Yêu cầu bằng cấp cho vai trò trưởng phòng hành chính thường tối thiểu là bằng Cử nhân trong các ngành liên quan như Quản trị Kinh doanh, Quản lý Nhân sự hoặc Hành chính Văn phòng. Một số tổ chức có thể ưu tiên ứng viên có bằng Thạc sĩ hoặc các chứng chỉ liên quan đến lĩnh vực hành chánh hoặc quản lí.
Một số thách thức mà Trưởng Phòng Hành Chính hay gặp phải bao gồm: việc duy trì hiệu suất công việc trong khi giữ chi phí ở mức thấp; giải quyết xung đột giữa nhân viên; cái tiến liên tục các quy trình để tăng hiệu quả công việc; tuân theo luật lao động ngày càng phức tạp và giữ cho nhân viên được thông tin đầy đủ trong môi trường làm việc biến đổi liên tục.