Tùy theo công ty mà yêu cầu có thể khác nhau, nhưng thông thường ít nhất bạn sẽ cần có bằng Đại học liên quan đến Marketing, truyền thông, công nghệ thông tin hoặc một lĩnh vực liên quan khác. Bạn cũng sẽ được đánh giá cao nếu có chứng chỉ chuyên ngành về SEO hoặc digital marketing.
Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics để theo dõi traffic website, tỷ lệ chuyển đổi, thời gian duy trì trang và các chỉ số khác. Google Search Console có thể giúp bạn theo dõi xếp hạng từ khóa và sức khoẻ SEO tổng thể của website. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các phần mềm chuyên biệt cho SEO như Ahrefs, SEMrush để phân tích backlinks và so sánh với đối thủ.
Với kinh nghiệm trong ngành, một Quản lý SEO có thể tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình bằng cách chuyển sang vai trò Giám đốc Digital Marketing hoặc Giám đốc Marketing Online. Ngoài ra, bạn cũng có thể trở thành tư vấn viên freelancer hoặc mở công ty riêng trong lĩnh vực Marketing Online hoặc điều hành các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số cho doanh nghiệp lớn.