[Tips] Xây dựng thương hiệu cá nhân qua ngôn ngữ cơ thể

Đánh giá post

Ngôn ngữ cơ thể được biết đến là một dạng truyền thông phi ngôn ngữ thông qua biểu hiện khuôn mặt, cử chỉ, hành động,… Yếu tố này quyết định  tới 55% sự thành công trong giao tiếp, thậm chí còn giúp chúng ta xây dựng được thương hiệu cá nhân. Vậy bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân qua ngôn ngữ cơ thể là gì?

Tại sao nên xây dựng thương hiệu cá nhân qua ngôn ngữ cơ thể?

Ở mọi thời đại, ngôn ngữ cơ thể luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng, tác động đến hiệu quả giao tiếp. Nó hỗ trợ truyền đạt thông tin một cách đầy đủ, sinh động qua các cử chỉ, điệu bộ hay đơn giản chỉ là nét mặt.

Tại sao nên xây dựng thương hiệu cá nhân qua ngôn ngữ cơ thể?

Ví dụ nếu như lời nói có thể giúp bạn lấp liếm, che đậy được lý do thường xuyên chậm deadline thì biểu hiện lo sợ, hoang mang của ngôn ngữ cơ thể lại vô tình “thay lời bạn không muốn nói”, gián tiếp thể hiện bạn là một người đang nói dối, gắn cho bạn một cái mác “lươn chúa” trước mặt sếp.

Theo giáo sư Tâm lý học Mehrabian: “Khi giao tiếp với những người đối diện, lời nói chỉ chiếm khoảng 7%, giọng điệu chiếm 38% và ngôn ngữ cơ thể chiếm đến 55%. Mặc dù chỉ là một dạng truyền thông phi ngôn ngữ nhưng khả năng diễn đạt, truyền tải thông điệp của ngôn ngữ cơ thể lại được đánh giá rất cao. Ngoài ra, ngôn ngữ cơ thể – body language còn là một yếu tố, trợ thủ đắc lực giúp chúng ta xây dựng thương hiệu cá nhân”.

Thật vậy, dựa vào các cử chỉ, hành động kèm theo lời nói của bạn, đối phương sẽ dễ dàng đoán ra tính cách, thấy được những giá trị tỏa sáng trong con người của bạn. Và chắc chắn rằng, sau khi giao tiếp, làm việc, họ sẽ ghi nhớ về những hành động, nét mặt vui tươi, cuốn hút,… bạn nhiều hơn là những lời nói.  Do đó, việc xây dựng thương hiệu cá nhân qua ngôn ngữ cơ thể là điều cần thiết.

👉 Xem thêm: Thương hiệu cá nhân là gì? Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân?

Tips xây dựng thương hiệu cá nhân qua ngôn ngữ cơ thể cực “đỉnh”

Để có thể xây dựng thương hiệu cá nhân quan ngôn ngữ cơ thể một cách hiệu quả, thành công, các bạn sẽ cần lưu ý về một số yếu tố sau:

Dáng đi

Dáng đi thể hiện bạn là người tự tin hay thiếu tự tin

Với những bạn trẻ genZ thì chắc chắn không còn xa lạ với cụm từ “thế hệ cúi đầu” rồi phải không? Đây có thể hiểu là thế hệ có thói quen sử dụng thiết bị công nghệ (điện thoại, máy tính,…) thường xuyên. Điều này vô tình khiến cho dáng đi của các bạn trở nên khúm núm, thiếu sức sống, hay còn gọi là “gù”.

Bên cạnh đó, dáng đi này còn biến các bạn trở nên thiếu tự tin, không dám tiếp xúc với người khác.

Và để xây dựng được thương hiệu cá nhân qua dáng đi, điều đầu tiên các bạn cần lưu ý là dù có đau cột sống vì phải chạy deadline suốt đêm, dù mệt mỏi thì cũng phải luôn giữ thẳng lưng. Có như vậy, khi người khác nhìn vào sẽ đánh giá bạn tự tin, phong thái vững vàng.

Dáng ngồi

Dáng ngồi có thể cho thấy chúng ta đang thư giãn, thoải mái, giải tỏa căng thẳng, nghiêm túc,… nhưng cũng đọc vị được đôi điều về con người bạn. Ví dụ bạn ngồi khép nép thì người ta sẽ đánh giá bạn đang sợ hãi, tự ti; ngồi vắt chân thì thể hiện sự thô lỗ, thiếu tôn trọng người khác,…

Dáng ngồi ảnh hưởng đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân

Một gợi ý dành cho các bạn để có một dáng ngồi vừa thoải mái, vừa giữ được nét duyên dáng, “chanh sả” đó là ngồi thẳng lưng, chân có thể vắt chéo nhẹ. Nếu chụp ảnh hay đi cafe, các bạn có thể chọn một chiếc gối tựa lưng để dáng ngồi sang hơn nhé.

👉 Xem thêm: Bí kíp xây dựng thành công thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội

Nụ cười

Biểu cảm trên khuôn mặt của bạn sẽ có tác động mạnh mẽ trong giao tiếp, đặc biệt là nụ cười. Bạn mỉm cười thật tươi sẽ giúp cho quá trình truyền tải thông tin trở nên hấp dẫn, tạo sự hứng thú, vui vẻ cho người đối diện.

Một điều cần lưu ý là xây dựng thương hiệu cá nhân qua nụ cười, tức là bạn phải cười thật chân thật, không gượng gạo, cười tươi, thoải mái, gần gũi. Để nụ cười tạo nên “thương hiệu”, bạn hãy luyện tập hàng ngày trước gương, đi làm, đi học cũng nên cười nhiều hơn. Như vậy, dần dần, bạn sẽ có một nụ cười tự nhiên và đẹp chuẩn thương hiệu của riêng mình.

Ánh mắt

“Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn” – chắc hẳn các bạn đều đã nghe qua rồi phải không? 

Xây dựng thương hiệu cá nhân qua ánh mắt

Theo tác giả Michael Ellsberg – một chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể chia sẻ rằng “giao tiếp bằng mắt là công cụ quan trọng, mạnh mẽ nhất khi tương tác trực tiếp với người khác”. Dựa vào ánh mắt, chúng ta có thể dễ dàng đoán được tâm trạng, tính cách của một người như thế nào?

Ví dụ, ánh mắt nhìn thẳng, tập trung thể hiện bạn đang quan tâm đến cuộc trò chuyện, giúp tăng sự uy tín cho bản thân. Còn ánh mắt thường xuyên liếc dọc, ngang “gián tiếp” nói rằng bạn đang lo lắng, có thể nói dối và không đáng tin cậy.

Để tránh gặp rắc rối vì sự thiếu tự tin trong ánh mắt, các bạn cần thường xuyên luyện tập, nhìn thẳng vào phần mặt, mũi và trán của người đối diện. Đặc biệt, bạn tuyệt đối không được đảo mặt quá nhiều, nhìn ra chỗ khác.

Sự xao nhãng

Rất nhiều người khi giao tiếp, nói chuyện thường không tập trung, thường xuyên xao nhãng. Ví dụ đơn giản như đang trò chuyện với bạn bè, đột nhiên người bạn mở điện thoại, đồng hồ ra nhìn, ngó nghiêng xung quanh, lảng đi chuyện khác,…

Đây là thói quen khá phổ biến bởi khó có ai giữ được tập trung cao độ trong một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, việc xao nhãng này lại ảnh hưởng đến hình ảnh, giá trị của bạn khi người khác đánh giá bạn là người có phần kém duyên, mất lịch sự.

👉 Xem thêm: Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân trên TikTok dành cho GenZ

Sự xao nhãng cho thấy bạn thiếu tôn trọng đối phương

Có thể thấy, xây dựng thương hiệu cá nhân qua ngôn ngữ cơ thể không phải là điều quá khó khăn. Chỉ cần các bạn lưu ý một chút về các cử chỉ, hành động, biểu cảm,… của mình khi giao tiếp, thể hiện sao cho đúng mực thì hoàn toàn có thể tạo được “thương hiệu” riêng cho bản thân đó nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: