AI là gì? Ảnh hưởng của AI tới ngành quảng cáo hiện đại

Đánh giá post

Nhờ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, viễn cảnh mà máy móc thay thế con người trong nhiều lĩnh vực lại trở nên thực tế hơn. Quảng cáo thời hiện đại cũng không phải là một ngoại lệ. Cùng JobsGO tìm hiểu xem AI là gì và ảnh hưởng của AI tới ngành quảng cáo hiện đại nhé!

1. AI là gì?

Công nghệ AI có khái niệm từ nhà khoa học về máy vi tính ở Mỹ – John McCarthy. Ông đã đưa ra những khái niệm và tác phẩm trình làng của mình vào năm 1956 tại hội nghị The Dartmouth. AI được hiểu là một bài toán về thuật ngữ. Thuật ngữ này gồm những câu lệnh về tự động hóa, thực tế của robot.

Trí tuệ nhân tạo hay còn được gọi là trí thông minh nhân tạo. Tên tiếng Anh là Artificial Intelligence hay Machine Intelligence,thường được viết tắt là AI. AI là sự mô phỏng các quá trình hoạt động trí tuệ của con người bằng máy móc. AI là một ngành của khoa học máy tính liên quan đến tự động hóa các hành vi thông minh.

AI mô phỏng quá trình hoạt động trí tuệ con người bằng máy móc

2. Ảnh hưởng của AI với ngành quảng cáo hiện đại

AI đang ảnh hưởng to lớn tới thị trường tuyển dụng. Con người ngày càng cảm thấy bị chèn ép bởi sự gia tăng của AI (trí tuệ nhân tạo) . Đây là một lực lượng lao động không cần ăn, ngủ, nghỉ, không cần nhận tiền lương. Vậy liệu AI làm được những gì trong ngành quảng cáo hiện đại?

3. AI ứng dụng trong công cụ tìm kiếm

Các dịch vụ tìm kiếm có thể ứng dụng AI để “dự đoán” mục đích của người sử dụng khi thực hiện tìm kiếm với 1 cụm từ khóa lạ. Một hệ thống phổ biến đang được Google đang triển khai hiện nay là RankBrain. Thông qua machine learning, RankBrain có thể dịch từ và chuyển thể cụm từ chưa bao giờ nhìn thấy đó sang một từ quen thuộc có ý nghĩa tương tự.

Trí tuệ nhân tạo trong ứng dụng tìm kiếm

4. AI xác định khách hàng mục tiêu

Phân loại khách hàng

Với AI, các công ty có thể dựa vào dữ liệu lớn (Big data) để phân loại khách hàng vào các nhóm khác nhau dựa trên thông tin nhân khẩu học, sản phẩm từng mua, hành vi ngoại tuyến và lịch sử duyệt web trực tuyến.

Xác định sự kiện lớn của khách hàng

Với AI, các chuyên gia có thể xác định được thời điểm mà khách hàng sẽ trải qua những sự kiện lớn trong cuộc sống. Ngoài ra còn biết được thời gian mà họ có thể sẽ thay đổi thói quen mua sắm của mình. 

Ví dụ như Target đã sử dụng hoạt động mua bán của khách hàng để gửi thư quảng cáo sản phẩm em bé cho những phụ nữ mà họ dự đoán sẽ có thai.

Tiếp cận khách hàng mục tiêu

Trí tuệ nhân tạo giúp các doanh nghiệp tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu. Thông qua việc phân tích dữ liệu lớn, tối ưu hóa, phân phối nội dung quảng cáo nhiều nơi theo thời gian thực.

Một số dịch vụ phổ biến trong Programmatic Media:

Ad Exchange (ADX) – Chợ quảng cáo giúp tự động hóa mua-bán (giống giao dịch sàn chứng khoán) và minh bạch (giống C2C của TMĐT) giữa Advertiser và Publisher;

Demand Side Platform (DSP) – Hệ thống tự động hóa giúp Advertisers tối ưu giá mua và chạy quảng cáo theo thời gian thực tới nhiều Publishers

Supply Side Platform (SSP) – Hệ thống tự động hóa giúp Publishers tối đa giá bán và phân phối impressions (lần hiển thị quảng cáo) theo thời gian thực tới nhiều Advertisers/DSP

Data Management Platform (DMP) – Hệ thống nền tảng quản lý dữ liệu người dùng giúp nhà quảng cáo phân tích, chương trình hóa dữ liệu người dùng, mang lại hiệu quả quảng cáo vượt trội

Tìm khách hàng trên Facebook

Khi bạn có 1 tệp đối tượng, danh sách khách hàng tiềm năng như email, số điện thoại, bạn có thể tải thẳng tệp đó lên Facebook để chạy quảng cáo. Nếu tệp của bạn chuẩn thì sẽ rất hiệu quả.

Tuy nhiên, khi bạn chạy hết tệp đó rồi thì làm sao để tiếp tục chạy? Bạn có thể làm 1 bước đơn giản là tạo ra đối tượng tương tự (Lookalike). Facebook sẽ tự động tìm những người có hành vi, sở thích giống như đối tượng của bạn để tiếp tục chạy quảng cáo.

5. AI xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng

Giao tiếp với khách hàng tiềm năng

Quảng cáo sử dụng hệ thống bán hàng tự động ứng dụng AI giao tiếp với khách hàng tiềm năng. Công ty có thể thu thập thông tin liên lạc, giới thiệu tính năng sản phẩm và bỏ qua khách hàng không tiềm năng.

Ví dụ như Conversica với hệ thống bán hàng tự động sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để gửi email và trò chuyện, tạo cảm giác như con người đích thực. AI tự động kết nối nhân viên bán hàng chốt giao dịch khi xác định là khách hàng tiềm năng.

Trải nghiệm cá nhân hóa

Các digital publisher cung cấp cho các khách hàng trải nghiệm cá nhân hóa thông qua một dạng trí tuệ nhân tạo được gọi là giao diện người dùng thụ động. Phương pháp này thu thập liên tục dữ liệu hành vi từ thiết bị của khách hàng. Sau đó sử dụng machine learning để chọn trải nghiệm phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Spotify’s Running là ứng dụng điển hình cho giao diện người dùng thụ động. Ứng dụng này thu thập dữ liệu theo dõi tập luyện từ điện thoại người dùng để chọn nhạc có nhịp phù hợp với tốc độ người chạy.

6. AI có ứng dụng trong quảng cáo tự động (Programmatic Advertising)

Chuỗi thuật toán cho phép các chuyên gia marketing cung cấp quảng cáo vào đúng thời điểm có tên Computational advertising.  Thuật toán hoạt động dựa vào thông tin nhân khẩu học, thói quen hoạt động trực tuyến, nội dung xem khi quảng cáo xuất hiện.

Saatchi & Saatchi LA đã ứng dụng công nghệ này. Nó cho phép người dùng Facebook xem những quảng cáo Toyota riêng biệt. Từ đó gợi ý cho họ thực hiện các hoạt động dựa trên sở thích riêng của họ.

7. AI có ứng dụng trong quảng cáo hình ảnh (In-Image Advertising) và lọc cộng tác (collaborative filtering)

Quảng cáo hình ảnh

AI được ứng dụng để mang đến những mẫu quảng cáo phù hợp trong từng trường hợp cụ thể. Dựa trên công nghệ Machine learning với một chuỗi thuật toán thông minh xử lý thông tin theo cách tương tự như não bộ của con người.

GumGum – công ty quảng cáo của Mỹ đã thiết lập công nghệ AI của mình nhận biết tất cả các loại vật thể, con người, màu sắc, chủ đề và logo nhãn hàng bằng cách đưa hàng triệu hình ảnh được dán nhãn vào hệ thống thần kinh. Với cách làm này, công nghệ này có thể đặt một quảng cáo thích hợp vào mỗi bức ảnh.

Lọc cộng tác

Các nhà bán lẻ trực tuyến ứng dụng AI qua việc cung cấp các sản phẩm đề nghị thông qua hệ thống lọc cộng tác (collaborative filtering). Hệ thống liên kết những khách ghé thăm website với khách hàng khác có cùng nhu cầu.

Nếu khách hàng X và khách hàng Y đều mua sản phẩm giống nhau vào khoảng thời gian nào đó, nhiều khả năng họ sẽ hứng thú và quan tâm các sản phẩm của nhau vào những lần mua kế tiếp.

Amazon là ví dụ điển hình của ứng dụng công nghệ lọc này. Có gợi ý sản phẩm hiệu quả với gợi ý cổ điển “người dùng mua sản phẩm này cũng mua….”.

8. Công cụ quảng cáo tự nhận dạng nội dung video.

Với khả năng đọc hiểu video, công cụ Mirrors của SilverPush có thể nhận diện được hết các thương hiệu và sản phẩm trong một đoạn phim. Từ đó đưa ra quảng cáo gợi ý ngay trên màn hình.

Nhờ việc tích hợp AI, Mirrors có thể phân tích các đoạn video. Từ đó nhận biết được logo thương hiệu, khuôn mặt, cảm xúc của đối tượng xuất hiện trong đoạn video. Khả năng “đọc” video bằng trí tuệ nhân tạo giúp Mirrors nhận dạng được bối cảnh của từng đoạn video. Điều đó phục vụ cho tìm kiếm mục tiêu quảng cáo.

Việc đăng các quảng cáo đúng ngữ cảnh sẽ làm tăng tỷ lệ tương tác của người dùng với quảng cáo. Ngoài ra còn tạo hiệu quả cho các hoạt động quảng cáo. Công nghệ được tích hợp trên Mirrors giúp SilverPush trở thành một nền tảng tiếp thị cạnh tranh với Google Adsense của Google.

Với công nghệ nhận dạng nội dung video, mạng chia sẻ video TikTok cũng đang phát triển với tốc độ chóng mặt và trở thành một trong những mạng xã hội giá trị nhất thế giới tại thời điểm này.

9. AI còn để sản xuất kịch bản quảng cáo

Ảnh hưởng của AI tại mảng sáng tạo trong quảng cáo vẫn đang là chủ đề gây ra tranh cãi. Mới đây thì nhà sản xuất ô tô Lexus đã đưa AI vào thử nghiệm khi tạo ra quảng cáo đầu tiên được viết kịch bản bởi trí tuệ nhân tạo. 

Đầu tiên, AI thống kê các quảng cáo về xe hơi sang trọng đã giành giải thưởng suốt 15 năm tại Cannes Lion. Tiếp đó, AI đã rút ra công thức thành công và tạo cho Lexus một TVC quảng cáo hoàn chỉnh.

Về mặt nội dung và sáng tạo thì đây không phải là quảng cáo xuất sắc. Mặc dù phần hình ảnh rất đẹp và hấp dẫn do đạo diễn Mc Donald thực hiện nhưng kịch bản chỉ là những ý tưởng rời rạc được nối tiếp để thành câu chuyện. Tuy nhiên, đó là bước đột phá và đầy tiềm năng trong việc sử dụng AI để kể những câu chuyện quảng cáo.

AI có thể viết mẫu quảng cáo

10. AI tạo ra các dòng quảng cáo

Công cụ trí tuệ nhân tạo của hãng thương mại điện tử Trung Quốc – Alibaba – có thể tạo ra 20.000 dòng quảng cáo chỉ trong 1 giây. Nếu đem ra so sánh, trí tuệ nhân tạo của Alibaba có thể viết quảng cáo nhanh hơn tới 4.000 lần so với 1 giây chớp mắt của con người.

Các doanh nghiệp quảng cáo trên nền tảng Tmall, Taobao, Mei.com… của Alibaba có thể chèn một liên kết vào một trong các trang sản phẩm của họ. Sau đó nhấn nút “sản xuất bản sao thông minh” để nhìn thấy các ý tưởng quảng cáo khác nhau.

Dự báo quảng cáo sẽ là nguồn doanh thu quan trọng của Alibaba. Nó chiếm tới 40% toàn bộ doanh thu quảng cáo di động Trung Quốc trong năm sau. Ưu việt là vậy, nhưng Alibaba khẳng định trí thông minh nhân tạo không thể thay thế con người.

Vai trò và sự ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo đến ngành quảng cáo ngày càng nhiều trong nền quảng cáo hiện đại. Chúng tạo ra xu thế tất yếu của thời đại công nghệ số, làm thay đổi cách thức truyền đạt, nội dung tạo nên quảng cáo.

Chúng ta cần sẵn sàng tận dụng, đón nhận những phát triển đó để tạo những bước nhảy vượt bậc trong ngành quảng cáo. Những lợi ích và ảnh hưởng của AI là không thể phủ định trong việc giúp đỡ con người ở tương lai. Áp dụng công nghệ AI vào các hoạt động quảng cáo một cách “ứng dụng nhưng không phụ thuộc”.

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: