Có Nên Đi Xuất Khẩu Lao Động Đài Loan Không?

Đánh giá post

Xuất khẩu lao động Đài Loan đang được rất nhiều người lao động tại Việt Nam lựa chọn. Bởi đây là một cơ hội việc làm ổn định với mức lương hấp dẫn, đặc biệt là không yêu cầu kinh nghiệm làm việc quá nhiều. Cùng tìm hiểu những thông tin mới nhất 2024 về xuất khẩu lao động Đài Loan qua bài viết sau.

1. Thị Trường Xuất Khẩu Lao Động Đài Loan

Trong những năm gần đây, thị trường lao động Đài Loan tương đối phát triển với số lượng lao động quốc tế rất nhiều, trong đó có Việt Nam. Bởi:

1.1. Về Đất Nước Đài Loan

Tọa lạc tại vùng Đông Á, Đài Loan là một quốc đảo được bao bọc bởi các đại dương và biển khác nhau. Hòn đảo chính cùng các đảo nhỏ hình thành nên lãnh thổ của quốc gia này. Phía Bắc, Đài Loan được vỗ về bởi sóng biển Hoa Đông, trong khi phía Đông giáp ranh với biển Philippine.

Nếu nhìn về hướng Nam và Tây Nam, bạn sẽ bắt gặp dòng nước chảy của eo biển Luzon và biển Đông mênh mông.

Mặc dù không sở hữu diện tích quá rộng lớn, Đài Loan lại được thiên nhiên ban tặng một khung cảnh đa dạng và phong phú. Bên cạnh những hòn đảo nhỏ, phần lớn lãnh thổ phía Đông của quốc đảo này là những dãy núi hiểm trở và rừng xanh tự nhiên.

Ngược lại, khu vực phía Tây lại trải dài những cánh đồng bằng phẳng màu mỡ, trở thành nơi định cư lý tưởng cho đại bộ phận dân cư Đài Loan.

Tổng quan về thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan

1.2. Thủ Đô Và Các Thành Phố Lớn

Đài Bắc, hay còn gọi là Taipei, là thủ đô của đất nước Đài Loan. Thành phố này nằm tại vùng phía Bắc, sở hữu quy mô lớn và trình độ phát triển hàng đầu cả nước. Đài Bắc đóng vai trò trung tâm về mọi mặt chính trị, hành chính, văn hóa lẫn kinh tế của Đài Loan. Không những vậy, thành phố này còn là nơi quy tụ nhiều khu công nghiệp hàng đầu trên khắp lãnh thổ Đài Loan.

Sau Đài Bắc, Cao Hùng được xem là thành phố quan trọng thứ hai tại Đài Loan. Vị trí của thành phố nằm ở khu vực phía Nam của quốc đảo này. Cao Hùng là trung tâm trung tâm sản xuất, lọc hóa dầu, cũng như là cửa ngõ giao thương hàng đầu của Đài Loan và khu vực lân cận. Với quy mô hoạt động lớn, cảng biển Cao Hùng xếp hạng trong nhóm 4 cảng lớn nhất trên thế giới.

Với vị trí đặc biệt tại vùng Tây Trung Bộ, Đài Trung đóng vai trò trung tâm văn hóa và giáo dục quan trọng tại Đài Loan. Thành phố xếp hạng thứ ba về quy mô, lại được thiên nhiên ban tặng một khí hậu ôn hòa và cảnh quan thơ mộng. Ngoài đền đài, khu di tích cổ kính, Đài Trung còn nổi tiếng với nét văn hóa đậm đà, ẩm thực đa dạng. Chính vì thế, thành phố này trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đặt chân đến Đài Loan.

Thành phố lớn thứ tư tại Đài Loan chính là Đài Nam. Nơi đây mang trong mình nét cổ kính với những trang lịch sử lâu đời bậc nhất xứ Đài. Khác biệt với những thành phố công nghiệp, dịch vụ ở những đô thị lớn như Đài Bắc, Cao Hùng hay Đài Nam, Đài Nam lại toát lên vẻ đẹp giản dị của một vùng quê yên bình. Đây được xem là thành phố nông nghiệp trù phú bậc nhất Đài Loan, với cảnh quan thiên nhiên thanh bình và sự đa dạng trong cách canh tác.

1.3. Kinh Tế

Đài Loan là đất nước có thế mạnh về xuất khẩu. Điều này đã tạo đà cho quá trình công nghiệp hóa diễn ra mạnh mẽ tại quốc đảo này. Sự phát triển của các ngành công nghiệp đã kéo theo nhu cầu nhân lực lao động tăng cao, dẫn đến lượng lao động ngoại quốc nhập cư vào Đài Loan cũng gia tăng theo.

Tuy nhiên, với xu hướng già hóa dân số ngày càng rõ nét trong những năm gần đây, Đài Loan buộc phải đẩy mạnh các chính sách chăm sóc người cao tuổi và trẻ em. Chính vì thế, công việc hộ lý, người giúp việc gia đình trở nên phổ biến và được nhiều lao động nước ngoài lựa chọn khi đến làm việc tại Đài Loan.

1.4. Ngôn Ngữ

Trên khắp lãnh thổ Đài Loan, tiếng Phổ thông hay Quan thoại được xem là ngôn ngữ chính thức và phổ biến nhất. Đây cũng là ngôn ngữ chủ đạo trong hệ thống giáo dục, từ bậc học phổ thông đến đại học. Chữ viết được sử dụng tại đây là chữ Hán phồn thể. Song song với tiếng Phổ thông, mỗi vùng miền, dân tộc khác nhau cũng có những thứ tiếng riêng biệt.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập và giao lưu quốc tế ngày càng sâu rộng, tiếng Anh đang dần chiếm lĩnh vị trí quan trọng trên đất nước Đài Loan. Sự phổ biến của tiếng Anh giúp cho du khách và người nước ngoài có thể dễ dàng hòa nhập và giao tiếp khi đến với vùng đất hình chữ nhật này.

1.5. Tiền Tệ

Đơn vị tiền tệ chính thức lưu hành tại Đài Loan mang tên Đài Tệ, hay còn được gọi là Tân Đài Tệ, với ký hiệu là NT$. Đài Tệ bao gồm cả tiền giấy lẫn tiền kim loại để phục vụ các giao dịch. Tiền giấy được phát hành với những mệnh giá khác nhau như 50 đài tệ, 100 đài tệ, 500 đài tệ, 1.000 đài tệ và 2.000 đài tệ. Còn đối với tiền kim loại, các mệnh giá lưu hành gồm 1 đài tệ, 5 đài tệ, 10 đài tệ, 20 đài tệ, 50 đài tệ và 5 jiao (tương đương 0,5 đài tệ).

Xem thêm: Tổng hợp thông tin mới nhất về xuất khẩu lao động Hàn Quốc

2. Những Lợi Ích Khi Đi Xuất Khẩu Lao Động Đài Loan

Đài Loan là một quốc gia phát triển, tuy nhiên các ngành nghề lao động chân tay hay lĩnh vực y tế lại ít được người dân bản địa quan tâm. Điều này dẫn đến nhu cầu tuyển dụng lao động ngoại quốc trở nên cấp thiết tại đất nước này. Các doanh nghiệp, nhà máy thường xuyên mở rộng việc tuyển lao động nhập cư để làm việc.

Những lợi ích khi đi xuất khẩu lao động Đài Loan

Xu hướng này mang lại nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho lao động nước ngoài khi quyết định xuất khẩu lao động sang Đài Loan. Những lợi ích cụ thể mà người lao động có thể hưởng khi đi làm việc tại đây bao gồm:

2.1. Chi Phí Để Đi Không Quá Lớn

Đài Loan được xem là thị trường xuất khẩu lao động có chi phí khá hợp lý so với nhiều điểm đến khác trên thế giới. So sánh với các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Úc,… mức phí đi làm việc tại Đài Loan thấp hơn khoảng 2.000 – 3.000 USD.

2.2. Mức Lương Người Lao Động Khi Đi Xuất Khẩu Khá Cao

Với mức lương trung bình dao động trong khoảng từ 25.000 đến 30.000 Đài tệ/tháng (tương đương 20 – 23 triệu đồng Việt Nam), Đài Loan được coi là địa điểm hấp dẫn về thu nhập đối với lao động nước ngoài. Đây là mức thù lao khá cao so với nhiều quốc gia khác trong khu vực. Đặc biệt, người lao động còn có cơ hội gia tăng thu nhập nhờ các khoản thưởng từ làm thêm giờ hay ca đêm.

2.3. Công Việc Đa Dạng, Thời Gian Xuất Cảnh Nhanh Chóng

Đài Loan là một trong những thị trường hấp dẫn lao động Việt Nam với lượng đơn hàng tuyển dụng lớn và đa dạng ngành nghề. Hàng tháng, các công ty, doanh nghiệp trên đảo quốc này gửi đi hàng nghìn đơn tuyển lao động cho người Việt trong nhiều lĩnh vực khác nhau như xây dựng, cơ khí, điện tử, dệt may, công nghiệp hộ lý, giúp việc gia đình…

Điểm đặc biệt là thời gian chuẩn bị hồ sơ, hoàn tất thủ tục xuất cảnh sang Đài Loan diễn ra nhanh chóng, chỉ trong vòng 2-3 tháng là có thể lên đường làm việc.

2.4. Điều Kiện Tuyển Chọn Không Quá Khắt Khe

Đài Loan được xem là thị trường xuất khẩu lao động có điều kiện tuyển dụng khá đơn giản và dễ dàng so với nhiều quốc gia khác trong khu vực. Trái ngược với những tiêu chuẩn khắt khe về trình độ tay nghề, ngoại ngữ hay kinh nghiệm như tại Nhật Bản, Hàn Quốc hay Singapore,… người lao động chỉ cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản là đã có thể được làm việc tại Đài Loan.

Phần lớn các công việc chỉ yêu cầu lao động phổ thông, với điều kiện đơn giản mà người lao động trung bình đều có thể đáp ứng được.

3. Điều Kiện Đi Xuất Khẩu Lao Động Đài Loan

Đài Loan là một trong những quốc gia có yêu cầu không quá khắt khe khi chọn người lao động, gần như không yêu cầu trình độ, kinh nghiệm hay ngoại hình. Nếu như bạn đang có ý định đi xuất khẩu lao động Đài Loan thì có thể tham khảo một số điều kiện sau:

Điều kiện Chi tiết
Độ tuổi Yêu cầu từ 20 đến 38 tuổi. Riêng các đơn hàng giúp việc: yêu cầu nữ có độ tuổi từ 25 đến 49; chiều cao trên 1m50.
Chiều cao Nam trên 1m6, nữ trên 1m5
Cân nặng Nam từ 50kg, nữ nặng từ 45kg trở lên
Sức khỏe Tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm như: HIV, lao phổi, …
Trình độ văn hóa Tốt nghiệp cấp 2 (tốt nghiệp trung học cơ sở) trở lên
Yêu cầu khác Không bị cấm xuất cảnh tại Việt Nam

4. Chi Phí Đi Xuất Khẩu Lao Động Đài Loan

Chi phí đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Tính đến hiện nay, mức chi phí cho việc đi xuất khẩu sang Đài Loan vẫn nằm trong mức trung bình thấp, đặc biệt thấp hơn đi Nhật Bản, Hàn Quốc.

Mức chi phí cho một người đi xuất khẩu Đài Loan khoảng 4800 USD đến 6500 USD đối với 3 đơn hàng (tương đương khoảng 110 – 160 triệu đồng).

Chi phí đi xuất khẩu lao động Đài Loan

5. Quy Trình Xuất Khẩu Lao Động Đài Loan

Quy trình XKLĐ Đài Loan phải được thực hiện thông qua 5 bước như sau:

  • Bước 1: Cần sơ tuyển và kiểm tra sức khỏe tổng quát cho người xuất khẩu lao động (phù hợp với các yêu cầu phía công ty Đài Loan đưa ra).
  • Bước 2: Tiến hành đào tạo và thi tuyển cho đơn hàng ngay sau khi đạt yêu cầu cơ bản, người xuất khẩu sẽ phải tham gia học lớp học tiếng, tay nghề trong khoảng 1-5 ngày. Cuối cùng là thi tuyển để quyết định xem có đỗ đơn hàng đó không?
  • Bước 3: Đào tạo người lao động sau khi trúng tuyển.
  • Bước 4: Tiến hành nhận visa và xuất cảnh sang Đài Loan làm việc.
  • Bước 5: Về nước sau khi kết thúc hợp đồng làm việc nếu không gia hạn thêm.

Đó chính là quy trình XKLĐ Đài Loan mà bạn cần biết. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tự tìm kiếm cho mình những đơn vị tư vấn, hỗ trợ xuất khẩu uy tín và tốt nhất. Họ sẽ giúp bạn thực hiện được chuyến bay ước mơ một cách nhanh nhất.

6. Mức Lương Đi Xuất Khẩu Lao Động Đài Loan Là Bao Nhiêu?

Khi quyết định xuất khẩu lao động sang Đài Loan, vấn đề thu nhập luôn được người lao động Việt Nam đặc biệt quan tâm. Tại thị trường này, mức lương cơ bản dành cho lao động nước ngoài dao động trong khoảng từ 21.000 đến 24.000 Đài tệ/tháng. Tuy nhiên, con số cụ thể sẽ có sự khác biệt giữa các ngành nghề xuất khẩu khác nhau. Mức lương cụ thể mà người lao động có thể nhận được phụ thuộc vào các yếu tố như sau:

  • Công nhân làm việc trong các lĩnh vực công nghiệp, điện tử, xưởng sản xuất, đóng gói hàng hóa sẽ nhận được mức lương cơ bản hàng tháng từ 23.000 Đài tệ trở lên.
  • Đối với lao động trong lĩnh vực chăm sóc tại các viện dưỡng lão, nhân viên hộ lý sẽ được trả mức lương 23.100 Đài tệ mỗi tháng, tương đương khoảng 18 triệu đồng Việt Nam.
  • Người giúp việc gia đình tại Đài Loan thường nhận mức thù lao khoảng 19.000 Đài tệ hàng tháng, có giá trị tương đương 15 triệu đồng tiền Việt Nam.

Xem thêm: Xuất khẩu lao động Singapore và những thông tin bạn cần biết

7. Có Nên Đi Xuất Khẩu Lao Động Đài Loan Không?

Khi lựa chọn đi xuất khẩu lao động Đài Loan, người lao động phải đối mặt với những khó khăn như:

  • Chênh lệch văn hóa: Sự khác biệt về văn hóa, tập quán, lối sống giữa Việt Nam và Đài Loan có thể gây ra những khó khăn trong quá trình làm việc và sinh sống cho người lao động.
  • Làm việc trong điều kiện khắc nghiệt: Một số ngành nghề như xây dựng, công nghiệp đòi hỏi lao động phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt về thời tiết, môi trường làm việc nguy hiểm.
  • Đối mặt với nguy cơ bị lợi dụng: Người lao động nước ngoài có thể gặp phải tình trạng bị lợi dụng sức lao động, không được trả lương đầy đủ hoặc đối xử bất công từ chủ sử dụng lao động.
  • Khó khăn trong việc đòi quyền lợi: Với tư cách là người nước ngoài, lao động Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đòi quyền lợi và bảo vệ lợi ích của mình khi gặp phải các vấn đề liên quan đến lao động.
  • Xa gia đình, quê hương: Điều này có thể gây ra tình trạng trầm cảm, nhớ nhà cho người lao động, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

Để giải quyết các khó khăn trên, người lao động cần chuẩn bị kỹ lưỡng về vấn đề pháp lý, ngôn ngữ, cũng như tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán tại Đài Loan trước khi đi xuất khẩu lao động.

Nhìn chung, thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan tương đối thích hợp với phần lớn người lao động Việt Nam với ngành nghề đa dạng. Do đó, nếu có ý định làm việc ở nước ngoài, bạn có thể cân nhắc lựa chọn quốc gia này.

Câu hỏi thường gặp

1. Có Hình Xăm Có Được Đi Xuất Khẩu Lao Động Đài Loan Không?

Có. Người có hình xăm vẫn có thể đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan mà không cần phải xóa hình xăm.

2. Bị Viêm Gan B Có Được Đi Xuất Khẩu Lao Động Được Không?

Có. Nếu bị viêm gan B, bạn vẫn có thể đi xuất khẩu lao động Đài Loan được, ngoại trừ ngành liên quan tới thực phẩm.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: