Việc Làm Thêm Sinh Viên Tốt Nhất Hiện Nay: 25 Gợi Ý Dành Cho Bạn

Đánh giá post

Việc làm thêm sinh viên không chỉ giúp tăng thu nhập mà còn là cơ hội để các bạn trẻ trải nghiệm cuộc sống. Vậy các bạn sinh viên nên lựa chọn những việc làm thêm như thế nào? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu 25 việc làm thêm cho sinh viên tốt nhất hiện nay nhé!

Mục lục

1. 25 Việc Làm Thêm Sinh Viên Hot

Dưới đây là 25 công việc làm thêm tại nhà mà bạn có thể làm khi là một sinh viên.

1.1 Gia Sư Tại Nhà

việc làm thêm sinh viên
Sinh Viên Có Thể Làm Gia Sư Tại Nhà

Đây là các công việc làm thêm cho sinh viên được nhiều bạn lựa chọn, đặc biệt là các bạn theo học ngành sư phạm. Bởi lẽ, gia sư là công việc có mức lương ổn định và có thể linh động về mặt thời gian.

Bạn chỉ cần dạy từ 1 – 2 tiếng/ngày đã có thể có mức thu nhập từ 100.000 – 200.000 đồng. Với các bạn sinh viên theo học ngành sư phạm, đây còn là cơ hội để nắm chắc hơn về kiến thức và trải nghiệm môi trường dạy học.

Để tìm kiếm công việc này, bạn có thể lên website hoặc fanpage facebook của các trung tâm gia sư để lựa chọn môn giảng dạy phù hợp.

Xem thêm: Những công việc làm thêm tại nhà cho học sinh

1.2 Cộng Tác Viên Viết Bài

Một trong những việc làm thêm cho sinh viên “hot” nhất hiện nay là cộng tác viên viết bài. Cộng tác viên viết bài là công việc lý tưởng cho các bạn sinh viên đam mê viết lách và có khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt. Bạn có thể ứng tuyển vị trí cộng tác viên viết báo cho các tòa soạn báo, viết nội dung website… Công việc này không những giúp bạn kiếm thêm thu nhập, am hiểu nhiều kiến thức mới; mà còn tiết kiệm thời gian đi lại vì có thể được làm việc online. Do đó, sinh viên có thể hoàn toàn chủ động về mặt thời gian.

Nhận cơ hội việc làm Cộng tác viên viết bài: Tại đây

1.3 Quản Trị Fanpage

Ngày nay, các công ty, doanh nghiệp hay các cửa hàng thời trang, nhà hàng… đều rất chú trọng về mặt hình ảnh và đầu tư nhiều cho fanpage. Vì thế, họ cần tuyển những người có kinh nghiệm về bài viết, hình ảnh và clip để quản trị. Qua đó tăng khả năng tương tác cho page, thu hút khách hàng tiềm năng.

Chính vì vậy, quản trị fanpage cũng là một trong những việc làm thêm sinh viên mà bạn không nên bỏ qua.

1.4 Telesales – Tư Vấn Qua Điện Thoại

Với nhiều công ty, họ mong muốn tiếp cận nhiều hơn với khách hàng cũng như tư vấn dịch vụ, sản phẩm của công ty. Vì thế, vị trí telesales – tư vấn qua điện thoại trở nên vô cùng quan trọng.

Công việc này yêu cầu bạn cần có một giọng nói tốt, thân thiện, cởi mở, kiên trì và xử lý mọi tình huống một cách khéo léo.

Khi theo đuổi công việc này, các bạn sinh viên sẽ được rèn luyện thêm nhiều kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, nắm bắt tâm lý khách hàng, linh hoạt trong xử lý tình huống…

1.5 Bán Hàng Cho Các Cửa Hàng Thời Trang

việc làm bán thời gian
Bán Hàng Cho Các Cửa Hàng Thời Trang

Đảm nhận vị trí bán hàng tại các cửa hàng quần áo, bạn sẽ phụ trách các công việc như bán hàng, sắp xếp quần áo, dọn dẹp cửa hàng… Đây là công việc không quá vất vả mà bạn có thể chủ động thời gian đăng ký làm theo giờ, theo ca.

Thông thường, mức lương cho công việc này dao động từ 15.000 đồng – 25.000 đồng/giờ. Ngoài lúc có khách, bạn có thể tranh thủ thời gian để học bài, đọc sách, nghe nhạc…

1.6 CTV Tiktok/ Youtube

CTV Tiktok/ Youtube là công việc rất phù hợp với những bạn sinh viên muốn trau dồi khả năng sáng tạo. Bạn sẽ được tham gia vào việc xây dựng ý tưởng các nội dung đăng trên Tiktok, Youtube. Với công việc này, bạn thường sẽ được nhận lương theo tháng. Mức lương sẽ được thỏa thuận trước khi bắt đầu công việc.

Xem thêm: 5 cách kiếm tiền online cho học sinh, sinh viên “hot” nhất

1.7 CTV Dịch Thuật

Nếu bạn là người sở hữu khả năng ngoại ngữ tốt, bạn có thể làm các CTV dịch thuật để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Đây là công việc không gò bó về thời gian, không gian. Bạn có thể chủ động làm việc tại nhà vào khung giờ rảnh của mình. Lương của CTV dịch thuật được tính dựa trên kết quả công việc đạt được (thông thường là từ 3.5000 – 5.000/ trang dịch).

1.8 CTV Mở Thẻ Ngân Hàng

Với sự phát triển mạnh mẽ của các ngân hàng, CTV mở thẻ ngân hàng cũng là công việc làm thêm mà sinh viên có thể tham khảo. Vị trí này cho phép sinh viên làm việc linh động theo thời gian. Mức thu nhập hoàn toàn phụ thuộc vào doanh số của CTV. Cụ thể, mỗi thẻ mở thành công, CTV sẽ nhận được từ 30.000 – 50.000 VND.

1.9 CTV Chụp Ảnh Mẫu

CTV chụp ảnh mẫu được đánh giá là công việc tương đối nhẹ nhàng mà lại có thể đem về mức lương khủng cho các bạn. Cụ thể, thông thường, các bạn mẫu ảnh sẽ được trả tiền theo bộ ảnh, khoảng từ 200.000đ – 700.000 VND/ bộ hoặc trả theo giờ từ 400.000 VND/ giờ trở lên.

Đây là công việc phù hợp với những bạn ưa nhìn, có khả năng tạo dáng, diễn trước ống kính. Bạn có thể tìm công việc mẫu ảnh trong các group, hội nhóm trên Facebook.

1.10 Nhân Viên Phục Vụ Tại Quán Cafe, Nhà Hàng

công việc part time cho sinh viên
Nhân Viên Phục Vụ Tại Quán Cafe, Nhà Hàng

Đây cũng là công việc được nhiều bạn sinh viên lựa chọn. Bên cạnh mức lương cố định theo giờ, bạn có thể được nhận thêm tiền từ khách hàng và thưởng từ nhà hàng, nếu hoàn thành tốt công việc. Môi trường làm việc tại các quán cafe, nhà hàng khá linh động và thoải mái. Do đó, bạn có thể chọn lịch làm việc phù hợp với lịch học của mình.

Nhận cơ hội việc làm nhân viên phục vụ: Tại đây

1.11 Bán Hàng Online

Với những bạn có niềm đam mê với kinh doanh, bán hàng online là công việc không nên bỏ qua. Bạn không cần phải mất chi phí lớn để thuê cửa hàng mà vẫn có thể kinh doanh đa dạng nhiều mặt hàng như quần áo, đồ lưu niệm, mỹ phẩm… Đặc biệt, đây là công việc làm thêm cho sinh viên được hoàn toàn tự do và thoải mái về thời gian.

1.12 Nhân Viên Siêu Thị

Hiện nay, tại nhiều siêu thị có rất nhiều vị trí đang tuyển dụng như thu ngân, bán hàng, bảo vệ… Các bạn sinh viên hoàn toàn có thể lựa chọn những vị trí này bởi thời gian làm việc ở siêu thị rất linh động và mức lương ổn định.

Nhận cơ hội việc làm Nhân viên siêu thị: Tại đây

1.13 Nhân Viên Phục Vụ Tiệc Cưới

Việc làm nhân viên phục vụ tiệc cưới không chỉ mang lại cho các bạn sinh viên nguồn thu nhập ổn định mà còn cả cơ hội trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp. Với công việc này, sinh viên sẽ được đào tạo về cách phục vụ khách hàng, sắp xếp bàn tiệc,…

1.14 CTV Biên Dịch

Nếu bạn đang tìm việc làm thêm tiếng Hàn tại nhà, việc làm thêm tiếng Anh, việc làm part-time tiếng Trung,… hãy thử cân nhắc trở thành một cộng tác viên biên dịch nhé!

Khi trở thành cộng tác viên biên dịch, sinh viên sẽ được yêu cầu dịch các văn bản từ ngôn ngữ gốc sang ngôn ngữ mục tiêu một cách chính xác. Việc này giúp sinh viên rèn luyện khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt.

1.15 Shipper Giao Hàng

Việc làm shipper giao hàng là một lựa chọn tốt cho sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập với thời gian làm việc linh hoạt. Công việc này cũng giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian và xử lý công việc hiệu quả.

tìm việc làm bán thời gian
Shipper Giao Hàng Cũng Là Việc Sinh Viên Có Thể Làm Thêm

1.16 Nhập Liệu

Nhập liệu là một việc làm bán thời gian tốt để sinh viên kiếm thêm thu nhập mà không cần đến kỹ năng chuyên môn cao. Khi làm công việc này, sinh viên sẽ phải nhập thông tin vào hệ thống quản lý dữ liệu của công ty. Để hoàn thành tốt việc nhập liệu, sinh viên cần có sự kiên nhẫn, tỉ mỉ.

1.17 Streamer

Streamerviệc làm thêm sinh viên tuyệt vời cho những bạn có sở thích chơi game hoặc chia sẻ nội dung trực tuyến. Bằng cách tạo nội dung video trực tiếp trên các nền tảng như Facebook, Tiktok hoặc YouTube, sinh viên có thể thu hút người xem, kiếm thu nhập từ các quảng cáo, tài trợ và ủng hộ từ người hâm mộ.

1.18 Photographer

Nếu bạn yêu thích nghệ thuật chụp ảnh và muốn kiếm thêm thu nhập, tại sao không thử sức mình với vai trò là một Photographer? Bạn có thể chụp ảnh cho các sự kiện cưới hỏi, chụp ảnh chân dung, chụp ảnh theo concept, hoặc chụp ảnh sản phẩm,…

1.19 Editor

Editor cũng là một việc làm thêm sinh viên đáng cân nhắc. Khi trở thành Editor, bạn sẽ chịu trách nhiệm chỉnh sửa video hoặc âm nhạc để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh với chất lượng lượng cao. Sinh viên có thể làm Video Editor cho các dự án cá nhân, làm việc cho doanh nghiệp hoặc làm việc tự do,…

1.20 Kinh Doanh Tự Do

Các bạn sinh viên có thể bắt đầu một dự án kinh doanh nhỏ như bán sách báo, đồ dùng học tập,… hoặc tạo ra sản phẩm riêng của mình. Điều này đòi hỏi sự sáng tạo, kiên nhẫn, kiến thức về quản lý tài chính; đồng thời cũng mang lại cơ hội để sinh viên thể hiện bản thân và gặt hái thành công từ sớm.

1.21 Nhân Viên Thời Vụ Tại Xưởng Sản Xuất

Việc làm nhân viên thời vụ tại xưởng sản xuất cung cấp một cơ hội tốt cho sinh viên muốn trải nghiệm môi trường làm việc thực tế và kiếm thêm thu nhập. Với vai trò này, bạn có thể tham gia vào quy trình sản xuất, hỗ trợ lắp ráp sản phẩm, đóng gói hoặc kiểm tra chất lượng sản phẩm.

1.22 Giúp Việc Theo Giờ

Nếu có thời gian rảnh rỗi và muốn kiếm thêm thu nhập, bạn có thể thử sức mình với vị trí việc làm giúp việc theo giờ. Khi làm công việc này, bạn chỉ cần dành ra vài tiếng mỗi ngày để lau dọn nhà cửa, chăm sóc vườn cây, nấu ăn hoặc chăm sóc trẻ em cho gia đình hoặc cá nhân cần hỗ trợ.

1.23 Xe Ôm Công Nghệ

Rất nhiều sinh viên lựa chọn trở thành lái xe Grab, Be, Xanh SM,… để kiếm thêm thu nhập trong thời gian rảnh rỗi. Công việc xe ôm công nghệ không chỉ mang đến cho bạn tiền tài, mà còn là cơ hội để bạn trau dồi kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phục vụ khách hàng và biết thêm nhiều câu chuyện, nhiều con người mới.

1.24 Nhân Viên Phát Tờ Rơi

Bạn có thể thử việc làm thêm sinh viên phát tờ rơi khi có thời gian. Đây là một công việc đơn giản, không yêu cầu nhiều kiến thức, kỹ năng mà thời gian làm việc cũng tương đối linh hoạt. Tại vị trí này, bạn sẽ chịu trách nhiệm phát tờ rơi quảng cáo cho khách qua đường ở địa điểm được yêu cầu.

1.25 CTV Khảo Sát Thị Trường

Khi trở thành CTV khảo sát thị trường, sinh viên sẽ tham gia vào việc thu thập dữ liệu và phản hồi từ người tiêu dùng thông qua cuộc khảo sát, phỏng vấn. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, đồng thời cung cấp cho sinh viên cơ hội tốt để rèn luyện kỹ năng giao tiếp, phân tích dữ liệu.

2. Một Số Lưu Ý Khi Tìm Việc Làm Thêm Sinh Viên

Việc làm thêm sinh viên thường được đăng tải trên rất nhiều trang mạng xã hội. Đây vừa là cơ hội để tìm kiếm việc làm cũng vừa tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu không thận trọng trong việc tìm kiếm. Để lựa chọn được công việc phù hợp, tránh việc bị lừa đảo, các bạn sinh viên nên lưu ý một số điều như sau:

việc làm thêm online cho sinh viên
Một Số Lưu Ý Khi Tìm Việc Làm Thêm Sinh Viên

2.1 Lựa Chọn Công Việc Ở Những Địa Chỉ Uy Tín

Đây là việc làm vô cùng quan trọng để bạn biết rằng công việc mình ứng tuyển hoàn toàn có thật. Trước khi nộp đơn ứng tuyển, bạn cần tìm hiểu về công ty tuyển dụng có tồn tại hợp pháp hay không. Điều này bạn có thể thực hiện tìm kiếm đơn giản trên Google hoặc các trang mạng xã hội là có thể tìm được những thông tin cơ bản về công ty đó.

Nếu bạn không tìm thấy bất cứ thông nào nào thì hãy xem xét thật kỹ và thận trọng trong việc đưa ra quyết định nên nộp hồ sơ xin việc không.

2.2 Tránh Các Khoản Phí Phát Sinh

Đối với các nhà tuyển dụng uy tín, họ sẽ không bao giờ yêu cầu bạn phải nộp chi phí trước khi tiến hành phỏng vấn. Vì thế, nếu phía công ty yêu cầu bạn phải đóng các chi phí như tiền hồ sơ, chi phí làm thủ tục hành chính, chi phí đào tạo… thì hãy từ chối thẳng thắn. Đồng thời, nhớ cảnh báo bạn bè tránh xa những công ty như thế này, tránh tiền mất mà không tìm được công việc như ý.

2.3 Bảo Vệ Thông Tin Cá Nhân

Đây là nguyên tắc cần phải nhớ đối với các bạn sinh viên. Trước khi đến phỏng vấn trực tiếp ở một công ty nào đó, bạn tuyệt đối không được cung cấp cho họ những thông tin cá nhân như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, tài khoản ngân hàng…

Xem thêm: Top 8 việc làm cho học sinh 15 tuổi

2.4 Tạo Ấn Tượng Với Nhà Tuyển Dụng

Để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, trước hết, các bạn sinh viên cần biết cách thể hiện thật sáng tạo trong CV xin việc. Bạn hãy cho nhà tuyển dụng thấy được những kinh nghiệm, kỹ năng của mình và những thành tích đã đạt được, nhưng cũng đừng khen ngợi quá lời cho bản thân. Với nhà tuyển dụng, họ luôn đề cao sự trung thực và thẳng thắn.

Bên cạnh đó, bạn hãy cho phía tuyển dụng thấy rằng bạn sẽ gắn bó lâu dài với công việc và luôn đảm bảo hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Nhà tuyển dụng sẽ luôn đánh giá cao những ứng viên có sự nhiệt huyết và sẵn sàng cống hiến cho công ty. Mặc dù chỉ là công việc làm thêm nhưng bạn hãy cho nhà tuyển dụng thấy tinh thần làm việc cũng như sự linh hoạt của bạn trong công việc.

2.5 Lựa Chọn Công Việc Phù Hợp Với Thời Gian Của Bản Thân

Bạn nên chọn những công việc làm thêm sinh viên linh hoạt về thời gian. Điều này giúp bạn dễ dàng điều chỉnh lịch làm việc sao cho phù hợp với lịch học và các hoạt động cá nhân khác. Bên cạnh đó, bạn hãy cố gắng tìm việc gần nhà hoặc có thể làm việc từ xa để tiết kiệm thời gian di chuyển.

2.6 Nghiêm Túc Trong Quá Trình Làm Việc

Khi đi làm, bạn cần tuân thủ nội quy của công ty, hoàn thành công việc đúng thời hạn và đảm bảo chất lượng công việc. Đồng thời, bạn cũng cần thể hiện sự tôn trọng, hợp tác với đồng nghiệp và nhà quản lý. Đây là cách để bạn xây dựng các mối quan hệ tích cực. Trong tương lai, họ có thể giới thiệu cho bạn những cơ hội công việc mới với mức thu nhập hấp dẫn.

2.7 Cân Nhắc Mức Lương Được Đề Nghị

Khi nhận được đề nghị làm việc, thay vì ngay lập tức đồng ý đi làm, bạn hãy cân nhắc cẩn thận về mức lương được trả. Bạn nên tìm hiểu về mức lương thị trường và chỉ nhận việc khi tiền lương tương xứng với thời gian, công sức bạn bỏ ra. Nếu thu nhập thấp, nhưng bạn nhận được thêm các giá trị khác như cơ hội học hỏi, phát triển bản thân,… thì đó cũng có thể là một công việc tốt.

3. Làm Sao Để Cân Bằng Thời Gian Học Tập Với Làm Thêm?

“Công việc không nuôi người nhàn hạ”, câu nói này luôn đúng trong mọi trường hợp. Mặc dù chỉ là việc làm thêm để học hỏi, trải nghiệm nhưng chắc chắn cũng để lại nhiều áp lực cho các bạn sinh viên. Chính vì thế, khi đã lựa chọn đi làm thêm, các bạn sinh viên cần sắp xếp thời gian hợp lý, để việc đi làm không ảnh hưởng đến công việc học tập trên lớp. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để bạn có thể căn bằng giữa việc học và làm thêm:

  • Luôn lên kế hoạch cho bản thân, sắp xếp thời gian biểu hợp lý.
  • Đặt mục tiêu cho mình và nỗ lực thực hiện mục tiêu đó.
  • Giữ sức khỏe thật tốt, xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, khoa học, hợp lý.
  • Lựa chọn công việc mà bản thân yêu thích và đúng khả năng.
  • Làm việc theo kế hoạch, tránh tính trạng “nước đến chân mới nhảy”.
  • Học cách chịu được áp lực trong học tập và công việc.
  • Thông báo lịch học cho đồng nghiệp và cấp trên để mọi người sắp xếp công việc phù hợp. Luôn chủ động trong công việc.
  • Tự thưởng cho bản thân sau khi hoàn thành tốt công việc và nghiêm khắc phê bình khi phạm lỗi.

Xem thêm: Bí kíp chọn công ty để “trao thân gửi phận” sau khi ra trường

Trên đây là những việc làm thêm sinh viên tốt nhất hiện nay. Hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi bạn quyết định lựa chọn công việc nào nhé! Chúc các bạn sinh viên sớm tìm được công việc làm thêm phù hợp và có nhiều trải nghiệm mới mẻ trong cuộc sống.

Câu hỏi thường gặp

1. Sinh Viên Năm Nhất Có Thể Làm Việc Gì?

Khi học năm nhất, bạn có thể làm các công việc part time cho sinh viên như nhân viên bán hàng, phục vụ bàn, phục vụ tiệc cưới, thu ngân, nhân viên siêu thị, nhân viên phát tờ rơi, shipper, xe ôm công nghệ,... Đây là những công việc có tính chất đơn giản, không yêu cầu nhiều kiến thức, kỹ năng.

2. Có Những Việc Làm Thêm Cho Sinh Viên IT Năm Nhất Nào?

Ngoài những công việc phổ thông như phục vụ bàn, bán hàng, phát tờ rơi,... sinh viên IT sau khi hoàn thành việc học năm nhất còn có thể làm Tester, thực tập sinh trong các công ty công nghệ thông tin,...

3. Cách Xin Việc Làm Thêm Cho Sinh Viên Ra Sao?

Tùy theo công việc bạn muốn làm mà cách thức xin việc sẽ có sự thay đổi. Đôi khi bạn chỉ cần nhắn tin, gọi điện để trao đổi về công việc. Nhưng nhiều thời điểm, bạn phải tạo CV và ứng tuyển như những nhân viên nhiều năm kinh nghiệm.

4. Tìm Việc Làm Thêm Sinh Viên Ở Đâu?

Tìm việc làm bán thời gian cho sinh viên ở đâu? Bạn có thể tìm việc làm thêm sinh viên thông qua các sự kiện việc làm do trường học tổ chức, tìm việc trên hội nhóm Facebook hoặc sử dụng các trang web/ứng dụng tìm việc trực tuyến như JobsGO.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *