Ngành bảo hiểm xưa & nay: Những định kiến đang dần được xóa bỏ

Đánh giá post

Trước đây, khi nhắc tới bảo hiểm, người ta luôn đánh giá nó bằng một thái độ hết sức tiêu cực. Thế nhưng giờ đây, sau hơn 2 thập kỷ không ngừng nỗ lực và cố gắng, các công ty bảo hiểm đã và đang dần xóa bỏ những định kiến về ngành. Tham khảo bài viết dưới đây để thấy rõ hơn điều đó.

ngành bảo hiểm

1. Ngành bảo hiểm thời xưa: “sự ác cảm” từ những hiểu lầm

Thời xưa, ngành bảo hiểm phải đón nhận rất nhiều cái nhìn “ác cảm” từ mọi người. Điều này xuất phát từ những hiểu lầm không mong muốn do không hiểu rõ về bản chất của ngành.

1.1 Bảo hiểm giống với đa cấp

Bảo hiểm giống với đa cấp là một trong những hiểu lầm lớn nhất dẫn đến cái nhìn không tốt của mọi người với ngành bảo hiểm. Điều này có lẽ là do mô hình hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm khá tương đồng với “bán hàng đa cấp” khi đều cung cấp dịch vụ thông qua đại lý. Bên cạnh đó sự tương đồng về trang phục lẫn cách tư vấn của những người làm ngành bảo hiểm với nhân viên đa cấp cũng dẫn đến sự hiểu lầm này.

1.2. Bảo hiểm chỉ dành cho người giàu

Những năm trước, phần lớn mọi người đều cho rằng phí bảo hiểm rất đắt. Vậy nên, chỉ những người giàu mới có thể chi trả cho việc tham gia bảo hiểm. Còn với những người bình thường, họ cho rằng việc sở hữu một hợp đồng bảo hiểm là nằm ngoài khả năng tài chính của họ.

1.3 Bảo hiểm là không cần thiết

Khi mức sống của mọi người còn hạn chế, bảo hiểm trong suy nghĩ của họ là một thứ xa xỉ và không cần thiết. Với họ, bảo hiểm không giúp ích được gì cho cuộc sống mà chỉ khiến họ tốn kém tiền bạc.

1.4 “Chơi” bảo hiểm rất rủi ro

Rào cản tâm lý khiến người xưa e ngại tham gia bảo hiểm là lo sợ các công ty bảo hiểm “ôm tiền” bỏ trốn. Họ không dám đưa tiền cho những “người xa lạ” vì chưa thực sự tin tưởng và hiểu rõ giá trị mà bảo hiểm mang lại.

1.5 Bảo hiểm không đáng tin cậy

Một trong những nguyên nhân dẫn đến cái nhìn ác cảm của mọi người với bảo hiểm là do họ cho rằng “Bảo hiểm không đáng tin cậy”. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi trong thực tế, có không ít trường hợp người tham gia bảo không được chi trả khi gặp phải tình huống rủi ro. Tuy nhiên, điều này là do hợp đồng đã hết hiệu lực hoặc trường hợp đó không nằm trong danh mục thanh toán của sản phẩm.

Thực chất, ngành bảo hiểm không hề xấu, chỉ là mọi người đang hiểu lầm về bản chất thực sự của nó. Và chính sự hiểu lầm này đã khiến cho nhiều bạn trẻ lùi bước, không dám theo đuổi ngành bảo hiểm.

2. Ngành bảo hiểm thời nay: những định kiến đang dần được hóa giải

định kiến ngành bảo hiểm
Những định kiến ngành bảo hiểm đang dần được xóa bỏ

Có thể thấy, những hiểu lầm về ngành bảo hiểm xuất phát từ cả doanh nghiệp và khách hàng. Tuy nhiên, những định kiến đó đang dần được hóa giải. Đây chính là kết quả mà các công ty bảo hiểm tạo nên sau một hành trình nỗ lực không ngừng.

Trước đây, chất lượng đầu vào của các đại lý bảo hiểm thường chỉ đảm bảo quy định tối thiểu của cơ quan quản lý. Điều này cho thấy doanh nghiệp chưa thực sự đầu tư về chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay đội ngũ tư vấn, dẫn đến khách hàng hiểu sai về bảo hiểm.

Hiện nay, tiêu chuẩn của ngành đã được nâng lên đáng kể. Cụ thể, các doanh nghiệp rất chú trọng đào tạo đội ngũ tư vấn viên với một quy trình bài bản và liên tục. Bởi nhân viên tư vấn là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên họ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng nhận thức của khách hàng về ngành bảo hiểm. Chỉ khi nhân viên bán hàng hiểu đúng về ngành mới có thể khiến khách hàng tin tưởng và quyết định gửi gắm sức khỏe, tài chính cho doanh nghiệp.

Chính sự nâng cấp và đầu tư của các công ty bảo hiểm đã giúp khách hàng thay đổi nhận thức ngành. Họ dần hiểu hơn về giá trị cũng như tầm quan trọng của bảo hiểm đối với cuộc sống.

Ngành bảo hiểm không xấu… mà là do mọi người chưa thực sự hiểu rõ về bản chất của nó. Hiện nay, có rất nhiều công ty bảo hiểm lớn, uy tín đang hoạt động và phát triển mạnh mẽ như AIA, Manulife, Prudential… Đây không chỉ là những công ty có lịch sử hình thành lâu đời mà còn có độ phủ rộng rãi ra rất nhiều quốc gia trên thế giới. Các công ty này hiện nay cũng đang tuyển dụng rất nhiều vị trí khác nhau với mức lương cùng chế độ đãi ngộ cực kỳ hấp dẫn, cụ thể như:

Vậy nên, có rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ khi theo đuổi ngành bảo hiểm. Mọi người không cần quá lo lắng về tương lai và khả năng phát triển khi gắn bó với ngành.

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc, dần xóa bỏ định kiến trước đây. Khi doanh nghiệp giúp khách hàng hiểu rõ về quyền lợi và khiến họ mua đúng theo nhu cầu thì ngành bảo hiểm sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: