Xu hướng giới trẻ: Sớm đòi hỏi nhưng thiếu nỗ lực!

Đánh giá post

Cộng đồng mạng thời gian gần đây nổi lên câu nói “có làm thì mới có ăn” nhằm nói đến con người phải làm, phải cố gắng thì mới đạt được thành công. Vậy mà không ít bạn trẻ lại có tư tưởng “sớm đòi hỏi nhưng thiếu nỗ lực”, đốt cháy giai đoạn và muốn trở thành “ông to bà lớn” ngay lập tức.

Thực trạng giới trẻ làm việc hiện nay

Có thể nói, thăng tiến, phát triển trong sự nghiệp, trở thành người có tầm ảnh hưởng lớn, có tên tuổi trong xã hội là điều bất kỳ ai cũng đều mong muốn. Tuy nhiên, ngay cả những tỷ phú, nhà lãnh đạo lớn trên thế giới, để đạt được thành công, chạm đến đỉnh cao của danh vọng, họ cũng cần cả 1 quá trình cố gắng, nỗ lực. Thậm chí, họ đã từng thất bại rất nhiều lần mới có thể thành công 1 lần. Vậy nhưng, đi ngược lại với sự thật đó, nhiều bạn trẻ hiện nay lại có suy nghĩ, tư tưởng đòi hỏi mọi thứ quá sớm.

Thực trạng giới trẻ làm việc hiện nay
Thực trạng giới trẻ làm việc hiện nay

Tức là, trong quá trình làm việc, các bạn chưa cố gắng, chưa nỗ lực hay đạt được thành quả gì nhưng lại mong muốn bản thân được công nhận, được có 1 chỗ đứng, vị trí cao trong công ty. Các bạn cho rằng, bản thân mình tài giỏi, luôn là nhất và công ty cần trọng dụng bằng cách tăng lương, thăng chức, thưởng,… Thế nhưng, trên thực tế các bạn chưa mang lại giá trị gì to lớn cho doanh nghiệp.

Ví dụ, bạn luôn đòi hỏi sếp phải coi trọng, tăng lương, thưởng hiệu quả nhưng bản thân bạn lại không cố gắng. Sếp giao thêm 1 vài đầu việc phát sinh thì bạn từ chối, sếp mong muốn bạn cải thiện cách làm việc làm sao cho hiệu quả nhất thì bạn không làm,… Bạn chỉ chăm chăm vào những nhiệm vụ cố định mà không muốn cống hiến, không muốn bỏ chất xám cho các sản phẩm,… Tất cả những điều này ảnh hưởng rất lớn đến cách nhìn nhận, đánh giá của sếp về bạn. Và chắc chắn, những biểu hiện này cho thấy bạn chưa cố gắng, không chịu thay đổi bản thân. Tất nhiên, sẽ không nhà quản lý, lãnh đạo nào lại đánh giá cao và muốn giữ lại những nhân viên như vậy cả.

👉 Xem thêm: Giới trẻ đang chuộng gì? Xu hướng việc làm của giới trẻ hiện nay

Sớm đòi hỏi nhưng thiếu nỗ lực: sai lầm khiến giới trẻ trở thành người thua cuộc

Việc ảo tưởng quá sớm về cái gọi là “đỉnh cao”, “danh vọng” nghề nghiệp chính là nguyên nhân khiến cho nhiều bạn mất đi phương hướng. Các bạn sẽ quên rằng mọi thành công đều do nỗ lực, cố gắng mà có. Dù các bạn may mắn, đạt được những thành tựu tuyệt vời ngay từ khi còn trẻ thì việc chấp nhận nó, từ bỏ sự nỗ lực vẫn là sai lầm.

Sớm đòi hỏi nhưng thiếu nỗ lực: sai lầm khiến giới trẻ trở thành người thua cuộc
Sớm đòi hỏi nhưng thiếu nỗ lực: sai lầm khiến giới trẻ trở thành người thua cuộc

Các bạn cần hiểu rằng, cái gì nhanh đến thì sẽ nhanh đi. Điều bạn thiếu ở đây chính là những trải nghiệm, sự kiên trì, không ngừng cố gắng, thay đổi để đạt được thành quả lớn hơn. Sớm đòi hỏi nhưng thiếu nỗ lực, bản thân các bạn đã trở thành một “kẻ” thua cuộc, đi lùi lại phía sau.

👉 Xem thêm: Nghỉ hưu sớm – Xu hướng hay sở thích lạ của những người trẻ “ham chơi”

Giới trẻ làm sao để trở nên nỗ lực hơn?

Người ta thường nói “còn trẻ thì nên cố gắng” và các bạn nên như vậy. Khi còn trong độ tuổi nhiệt huyết, có thể cháy hết mình, các bạn hãy cố gắng, nỗ lực để gây dựng nên nền tảng cho sự thành công trong tương lai. Và để làm được những điều đó, trước hết các bạn sẽ cần:

Loại bỏ những suy nghĩ, quan niệm sai lầm

Còn trẻ nhưng ngại cố gắng hay có kinh nghiệm rồi thì không cần nỗ lực. Đây đều là những quan điểm vô cùng sai lầm khiến các bạn mãi giậm chân tại chỗ.

Chẳng hạn như, bạn đang làm việc cho một công ty chuyên về tuyển dụng. Bạn cũng đã xấp xỉ 30 tuổi, xét về tuổi nghề hay kinh nghiệm, bạn cũng hơn đứt nhiều người. Bạn tự tin thời gian mình làm việc, cống hiến cho công ty đủ lâu để được công nhận, trọng dụng hơn những người khác. Thế nhưng, sếp lại từ chối giao cho bạn vị trí trưởng phòng và ngẫm lại, mức lương của bạn cũng chẳng cao. Vậy lý do ở đây là gì?

Thực tế, có rất nhiều yếu tố quyết định đến sự lựa chọn của sếp cho các vị trí cấp cao như:

  • Thứ nhất, người được chọn khác bạn, họ chưa bao giờ suy nghĩ ngừng cố gắng ở độ tuổi 30.
  • Thứ hai, những người đó làm việc hết mình, nỗ lực hết công suất, luôn tìm tòi, học hỏi điều mới để phát triển bản thân.
  • Thứ ba, họ chấp nhận thử thách, khó khăn, đương đầu với áp lực.

Điều đó có nghĩa là gì, để nỗ lực hơn, thành công hơn, trước tiên, các bạn sẽ cần loại bỏ những quan điểm, tư tưởng sai lầm. Các bạn hãy làm việc bằng đam mê, nhiệt huyết, hãy yêu công việc, đừng xem chúng là điều mệt mỏi thì sẽ sớm gặt hái được thành quả.

👉 Xem thêm: Nỗ lực là gì? Học cách nỗ lực để thành công trong cuộc sống

Nhận thức đúng về giá trị của sự nỗ lực

Giới trẻ làm sao để trở nên nỗ lực hơn?
Giới trẻ làm sao để trở nên nỗ lực hơn?

Bên cạnh sự thông minh, nỗ lực chính là bí quyết giúp bạn thành công. Khi còn trẻ, các bạn đừng vội nghĩ đến nghỉ ngơi, hãy cố gắng để tạo ra giá trị. Khó ai có thể phán đoán được liệu thành quả các bạn tạo ra sau 2 năm, 5 năm hay 10 năm sau sẽ như thế nào. Điều quan trọng là các bạn hãy tin rằng, mình hài lòng, cảm thấy hạnh phúc với những gì mình làm ra, mình đã từng nỗ lực như thế nào để đạt được thành công. Đây chính là giá trị tuyệt vời nhất mà các bạn cần nhận thức đúng.

“Sớm đòi hỏi nhưng thiếu nỗ lực” – đây là một thực trạng khá đáng buồn ở giới trẻ hiện nay. Hy vọng rằng qua những chia sẻ của JobsGO, các bạn sẽ có nhận thức đúng đắn hơn và thay đổi để phát triển bản thân hơn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: