- Nhân viên kiểm soát chi phí thực hiện theo dõi, kiểm soát và phân tích các khoản chi phí trong tổ chức hoặc dự án. Họ chịu trách nhiệm lập kế hoạch ngân sách, chuẩn bị các báo cáo tài chính, đề xuất giải pháp tiết kiệm chi phí và đảm bảo mọi chi tiêu đều được thực hiện một cách minh bạch và hiệu quả.
- Cần có kỹ năng phân tích dữ liệu tốt, am hiểu về kế toán và quản trị tài chính. Ngoài ra, khả năng sử dụng các công cụ tin học văn phòng (đặc biệt là Excel) là rất cần thiết. Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và làm việc nhóm cũng rất quan trọng để trao đổi thông tin và báo cáo hiệu quả.
- Thông thường yêu cầu ít nhất là bằng cử nhân chuyên ngành liên quan như Kinh tế, Tài Chính
- Mức lương của nhân viên kiểm soát chi phí có thể dao động tùy theo kinh nghiệm, kỹ năng và size của công ty. Tại Việt Nam, mức lương khởi điểm có thể từ 7 triệu đến 12 triệu VND/tháng cho người mới vào nghề và sẽ tăng lên tuỳ thuộc vào khả năng và kinh nghiệm của cá nhân.
- Người làm trong lĩnh vực kiểm soát chi phí có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn như Chuyên viên cao cấp/Chuyên gia Kiểm soát Chi Phí, Trưởng/Phó Phòng Kiểm soát Chi Phí, hay Giám đốc Tài chính (CFO) của công ty. Sự nghiệp có thể tiến xa hơn khi tích luỹ được kinh nghiệm và các kỹ năng quản lý dự án và nguồn lực tài chính cho tổ chức.