[Góc giải đáp] Vì sao bạn chưa được mời nhận việc?

Đánh giá post

Có những thời điểm, hành trình tìm việc trở nên gian nan hơn so với bạn nghĩ, nhất là bây giờ khi dịch Covid bùng phát. Đôi khi, bạn không hiểu được lý do là gì dù bạn đã nỗ lực. Trên thực tế, để có được nhiều cơ hội trong quá trình tìm việc, bạn nên xem lại những lý do sau đây.

Bạn chưa hiểu rõ năng lực bản thân

Vì sao bạn chưa được mời nhận việc?
Vì sao bạn chưa được mời nhận việc?

Tôi thường hỏi các bạn ứng viên: mạnh nhất ở điểm nào hay năng lực nào là nổi trội nhất trong các buổi phỏng vấn. Một số bạn trả lời tốt, nhưng vẫn còn nhiều bạn khá lúng túng.

Việc hiểu rõ bản thân, các năng lực nổi trội luôn khiến bạn nổi bật hơn trong mắt các nhà tuyển dụng. Một bài test năng lực toàn diện, có bản quyền, trả phí hoặc nhờ một người chuyên gia trong lĩnh vực đánh giá năng lực là một điều cần thiết và nên thực hiện đầu tiên trong hành trình tìm việc.

Bạn chưa biết cách trình bày CV

CV là một bản trình bày rõ nét nhất về năng lực của bạn, cá tính và con người bạn. Vì thế, đừng nên rập khuôn.

Việc trình bày CV cũng khiến nhà tuyển dụng đánh giá cao về tư duy logic, tính sáng tạo hay phẩm chất cá nhân của bạn. Bạn nên xem lại cách trình bày CV chuyên nghiệp, cách viết CV hiệu quả nhất với từng vị trí ứng tuyển để CV của bạn gây ấn tượng. Đó có thể là sử dụng hình chân dung phù hợp, nêu bật các thành tích thay vì liệt kê công việc, sử dụng các thuật ngữ chuyên môn đúng chỗ hoặc tránh các lỗi chính tả… Những chi tiết dù nhỏ nhưng lại mang lại những hiệu quả không ngờ đấy.

? Xem thêm: Lưu ý khi viết CV: 9 sai lầm phổ biến khiến bạn bị từ chối

Bạn chưa chuẩn bị tốt cho hành trình tìm việc

Quá trình chuẩn bị luôn đóng vai trò quan trọng trong bất cứ công việc nào, kể cả hành trình tìm việc. Không lập kế hoạch từ trước 3-6 tháng có thể khiến bạn cảm thấy khó khăn, áp lực và thậm chí bế tắc khi liên tục bị từ chối.

Bạn chưa chuẩn bị tốt cho hành trình tìm việc
Bạn chưa chuẩn bị tốt cho hành trình tìm việc

Chuẩn bị hành trình tìm việc không chỉ là việc chuẩn bị CV mà còn là việc bạn chuẩn bị tâm lý, tài chính, rèn luyện kỹ năng; kết nối, tìm hiểu các thông tin về công ty bạn muốn ứng tuyển, luyện kỹ năng ngoại ngữ, phỏng vấn… sẽ giúp bạn tự tin hơn. Đồng thời, với việc rèn luyện nghiêm túc, năng lực của bạn chắc chắn sẽ có sự thay đổi đáng kể. Đó chính là lý do tốt nhất để thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn.

Bạn thiếu một người hướng dẫn có tâm và có tầm

Hành trình tìm việc chưa bao giờ là dễ dàng với bất kỳ ai, dù là người nhiều kinh nghiệm hay ít kinh nghiệm.

Lúc này, bạn nên tận dụng các mối quan hệ hoặc cộng đồng để chọn một người hướng dẫn có tâm và có tầm. Không ai tốt hơn người có năng lực, kinh nghiệm và hiểu rõ bạn để giúp bạn có thêm các năng lực cần thiết mà bạn muốn có trong thời gian ngắn dù phải trả phí. Điều này sẽ giúp bạn tự tin, phát triển thêm các kỹ năng nhanh, hiệu quả và nhanh có việc mong muốn.

Đây là những lý do cơ bản có thể khiến bạn chưa được mời phỏng vấn/nhận việc.

Nếu bạn đang trong quá trình tìm việc hoặc tìm người hướng dẫn để phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực HR… thì đừng ngần ngại để lại comment nhé.

Tác giả: Bùi Đoàn Chung

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: