[Bí quyết làm việc hiệu quả] 6 tuyệt chiêu xoá tan cảm giác uể oải buổi xế chiều

Đánh giá post

4h chiều trở đi là khoảng thời gian chúng ta dành để hoàn thiện những công việc còn dang dở trong ngày. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mệt mỏi, chán nản khiến không ít người trở nên thiếu tỉnh táo và khó đạt được hiệu quả cao. Và nếu bạn cũng thường xuyên rơi vào tình trạng này, hãy tham khảo 6 tuyệt chiêu xoá tan cảm giác uể oải buổi xế chiều dưới đây nhé.

Tuyệt chiêu xoá tan cảm giác uể oải buổi xế chiều 5

Một bữa trưa đủ chất

Bữa trưa đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định đến sức khỏe, tinh thần của chúng ta vào buổi chiều. Những gì bạn nạp vào cơ thể sẽ giúp chống lại sự mệt mỏi, uể oải của buổi xế chiều. Do đó, điều đầu tiên bạn cần lưu ý chính là đảm bảo có một bữa trưa đầy đủ chất dinh dưỡng.

Theo Elin Ostman thì một bữa trưa lành mạnh sẽ cần tránh các món chứa nhiều bột tinh luyện như bánh mì, khoai tây chiên, pizza,… Những thực phẩm này chính là nguyên nhân gây ra lượng đường lớn trong máu. Lượng đường này sẽ gia tăng đột biến khi ăn, rồi sau đó lại nhanh chóng tụt xuống khiến cơ thể trở nên choáng váng, mệt mỏi. Thay vào đó, các bạn nên chọn các món ăn cân bằng với carbohydrate, thịt nạc kết hợp rau xanh, bổ sung chất xơ cho cơ thể.

👉 Xem thêm: Kiệt sức tại nơi làm việc: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách thức vượt qua

Một bữa trưa đủ chất
Đảm bảo có một bữa trưa đầy đủ chất dinh dưỡng

Dành thời gian ngủ trưa

Thời gian nghỉ trưa của chúng ta không quá nhiều, thường sẽ chỉ từ 1 – 1,5 tiếng. Chính vì vậy mà nhiều người thường bỏ qua giấc ngủ trưa. Tuy nhiên, đây lại là một trong những nguyên nhân gây nên cảm giác mệt mỏi vào buổi xế chiều.

Việc có thời gian ngủ nghỉ vào buổi trưa, dù chỉ từ 15 – 30 phút cũng có thể giúp não bộ của chúng ta được nghỉ ngơi, củng cố lại thông tin, dữ liệu đã tiếp thu vào buổi sáng. Điều này sẽ giúp duy trì được trạng thái tinh thần minh mẫn, tỉnh táo và tạo nên hiệu quả công việc tốt hơn vào buổi chiều.

Thư giãn, thả lỏng cơ thể

Ngồi việc quá lâu sẽ khiến cơ thể của chúng ta mệt mỏi, trì trệ, đặc biệt là thời gian buổi xế chiều. Do đó, các bạn hãy thả lỏng cơ thể, tạm dừng công việc một lúc lấy lại tinh thần. Bạn có thể đứng dậy đi lại hay đơn giản là vươn tay, chân để máu lưu thông tốt hơn, não bộ được thư giãn, xua tan cơn buồn ngủ.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể lựa chọn một bài nhạc yêu thích để “chill” một chút. Lưu ý là bạn nên chọn các bài nhạc nhẹ nhàng, không lời càng tốt để tập trung được vào công việc. Một bài hát quá vui tươi, rộn ràng đôi khi sẽ khiến bạn quên mất mình đang làm gì và phải làm gì đó.

👉 Xem thêm: 9 cách xả stress ngay tại bàn làm việc

Thư giãn, thả lỏng cơ thể
Nghe một bài nhạc nhẹ nhàng để thư giãn

Uống nước lọc thay cafe/nước có ga

Nhiều người nghĩ rằng, cafe/nước có ga sẽ là “vị cứu tinh” trong lúc buồn ngủ. Tuy nhiên, đây lại là một quan điểm hoàn toàn sai lầm, là nguyên nhân khiến các bạn cảm thấy mệt mỏi hơn trong quá trình làm việc. Thực tế, cafe hay các loại nước có ga sẽ làm tăng nhịp tim, nhiệt độ cơ thể cũng sẽ tăng lên so với thông thường. Từ đó, quá trình đổ mồ hôi được đẩy nhanh hơn, càng khiến hao hụt lượng nước có sẵn trong cơ thể, bạn sẽ trở nên thiếu nước.

Vậy nên, để xoá tan cảm giác uể oải buổi xế chiều, đảm bảo có một buổi chiều đủ tỉnh táo, duy trì được nguồn năng lượng dồi dào khi làm việc, các bạn nên uống nước lọc, nó sẽ giúp cân bằng lại đường huyết tăng lên đột biến sau bữa trưa, máu lưu thông dễ dàng hơn.

Tránh xa đồ ngọt

Cảm giác mệt mỏi, uể oải buổi xế chiều có thể xuất hiện do đói. Cũng bởi vậy mà một số người lựa chọn ăn đồ ăn vặt như bánh, kẹo ngọt. Thế nhưng, trên thực tế thì các món đồ ngọt này lại có tác hại gây ra cơn sốt năng lượng ngay lập tức. Dù nó có thể đẩy lùi được cơn buồn ngủ, cơn đói trong giây lát nhưng bạn sau đó, bạn sẽ lại tiếp tục rơi vào tình trạng mệt mỏi, thậm chí còn hơn cả trước khi ăn.

👉 Xem thêm: 9 loại trái cây dễ ăn và tốt cho sức khỏe dân văn phòng

Tránh xa đồ ngọt
Tránh xa đồ ngọt nếu không muốn bị rút kiệt năng lượng

Sắp xếp công việc hợp lý

Cách sắp xếp công việc thiếu khoa học, hợp lý cũng là một nguyên nhân khiến bạn luôn bận rộn, ngập tràn trong mớ hỗn độn không lối thoát. Theo nghiên cứu từ Robert Half về hiệu suất công việc, hầu hết mọi người đều rơi vào tình trạng mơ màng, mất tập trung vào khoảng giữa buổi chiều. Cũng trong khảo sát này, 37% nhà quản lý nói rằng nhân viên của họ bị giảm hiệu suất từ 4 – 6 giờ chiều; khoảng 27% người nói rằng từ 2 – 4 giờ chiều là thời có hiệu suất làm việc thấp nhất ngày.

Mặc dù đã đến xế chiều, thời gian làm việc trong ngày không còn nhiều, thế nhưng các bạn cũng cần phải xem xét, kiện toàn lại những đầu việc cần xử lý, hoàn thiện. Những công việc đơn giản như gửi email báo cáo, nhập dữ liệu tổng kết,… thì nên để lại cuối cùng vì nó cũng không mất quá nhiều thời gian. Ngược lại, những việc quan trọng thì cần phải thực hiện trước, đảm bảo không chậm tiến độ.

Ngoài ra, sắp xếp công việc hợp lý cũng sẽ giúp bạn không bị “ngộp thở”, quá trình làm việc sẽ nhanh chóng, dễ chịu và có tinh thần để hoàn thiện hơn.

👉 Xem thêm: Làm sao để giải tỏa áp lực tâm lý cho người mới đi làm?

Sắp xếp công việc hợp lý
Sắp xếp công việc hợp lý

Bạn có thường xuyên rơi vào tình trạng mệt mỏi, uể oải của buổi xế chiều không? Nếu có thì hãy áp dụng ngay 6 tuyệt chiêu trên. Chúc các bạn sẽ có một ngày làm việc hiệu quả với tinh thần luôn thoải mái, tích cực, tràn đầy năng lượng nhé.