Tải app JobsGO

Việc làm kiểm toán và cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Kiểm toán là một trong những xu hướng nghề nghiệp được rất nhiều bạn trẻ hiện nay quan tâm. Hiểu được điều đó, qua bài viết này, JobsGO sẽ đem đến cho bạn những thông tin về việc làm kiểm toán cũng như cơ hội nghề nghiệp tương lai để bạn hiểu rõ hơn về nó nhé!

1. Việc làm kiểm toán là gì?

tuyển dụng kiểm toán

Việc làm kiểm toán là gì?

Kiểm toán là công việc thu thập, đánh giá và xác thực các báo cáo tài chính. Các bản báo cáo sẽ được đối chiếu với các chuẩn mực đã được thiết lập sẵn để đảm bảo sự chính xác trong quá trình kê khai của các doanh nghiệp, tổ chức.

2. Mô tả công việc nhân viên kiểm toán

Một kiểm toán viên sẽ phụ trách những công việc sau đây:

2.1 Lập kế hoạch kiểm toán

Quá trình kiểm toán sẽ bắt đầu từ việc lên kế hoạch. Kiểm toán viên cần phải xác định một cách rõ ràng, cụ thể về thời gian, phương thức kiểm tra cũng như các tài liệu cần thiết phục vụ cho việc thực hiện kiểm toán. Khi kế hoạch được lên càng chi tiết thì quá trình kiểm tra sẽ càng diễn ra nhanh chóng và dễ dàng.

2.2 Xây dựng chương trình kiểm toán

Sau khi lên kế hoạch, nhân viên kiểm toán cần xây dựng chương trình kiểm toán, cụ thể là xác định số lượng công việc và sắp xếp chúng theo một thứ tự hợp lý để đảm bảo công việc diễn ra một cách chặt chẽ.

2.3 Thu thập thông tin bằng các phương pháp kiểm toán

Tiếp đến, kiểm toán viên sẽ dựa vào các phương pháp kiểm toán để tiến hành thu thập thông tin cần thiết:

  • Kiểm toán cân đối: Tiến hành kiểm tra thông qua các phương trình kế toán.

  • Đối chiếu trực tiếp: Thu thập các nguồn dữ liệu khác nhau để đối chiếu lại với mục tiêu cần kiểm tra.

  • Đối chiếu logic: Thực hiện nghiên cứu các mối quan hệ của các chi tiêu có liên quan với nhau.

  • Kiểm kê: Kiểm tra lỗi hay sự cố của các đối tượng kiểm toán.

  • Điều tra: Tiếp cận và đánh giá các đối tượng được kiểm toán.

  • Trắc nghiệm: Các hoạt động nghiệp vụ được tái diễn lại để xác minh lại kết quả của một quá trình, sự việc đã diễn ra.

2.4 Ghi chép các nhận định

Ghi chép lại những phát hiện trong suốt quá trình kiểm tra báo cáo tài chính như nghiệp vụ, các con số, sự kiện… là một công việc mà bất kỳ kiểm toán viên nào cũng phải thực hiện. Điều này sẽ là căn cứ cho kết quả kiểm toán cuối cùng.

2.5 Báo cáo kết quả

Kết thúc quá trình kiểm toán, kiểm toán viên cần đưa ra kết quả dưới dạng biên bản hoặc báo cáo. Báo cáo cần đảm bảo được diễn giải một cách rành mạch, rõ ràng, sát với những thông tin điều tra trong suốt quá trình kiểm toán.

việc làm kiểm toán

Mô tả công việc nhân viên kiểm toán

3. Mức lương nhân viên kiểm toán bao nhiêu?

Mức lương kiểm toán viên có lẽ là yếu tố được rất nhiều bạn quan tâm

  • Với những sinh viên mới ra trường: mức lương khởi điểm sẽ dao động từ 8 - 10 triệu đồng/tháng.

  • Với những kiểm toán viên có từ 2 - 5 năm kinh nghiệm: mức lương trong khoảng 12 - 15 triệu đồng/tháng.

  • Với những kiểm toán viên trên 5 năm kinh nghiệm: mức lương có thể lên đến hơn 20 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, con số này không cố định mà phụ thuộc vào quy mô công ty cũng như khối lượng công việc bạn đảm nhận.

4. Nhu cầu tuyển dụng việc làm kiểm toán hiện nay như thế nào?

Thống kê tại Việt Nam hiện nay, có khoảng 100 công ty kiểm toán đang hoạt động. Đặc biệt trong có là sự xuất hiện của Big4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới như Deloitte, Ernst Young, PwC và KPMG. 

Ngoài ra, các bạn cũng có thể bắt đầu bằng việc trở thành kiểm toán nội bộ tại các công ty, doanh nghiệp. Vậy nên, cơ hội việc làm kiểm toán luôn vô cùng rộng mở với các bạn muốn theo đuổi ngành này.

5. Kỹ năng cần thiết để làm công việc kiểm toán

Công việc kiểm toán đòi hỏi ở người làm những kỹ năng quan trọng như sau:

5.1 Tư duy logic

Tính chất công việc phải làm việc thường xuyên, liên tục với những con số nên tư duy logic là kỹ năng mà người làm kiểm toán không thể thiếu. Đây là yếu tố giúp kiểm toán viên có thể phân tích, giải thích những biến động của các con số một cách chính xác và dễ dàng.

5.2 Kỹ năng kết hợp làm việc nhóm

Kiểm toán là cả một quá trình dài, cần nhiều thời gian thực hiện. Vậy nên, nó đòi hỏi bạn phải biết cách làm việc và phối hợp nhịp nhàng với những người khác. Đồng thời, bạn cũng cần sắp xếp công việc một cách hợp lý, giải quyết kịp thời những xung đột xảy ra để đảm bảo hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

5.3 Nhận diện và nắm bắt vấn đề mới một cách nhanh chóng

Công việc của kiểm toán viên là dựa trên những báo cáo tổng hợp sẵn có để đưa ra những phân tích, giải thích chi tiết. Do đó, người làm kiểm toán rất cần kỹ năng nhận diện và nắm bắt vấn đề. Đề làm việc với những con số, kế toán và kiểm toán sẽ có sự khác biệt nằm ở cách nhìn nhận vấn đề để có thể kịp thời nhìn nhận những chi tiết bất thường, từ đó đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.

6. Nhận ngay việc làm kiểm toán tại JobsGO

tìm việc làm kiểm toán

Nhận ngay việc làm kiểm toán tại JobsGO

Hiện nay, có rất nhiều công ty đang tuyển dụng kiểm toán viên trên website của JobsGO. Vậy nên, nếu bạn đang tìm việc làm kiểm toán thì đây là cơ hội mà bạn không thể bỏ qua. Dựa trên những kinh nghiệm sẵn có, JobsGO còn tiến hành phân tích và đưa ra cho bạn những gợi ý công việc phù hợp nhất. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức cũng như gia tăng cơ hội trúng tuyển. 

Hy vọng những thông tin về việc làm kiểm toán trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về ngành cũng như xác định được định hướng phù hợp cho bản thân. Nếu còn điều gì băn khoăn thì đừng ngại liên hệ JobsGO để được giải đáp nhé!

Câu hỏi thường gặp về việc làm Kiểm Toán

1. Tôi cần có kiến thức nào để trở thành một Kiểm toán viên chuyên nghiệp?

Để trở thành Kiểm toán viên chuyên nghiệp, bạn cần có kiến thức về kế toán, tài chính, thuế và các chuẩn mực kiểm toán. Bạn cũng cần kỹ năng phân tích, tỉ mỉ trong công việc và khả năng giao tiếp tốt. Ngoài ra, việc hiểu biết về hệ thống thông tin quản lý và tin học kế toán cũng rất quan trọng.

2. Các bằng cấp hoặc chứng chỉ nào là cần thiết cho sự nghiệp Kiểm toán?

Những người muốn theo đuổi sự nghiệp này thường cần có bằng đại học chuyên ngành Kế toán hoặc Tài chính. Việc sở hữu các chứng chỉ chuyên ngành như CPA (Certified Public Accountant), ACCA (Association of Chartered Certified Accountants) hoặc CMA (Certified Management Accountant) sẽ là lợi thế lớn cho sự phát triển sự nghiệp.

3. Tôi có cần phải qua các khóa đào tạo bắt buộc không?

Mặc dù không bắt buộc nhưng việc tham gia vào các khóa đào tạo chuyên ngành sẽ giúp bạn nâng cao kiến thức và skills của bạn. Các công ty kiểm toán lớn thường có các khóa training riêng cho nhân viên mới.

4. Cơ hội phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Kiểm toán ra sao?

Lĩnh vực kiểm toán mang lại rất nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp từ việc làm ở các công ty kiểm toán Big Four cho đến làm việc trong phòng tài chính/kế toán của doanh nghiệp hay tổ chức phi lợi nhuận. Khi đã tích lũy được kinh nghiệm, bạn có thể tiến đến những vị trí cao hơn như Kiểm Toán Trưởng hay Giám Đốc Tài Chính.

Tải miễn phí ứng dụng
Tìm việc hiệu quả bằng cách tải JobsGO về di động của bạn và sẵn sàng nhận việc làm ngay hôm nay!
Tạo CV / Resume