10 Trả lời
Thực ra mà nói thì cũng không cần phân biệt 2 khái niệm này và xếp loại mấy người nổi tiếng theo 2 nhóm này. Quan trọng là người book hiểu được mục tiêu và có tiêu chí rõ ràng khi chọn KOL/Influencer thôi. Khi ấy thì Trấn Thành gọi là KOL hay Influencer quan trọng gì đâu
em thì chỉ hiểu đơn giản này thôi
Kols là người dẫn dắt, định hướng về khái niệm, họ có uy tín trong lĩnh vực của họ
còn influencer thiên về sự nổi tiếng, họ là người được quan tâm và thu hút, và họ cũng có yếu tố gây ảnh hưởng nhưng không thể uy tín như kols
về cơ bản thì kols có thể là 1 influencer và ngược lại
Influencer ví dụ như mấy bạn hot girl hoặc streamer, không thiên về 1 tài năng vượt trội hẳn, nhưng đổi lại họ được thu hút bởi đông đảo khán giả, bởi các kỹ năng mềm trong cuộc sống, hoặc những ideas thu hút người xem mà không phải nhờ vào kỹ năng chuyên môn
còn kols thì như là bác sĩ chuyên khoa, diễn giả bds, lượng người quan tâm ít, nhưng những người quan tâm sẽ rất tin tưởng.
So KOL vs Inf sai rồi bạn
KOLs bao gồm 3 nhóm chính
1. Celebrity (Celeb) Đây là những người nổi tiếng (nghệ sĩ showbiz, doanh nhân thành đạt, người của công chúng,…)
2. Influencer
Những lời nói, hành động của Influencer sẽ có ảnh hưởng tới một nhóm đối tượng nào đó nhất định, họ có thể là blogger, vlogger, diễn giả hay chỉ là một người dùng online nào đó. Influencer không thuộc bất cứ ngành nghề nào.
3. Mass seeder hay còn gọi là KOC
Đây là người có ảnh hưởng tới 1 ngành hoặc 1 đối tượng nhất định (tệp khách hàng)
Phải nhìn từ “từ tiếng anh” nó biểu đạt thì mới phân biệt đc!
KOL là ng dẫn dắt 1 ý kiến, 1 quan điểm nào đó => Ng này có thể là KOL trong 1 lĩnh vực nhưng ở lĩnh vực khác nó chả là cái gì cả
Ví dụ CSDN, Namblue trong lĩnh vực game thì là KOL, nhưng cho đi quảng cáo bột giặt, bỉm sữa thì ko ai thuê, ko ai xem
Influencer là ng ảnh hưởng nói chung, ko cứ lĩnh vực gì, sự xuất hiện của họ đều có ảnh hưởng
Ví dụ Hà Hồ, Mỹ Tâm, Sơn Tùng có thể đi QC bột giặt, mỹ phẩm, thậm chí là game (Sơn Tùng x Free Fire) vẫn đc!