Graphic Designer là gì? Những thông tin bạn không nên bỏ qua!

Đánh giá post

Graphic Designer là một công việc không còn nhiều xa lạ với các bạn trẻ hiện nay nữa. Với những bạn mới vào nghề chắc chắn không thể bỏ qua bài viết này. Bởi JobsGO sẽ giúp bạn tổng hợp một số thông tin quan trọng, cùng theo dõi ngay nhé.

Graphic Designer là gì?

Graphic Designer là gì?
Graphic Designer là gì?

Graphic Designer được hiểu là người làm việc thiết kế đồ họa. Họ phải nhờ sự hỗ trợ của nhiều phần mềm khác nhau, đưa ý tưởng thành sản phẩm cụ thể.

Nếu như bạn đang tìm hiểu về công việc này và muốn theo đuổi trong tương lai, chắc chắn cần nắm rõ về khối lượng công việc hàng ngày của một Graphic Designer.

Trên thực tế, Graphic Designer có khối lượng công việc khác nhau tùy thuộc vào từng vị trí, thế nhưng vẫn có những điểm chung nhất định. Họ sẽ giúp các doanh nghiệp truyền tải thông điệp, tạo điểm nhấn về sản phẩm với khách hàng. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, người thiết kế đồ họa phải hiểu mục đích mà doanh nghiệp đó muốn, tìm hiểu về sản phẩm thiết kế, lên ý tưởng và thực hiện hóa ý tưởng. 

Cụ thể hơn, họ sẽ làm các công việc như: Gặp gỡ khách hàng và truyền đạt ý tưởng, thiết kế các ấn phẩm quảng cáo, bìa sách, brochure, logo, website, phác thảo thiết kế ra giấy và vẽ lại trên phần mềm,…

👉 Xem thêm: Graphic Designer: Nghề lương cao, việc làm thú vị

Graphic Designer làm việc trong những mảng nào?

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu (Logo – Identity)

Graphic Designer làm việc trong những mảng nào?
Graphic Designer làm việc trong những mảng nào?

Để làm tốt ở mảng này một người thiết kế phải trang bị đầy đủ các kiến thức về marketing, branding. Đặc biệt họ còn phải có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng nghiên cứu về công ty, đối thủ, khách hàng, cập nhật xu hướng đầu tiên.

Thiết kế nhận diện thương hiệu sẽ bao gồm:

  • Nhận diện thương hiệu cốt lõi
  • Nhận diện văn phòng cơ bản
  • Nhận diện bao bì, nhãn mác
  • Ứng dụng môi trường
  • Thiết kế ấn phẩm truyền thông tĩnh
  • Thiết kế ấn phẩm truyền thông động

Tiếp thị, thiết kế quảng cáo (Business & Advertising)

Thiết kế quảng cáo được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng để thúc đẩy doanh thu. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp khách hàng đưa ra quyết định nhanh chóng. Khi làm ở mảng này, người thiết kế sẽ giúp công ty tạo ra những hình ảnh ấn tượng, thân thiện và truyền đạt thông điệp tốt đến khách hàng.

Tiếp thị, thiết kế quảng cáo sẽ bao gồm: Thiết kế poster, tờ rơi, băng rôn, menu nhà hàng, email marketing,…

Thiết kế giao diện web và ứng dụng (Web & App)

Thiết kế giao diện web và ứng dụng (Web & App)
Thiết kế giao diện web và ứng dụng (Web & App)

Không giống như các mảng khác, đối với thiết kế giao diện thì ngoài phần mềm đồ họa, Graphic Designer còn phải thông thạo ngôn ngữ lập trình, điển hình như: HTML, CSS,… Ngoài ra, họ còn phải có khả năng làm việc với UX designer và UI developer để tạo ra sản phẩm thật sự hiệu quả.

Ở mảng thiết kế web và ứng dụng bao gồm: Thiết kế giao diện web, landing page, thiết kế icon, button cho web, thiết kế giao diện ứng dụng điện thoại,…

👉 Xem thêm: UX Designer là gì? Làm thế nào phân biệt UI và UX?

Thiết kế bao bì, nhãn mác (Packaging & Label)

Trên thực tế, công việc đối với một thiết kế bao bì tương đối rộng, trải dài ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: Mặt hàng tiêu dùng nhanh, mỹ phẩm, điện tử, đồ gia dụng,… Để đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, người thiết kế cần phải có kiến thức về in ấn công nghiệp. Không chỉ có vậy, họ còn phải đáp ứng được nhu cầu sản xuất, cập nhật xu hướng thị trường mới.

Thiết kế bao bì, nhãn mác bao gồm: Thiết kế vỏ hộp, vỏ chai, bìa carton.

Thiết kế ấn phẩm xuất bản (book & magazine)

Đối với mảng thiết kế ấn phẩm, người thiết kế không những giỏi chuyên môn mà còn phải am hiểu kiến thức mảng báo chí, thuật ngữ chuyên ngành, quản lý màu,… Trong công việc phần mềm mà họ sử dụng nhiều đó là QuarkXPress, Indesign.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên Thiết kế đồ họa

Tổng hợp các phần mềm phổ biến cho Graphic Designer

Các công cụ Adobe Creative Cloud

Các công cụ Adobe Creative Cloud
Các công cụ Adobe Creative Cloud

Photoshop

Nhắc đến các phần mềm phổ biến cho Graphic Designer không thể không kể đến Photoshop. Phần mềm Adobe Photoshop cung cấp các thao tác hình ảnh 2D và 3D, trình chỉnh sửa ảnh/video chuyên nghiệp, phân tích hình ảnh… Photoshop được đánh giá là phần mềm dẫn đầu thị trường về sửa ảnh bitmap. Đây cũng là phần mềm chuẩn dùng cho các nghề liên quan đến chỉnh ảnh, thiết kế web và các vấn đề phức tạp về đồ họa.

Illustrator

Hiện nay, Illustrator được ưa chuộng hơn các phần mềm Graphic Design khác. Đây là phần mềm dùng để vẽ các hình minh họa, phim hoạt hình, các sơ đồ, biểu tượng… bằng chương trình chỉnh sửa đồ họa vector và sử dụng phương trình toán học.

Illustrator phù hợp với những nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. Các thao tác trên Illustrator có phần phức tạp và tốn thời gian hơn. Tuy nhiên các ấn phẩm đồ họa được tạo ra có chất lượng, chuyên nghiệp và cao cấp hơn

Indesign

Phần mềm này thường được dùng để thiết kế in ấn và dàn trang điện tử. Bạn có thể tạo ra các sản phẩm hư tạp chí, báo, sách, tờ rơi, biểu mẫu, brochure… Indesign cũng là giải pháp để tạo ra các văn bản chuyên sâu về đồ họa và được xem như “con cưng” của Adobe.

GIMP

GIMP là phần mềm chỉnh sửa ảnh chất lượng cao với nhiều tính năng đặc biệt. Bạn có thể tạo và xử lý đồ họa mảng, đồ họa vector. Nếu bạn không quen dùng Photoshop thì GIMP là lựa chọn vô cùng phù hợp.

Inkscape

Nếu bạn muốn tìm phần mềm Graphic Design dễ sử dụng mà giá lại rẻ thì Inkscape là gợi ý cho bạn. Inkscape cho phép người dùng tạo ra các logo, bức vẽ hội họa, icon, banner cho web… dựa trên các ứng dụng vector đồ họa. Và xuất bản chúng dưới nhiều định dạng mà vẫn giữ nguyên chất lượng.

Sketchup

Đây là một phần mềm mô phỏng 3D có hệ thống giao diện với con trỏ đồ họa thông minh cho phép dựng hình ảnh 3 chiều trong không gian 2 chiều, khả năng mô phỏng, tạo khối chuyên nghiệp…. Sketchup được xem là phần mềm mô phỏng 3D nổi bật hơn các phần mềm khác. Vì thế Sketchup là phần mềm phổ biến cho Graphic Designer mà bạn nên biết.

👉 Xem thêm: Thiết kế 3D – Ngành học đề cao sự sáng tạo trong từng sản phẩm

CorelDRAW

Phần mềm CorelDRAW
Phần mềm CorelDRAW

CorelDRAW là phần mềm vẽ đồ họa vô cùng nổi tiếng. Theo thống kê, độ phổ biến của CorelDRAW ở các nước phương Tây chiếm 85% các phần mềm cùng loại.

Với CorelDRAW, bạn có thể thiết đồ họa, minh họa, bố cục, chỉnh sửa ảnh, thiết kế web, tài liệu, báo cáo… bằng các mẫu bitmap và vector đa dạng.

Gravit Designer

Đây là một trong những phần mềm phổ biến cho Graphic Designer. Gravit Designer là phần mềm thiết kế đồ họa vector vô cùng hữu ích mà bạn có thể sử dụng trực tuyến hoạc cài đặt trong máy tính của mình. Với phần mềm này, bạn có thể thiết kế đồ họa logo, icon, website, thiết kế bìa minh họa cho blog, web…

Ưu điểm của Gravit Designer:

  • Ứng dụng thiết kế đồ họa vector giàu tính năng
  • Có thể chạy trên mọi trình duyệt, thiết bị
  • Giao diện đơn giản nhưng trực quan

AutoCAD

Nói đến phần mềm thiết kế đồ họa thì AutoCAD là một trong những cái tên nổi bật. AutoCAD có khả năng thiết kế đồ họa 2D, 3D, hỗ trợ câu lệnh trong thiết kế, thiết lập nhanh các bản vẽ, có tính năng in ấn trực tiếp… Bên cạnh đó, AutoCAD có thể sử dụng kèm với nhiều phần mềm khác.

Trên đây là những thông tin về Graphic Designer. Nếu muốn trở thành một Graphic Designer, bạn có thể tìm hiểu và học cách sử dụng các phần mềm thật thành thạo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: