Văn hóa chiến thắng: Vũ khí mang lại sự thành công cho doanh nghiệp

Đánh giá post

Trong môi trường công sở, chúng ta có lẽ đã quá quen thuộc với thuật ngữ “văn hóa” rồi phải không? Thế nhưng, “văn hóa chiến thắng” là gì thì chưa phải ai cũng biết. Vậy thì trong bài viết hôm nay, JobsGO sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất liên quan đến văn hóa chiến thắng, cùng theo dõi nhé.

Văn hóa chiến thắng là gì?

Văn hóa chiến thắng được biết đến là tập hợp tất cả những quan niệm, hành vi đặc trưng diễn ra thường xuyên của nhân viên, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của nhà quản trị. Hiểu theo cách khác thì đó là mối quan hệ giữa nhân viên với ban lãnh đạo công ty, là những giá trị vô hình, hữu hình trong việc điều phối công việc của một tập thể.

Văn hóa chiến thắng trong doanh nghiệp là gì?

Và trong cuốn sách về phong cách lãnh đạo của Obama xuất bản năm 2010, ông có đề cập đến khát khao chiến thắng. Nó được xem như một nền tảng thành công dành cho các nhà lãnh đạo. Xuất phát mong muốn cá nhân, lãnh đạo sẽ thực hiện việc truyền cảm hứng, xây dựng nên tập thể với những nhân viên có chí tiến thủ, nỗ lực, cống hiến cho sự phát triển chung của công ty. Ở đây, nhà lãnh đạo đóng vai trò quan trọng, là kim chỉ nam trong việc truyền đạt những giá trị bền vững này.

👉 Xem thêm: Văn hóa doanh nghiệp: Người tìm việc cần lưu ý gì?

Xây dựng văn hóa chiến thắng cho doanh nghiệp như thế nào?

Để tạo nên được những thành công lớn cho doanh nghiệp, nhà lãnh đạo sẽ luôn phải tìm cách xây dựng, phát triển văn hóa chiến thắng. Và những yếu tố không thể thiếu đối với doanh nghiệp nói chung và nhà lãnh đạo nói riêng bao gồm:

Có tầm nhìn dài hạn

Một nền văn hóa mang giá trị bền vững, lâu dài cần phải được xây dựng từ tầm nhìn sâu rộng, dài hạn. Khi đó, doanh nghiệp mới có thể bao quát được những mục tiêu xa hơn, định hướng rõ ràng từng bước đi cho công ty. Đây chính là cánh chim đầu đàn, đại diện cho doanh nghiệp để hướng tập thể đi trên con đường đã vạch ra từ ban đầu.

Và trong việc xây dựng tầm nhìn dài hạn cho công ty, người lãnh đạo sẽ phải luôn tiên phong thực hiện tất cả. Cụ thể, nhà lãnh đạo sẽ cần biết xác định mục tiêu với công ty, xem xét liệu tầm nhìn này có phù hợp với tốc độ phát triển của công ty cũng như xã hội hay không? Bản thân người lãnh đạo sẽ phải có tầm nhìn đủ rộng, tạo nên bức tranh toàn cảnh đầy màu sắc của công ty.

Xây dựng văn hóa chiến thắng cho doanh nghiệp như thế nào?

Luôn đề cao giá trị con người

Con người là tài sản quý giá nhất, quyết định đến sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Để có thể thành công, doanh nghiệp cần phải có sự đóng góp, cống hiến của những nhân viên giỏi. Một công ty tập hợp những cá nhân xuất sắc, luôn nhiệt huyết, năng nổ với công việc chắc chắn sẽ tạo nên được thế mạnh, có khả năng cạnh tranh tốt hơn so với các đối thủ khác. Vậy nhà lãnh đạo đóng vai trò gì trong việc xây dựng, phát triển đội ngũ con người?

Trước hết, ban lãnh đạo công ty sẽ cần phải biết cách truyền cảm hứng, là hình mẫu lý tưởng để nhân viên noi theo. Bản thân nhà lãnh đạo sẽ cần xây dựng được thương hiệu, hình ảnh cá nhân tốt thì mới đủ khả năng kết nối nhân viên, làm nên sức mạnh của tập thể. 

Ngoài ra, sự đam mê, nỗ lực hay tài năng cũng chưa đủ nếu không có sự hợp tác đúng đắn của con người. Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ có cách để điều hướng, đào tạo nhân tài, phối hợp ăn ý, nhịp nhàng và mang lại thành quả chung tốt nhất. Vai trò của người lãnh đạo ở đây chính là khám phá, kết nối những nhân tài cũng có khao khát chiến thắng trong doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: Nhận biết môi trường làm việc chuyên nghiệp như thế nào?

Luôn đề cao giá trị con người

Tạo nên môi trường làm việc tốt

Để tạo nên văn hóa chiến thắng cho doanh nghiệp, nhà lãnh đạo cũng cần biết cách xây dựng môi trường làm việc hiệu quả. Một môi trường luôn năng động, sáng tạo và cởi mở sẽ giúp mang đến nguồn động lực lớn, nhân viên làm việc năng suất hơn là môi trường đầy sự gò bó, áp lực.

Theo một cuộc khảo sát ở Pixar, không gian làm việc hiện nay không còn cứng nhắc, cách âm như ngày xưa. Họ luôn cố gắng để mở rộng nơi làm việc trở nên thoáng, thoải mái hơn. Điều này giúp các thành viên có thể tự do trao đổi, gặp gỡ, tương tác trực tiếp với nhau. Và kết quả đạt được là sau 3 tháng, hiệu suất công việc cũng như sự gắn kết của nhân viên trong công ty tăng lên đến 30% so với trước kia.

Như vậy, để xây dựng môi trường làm việc năng động, trước hết, nhà lãnh đạo cần phải tạo được thói quen, phong thái ứng xử văn minh, phù hợp với cấp dưới. Từ đây, họ cũng sẽ tạo nên được phong cách chung cho toàn công ty, để nhân viên phát triển theo.

Có nguyên tắc tập thể

Có nguyên tắc tập thể

Một yếu tố cũng rất quan trọng khi xây dựng văn hóa chiến thắng cho doanh nghiệp chính là đảm bảo nguyên tắc của tập thể. Nhà lãnh đạo có thể phá bỏ những khuôn khổ, giới hạn để nhân viên được tự do sáng tạo, thể hiện bản thân. Điều này sẽ giúp họ có hứng thú và đạt chất lượng công việc tốt hơn.

Thế nhưng, sẽ ra sao nếu một doanh nghiệp hoạt động mà không theo bất kỳ nguyên tắc nào? Chắc chắn nó sẽ không tránh được sự xáo trộn, rắc rối, không có phương hướng. Do đó, thoải mái, tự do nhưng nhà lãnh đạo vẫn cần đảm bảo được những nguyên tắc nhất định. Những nguyên tắc này sẽ dựa trên giá trị của công ty, sự tôn trọng, công bằng trong tập thể. Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ không quá bảo thủ, cứng nhắc với những quy định, điều lệ đặt ra. Họ sẽ luôn biết cách để thực hiện linh hoạt, khéo léo điều chỉnh sao cho phù hợp với từng trường hợp, tình huống, làm sao đảm bảo được lợi ích chung cho công ty cũng như quyền lợi của nhân viên.

👉 Xem thêm: Thu hút và giữ chân nhân tài – Điều doanh nghiệp nên biết!

Văn hóa chiến thắng được xem là vũ khí bí mật, là chìa khóa quan trọng quyết định đến sự duy trì, phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Do đó, nhà lãnh đạo sẽ cần phải có nhiều kinh nghiệm, có khát khao chiến thắng để dẫn dắt và mang lại sự thành công cho tổ chức, tập thể.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: