Xin nghỉ việc luôn là một việc khó nói gây nhiều khó xử cho cả người xin nghỉ và lãnh đạo. Nhiều nhân viên có tiếng tốt trong suốt thời gian làm việc nhưng đến khi xin nghỉ thì lại bị chê là kém duyên. Vậy xin nghỉ thế nào cho chuyên nghiệp, tinh tế?

1. Đừng nói với đồng nghiệp trước khi trình bày với “sếp”

Kể cả khi bạn và đồng nghiệp rất thân thiết, việc nói cho họ về kế hoạch dời đi trước khi bàn về vấn đề này với cấp trên là một tối kiến. Vô tình hoặc cố ý họ có thể tiết lộ điều này với “sếp” trước cả bạn. Và nếu cấp trên nghe được tin bạn muốn dời đi từ một người khác chứ không phải bạn thì thật kém “sang”. Họ sẽ thấy bị thiếu tôn trọng. Trong cuộc gặp chính thức để bạn trình bày về vấn đề này, bạn và “sếp” rất dễ rơi vào tình trạng ngại ngùng cho cả đôi bên.

quit_job

2. Không email, không điện thoại,… hãy gặp trực tiếp:

Đừng rời đi chỉ với một cái email, một lá thư đặt trên bàn sếp hay chỉ thông bán với phòng nhân sự. Bạn đang tỏ ra vô ơn đối với cấp trên quản lý trực tiếp mình. Bạn đi làm ít nhiều gì cũng học hỏi được đôi ba điều từ cấp trên của mình. Trong suốt thời gian bạn công tác tại công ty, chính họ phải chịu một phần trách nhiệm cho công việc của bạn. Bạn làm tốt họ được thơm lây nhưng mà sai mà hỏng họ cũng bị khiển trách.

Đặc biệt đối với nơi bạn đã làm việc lâu năm. Sự rời đi của bạn sẽ đem lại nhiều hụt hẫng với cấp trên, nhất là nếu bạn là nhân viên ưu tú. Việc trực tiếp gặp mặt xin nghỉ làm giảm nhẹ tính bất ngờ. Nếu vẫn tiếp tục làm trong ngành cũ, tương lai nhiều khả năng bạn sẽ còn gặp lại sếp cũ như một đối tác. Vì thế hãy giữ mối quan hệ này tốt đẹp.

3. Nghỉ việc phải báo trước ít nhất hai tuần:

Thường thì bạn chỉ phải thông báo trước khi nghỉ hai tuần cho tới 1 tháng, nhưng sớm hơn thì càng tốt. Bởi cần có thời gian để tìm kiếm và đào tạo một nhân viên khác thế chỗ cho bạn. Cho dù bạn cư xử hoàn toàn đúng mực và chuyên nghiệp khi xin nghỉ nhưng nếu người thay thế bạn không đảm đương tốt công việc. Cấp trên cũ nhất định sẽ đổ lỗi này là do bạn dời đi quá vội vàng và bao nhiêu tốt đẹp bạn cố gắng cũng đổ sông đổ bể. Một số công ty, nhất là công ty lớn, sẽ có quy định rõ ràng về quy trình thủ tục xin nghỉ việc. Bạn cần nắm rõ và thực hiện theo.

đau đầu vì nghỉ việc

4. Viết thư xin nghỉ việc:

Ở Việt Nam, chúng ta quen với việc điền mẫu đơn xin nghỉ việc có sẵn. Nhưng bạn nên viết một lá thư ngắn nói rằng bạn sẽ chuyển đi và gửi cho cả cấp trên lẫn phòng nhân sự. Hãy viết sao chân thành nhất. Đừng nhảy vào những lý do bạn rời đi. Hãy nói bạn đã có thời gian làm việc tuyệt vời thế nào, hãy nói bạn đã học được nhiều đến đâu, hãy nói cám ơn với những người đã làm việc với bạn,…

Tuy nhiên có một chi tiết quan trong bắt buộc phải có. Đó là ngày đi làm cuối cùng của bạn. Tất nhiên ngày đó phải sau ít nhất 2 tuần kể từ khi bạn nộp đơn xin thôi việc. Nhưng bạn cần ghi rõ ngày tháng cụ thể để tránh công ty bắt bạn làm lâu hơn. Điều này có thể ảnh hưởng tới kế hoạch sắp tới của bạn.

Mẫu thư xin nghỉ việc:

Dear anh/chị [tên sếp bạn],

Em xin gửi email này là thông báo chính thức về việc em sẽ nghỉ việc tại công ty với vị trí [chức danh]. Ngày làm việc cuối cùng của em là [xxx].

Em xin cảm ơn công ty đã cho em cơ hội làm việc trong khoảng thời gian [số năm bạn đã làm]. Em rất yêu thích công việc và những cơ hội đã được công ty tin tưởng giao phó. Em đã học được nhiều điều bổ ích trong công việc như [xxx], và những kinh nghiệm này sẽ theo em trong suốt hành trình nghề nghiệp của mình.

Trong tháng cuối cùng làm việc tại công ty, em sẽ cố gắng hoàn thành các công việc còn dang dở và hướng dẫn / bàn giao công việc cho đồng nghiệp. Vui lòng báo cho em biết nếu em có thể giúp gì cho công ty trong thời gian chuyển giao này.

Xin chúc công ty luôn thành công, và em hy vọng sẽ vẫn giữ liên lạc với công ty trong tương lai.

Trân trọng,

Kí tên

5. Giữ thái độ làm việc nghiêm túc tới ngày cuối cùng:

Sắp nghỉ nhưng vẫn làm việc hiệu quả sẽ chứng minh cho sếp và đồng nghiệp bạn thấy mình là một người sống trách nhiệm và yêu nghề. Ấn tượng cuối cùng sẽ là điều còn lại mãi. Lâu ngày gặp lại có lẽ đồng nghiệp cũ chỉ còn nhớ được vài ngày làm việc cuối cùng của bạn mà thôi. Hãy để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người.

6. Hỗ trợ người sẽ thay thế bạn:

Giúp đỡ người sẽ thế chỗ bạn bắt kịp với công việc bạn để lại là trách nhiệm không thể chối bỏ. Điều này tốt cho cả hai. Người chưa biết thì được học. Người sắp đi thì để lại tiếng tốt. Còn nếu bạn không thể trực tiếp hướng dẫn thì hãy để lại note, hướng dẫn, số liên lạc, các mối quen biết và lời khuyên.

7. Có đôi lời chia tay với đồng nghiệp:

Thứ nhất, hãy viết một email chia tay gửi tới tất cả đồng nghiệp của mình.

Thứ hai, trong buổi làm việc cuối cùng hãy xin phép phát biểu ngắn với đồng nghiệp cùng phòng cùng bộ phận. Nhân cơ hội này để cám ơn sự công tác của họ trong thời gian qua và chia tay.

Thứ ba, bạn có thể mời những đồng nghiệp rất thân thiết tham dự một bữa chia tay. Ăn uống, đi chơi hay chỉ cafe cái đó tùy vào khả năng của bạn.

Xin thôi việc là cả một nghệ thuật! Chỉ thôi việc khi bạn chắc chắn đã tìm được một việc làm mới nhé!

 

JobsGO

Đã băng bởi Nguyen Nam