JobsGO Blog » Nổi Bật » Xu hướng tiêu dùng mùa Tết 2021

Cuối năm là dịp người tiêu dùng đẩy mạnh mua sắm ở tất cả các ngành hàng. Do tác động của đại dịch COVID-19, thói quen, nhu cầu tiêu dùng của mọi người có nhiều sự thay đổi. Ngay dưới đây, JobsGO sẽ mang đến cho bạn những xu hướng tiêu dùng được dự báo sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong dịp Tết 2021.

Số hóa Tết cổ truyền

Trong thời kỳ hội nhập thế giới như hiện nay, ngày càng nhiều người hướng đến kết hợp hài hòa giữa Tết hiện đại và Tết truyền thống. Các nghi thức chuẩn bị Tết, ăn Tết được tối giản và dịch chuyển sang các kênh kỹ thuật số. Thế hệ trẻ mới – gen Z, gen Y cho rằng dọn dẹp nhà cửa, lì xì cho quá nhiều con cháu hay các câu hỏi về lập gia đình, về lương là những “gánh nặng” trong dịp Tết. Bởi vậy, 38% người trẻ mong đợi các nhãn hàng tạo ra các chiến dịch ý nghĩa giúp họ trong việc truyền tải được thông điệp chúc Tết. Các món quà chúc Tết ấy vẫn đậm ý nghĩa mà đảm bảo tiện lợi, mang tính cá nhân hóa.

Xem thêm: Gợi ý quà Tết biếu cấp trên

Xu hướng tiêu dùng của phần lớn người Việt là thực hiện tối đa các hoạt động trên nền tảng trực tuyến. Doanh số thương mại điện tử bán lẻ của người tiêu dùng ở Việt Nam ước tính lên đến 13 tỷ USD vào năm 2020, đưa Việt Nam vào top 3 tăng trưởng thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á. Người tiêu dùng có nhu cầu sắm đồ Tết rất cao qua hình thức mua sắm tuyến. Hình thức livestream bán hàng đã tiếp tục phát triển nhảy vọt kể từ khi dịch bệnh bùng nổ. Chính vì vậy, việc tiếp cận và tương tác với khách hàng trên các nền tảng trực tuyến trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp.

Xu hướng tiêu dùng sắm đồ Tết qua các trang thương mại điện tử

Xu hướng tiêu dùng sắm đồ Tết qua các trang thương mại điện tử

Thị trường nông thôn bước vào kỹ thuật số

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Internet nói chung và thương mại điện tử nói riêng đã tiến đến thị trường nông thôn Việt Nam. Hiện nay, đã có 77% dân số ở vùng nông thôn truy cập và sử dụng mạng Internet. Trong đó, khoảng 45% người nông thôn có xu hướng tiêu dùng là thu thập các thông tin về sản phẩm thông qua các công cụ tìm kiếm. Điều này chứng minh ngày càng nhiều người dân ngoại ô kết nối được đến các doanh nghiệp và sản phẩm mà họ muốn mua sắm. 

Các thương hiệu, các doanh nghiệp cần chú trọng và nghiên cứu nhiều hơn về thị trường nông thôn, văn hóa, thói quen chi tiêu của người dân từng địa phương. Cần xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp để gia tăng độ nhận diện của thương hiệu. Nếu cung cấp được những sản phẩm và trải nghiệm chất lượng thu hút khách hàng, thị trường nông thôn sẽ là một thị trường vô cùng tiềm năng.

Đón Tết “tại gia”

Dù giãn cách xã hội sau đại dịch đã được nới lỏng, người tiêu dùng vẫn duy trì thói quen dành nhiều thời gian ở nhà. Nhờ vào áp dụng các hoạt động kỹ thuật số, việc học tập từ xa, làm việc trực tuyến và thể thao điện tử trở nên dễ dàng. Đặc biệt, người tiêu dùng có xu hướng tự nấu ăn tại nhà nhiều hơn. Các mặt hàng như thực phẩm tươi sống, đồ uống có gas và đồ dùng nhà bếp tăng mạnh. Họ dự định sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tiêu dùng này trong dịp lễ Tết 2021 sắp tới.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới xu hướng này là vì người Việt mong muốn được dành thời gian ở bên gia đình và người thân nhiều hơn. Lệnh giãn cách xã hội trong thời kỳ đại dịch COVID bùng nổ khiến nhiều người ở nhà nhiều hơn, nhưng mặt khác cũng khiến nhiều người làm việc xa nhà ít được gặp gia đình hơn. Bởi vậy, họ đều thêm trân trọng giá trị của mái ấm gia đình. Các quảng cáo trong dịp Tết 2021 đánh vào hình ảnh và thông điệp về gia đình đoàn tụ chắc chắn sẽ nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng.

Người Việt có xu hướng đón Tết 2021 cùng gia đình

Người Việt có xu hướng đón Tết 2021 cùng gia đình

Xu hướng tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu

Trước tác động tiêu cực của COVID tới nền kinh tế, người tiêu dùng Việt khó tránh khỏi sự nhạy cảm về giá trong mùa Tết 2021. Tiết kiệm chi tiêu trở thành một xu hướng tiêu dùng tất yếu. Theo nhận định của Giám đốc Phát triển Kinh doanh Kantar Vietnam WorldPanel – bà Nguyễn Phương Nga, mặc dù người dân có trạng thái tương đối lạc quan nhưng thu nhập chắc hẳn chịu ảnh hưởng ít nhiều bởi đại dịch, do đó họ phải cân nhắc nhiều hơn về giá cả khi mua sắm. 

Xem thêm: Liều thuốc cho những chiếc ví “đói”: Học cách chi tiêu từ tỉ phú

Các doanh nghiệp nên xem xét và đưa ra những chính sách về giá, chính sách khuyến mãi phù hợp trong dịp Tết 2021. Đặc biệt, kết hợp với xu hướng tiêu dùng số hóa, các doanh nghiệp cần tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng trên các nền tảng mua sắm trực trực tuyến. Cải thiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng là một phương thức hợp lý để thể hiện tinh thần phục vụ tận tâm cũng như tăng uy tín của thương hiệu.

Sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu

Không ngạc nhiên khi mà kể từ đại dịch COVID bùng nổ, các mặt hàng thiết yếu về sức khỏe luôn nằm ở ưu tiên hàng đầu trong xu hướng tiêu dùng của người Việt. Họ mong muốn đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Những thực phẩm hữu cơ, những thực phẩm có lợi cho sức khỏe và thực phẩm bổ sung nhiều năng lượng tăng mạnh trong năm 2020 và được dự báo tiếp tục tăng trong Tết 2021. Sữa, trứng hay sản phẩm ít đường, đồ uống có lợi cho sức khỏe đều là những mặt hàng xuất hiện nhiều trong giỏ hàng của người tiêu dùng. 

Nhiều người cũng lựa chọn theo đuổi lối sống lành mạnh hay thân thiện với môi trường. Các doanh nghiệp cần nắm bắt được tâm lý này của khách hàng. Chú trọng quảng bá lợi ích sức khỏe của sản phẩm, tính an toàn và thân thiện với môi trường. Đây chính những yếu tố thực sự gây được ấn tượng mạnh và quyết định hành vi người tiêu dùng mùa Tết 2021.

Thực phẩm tốt cho sức khỏe được dự đoán “lên ngôi” mùa Tết 2021

Thực phẩm tốt cho sức khỏe được dự đoán “lên ngôi” mùa Tết 2021

Xem thêm: 5 app giúp bạn tăng cường sức khỏe mà không cần ra khỏi nhà

Kết

Các doanh nghiệp luôn cần am hiểu xu hướng tiêu dùng trên thị trường để kịp thời đáp ứng khách hàng. Lên danh mục các sản phẩm cần ưu tiên trong dịp Tết 2021 cùng xây dựng chiến dịch quảng bá phù hợp là điều mà doanh nghiệp nên thực hiện ngay lúc này. Hi vọng những xu hướng tiêu dùng được mùa Tết 2021 mà JobsGO mang đến cũng có thể giúp các bạn có được những lựa chọn đúng đắn nhất.

JobsGO

Đăng bởi Quỳnh Chi