Visual Merchandiser – Nghề trưng bày sản phẩm và những điều cần biết

Đánh giá post

Nghề trưng bày sản phẩm có lẽ vẫn còn khá xa lạ ở Việt Nam. Chắc hẳn khi bước chân vào các gian hàng, cửa hiệu không khó để bạn bắt gặp hình ảnh những con ma-nơ-canh hay những kệ đồ được sắp xếp ngay ngắn và đẹp mắt. Đó chính xác là công việc của một Visual Merchandiser. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn những kỹ năng cần thiết về nghề trưng bày sản phẩm này

I. Nghề trưng bày sản phẩm là gì?

1. Khái niệm visual merchandiser

Phụ trách trưng bày sản phẩm (visual merchandiser) là công việc mà nhân viên phải sử dụng sự sáng tạo, mắt thẩm mỹ và nắm bắt xu hướng của mình để bày biện, trang trí, phối những kệ đồ hay ma-nơ-canh tại cửa hàng hàng nhằm thu hút và kích thích khách hàng.

Tuy nhiên, trên thực tế có khá nhiều nhãn hàng chỉ yêu cầu nhân viên sắp xếp theo mẫu đã có sẵn hoặc chỉ dẫn từ phía công ty. Nhìn chung nghề trưng bày sản phẩm cũng sẽ đòi hỏi bạn phải có óc thẩm mỹ và sự khéo léo.

2. Yêu cầu cần thiết của visual merchandiser

Đối với từng sản phẩm hoặc từng công ty mà yêu cầu trưng bày sản phẩm cũng sẽ khác nhau. Ví dụ như đối với các nhãn hàng thời trang, họ sẽ yêu cầu visual merchandiser:

  • Về mặt cá nhân

  • Sáng tạo
  • Giao tiếp tốt
  • Có khả năng làm việc theo nhóm
  • Linh hoạt
  • Về mặt kết quả

  • Hướng đến mục tiêu
  • Thử những cái mới
  • Nâng cao hiệu quả
  • Phát triển bản thân
  • Về mặt kinh doanh

  • Chú trọng đến giá trị khách hàng
  • Chịu trách nhiệm cho những quyết định
  • Tìm kiếm cơ hội
  • Có tầm nhìn xa

Bên cạnh đó, những công ty trưng bày sản phẩm thiết yếu như siêu thị, cửa hàng tiện lợi… sẽ chỉ yêu cầu bạn sắp xếp theo đúng mẫu mã, chủng loại đồng thời loại bỏ những mặt hàng hết hạn sử dụng mà không yêu cầu quá nhiều về óc thẩm mỹ của bạn.

Về trình độ học vấn, đối với những công ty sẽ yêu cầu về bằng đại học/cao đẳng về chuyên ngành Marketing, mỹ thuật, thiết kế, thời trang…

3. Trách nhiệm

Thông thường một visual merchandiser sẽ chịu trách nhiệm lên ý tưởng và thiết kế trưng bày tại cửa hàng. Bên cạnh đó, đối với các đợt khuyến mãi hay với bộ sưu tập mới, nhân viên trưng bày cũng phải chịu trách nhiệm bài trí lại cửa hàng, triển khai chương trình theo chủ đề.

Bạn cũng sẽ phải làm báo cáo lại các hoạt động của mình và tham khảo ý kiến của khách hàng để duy trì và cải thiện việc trưng bày tại cửa hàng.

4. Những kệ trưng bày sản phẩm đặc sắc

Dưới đây tôi sẽ nhắc đến một vài ví dụ điển hình của những gian hàng được visual merchandiser phối hợp đẹp mắt, hài hòa, gây thiện cảm lớn đối với khách hàng

Gian hàng của Lacoste:

visual merchandiser – lacoste

Nhắc đến những gian hàng đẹp thì không thể bỏ qua hình ảnh này của Lacoste. Bạn có thể nhìn thấy visual merchandiser đã sắp xếp gian hàng không quá khoa trương nhưng lại rất ngăn nắp và gọn gàng. Việc trưng bày sản phẩm theo từng màu mang lại cảm giác dễ chịu cho mắt khách hàng, đồng thời cũng sẽ giúp khách hàng lựa đồ nhanh hơn. 

Gian hàng trưng bày mỹ phẩm:

visual merchandiser – mỹ phẩm

Chính sự ngăn nắp và kết hợp màu sắc hài hòa mà visual merchandiser phối ở kệ trưng bày sản phẩm này mà khách hàng thường xuyên lựa chọn và tin tưởng vào cửa hàng

Gian hàng tại siêu thị mini:

visual merchandiser – siêu thị

Chắc hẳn nhìn vào một gian hàng hấp dẫn thế này thì khó ai có thể chỉ đi qua mà không dừng lại ngắm nghía. Việc trưng bày sản phẩm màu sắc nhưng không quá lòe loẹt thế này cũng là cách để đánh vào thị giác mua hàng.

Qua đây, bạn có tò mò những kỹ năng gì sẽ giúp một visual merchandiser trưng bày sản phẩm được đẹp mắt, thu hút như vậy không? Hãy cùng đến với những bật mí nho nhỏ dưới đây nhé!

II. Những kỹ năng cần thiết đối với một nhân viên trưng bày sản phẩm là gì?

Nhìn thì có vẻ đơn giản, nhưng khi chính bạn phải lựa chọn từ rất nhiều các mặt hàng, mẫu mã sản phẩm để bày lên kệ, giá làm sao cho bắt mắt và thu hút thì không phải ai cũng biết những mẹo nhỏ về trưng bày sản phẩm này

1. Chú trọng chi tiết

Bạn nên chú trọng vào chất lượng hơn là số lượng. Thay vì sử dụng quá nhiều chi tiết thừa, màu sắc lòe loẹt, kệ hay giá hàng của bạn có thể đơn giản nhưng ngăn nắp, gọn gàng, có điểm nhấn dễ dàng để khách hàng tìm được món đồ mình cần. Đôi khi trong trưng bày sản phẩm, sự cầu kỳ sẽ phản tác dụng nếu như bạn không thực sự am hiểu tâm lý khách hàng.

Ngoài ra thì chú trọng chi tiết ở đây cũng chính là hãy chú trọng vào những sản phẩm mà bạn đang trưng bày. Các sản phẩm càng được làm nổi bật thì khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng càng cao, từ đó thúc đẩy việc bán hàng.

2. Ánh sáng

Sản phẩm của bạn khó có thể nổi bật nếu như không gian trưng bày của bạn quá tối. Ngay cả khi đó chỉ là một góc nhỏ thì sản phẩm cũng cần phải được chiếu sáng rõ ràng. Tuy nhiên, ánh sáng ở đây phải được bố trí hài hòa, hợp mắt, không gây chói mắt, khó chịu cho khách hàng

visual merchandiser – ánh sáng

3. Chủ đề

Ngoài 2 điều kể trên thì chủ đề cũng là một điểm cần lưu ý trong trưng bày sản phẩm. Các sản phẩm của bạn cần sắp xếp theo 1 chủ đề nhất định, nhất là về mảng thời trang.

Chủ đề của đợt đó là mùa hè? Thì chắc chắn visual merchandiser sẽ phải phối những trang phục trên ma-nơ-canh là trang phục mùa hè, cũng có thể là bộ sưu tập mùa hè mới nhất. Đó chỉ là một ví dụ nhưng nhìn chung các chi tiết khi trưng bày sản phẩm đều sẽ phải xoay quanh chủ đề đó.

4. Sáng tạo và thu hút

Nếu như những điểm trên là điều bắt buộc cần có khi trưng bày sản phẩm thì sáng tạo và thu hút sẽ là những điểm cộng lợi thế cho bạn. Tất nhiên việc trưng bày 1 cách an toàn nhưng hài hòa và nhẹ nhàng cũng đã giúp bạn trở thành một visual merchandiser tốt. Nhưng việc bạn không ngừng làm mới và nắm bắt xu hướng tạo sự thu hút sẽ nâng bạn lên trở thành một visual merchandiser tài năng.

III. Tương lai của visual merchandiser tại Việt Nam sẽ ra sao?

Mặc dù hiện nay, ngành nghề này vẫn chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam. Nhưng với sự gia nhập của nhiều nhãn hàng thời trang quốc tế như Zara, H&M, Uniqlo,…. vào thị trường thì hứa hẹn trong tương lai visual merchandiser sẽ còn được săn đón hơn nữa.

Tuy nhiên, đây cũng sẽ là một ngành nghề có sự cạnh tranh lớn, đòi hỏi bạn phải không ngừng đổi mới, sáng tạo và nắm bắt xu hướng. Nói một cách dễ hiểu thì bạn sẽ chính là một “stylist cho ma-nơ-canh” vậy. Khách hàng sẽ nhìn vào những bộ đồ mà ma-nơ-canh mặc đầu tiên để đánh giá xem sản phẩm tại đây đẹp hay xấu.

IV. Có phải visual merchandiser phải là người có mắt thẩm mỹ cao?

Câu trả lời là còn tùy thuộc bạn sẽ làm trong ngành nào? Nếu là ngành thời trang thì chắc chắn bạn cần phải có khiếu thẩm mỹ tốt. Nếu bạn chỉ trưng bày sản phẩm ở dạng hàng hóa như đồ dùng, vật dụng trong siêu thị hay cửa hàng tiện lợi,… thì mắt thẩm mỹ không thực sự quá quan trọng.

Nhìn chung, điều quan trọng nhất đối với một visual merchandiser sẽ nằm ở sự gọn gàng, hợp mắt. Nếu bạn không có mắt thẩm mỹ quá tốt, bạn có thể lựa chọn sự an toàn, học tập từ những người khác.

V. Học Visual merchandising ở đâu?

Các trường đại học tại Việt Nam:

Đại học Kiến Trúc Hà Nội

Đại học Kiến Trúc TP.HCM

Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng

Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội

Đại học Mỹ thuật công nghiệp TP.HCM

Các trung tâm tại Việt Nam

Amilink School TP.HCM

Style-Republik TP.HCM – khóa học Fashion Visual Merchandiser

VI. Có thể tìm công việc visual merchandiser ở đâu?

Bạn có thể xem vấn đề tuyển dụng trên website chính thức của công ty bạn ứng tuyển.

Gợi ý dành cho bạn: Ứng tuyển tại H&M

Hay thông qua những trang web ứng tuyển trung gian nổi bật như JobsGO

Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi fanpage của công ty hoặc các group tìm việc trên facebook, rất có thể họ sẽ đăng cả tin tuyển dụng lên đấy nhé.

Tuy nhiên nghề trưng bày sản phẩm hiện nay tại Việt Nam chưa được phổ biến nên việc tìm kiếm công việc này cũng không phải điều dễ dàng, độ cạnh tranh cũng khá cao. Vì vậy một lời khuyên cho bạn là hãy cố gắng thể hiện được sự sáng tạo, chăm chỉ, chủ động và óc thẩm mỹ của bạn càng nhiều càng tốt với các nhà tuyển dụng.

Xem thêm: Ứng tuyển D.CHIC

VII. Mức lương của visual merchandiser

Hiện nay mức lương của visual merchandiser trên thế giới sẽ dao động từ 14$-20$/ giờ.

Xem thêm: Tham khảo mức lương các ngành nghề

Tại Việt Nam, với visual merchandiser ở mảng thời trang thì mức lương sẽ rơi vào mức 9-13 triệu/tháng. Đối với visual merchandiser về hàng hóa thì mức lương sẽ từ 5-7 triệu/tháng. Tùy thuộc vào từng công ty sẽ có những yêu cầu và mức lương chênh lệch khác nhau. Nhưng nhìn chung fashion visual merchandiser sẽ có lương trung bình cao hơn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: