Khám phá top các việc làm cho người về hưu hot nhất hiện nay

4.5/5 - (3 votes)

Nghỉ hưu là một trong những giai đoạn mà bất kỳ ai cũng sẽ phải trải qua khi không còn đủ khả năng đáp ứng cho công việc hiện tại. Tuy nhiên, nghỉ hưu không hẳn là sẽ phải nghỉ việc. Nhiều người vẫn tìm kiếm cho mình những công việc đơn giản, nhẹ nhàng để kiếm thêm thu nhập. Vậy có những việc làm cho người về hưu nào đang hot? Hãy cùng JobsGO khám phá ngay nhé.

1. Tại sao nhiều người nghỉ hưu vẫn tìm việc làm?

Có thể thấy, nghỉ hưu là giai đoạn con người cần nghỉ ngơi, tận hưởng một cuộc sống an nhàn, không vướng bận, lo nghĩ về công việc. Thế nhưng, không phải ai khi hết tuổi lao động cũng ngừng làm việc. Có rất nhiều lý do để họ tiếp tục tìm kiếm các công việc mới như là:

viec-lam-cho-nguoi-ve-huu-1
Tại sao nhiều người nghỉ hưu vẫn tìm việc làm?
  • Thứ nhất, tìm việc làm để lấp đầy khoảng thời gian quá nhàn rỗi, làm để cuộc sống thêm vui vẻ, thú vị hơn. Vì có những người đã quen với công việc chân tay hay trí óc, nếu ngừng làm việc thì sẽ có cảm giác buồn chán, tẻ nhạt.
  • Thứ hai, đi làm thêm cũng giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của những người già. Vì những người đã lớn tuổi nếu không vận động thường xuyên, chỉ ngồi hay nằm im 1 chỗ thì rất có hại cho sức khỏe, xương khớp.
  • Thứ ba, một số trường hợp chưa đủ điều kiện để nhận lương hưu thì tìm kiếm thêm các việc làm nhẹ nhàng cũng giúp tăng thêm thu nhập hàng tháng. Họ có thể sử dụng số tiền đó để chi trả cho BHXH cho đến khi đủ điều kiện.
  • Thứ tư, không ít người khi về hưu lựa chọn làm công tác quản lý khu dân cư, xã, phường,… Điều này không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm mà còn đóng góp rất lớn cho xã hội, cộng đồng.
  • Thứ năm, cũng có những người hoàn cảnh gia đình khó khăn, trợ cấp lương hưu hàng tháng lại thấp nên cần tìm việc làm thêm để có thể trang trải cuộc sống.

2. Top việc làm tốt nhất dành cho người về hưu

Hiện nay, có rất nhiều công việc nhàn hạ, làm theo giờ dành cho đối tượng người về hưu. Tính chất các công việc này khá nhẹ nhàng, nhàn hạ mà thu nhập cũng khá tốt. Dưới đây là một số việc làm đang hot trên thị trường, mời bạn đọc tham khảo nhé.

2.1. Làm gia sư tại nhà

viec-lam-cho-nguoi-ve-huu-2
Làm gia sư tại nhà

Đây là công việc khá phổ biến và phù hợp dành cho những người lao động lớn tuổi, có kinh nghiệm về giảng dạy, trình độ, kiến thức và kỹ năng tốt. Thường thì những giáo viên, giảng viên sau khi về hưu sẽ lựa chọn công việc này, vừa tiếp tục với nghề, vừa có thêm thu nhập. Các môn học có thể dạy gia sư như là Toán, Anh, Văn, Sinh, Sử, Địa,…

Đối với công việc gia sư, các thầy cô chỉ cần dạy từ 2 – 3 buổi/tuần, khoảng 8 – 12 buổi/tháng là đã có thể thu về từ 1 – 2 triệu đồng/học viên. Nếu số lượng học viên tham gia càng đông thì thu nhập sẽ càng lớn. Như vậy, dù đã đến tuổi về hưu nhưng chúng ta vẫn có thể làm việc và kiếm tiền.

2.2. Việc làm viết lách, dịch thuật

Với những ai từng làm công việc liên quan đến viết lách hay có khả năng dịch thuật, khả năng ngoại ngữ tốt thì có thể nhận các dự án về làm tại nhà. Công việc này không yêu cầu độ tuổi, chỉ cần có kiến thức, kỹ năng về lĩnh vực là có thể làm được.

Thu nhập của công việc này sẽ tính theo số lượng bài, nhuận bút mỗi bài sẽ phụ thuộc vào mức độ quan trọng, yêu cầu từng dự án. Như vậy, nếu bạn nhận các dự án từ công ty lớn, nhận số lượng càng nhiều thì thu nhập mỗi tháng sẽ càng cao.

Theo khảo sát của JobsGO thì với công việc dịch thuật, viết lách Freelancer, mức thu nhập mỗi tháng có thể đạt 6 – 7 triệu đồng nếu làm đều đặn, chăm chỉ. Đây là mức lương khá tốt dành cho những ai đang ở độ tuổi về hưu.

👉 Xem thêm: Tuyển dụng việc làm Freelancer

2.3. Mở quán kinh doanh

viec-lam-cho-nguoi-ve-huu-3
Mở quán kinh doanh

Một số người có vốn sẵn qua nhiều năm tích lũy, có kiến thức, kinh nghiệm về kinh doanh thì đây chắc chắn là một ý tưởng không tồi. Người lao động dù đã lớn tuổi nhưng sức khỏe còn tốt, vẫn đủ minh mẫn thì có thể mở quán ăn sáng, quán tạp hóa, quán nước,… Các lĩnh vực này đều rất cần thiết, vốn ít mà khả năng sinh lời lại cao.

2.4. Mở dịch vụ cho thuê phòng trọ

Cho thuê phòng trọ là một trong những dịch vụ đang rất hot và được đánh giá là có khả năng “làm giàu” rất cao. Sinh viên đi học, công nhân đi làm xa,… đều có nhu cầu thuê phòng trọ rất cao.

Do đó, nếu người lao động sau khi về hưu mà có đất gần các khu công nghiệp, trường học thì có thể xây dựng nên các dãy phòng trọ. Mức giá thuê tùy vào từng địa điểm, diện tích, mức độ tiện nghi mà sẽ có sự khác nhau, có thể dao động từ 1 – 4 triệu đồng/tháng/phòng. Việc cho thuê phòng trọ dù sẽ phải bỏ ra mức vốn ban đầu khá cao nhưng khả năng thu lại rất nhanh, ít rủi ro.

2.5. Làm dịch vụ chăm sóc trẻ em/thú cưng

viec-lam-cho-nguoi-ve-huu-4
Làm dịch vụ chăm sóc trẻ em

Đây là việc làm theo giờ rất phù hợp với những lao động là nữ, yêu thích trẻ em, động vật. Làm dịch vụ chăm sóc thú cưng/trẻ em khá nhàn hạ, mang lại nhiều niềm vui mà có thể làm khi rảnh rỗi. Ví dụ bạn nhận trông trẻ khoảng 2 – 3 tiếng khi phụ huynh có việc bận hay nhận trông thú cưng khoảng 1 buổi sáng,… Thu nhập khi làm công việc này cũng khá ổn nếu làm thường xuyên.

Tuy nhiên, khi hoạt động dịch vụ chăm sóc thú cưng/trẻ em, mọi người sẽ cần lưu ý về quy trình làm việc chặt chẽ, an toàn. Các vấn đề về thủ tục, giấy tờ sẽ cần rõ ràng, hợp pháp thì mới được phép hoạt động.

2.6. Làm công việc lái xe tự do

Nếu là lao động nam, có sức khỏe tốt thì sau khi nghỉ hưu vẫn có thể làm công việc lái xe tự do. Đặc biệt, công nghệ phát triển, rất nhiều ứng dụng về chạy xe ra đời đã mang lại cơ hội việc làm rất tốt dành cho người lao động.

Chỉ cần bạn có phương tiện (xe máy hoặc ô tô con), thông thạo về giao thông, có thể sử dụng điện thoại thông minh thì đều dễ dàng làm công việc này. Mức thu nhập khi làm lái xe tự do cũng rất tốt nếu làm việc thường xuyên, có nhiều khách hàng mỗi ngày.

2.7. Làm các món đồ thủ công/handmade

viec-lam-cho-nguoi-ve-huu-5
Làm các món đồ thủ công/handmade

Một công việc rất phù hợp với những ai có “hoa tay” đó là làm các món đồ thủ công, đồ handmade. Mọi người có thể nhận từ các cơ sở sản xuất để mang về nhà hoàn thành hoặc là tự nghĩ ra các món đồ handmade để bán. Hiện nay, nhu cầu sử dụng các sản phẩm thủ công/handmade này cũng khá nhiều, đặc biệt là các món vật dụng nhỏ xinh, dễ thương.

Nếu nhận làm cho các cơ sở sản xuất thì thu nhập sẽ phụ thuộc vào số lượng sản phẩm nhận về. Còn nếu tự làm các món đồ handmade thì mức thu nhập sẽ thường không cố định, tùy vào từng sản phẩm, nhu cầu mua của mọi người.

2.8. Làm cán bộ quản lý khu dân cư

Đây cũng là công việc khá phù hợp cho những người đã đến tuổi về hưu, nhất là người lao động nam. Khối lượng công việc thì sẽ không quá lớn và không đều đặn. Tuy nhiên, về tính chất thì sẽ có phần hơi vất vả một chút, cần nắm rõ tình hình chung của cả khu dân cư, xử lý, giải quyết các vấn đề xảy ra. Tuy nhiên, những ai làm công việc này thì sẽ được mọi người coi trọng, thể hiện trách nhiệm với xã hội cao.

Mức thu nhập khi làm cán bộ quản lý khu dân cư sẽ không quá lớn nhưng cũng góp phần tăng thêm thu nhập cho những ai ở độ tuổi về hưu.

2.9. Mở dịch vụ sửa quần áo tại nhà

viec-lam-cho-nguoi-ve-huu-6
Mở dịch vụ sửa quần áo tại nhà

Với những người lao động từng làm công nhân may, thợ sửa quần áo, khi hết hạn hợp đồng và đến tuổi nghỉ hưu thì có thể tiếp tục làm công việc này tại nhà. Mọi người có thể đặt máy may tại nhà với quy mô nhỏ, treo biển nhận sửa quần áo hoặc tự mở riêng 1 quán may nếu có điều kiện. Công việc này cũng không vất vả mà vẫn mang đến thu nhập khá tốt hàng tháng.

👉 Xem thêm: Tuyển dụng việc làm kinh doanh bán hàng

3. Bật mí cách tìm việc làm phù hợp nhất khi về hưu

Tìm kiếm việc làm khi đến tuổi nghỉ hưu là nhu cầu của rất nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết mình phù hợp với những công việc như thế nào? Không biết bản thân mình có thể đáp ứng được yêu cầu công việc hay không? Vậy thì hãy cùng tham khảo một số gợi ý cách tìm việc làm mà JobsGO cung cấp dưới đây nhé.

  • Tìm việc dựa trên sở thích của mình: đây là điều rất quan trọng, đặc biệt là đối với những ai đã từng vì gánh nặng kinh tế mà không được làm nghề phù hợp với mình. Vậy thì đây chính là cơ hội lớn để mọi người trở lại với đam mê của chính mình.
  • Dựa vào mục đích tìm việc làm của bản thân như thế nào để lựa chọn công việc phù hợp. Ví dụ bạn tìm việc để tăng thêm thu nhập, trang trải cuộc sống vì gia đình khó khăn thì nên chọn việc làm nào có lương cao một chút, thời gian làm việc nhiều hơn. Còn nếu bạn đi làm chỉ vì quá rảnh, vì niềm vui thì nên chọn việc làm nhàn hạ, lương có thể thấp một chút cũng được.

    viec-lam-cho-nguoi-ve-huu-7
    Cách tìm việc làm phù hợp nhất khi về hưu
  • Nếu quá yêu công việc trước đây của mình, người lao động có thể tiếp tục làm nhưng ở góc độ khác. Ví dụ trước đây bạn làm kỹ sư tin học thì khi về hưu có thể chọn mở dịch vụ dạy tin học cho các bạn học sinh chẳng hạn.
  • Trường hợp khi về hưu muốn thử sức với một số công việc mới lạ thì có thể tham khảo người thân, người quen hoặc là đăng ký hồ sơ lên các website tìm việc làm như jobsgo.vn. Tại các website này có rất nhiều tin tuyển dụng việc làm freelancer, cộng tác viên ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tùy thuộc vào mong muốn, khả năng của mỗi người mà có thể chọn công việc phù hợp. 

Trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến việc làm cho người về hưu. Mong rằng những chia sẻ của JobsGO sẽ hữu ích và là cơ sở giúp cho những người đến tuổi nghỉ hưu có thể tìm kiếm được công việc phù hợp nhất nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: