Văn hóa kinh doanh người Đức – Những điều đặc biệt bạn nên biết

Đánh giá post

Văn hóa kinh doanh người Đức có gì hay mà chúng ta nên học hỏi? Đây là vấn đề mà nhiều người đang muốn tìm hiểu khi chuẩn bị hợp tác cùng các doanh nghiệp đến từ đất nước này. Cùng bỏ túi những thông tin hữu ích ngay với kiến thức trong bài viết dưới đây nhé! 

Đạo đức kinh doanh của người Đức

Trong văn hoá kinh doanh người Đức luôn đề cao tính đạo đức. Điều này khiến các doanh nghiệp luôn có sự cạnh tranh lành mạnh với nhau. Họ luôn đưa ra những sản phẩm có chất lượng đáp ứng yêu cầu của khách hàng chứ không hướng đến giá thành rẻ. Nó chính là bí quyết để tạo dựng nên những thương hiệu hàng đầu thế giới tại đây. 

Văn hoá kinh doanh người Đức
Văn hoá kinh doanh người Đức

Vấn đề tham nhũng trong kinh doanh ở Đức đạt mức cực kỳ thấp. Điều đó cho thấy họ luôn đề cao đạo đức trong hoạt động kinh doanh – sản xuất của mình. Các công ty Việt Nam nên học tập nó để có một thị trường lành mạnh, trong sạch nhằm phát triển thương hiệu một cách bền vững.

👉 Xem thêm: Đạo đức nghề nghiệp nơi công sở: Những chuẩn mực bạn cần biết!

Văn hóa tặng quà của người Đức

Trong văn hoá kinh doanh người Đức không quá quan trọng về việc quà cáp. Với đối tác họ thường không quá thói quan tặng quà, nhưng để mối quan hệ được bền vững, họ sẽ cung cấp những sản phẩm chất lượng để tạo dựng uy tín.

Chính vì vậy, khi bạn có những đối tác là người Đức, các bạn mong muốn tặng quà thì nên chọn những món quà nhỏ, có ý nghĩa thực sự. Không nhất thiết phải tặng quà giá trị bởi nó không cần thiết với họ. Bạn có thể chọn tặng hoa cho họ, nhưng phải lựa bó hoa có số chẵn, tránh số 13. 

Văn hóa đàm phán của người Đức

Đối với người Đức, lời chào rất quan trọng trước khi đi vào các vấn đề thảo luận và hợp tác giữa 2 bên. Ngoài việc có lời chào, các bạn cũng nên cúi đầu để thể hiện thiện chí và sự tôn trọng với người đối diện.

Văn hóa đàm phán của người Đức
Văn hóa đàm phán của người Đức

Khi gặp đối tác và được nhận danh thiếp, họ thường không cất ngay mà sẽ xem một chút để nắm được những thông tin của người đối diện. Đặc biệt hơn, người Đức tôn trọng nữ giới nên trong các cuộc đàm phán nếu đối tác có nữ họ thường nhường nữ nói trước. 

Một cử chỉ mà ở hầu hết người Đức thể hiện trong một buổi đàm phán thành công và đánh giá cao đối với bài thuyết trình là khi họ đánh nhẹ một ngón tay lên bàn. Nó thể hiện là họ hài lòng và sẵn sàng hợp tác với công ty bạn đấy nhé!

👉 Xem thêm: Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp như thế nào?

Nguyên tắc đúng giờ của văn hoá Đức trong kinh doanh

Trong văn hoá kinh doanh người Đức, các doanh nghiệp luôn đề cao nguyên tắc đúng giờ. Bởi theo họ, những người đúng giờ mới là người lịch sự và có văn hoá. Do đó, dù nhân viên hay quản lý cấp cao cũng đều đúng giờ giấc và không có chuyện đi muộn.

Nguyên tắc đúng giờ của văn hoá Đức trong kinh doanh
Nguyên tắc đúng giờ của văn hoá Đức trong kinh doanh

Các công ty tại Đức luôn kiểm soát rất nghiêm ngặt về thời gian làm việc của nhân viên. Thông qua đó, họ luôn đảm bảo kế hoạch và mọi công việc “đã được lên dây cót” đều hoàn thành đúng tiến độ. Chính vì vậy, khi bạn có cuộc hẹn với đối tác đến từ Đức đừng đến muộn để mất điểm với họ nhé! Trong trường hợp, bất khả kháng bạn đến chậm trễ, hãy giải thích với họ để được thông cảm.

Văn hoá kinh doanh của người Đức: chọn trang phục lịch sự

Trong văn hóa doanh nghiệp Đức, vấn đề trang phục rất được quan tâm. Mọi nhân viên từ vị trí cao cho đến thấp đều mặc những trang phục rất chỉn chu, gọn gàng và sạch sẽ. Trang phục công sở tại Đức được thiết kế theo mẫu tinh tế, và lịch sự. Nó không chỉ mang lại vẻ đẹp thanh lịch mà còn rất thoải mái khi mặc.

Cách mặc trang phục đến nơi làm việc lịch sự cũng là một trong những cách tôn trọng đồng nghiệp và công ty của mình. Đây là một nét văn hoá mà các bạn trẻ Việt Nam nên học tập theo nhé!

👉 Xem thêm: 7 điều tâm niệm về văn hóa nghỉ việc từ cựu giám đốc nhân sự 

Triết lý kinh doanh của người Đức: cùng chính phủ bảo vệ môi trường

Triết lý kinh doanh của người Đức: cùng chính phủ bảo vệ môi trường
Triết lý kinh doanh của người Đức: cùng chính phủ bảo vệ môi trường

Đi cùng với triết lý kinh doanh của người Đức phải nhắc đến vấn đề bảo vệ môi trường. Họ biết cách để phối hợp cùng chính phủ thực hiện nó một cách hiệu quả nhất.

Các ngành kinh doanh đều ưu tiên tiết kiệm năng lượng lên hàng đầu. Không những vậy, năng lượng hạt nhân đã được các doanh nghiệp loại bỏ hoàn toàn ra khỏi hoạt động sản xuất. Họ còn thúc đẩy việc sử dụng nguồn năng lực có thể tái tạo để bảo vệ môi trường tốt nhất.

Như vậy, trong văn hoá kinh doanh người Đức có rất nhiều điều hay mà chúng ta nên học tập. Không những vậy, với chia sẻ ở trên hy vọng sẽ giúp bạn khi làm việc với đối tác đến đất nước này sẽ biết cách cư xử sao cho phù hợp nhất.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: