Figma là một trong những công cụ thiết kế phổ biến nhất hiện nay, được nhiều nhà thiết kế và các đội ngũ sáng tạo ưa chuộng. Với khả năng hỗ trợ thiết kế giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) một cách dễ dàng, Figma không chỉ là công cụ thiết kế đồ họa đơn thuần mà còn là nền tảng cộng tác trực tuyến mạnh mẽ. Vậy Figma dùng để làm gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn tất cả thông tin về Figma.
Mục lục
1. Figma Là Gì?
Figma là công cụ thiết kế giao diện người dùng (UI/UX) hoạt động trên nền tảng đám mây, cho phép nhiều người cùng làm việc trực tuyến theo thời gian thực. Ra mắt vào năm 2016, Figma nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng designer toàn cầu nhờ tính năng cộng tác mạnh mẽ và khả năng truy cập mọi lúc mọi nơi thông qua trình duyệt web.
Không giống như các phần mềm thiết kế truyền thống phải cài đặt trên máy tính, phần mềm Figma hoạt động hoàn toàn trên nền web, giúp designer dễ dàng chia sẻ, nhận phản hồi và làm việc nhóm hiệu quả. Công cụ này cung cấp đầy đủ tính năng để tạo ra các thiết kế chuyên nghiệp từ wireframe, prototype cho đến thiết kế chi tiết. Đặc biệt, Figma còn có một cộng đồng người dùng lớn mạnh, nơi bạn có thể tìm thấy các plugin, mẫu và tài nguyên thiết kế phong phú. Với gói miễn phí cho người mới bắt đầu, Figma là sự lựa chọn tuyệt vời cho cả designer chuyên nghiệp lẫn những người mới học thiết kế.
2. Figma Hình Thành Như Thế Nào?
Vào thời điểm ra mắt, Figma dùng để làm gì? Figma được Dylan Field và Evan Wallace sáng lập năm 2012, khi cả hai còn là sinh viên tại trường Đại học Brown. Ý tưởng ban đầu của họ là tạo ra một công cụ thiết kế hoạt động trên trình duyệt web, phá vỡ rào cản của các phần mềm thiết kế truyền thống phải cài đặt cục bộ.
Từ 2012 đến 2015, đội ngũ Figma đã dành thời gian nghiên cứu và phát triển công nghệ WebGL để xây dựng nền tảng thiết kế đầu tiên hoạt động hoàn toàn trên web. Đây là một bước đột phá công nghệ quan trọng, cho phép Figma xử lý đồ họa vector mượt mà ngay trên trình duyệt.
Năm 2016, Figma chính thức ra mắt công chúng sau một thời gian thử nghiệm beta. Phiên bản đầu tiên đã gây ấn tượng mạnh với khả năng cộng tác thời gian thực – một tính năng chưa từng có trong các công cụ thiết kế thời điểm đó. Từ 2016 đến 2020, Figma liên tục cải tiến và bổ sung các tính năng mới:
- 2017: Ra mắt tính năng Prototyping.
- 2018: Giới thiệu Team Libraries và Auto-Layout.
- 2019: Phát triển Plugin System.
- 2020: Bổ sung FigJam – bảng trắng tương tác cho team.
Tháng 9/2022 đánh dấu một bước ngoặt lớn khi Adobe thông báo mua lại Figma với giá 20 tỷ đô la, khẳng định vị thế của Figma trong ngành công nghiệp thiết kế số. Ngày nay, Figma đã trở thành công cụ thiết kế UI/UX hàng đầu với:
- Hơn 4 triệu người dùng trên toàn cầu.
- Được sử dụng bởi các công ty công nghệ lớn như Microsoft, Google, Facebook.
- Một cộng đồng sáng tạo đông đảo với hàng nghìn plugin và nguồn tài nguyên.
Sự thành công của Figma không chỉ nằm ở công nghệ đột phá mà còn ở tầm nhìn về một tương lai nơi thiết kế trở nên dân chủ và dễ tiếp cận hơn với mọi người.
3. Các Tính Năng Của Figma
Các tính năng của Figma là gì? Trong thế giới thiết kế số ngày nay, Figma đã trở thành một cái tên không thể không nhắc đến. Không chỉ đơn thuần là một công cụ thiết kế, Figma đại diện cho một cuộc cách mạng trong cách chúng ta tạo ra và cộng tác trên các dự án thiết kế.
3.1 Thiết Kế Vector
Một trong những điểm mạnh nổi bật của Figma nằm ở khả năng xử lý đồ họa vector mạnh mẽ. Không giống như các công cụ thiết kế truyền thống, công cụ pen tool của Figma được thiết kế với độ chính xác và linh hoạt. Designer có thể dễ dàng tạo ra các hình dạng phức tạp thông qua các thao tác boolean cùng tính năng tự động làm mượt các góc cạnh một cách tự nhiên. Khả năng tương thích với các định dạng vector phổ biến cho phép designer nhập và xuất file một cách liền mạch, đảm bảo tính nhất quán của thiết kế trên nhiều nền tảng khác nhau.
3.2 Auto Layout
Auto layout trong Figma đã mang đến một cuộc cách mạng trong cách chúng ta tiếp cận responsive design. Vậy auto layout trong figma dùng để làm gì mà lại được ưa chuộng đến vậy? Tính năng này không chỉ đơn giản là một công cụ căn chỉnh mà còn là một hệ thống thông minh có khả năng tự động điều chỉnh layout dựa trên nội dung.
Khi thêm hoặc xóa các elements, auto layout tự động tính toán và điều chỉnh khoảng cách, giúp duy trì tính nhất quán của thiết kế. Tính năng trên đặc biệt hữu ích trong việc thiết kế các components có thể tái sử dụng, như buttons, cards hay navigation menus. Designer có thể dễ dàng thử nghiệm các phương án layout khác nhau mà không cần lo lắng về việc phá vỡ cấu trúc thiết kế.
3.3 Components & Design System
Hệ thống components trong Figma là một minh chứng cho sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của các nhóm thiết kế hiện đại. Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra các elements có thể tái sử dụng, Figma còn cung cấp tính năng đa dạng hóa (variants) cho phép quản lý nhiều phiên bản của cùng một component trong một giao diện duy nhất.
Figma components giúp thiết kế các trạng thái khác nhau của một button hay các biến thể của một card component. Kết hợp với tính năng thư viện tài liệu chung của nhóm, các components này có thể được chia sẻ và đồng bộ hóa, đảm bảo tính nhất quán trong toàn bộ hệ thống thiết kế.
3.4 Prototyping & Tương Tác
Khả năng prototyping của Figma vượt xa khái niệm đơn giản về việc liên kết các màn hình. Với smart animate, designer có thể tạo ra các animation phức tạp mà không cần kiến thức lập trình. Hệ thống này tự động phân tích các thuộc tính của elements giữa các khung mẫu và tạo chuyển cảnh mượt mà. Ngoài ra, tính năng component triggers cho phép tạo ra các tương tác phức tạp, mô phỏng chính xác trải nghiệm người dùng thực tế. Các prototype có thể được chia sẻ thông qua một URL đơn giản, cho phép khách hàng dễ dàng đánh giá và đưa ra phản hồi.
3.5 FigJam
FigJam đã mở rộng khả năng của Figma vượt ra ngoài phạm vi thiết kế UI/UX truyền thống. Vậy FigJam trong Figma dùng để làm gì? Đây là không gian tương tác nơi nhóm thiết kế có thể lên ý tưởng, kế hoạch và họp nhóm. Với các mẫu được thiết kế sẵn cho người dùng, sơ đồ tư duy hay bản kế hoạch, FigJam đã trở thành công cụ không thể thiếu trong giai đoạn đầu của quy trình thiết kế. Đặc biệt, khả năng tích hợp liền mạch với Figma design cho phép các nhóm dễ dàng chuyển đổi từ ý tưởng sang thiết kế.
3.6 Plugin Ecosystem & Developer Handoff
Hệ sinh thái plugin phong phú của Figma đã mở rộng đáng kể khả năng của nền tảng này. Từ các công cụ tự động hóa đơn giản đến các giải pháp tích hợp phức tạp, plugins cho phép nhóm thiết kế tùy chỉnh Figma theo nhu cầu cụ thể của họ. Công cụ developer handoff cũng cho phép xuất code CSS, iOS và Android trực tiếp từ thiết kế. Giải pháp trên không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giảm thiểu sai sót trong quá trình chuyển giao từ thiết kế sang chỉnh sửa và phát triển ý tưởng.
4. Figma Dùng Để Làm Gì?
Figma dùng để làm gì trong đời sống và công việc hàng ngày? Câu trả lời là Figma được ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực như:
4.1 Thiết Kế Giao Diện Người Dùng (UI) & Trải Nghiệm Người Dùng (UX)
Trong lĩnh vực thiết kế UI/UX, Figma là công cụ không thể thiếu cho các nhà thiết kế khi xây dựng giao diện và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Figma hỗ trợ tạo ra các bản phác thảo, bố cục giao diện và nguyên mẫu giúp hình dung sản phẩm một cách trực quan. Designer có thể thiết kế giao diện bằng Figma từ bước khởi đầu đến khi hoàn thiện, thử nghiệm các tương tác và kiểm tra tính tiện dụng. Đặc biệt, tính năng Smart Animate cho phép tạo ra các hiệu ứng chuyển động giúp các nguyên mẫu figma web trở nên sống động và chân thực hơn.
4.2 Phát Triển Sản Phẩm Số
Figma không chỉ dành riêng cho designer mà còn là công cụ hữu ích cho các nhóm phát triển sản phẩm số. Trong các dự án phát triển ứng dụng và thiết kế website bằng Figma, nền tảng này giúp các nhà thiết kế và lập trình viên hợp tác chặt chẽ thông qua tính năng developer handoff. Tính năng trên cung cấp mã CSS, thông số kỹ thuật của từng phần tử thiết kế, cho phép lập trình viên dễ dàng tái tạo giao diện chính xác với thiết kế gốc. Ngoài ra, Figma còn cung cấp các công cụ để xuất mã HTML, CSS và thậm chí là code dành riêng cho hệ điều hành iOS, Android, giúp tiết kiệm thời gian trong quá trình chuyển giao từ thiết kế sang phát triển.
4.3 Marketing & Thiết Kế Đồ Họa
Trong lĩnh vực marketing, Figma dùng để làm gì? Figma là công cụ đắc lực để các nhà thiết kế đồ họa và marketer tạo ra sản phẩm thiết kế phục vụ chiến dịch quảng bá thương hiệu. Từ việc thiết kế banner, hình ảnh cho mạng xã hội đến các tài liệu quảng cáo, Figma giúp đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu nhờ tính năng quản lý hệ thống thiết kế (design system). Với Team Library, các thành viên có thể chia sẻ và đồng bộ hóa mọi yếu tố thiết kế để đảm bảo mọi người đều tuân thủ quy chuẩn thương hiệu trong sản phẩm đầu ra.
4.4 Giáo Dục & Đào Tạo
Figma là công cụ hữu ích trong môi trường giáo dục, giúp giảng viên, sinh viên tiếp cận thiết kế UI/UX và học tập các kỹ năng liên quan đến đồ họa số. Nhờ giao diện thân thiện cùng các tính năng trực quan, Figma được các trường đại học, trung tâm đào tạo sử dụng để giảng dạy các khóa học về thiết kế, nguyên tắc bố cục và tư duy sáng tạo. Vậy Figma dùng để làm gì trong quá trình học tập? Học viên có thể dễ dàng nắm bắt các kỹ năng thiết kế cơ bản, từ cách tạo khung sườn giao diện, phác thảo ý tưởng đến việc thử nghiệm các nguyên mẫu để tạo nên sản phẩm của riêng mình. Ngoài ra, Figma còn hỗ trợ thiết kế các bài thuyết trình, làm việc nhóm, giúp sinh viên và giảng viên tương tác, trao đổi ý tưởng một cách hiệu quả.
4.5 Kinh Doanh Công Nghệ
Trong các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp công nghệ, Figma là công cụ lý tưởng để phát triển sản phẩm nhanh chóng và linh hoạt. Với tính năng hoạt động trên nền tảng đám mây, Figma giúp các nhóm làm việc từ xa dễ dàng cộng tác, chia sẻ ý tưởng ngay tức thì.
Vậy đối với các công ty khởi nghiệp, Figma dùng để làm gì? Đây là công cụ hoàn hảo để xây dựng nguyên mẫu sản phẩm, một cách nhanh chóng mà không cần đầu tư quá nhiều tài nguyên. Nhờ đó, đội ngũ thiết kế có thể nhanh chóng thử nghiệm, điều chỉnh sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường. Figma còn giúp các nhóm nhỏ tối ưu hóa quy trình, tiết kiệm chi phí và dễ dàng tương tác với các bên liên quan như khách hàng hay nhà đầu tư.
5. Figma Thường Dành Cho Ai?
Ai sẽ dùng Figma và Figma dùng để làm gì trong lĩnh vực của họ? Figma là công cụ thiết kế phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, từ các nhà thiết kế chuyên nghiệp đến những người không chuyên.
- Nhà thiết kế UI: Figma giúp họ tạo ra giao diện sản phẩm một cách chi tiết và trực quan, từ việc thiết kế màu sắc, hình ảnh đến việc căn chỉnh các phần tử để tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nhất.
- Nhà thiết kế UX: Figma hỗ trợ các nhà thiết kế UX xây dựng các nguyên mẫu (prototype) để thử nghiệm và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trước khi sản phẩm được hoàn thiện.
- Quản lý sản phẩm: Figma giúp họ có cái nhìn trực quan về thiết kế sản phẩm và dễ dàng đưa ra ý kiến chỉnh sửa. Figma design giúp phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận để sản phẩm cuối cùng đạt được hiệu quả tối ưu.
- Lập trình viên: Figma cung cấp các thông số kỹ thuật, mã CSS và thông tin chi tiết về từng phần tử thiết kế, giúp lập trình viên dễ dàng chuyển thiết kế thành mã code chính xác.
- Nhà thiết kế đồ họa: Figma giúp các nhà thiết kế đồ họa dễ dàng xây dựng và chỉnh sửa các thiết kế cho chiến dịch marketing, từ banner quảng cáo đến hình ảnh trên mạng xã hội.
- Marketer: Những người làm marketing có thể sử dụng Figma để lên ý tưởng và phối hợp với designer nhằm tạo ra các nội dung hấp dẫn, đồng thời đảm bảo sự nhất quán trong thương hiệu.
- Nhà khởi nghiệp: Figma là công cụ lý tưởng cho các công ty khởi nghiệp, vì nó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc tạo ra nguyên mẫu sản phẩm, thử nghiệm và điều chỉnh theo nhu cầu thị trường.
- Nhóm phát triển sản phẩm: Các startup thường cần thiết kế nhanh chóng và linh hoạt, nên Figma giúp nhóm làm việc từ xa phối hợp với nhau mà không gặp trở ngại về khoảng cách địa lý.
- Giảng viên: Trong môi trường giáo dục, giảng viên sử dụng Figma để dạy các khóa học về thiết kế UI/UX, nguyên tắc bố cục và xây dựng giao diện người dùng.
- Sinh viên và người mới học thiết kế: Figma là công cụ lý tưởng cho người mới học vì giao diện thân thiện, dễ tiếp cận, giúp sinh viên dễ dàng làm quen với quy trình thiết kế và tạo ra sản phẩm thực tế.
- Nhà nghiên cứu người dùng: Đối với các nhà nghiên cứu người dùng, Figma dùng để làm gì? Họ dùng công cụ này để tạo ra các nguyên mẫu giúp kiểm tra và thử nghiệm với người dùng thực tế. Nhờ đó, họ có thể thu thập dữ liệu và phản hồi trực tiếp từ người dùng, giúp cải thiện sản phẩm.
- Nhà sáng tạo nội dung và người chủ trì workshop: Figma cung cấp FigJam, một không gian sáng tạo cho các buổi thảo luận ý tưởng. Đây là phương pháp hữu ích cho các đội nhóm muốn tổ chức các buổi họp sáng tạo hoặc lập kế hoạch dự án.
6. Cách Sử Dụng Figma Cho Người Mới
Nếu bạn là người mới tìm hiểu về Figma và đang thắc mắc Figma dùng để làm gì, dùng như thế nào thì JobsGO sẽ giúp bạn hiểu rõ cách sử dụng Figma ngay sau đây.
- Tạo tài khoản và làm quen với giao diện Figma: Để sử dụng Figma, bạn cần tạo tài khoản miễn phí trên trang web chính thức của Figma. Sau khi đăng nhập, bạn sẽ thấy giao diện chính, bao gồm các tab như “Drafts” để lưu trữ dự án cá nhân và “Team” để làm việc nhóm. Làm quen với các công cụ và phần mềm thiết kế trên thanh công cụ chính sẽ giúp bạn dễ dàng thao tác khi bắt đầu dự án đầu tiên.
- Tạo frame (Khung): Frame là nền tảng chính cho các bản thiết kế của bạn. Bạn có thể tạo frame với kích thước cụ thể, như kích thước màn hình điện thoại, máy tính bảng, hoặc desktop. Bước này giúp định hình cấu trúc dự án, tạo không gian làm việc chính xác theo kích thước thiết bị mà bạn đang thiết kế.
- Sử dụng công cụ cơ bản: Bạn sẽ hiểu được những tính năng trong Figma dùng để làm gì khi đã quen với giao diện và tạo được khung ban đầu. Tiếp đó, Figma sẽ cung cấp các công cụ cơ bản như công cụ vẽ hình (Rectangle, Ellipse, Line), công cụ vẽ và công cụ văn bản để bạn tạo nội dung, định dạng, bố cục. Bạn có thể tự do tùy chỉnh các yếu tố thiết kế, từ kích thước, màu sắc, cho đến kiểu chữ. Khám phá và thử nghiệm các công cụ này sẽ giúp bạn thành thạo hơn trong việc tạo giao diện trực quan.
- Tạo components và sử dụng design system: Figma có tính năng giúp bạn biến các phần tử như nút, menu, hoặc biểu tượng thành components, các thành phần có thể tái sử dụng. Những tính năng trên không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi thiết kế, mà còn đảm bảo tính nhất quán. Bạn có thể lưu các components vào một design system riêng và dễ dàng sử dụng lại trong các dự án khác.
- Tạo prototype và thử nghiệm tương tác: Bạn đã nghe đến khả năng tạo prototype của Figma? Vậy tính năng này trong Figma dùng để làm gì? Bạn có thể thêm liên kết và animation giữa các trang hoặc các thành phần trong cùng một giao diện. Điều này giúp mô phỏng trải nghiệm người dùng thực tế, cho phép bạn thử nghiệm và điều chỉnh trước khi hoàn thành.
- Chia sẻ và cộng tác: Khi hoàn thành các bước cơ bản, bạn có thể chia sẻ dự án của mình với đồng nghiệp hoặc các bên liên quan bằng cách cung cấp URL trực tiếp. Figma cho phép người khác xem, chỉnh sửa dự án theo quyền mà bạn cấp, giúp tiết kiệm thời gian trong quá trình thảo luận cũng như phê duyệt thiết kế.
7. So Sánh Figma Với Các Phần Mềm Thiết Kế Khác
Figma là một công cụ thiết kế mạnh mẽ, nhưng liệu nó có phải là lựa chọn tốt nhất so với các phần mềm khác như Adobe XD hay Sketch? Mỗi công cụ đều có những tính năng riêng biệt và lợi thế trong từng hoàn cảnh sử dụng.
Tiêu chí | Figma | Adobe XD | Sketch |
Giao diện và trải nghiệm người dùng |
|
|
|
Khả năng cộng tác |
|
|
|
Giá cả |
|
|
|
Tính năng thiết kế |
|
|
|
Khả năng tương thích và xuất file |
|
|
|
Figma là một công cụ đa năng, không chỉ giúp các nhà thiết kế tạo ra những giao diện trực quan, dễ sử dụng, mà còn tối ưu hóa quy trình làm việc nhóm và cộng tác trực tuyến. Hy vọng qua bài viết trên của JobsGO, bạn đã hiểu rõ hơn về Figma dùng để làm gì và cách nó có thể hỗ trợ công việc thiết kế của bạn, giúp bạn nâng cao hiệu quả công việc, tạo ra những sản phẩm ấn tượng.
Câu hỏi thường gặp
1. Có Thể Xuất Code Từ Figma Không?
Figma cho phép xem và copy CSS, nhưng không trực tiếp xuất code như HTML hay React.
2. Figma Figure Là Gì?
Figma Figure là một đối tượng hình học cơ bản như hình chữ nhật, hình tròn, đường thẳng mà người dùng có thể tạo và chỉnh sửa để xây dựng giao diện. Nó là thành phần cơ bản nhất trong quá trình thiết kế trên Figma.
3. Figma Có Thể Thiết Kế Logo Không?
Có, Figma có đầy đủ công cụ vector để thiết kế logo và các yếu tố đồ họa khác.
Tìm việc làm ngay!(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)