trường mình học Pr sẽ có hai chuyên nghành sau này sẽ phải chọn là: Báo chí & Truyền thông hoặc Sự kiện. Lúc học Nhập môn PR cô mình có nói là sẽ có rất nhiều tranh cãi về chuyện PR nằm trong Marketing nhưng mà thật sự không phải vậy, chỉ do mấy bạn học Mkt có sử dụng Pr là công cụ nên mới hiểu lầm như vậy thui :((

Changed status to publish
0

PR và MKT là 2 khái niệm riêng nhưng không độc lập. Trong MKT có 1 phần PR. Trong PR có 1 phần của MKT. Cái nào là con cái nào thì tuỳ góc nhìn của mỗi người thôi.

Changed status to publish
0

Cũng có thể hiểu đơn giản PR là duy trì hình ảnh tốt đẹp,mối quan hệ giữa doanh nghiệp với công chúng còn Marketing thì tập trung vào việc thấu hiểu khách hàng, đem lại giá trị giải quyết được Pain Point của khách hàng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp

Changed status to publish
Viết trả lời của bạn